Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

01 พฤษภาคม 2555 ( มือถืออาม่า +ไม่เน้นลูกเล่น เน้นพ่อแม่เล่น+) ลุยปีนี้ 1490 บาทและ 1,990 บาท ทั้งสองรุ่นคุณสมบัติใช้งานง่ายปุ่มใหญ่

( มือถืออาม่า +ไม่เน้นลูกเล่น เน้นพ่อแม่เล่น+) ลุยปีนี้ 1490 บาทและ 1,990 บาท ทั้งสองรุ่นคุณสมบัติใช้งานง่ายปุ่มใหญ่


ประเด็นหลัก


** ปีนี้จะออกกี่รุ่น
หลาย รุ่นเราจะสร้างสรรค์มือถือใหม่ๆ อย่างเช่น ไอ แซนด์วิช (I SANDWICH) เคสที่โทร.ออกได้และสามารถใช้ได้ถึง 2 ซิมเป็นเคสที่ประกบหลังมือถือไอโฟน 4 และ ไอโฟน 4S แนวคิดนี้เกิดจากเราออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์เพื่อบริโภคอย่าง ไอโฟน พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้เพื่อเช็กเมล์ทำให้แบตหมดไวต้องไปหาที่ชาร์จ เราจึงคิด ไอ แซนด์วิช ขึ้นมาจำหน่ายในราคา 2,990 บาท โดยสินค้ารุ่นนี้เราไม่ได้หวังยอดขายเท่าใดนักเพราะไม่คิดว่าตลาดของ ไอ แซนด์วิช จะเป็นตลาดที่ใหญ่มากเราสั่งสินค้ามาประมาณ 1,000 เครื่องเท่านั้น

_________________________________________________________

เปิดใจ 'บิ๊กอินฟินิตี้' ปั้นแบรนด์'อาม่า'

สุรินทร์ อมรชัชวาลกุล ถ้าเอ่ยถึงมือถือ "อินฟินิตี้" ไม่มีใครรู้จักแต่ถ้าพูดถึง "อาม่า" ในตอนนี้ต้องบอกว่าหลายคนคงรู้จักเพราะตอนนี้ได้มีการออนแอร์โฆษณาภายใต้ ชื่อชุด "ไม่เน้นลูกเล่น เน้นพ่อแม่เล่น" ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่สำคัญไปกว่านั้นโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่น "อาม่า" ฉีกแนวทางการทำตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป

ถามว่า..เพราะอะไรถึงเจาะกลุ่มลูกค้า 40 ปีขึ้นไป บุคคลที่ให้คำตอบในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี คือ นายสุรินทร์ อมรชัชวาลกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีเดีย อินฟินิตี้ จำกัด ซึ่ง "ฐานเศรษฐกิจ" ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษมีรายละเอียดดังนี้

** ทำไมถึง "อาม่า"
เบื้อง ต้นคุณแม่อยากใช้งานโทรศัพท์ง่ายๆ ท่านบอกว่ามีแต่ปุ่มเล็ก ใช้งานยากและที่สำคัญอายุมากแล้วทำให้สายตามองไม่เห็น เราก็กลับไปทำโจทย์และไปดูสถิติปรากฏว่าคนสูงอายุมีถึง 10 ล้านคน โดยคนที่อายุ 50 ปีขึ้นไป 6 ล้านคนและคนที่อายุ 40 ปีประมาณ 4 ล้านคน ซึ่งเราก็มาวิเคราะห์ว่ากลุ่มพวกนี้ไม่ธรรมดาน่าสนใจ และ ชื่อ "อาม่า" เกิดจากลูกสาวโดยผมชวนลูกสาวไปหา "อาม่า" ลูกสาวก็เลยบอกน่าจะใช้ชื่อนี้ เดิมมีชื่อหลายชื่อ เช่น บิ๊ก และ ไจแอนท์ เป็นต้น

** เริ่มทำตลาด
เริ่มขายของมาแล้ว 3 ปีตอนนี้มีคนถือโทรศัพท์ "อาม่า" ประมาณ 3-4 แสนเครื่องโดยว่าจ้างโรงงานที่เสินเจิ้น ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

***ทำไมปีนี้รุกตลาด
เรา พร้อมมากขึ้นในเรื่องของช่องทางการจำหน่ายจากเดิมมีเพียง แม็คโคร และ ดีแทค เซ็นเตอร์บางสาขา แต่ปีนี้เราได้คุยกับ เจมาร์ท และ บลิส-เทล เพราะทั้งสองรายมีช่องทางการจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ครอบคลุมทั่วประเทศ เพราะวันนี้วัตถุประสงค์หลักต้องการระบายสินค้าเข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่ง ขึ้นเราได้เข้าไปเจรจากับทั้งสองราย รวมถึงบริการหลังการขายก็พร้อมเพราะ บลิส-เทล จะดำเนินการในช่วงนี้รวมถึงได้เจรจากับไปรษณีย์ไทย เมื่อสินค้ามีปัญหาลูกค้าก็สามารถส่งสินค้าไปยังไปรษณีย์และเราก็นำมารับ ซ่อม วัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในเรื่องของจุดให้ บริการและเพื่อให้ลูกค้าได้สะดวกมากที่สุด

