Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

28 มีนาคม 2558 (บทความ) หมุนตามทุน : อนาคต..ทีโอที...เห็นแล้วปลง.... // AIS “ใหญ่จริง”…ก็คงต้องย้อนถามไปยังนายกฯและหัวหน้า คสช.รวมทั้ง รมว.ไอซีทีว่า วันนี้พวกท่านยังปล่อยให้มีการเล่นบทเก่ากันอยู่อีกหรือ?

ประเด็นหลัก


 “นายหน้า” จับคู่ธุรกิจให้ โดยได้จัดตั้งบริษัทเข้ายื่นข้อเสนอต่อทีโอทีในการเข้ามาเป็น “นายหน้า” จับคู่ธุรกิจกับทีโอทีโดยตรง แต่ในการดำเนินการและขับเคลื่อนธุรกิจนั้นจะผ่องถ่ายและโอนงานไปให้...บริษัทเอไอเอสดำเนินการแทน เล่นเอาคนในทีโอที “อึ้งกิมกี่” หากจะรับข้อเสนอกลุ่มนี้ แต่ก็ไม่กล้าปฏิเสธเพราะรู้ทั้งรู้ว่าเครือข่ายกลุ่มนี่เขา “ใหญ่จริง”…ก็คงต้องย้อนถามไปยังนายกฯและหัวหน้า คสช.รวมทั้ง รมว.ไอซีทีว่า วันนี้พวกท่านยังปล่อยให้มีการเล่นบทเก่ากันอยู่อีกหรือ? ทำไมยังปล่อยให้ลิ่วล้อบริวารออกมาเที่ยวอาละวาดหากินอยู่กับการเป็น “นายหน้า” กันอยู่อีก...


_____________________________________________________











หมุนตามทุน : อนาคต..ทีโอที...เห็นแล้วปลง....


