Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

02 กรกฎาคม 2555 ชงบอร์ด กสทช.สัปดาห์หน้า ( เคาะ6ข้อ "Must Carry" ห้ามฟรีทีวีจอดำ )

ชงบอร์ด กสทช.สัปดาห์หน้า ( เคาะ6ข้อ "Must Carry" ห้ามฟรีทีวีจอดำ )


ประเด็นหลัก

โดยมีกรอบดังนี้
1.หลัก เกณฑ์ของช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป (ฟรีทีวี) เป็นกิจการโทรทัศน์ที่ใช้คลื่นความถี่ ที่เป็นทรัพยากรสื่อสารของชาติเพื่อประโยชน์สาธารณะในการส่งสัญญาณวิทยุ โทรทัศน์ และช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป จะต้องยอมรับว่าจะไม่สามารถเรียกร้องเพิ่มเติมค่าลิขสิทธิ์ ในกรณีที่เป็นการรับชมในครัวเรือนตามปกติ ในทุกช่องรายการภายในประเทศ

2.การกำหนดหลักการ Must Carry จะต้องไม่เป็นการสร้างภาระเกินความจำเป็นแก่ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์

3.การจัดช่องรายการของโทรทัศน์ ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป ในระบบดิจิตอล จะต้องมีการจัดหมวดหมู่

4.มี การกำหนดช่องรายการของโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป ในบางส่วนที่ผู้ประกอบกิจการโครงข่ายสำหรับกิจการโทรทัศน์จะต้องนำไปออก อากาศในโครงข่ายของตนเอง เช่น ช่องรายการประเภท กิจการบริการสาธารณะ

5.ช่อง รายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป ประเภทกิจการบริการธุรกิจ ให้ผู้ประกอบกิจการบริการโครงข่ายสำหรับกิจการโทรทัศน์ สามารถเลือกเผยแพร่ในโครงข่ายของตนได้ตามความสมัครใจ

6.ช่องรายการ โทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป ที่เป็นระบบอนาล็อกเดิม กำหนดในบทเฉพาะกาล ให้ผู้ประกอบกิจการบริการโครงข่ายสำหรับกิจการโทรทัศน์เผยแพร่ในโครงข่ายของ ตนจนกว่าจะยุติการออกอากาศ รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวอีกว่า ขั้นตอนต่อไป บอร์ด กสท จะประกาศลงเว็บไซต์ กสทช. และนำเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. ในสัดาห์หน้า แล้วเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) โดยคาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ในช่วงเดือน ก.ย.2555 หรือ อีก 3 เดือนข้างหน้า





_____________________________________________________


กสท เคาะ6ข้อ "Must Carry" ห้ามฟรีทีวีจอดำ ชงบอร์ด กสทช.สัปดาห์หน้า

บอร์ด กสท สรุป 6 นโยบายการจัดทำร่างหลักเกณฑ์การนำพาช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้ เป็นการทั่วไป (Must Carry) ก่อนชงเข้าบอร์ด กสทช. สัปดาห์หน้า คาดประกาศใช้ ก.ย.นี้...

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการคณะกรรมกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่ง ชาติ หรือ กสทช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง หรือ กสท ว่า วันนี้ที่ประชุมมีการหารือแนวทาง และนโยบายการจัดทำร่างหลักเกณฑ์การนำพาช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้ เป็นการทั่วไป (Must Carry) เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงช่องรายการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และไม่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงช่องรายการดังกล่าว โดยมอบหมายให้สำนักงาน กสทช.จัดทำร่างหลักเกณฑ์ โดยมีกรอบดังนี้ 1.หลักเกณฑ์ของช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป (ฟรีทีวี) เป็นกิจการโทรทัศน์ที่ใช้คลื่นความถี่ ที่เป็นทรัพยากรสื่อสารของชาติเพื่อประโยชน์สาธารณะในการส่งสัญญาณวิทยุ โทรทัศน์ และช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป จะต้องยอมรับว่าจะไม่สามารถเรียกร้องเพิ่มเติมค่าลิขสิทธิ์ ในกรณีที่เป็นการรับชมในครัวเรือนตามปกติ ในทุกช่องรายการภายในประเทศ 2.การกำหนดหลักการ Must Carry จะต้องไม่เป็นการสร้างภาระเกินความจำเป็นแก่ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ 3.การจัดช่องรายการของโทรทัศน์ ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป ในระบบดิจิตอล จะต้องมีการจัดหมวดหมู่

4.มีการกำหนดช่องรายการของ โทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป ในบางส่วนที่ผู้ประกอบกิจการโครงข่ายสำหรับกิจการโทรทัศน์จะต้องนำไปออก อากาศในโครงข่ายของตนเอง เช่น ช่องรายการประเภท กิจการบริการสาธารณะ 5.ช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป ประเภทกิจการบริการธุรกิจ ให้ผู้ประกอบกิจการบริการโครงข่ายสำหรับกิจการโทรทัศน์ สามารถเลือกเผยแพร่ในโครงข่ายของตนได้ตามความสมัครใจ 6.ช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป ที่เป็นระบบอนาล็อกเดิม กำหนดในบทเฉพาะกาล ให้ผู้ประกอบกิจการบริการโครงข่ายสำหรับกิจการโทรทัศน์เผยแพร่ในโครงข่ายของ ตนจนกว่าจะยุติการออกอากาศ รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวอีกว่า ขั้นตอนต่อไป บอร์ด กสท จะประกาศลงเว็บไซต์ กสทช. และนำเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. ในสัดาห์หน้า แล้วเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) โดยคาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ในช่วงเดือน ก.ย.2555 หรือ อีก 3 เดือนข้างหน้า


ขณะที่วันเดียวกัน นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภค ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @supinya หลังประชุมบอร์ด กสท ในลักษณะตัดพ้อเรื่องการทำงาน อาทิ แม้เราจะบอกทุกคนว่าเราทำดีที่สุดแล้ว แต่ผลของงานสำคัญกว่า ถ้าทำงานครบปีแล้วรวมเล่มคำสงวนทุกประเด็นได้ก็คงเท่านั้น แม้จะรู้ว่ามันจำเป็นก็ตาม วันนี้บอร์ดกระจายเสียงพิจารณาหลักการเรื่อง Must-carry เบื้องต้น แต่การเยียวยาสมาชิกทรูวิชั่นส์ที่ร้องเรียนมายังไม่ได้ข้อสรุป ตีกลับไปอนุฯ แม้จะท้อแต่ก็ไม่ถอย เรื่องใดที่สู้แพ้ไปแล้วก็ยอมรับกติกาเสียงข้างมาก แต่กรณีสมาชิก True Visions ที่ยังไม่ได้ข้อสรุป ก็จะสู้ต่อให้ถึงที่สุด

ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/272853

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.