*** งบการตลาดปีนี้
ไตรมาสสองใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท และได้ออกโฆษณามือถือ "อาม่า" ชุด 1.1 โฆษณาชุดนี้เป็นโฆษณาชุดแรกภายใต้แนวความคิด "ไม่เน้นลูกเล่น เน้นพ่อแม่เล่น" โดยออกโฆษณาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน โดยโฆษณาผ่านทางทีวีเป็นระยะเวลา 1 เดือน นอกจากนี้จะทำการตลาดในลักษณะ trade promotion (การส่งเสริมการขายกับร้านค้า) และการทำโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ เป็นต้น

** สิ่งที่คาดหวัง
ต้อง การยอดขายเพิ่มขึ้นก็แฮปปี้แล้วโดยเราหวังยอดขาย 60,000 เครื่องต่อเดือนจากเดิมมียอดขายเพียง 20,000-30,000 เครื่อง แต่ถามว่าจะได้หรือไม่ได้เราตอบไม่ได้เพราะเราไม่รู้ว่าจะประสบความสำเร็จ ตามความคาดหวังหรือไม่แต่ถ้าตามแผนที่เราวางไว้เชื่อว่าน่าจะได้ คาดว่าน่าจะได้ยอดขายถึงสิ้นปี 500,000-600,000 เครื่อง

** เจาะตลาดกลุ่มไหน
มี ลูกค้าต่างจังหวัดโทร.เข้ามาหาที่สำนักงานต้องการจะซื้อมือถือ "อาม่า" แต่ก็ไม่รู้จะซื้อที่ไหนเราจึงเข้าไปเจรจากับเจมาร์ท และ บลิส-เทล เพื่อขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าและเชื่อว่าช่องทางการจำหน่ายของทั้งสอง รายสามารถกระจายไปยังผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง

** อินฟินิตี้ คือใคร
เดิม โทรศัพท์มือถือของเราใช้แบรนด์ "infinity" แต่ปัญหาคือการเรียกยากมากลูกค้าไม่เข้าใจไม่รู้ดังนั้นเลยเปลี่ยนโมเดลแบ รนด์ "อาม่า" เหมือนกับ ยามาฮ่า มีแบรนด์รถจักรยานยนต์ "ฟีโน่" เราก็ใช้โมเดลเหมือน "ยามาฮ่า"

** อาม่า มีกี่รุ่น
คือ อาม่า พลัส จำหน่ายในราคา 1,490 บาทและ ซุปเปอร์ อาม่า จำหน่ายในราคา 1,990 บาท ทั้งสองรุ่นคุณสมบัติใช้งานง่ายปุ่มใหญ่ ความแตกต่างอยู่ที่ ซุปเปอร์ อาม่า มีจอสี มีแว่นขยาย ส่วน อาม่า พลัส ล็อกปุ่มง่าย ไฟฉายเปิดง่าย ตัวอักษรใหญ่ตัวเลขใหญ่ แต่หน้าจอมีขนาดเล็ก

** วิเคราะห์ตลาดมือถือปีนี้
ภาพรวม ปีนี้ฟีเจอร์โฟนตายเกือบหมดเพราะโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟนเข้ามาจำหน่าย มากและจำหน่ายในราคา 3,900-4,900 บาทจะเข้ามาจำหน่ายเป็นจำนวนมากทำให้มีผลกระทบต่อฟีเจอร์โฟน

** ทำไมถึงมาทำธุรกิจโทรศัพท์
อาชีพ เราทำโทรศัพท์ผมทำงานกับ แทค (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ดีแทค) มาตั้งแต่ยุคคุณภู (ภูษณ ปรีย์มาโนช) ลาออกมาประมาณ 10 ปี หลังจากนั้นก็เปิดร้าน ดีแทค เซ็นเตอร์ สาขางามวงศ์วาน,บางรัก,โรบินสัน รัชดาฯ,เซ็นทรัล พระรามเก้า ,พันธุ์ทิพย์พลาซ่า,โลตัส ศาลายา และ เซ็นเตอร์วัน รวมทั้งหมดมีช็อปดีแทค ประมาณ 8 ช็อป

** ปีนี้จะออกกี่รุ่น
หลาย รุ่นเราจะสร้างสรรค์มือถือใหม่ๆ อย่างเช่น ไอ แซนด์วิช (I SANDWICH) เคสที่โทร.ออกได้และสามารถใช้ได้ถึง 2 ซิมเป็นเคสที่ประกบหลังมือถือไอโฟน 4 และ ไอโฟน 4S แนวคิดนี้เกิดจากเราออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์เพื่อบริโภคอย่าง ไอโฟน พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้เพื่อเช็กเมล์ทำให้แบตหมดไวต้องไปหาที่ชาร์จ เราจึงคิด ไอ แซนด์วิช ขึ้นมาจำหน่ายในราคา 2,990 บาท โดยสินค้ารุ่นนี้เราไม่ได้หวังยอดขายเท่าใดนักเพราะไม่คิดว่าตลาดของ ไอ แซนด์วิช จะเป็นตลาดที่ใหญ่มากเราสั่งสินค้ามาประมาณ 1,000 เครื่องเท่านั้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
http://www.thanonline.com/index.php?
option=com_content&view=article&id=119253:2012-04-27-03-20-
51&catid=123:2009-02-08-11-44-33&Itemid=491


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.