nn เป็น 1 ใน 6 รัฐวิสาหกิจที่ต้องจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการไม่ต่างไปจากบริษัทการบินไทย ตามคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ “ซูเปอร์บอร์ด” และต้องจัดทำโครงการ “เออร์ลี่ รีไทร์” โละพนักงานร่วม 3,500 คนในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า... แต่กระนั้น บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ก็ยังต้องลุ้นอีกหลายเฮือกกับแผนฟื้นฟูกิจการที่แม้จะผ่านความเห็นชอบจากซูเปอร์บอร์ดไปแล้ว ...แต่หนทางข้างหน้าจะเดินไปได้ตามแผนได้หรือไม่ แม้แต่คนในทีโอทีเองก็ยังหายใจไม่ทั่วท้องกับอนาคตขององค์กร...ฝ่ายบริหารทีโอทีรู้ทั้งรู้ว่าต้องเร่งจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการเร่งแผนควบรวมกิจการกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เพื่อลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน... แต่ไหงทั้งบอร์ดและฝ่ายบริหารถึงชิงปรับโครงสร้างองค์กรขนานใหญ่..แทนที่จะทำให้องค์กรมีความกระชับคล่องตัว ก็กลับเทอะทะหนักเข้าไปอีก เพราะเล่นแขวนระดับรองและผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ไปครึ่งค่อนองค์กร..ฟากฝั่งพนักงานต่างก็ระส่ำ หลายฝ่ายที่ผุดกันขึ้นมาตามโครงสร้างใหม่ยังหาโต๊ะหางานทำไม่เจอ จนทำเอาพนักงานแตกเป็นฝักเป็นฝ่ายปั่นป่วนกันไปหมด... ปั่นป่วนแค่ไหนก็ขนาดรักษาการผู้จัดการใหญ่ที่ตั้งขึ้นมาตามโครงสร้างใหม่เองยังขอไขก๊อกเปิดหมวกอำลาไปก่อนแล้ว…แถมยังข่าวกระเซ็น เบื้องหลังการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ที่ไม่รู้ไปถอดแบบ “โมเดล” จากหลังเขาไหนมาถึงไม่ยอมรอผลศึกษาของบริษัทที่ปรึกษาที่เพิ่งจะลงมือว่าจ้างกันไปไม่กี่วันก่อนนั้น มี “มือที่มองไม่เห็น-Invisible Hand” คอยชักใยอยู่เบื้องหลัง เพื่อหวัง “ปาดหน้าเค้ก” โครงการจัดซื้อกันมหึมานัยว่าล่าสุดนี้ก็เพิ่งปั้นโครงการจัดซื้อกันทะลักล้นถึง 30,000 ล้าน ทั้งโครงการลงทุนอินเตอร์เนตความเร็วสูง(FTTX) และโครงข่ายดิจิตอล NGN 3,000 ล้านบาทจ่อชง ครม....เช่นเดียวกับความคืบหน้าในการแสวงหาพันธมิตรธุรกิจที่ฝ่ายบริหารทีโอทีคาดหวังจะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับองค์กร...แต่จนป่านนี้ยังไม่มีความคืบหน้า...ทั้งที่ไหว้ครูมาจะร่วม 6 เดือนแล้ว...จะว่าไปข้อเสนอพันธมิตรธุรกิจ...ทั้งค่ายเอไอเอส สามารถ ทรูคอร์ป และ ล็อกซเล่ย์ ยื่นเข้ามานั้นคนในทีโอทีต่างก็รู้อยู่เต็มอกว่า ข้อเสนอค่ายไหนมีความจริงใจที่จะร่วมพัฒนาธุรกิจเดินเคียงบ่าเคียงไหล่ร่วมกับทีโอที ค่ายไหนแค่ต้องการเป็น “นายหน้า” แฝงเข้ามาหากิน หรือค่ายไหนอยากได้แค่ทรัพย์สินโครงข่ายและเสาโทรคมนาคมทีโอทีไปเสริมโครงข่ายตนเองเพื่อปล่อยเช่าเท่านั้น...พออยู่ในช่วงฝุ่นตลบ...ก็เกิดรายการวิ่งเต้นหละสิทีนี้.. โดยมีกลุ่มทุนการเมืองที่อ้างว่ามีสายสัมพันธ์แนบชิดอยู่กับขั้วอำนาจปัจจุบันอาสาเข้ามาเป็น “นายหน้า” จับคู่ธุรกิจให้ โดยได้จัดตั้งบริษัทเข้ายื่นข้อเสนอต่อทีโอทีในการเข้ามาเป็น “นายหน้า” จับคู่ธุรกิจกับทีโอทีโดยตรง แต่ในการดำเนินการและขับเคลื่อนธุรกิจนั้นจะผ่องถ่ายและโอนงานไปให้...บริษัทเอไอเอสดำเนินการแทน เล่นเอาคนในทีโอที “อึ้งกิมกี่” หากจะรับข้อเสนอกลุ่มนี้ แต่ก็ไม่กล้าปฏิเสธเพราะรู้ทั้งรู้ว่าเครือข่ายกลุ่มนี่เขา “ใหญ่จริง”…ก็คงต้องย้อนถามไปยังนายกฯและหัวหน้า คสช.รวมทั้ง รมว.ไอซีทีว่า วันนี้พวกท่านยังปล่อยให้มีการเล่นบทเก่ากันอยู่อีกหรือ? ทำไมยังปล่อยให้ลิ่วล้อบริวารออกมาเที่ยวอาละวาดหากินอยู่กับการเป็น “นายหน้า” กันอยู่อีก... แม้บอร์ดทีโอทีจะคุยฟุ้ง...ฐานะทีโอทียังแกร่ง...แต่เมื่อคลี่ลงไปดูไส้ในงบการเงินที่ว่าทุกฝ่ายต่างก็ผวา....อีกคำถามหนึ่งคือ...หากสถานการณ์ดีขนาดนั้นจริง...แล้วจะไปจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการทำไมขอรับท่านประธานทีโอทีที่เคารพ!...nn

อนันตเดช พงษ์พันธุ์


http://www.naewna.com/business/150773

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.