Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

02 สิงหาคม 2555 ( แก้ปัญหาจอดำ ) กรมทรัพย์สินฯแนะรัฐควักงบ ช่วยจ่ายลิขสิทธิ์แก้จอดำฟรีทีวี

( แก้ปัญหาจอดำ ) กรมทรัพย์สินฯแนะรัฐควักงบ ช่วยจ่ายลิขสิทธิ์แก้จอดำฟรีทีวี


ประเด็นหลัก

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยในงานเสวนาเรื่อง ?ถ่ายทอดสดกีฬาอย่างไรไม่ละเมิดลิขสิทธิ์? เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ตนได้มีข้อกังวลเกี่ยวกับประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ ?มัสต์ แคร์รี่ รูล? ในแง่จะไปกระทบต่อกฎหมายลิขสิทธิ์ อาทิ ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ออกอากาศได้ระบบหนึ่ง แต่ มัสต์ แคร์รี่ รูล กลับไปบังคับให้ต้องออกอากาศทุกช่องทางที่ไม่มีในสัญญาลิขสิทธิ์ ซึ่งจากแนวปฏิบัติเช่นนี้ในอนาคตอาจเกิดปัญหาต่อการค้าระหว่างประเทศได้ หากไม่คำนึงถึงข้อควรปฏิบัติตามสัญญา โดยในวันนี้ประเทศไทยมีฐานส่งออกในภูมิภาคอยู่ในอันดับที่ 5 และในโลกอยู่ในอันดับที่ 30 ซึ่งประกาศดังกล่าวอาจทำให้สถานการณ์การส่งอออกแย่ลง

?ทางแก้ปัญหา อยากให้ทั้ง กสทช. และผู้ที่จะไปซื้อลิขสิทธิ์นำมาเผยแพร่คุยกันก่อน ซึ่งก็เข้าใจว่าบางครั้งการซื้อลิขสิทธิ์ในชนิดที่สามารถเผยแพร่ได้ในทุก ช่องทางอาจมีราคาที่สูงมาก จึงอยากให้ กสทช.พิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ โดยให้มองการปฏิบัติตามหลักแห่งกฎหมายเป็นสำคัญ? นางปัจฉิมากล่าว

____________________________________________


กสทช.เล็งจัดเรตรายการถ่ายทอด กรมทรัพย์สินฯแนะรัฐควักงบ ช่วยจ่ายลิขสิทธิ์แก้จอดำฟรีทีวี


กสทช.เต รียมจัดเรตติ้ง ระบุชัดรายการถ่ายทอดอันไหน เข้าข่ายต้องแพร่ภาพผ่านฟรีทีวี แบไต๋"พรีเมียร์ลีก" ไม่ใช่ ด้านกรมทรัพย์สินฯแนะรัฐช่วยจ่ายค่าลิขสิทธิ์ แบ่งเบาภาระเอกชน ป้องกันปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์จากกฎมัสต์ แคร์รี่ รูล

นาง ปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยในงานเสวนาเรื่อง ?ถ่ายทอดสดกีฬาอย่างไรไม่ละเมิดลิขสิทธิ์? เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ตนได้มีข้อกังวลเกี่ยวกับประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ ?มัสต์ แคร์รี่ รูล? ในแง่จะไปกระทบต่อกฎหมายลิขสิทธิ์ อาทิ ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ออกอากาศได้ระบบหนึ่ง แต่ มัสต์ แคร์รี่ รูล กลับไปบังคับให้ต้องออกอากาศทุกช่องทางที่ไม่มีในสัญญาลิขสิทธิ์ ซึ่งจากแนวปฏิบัติเช่นนี้ในอนาคตอาจเกิดปัญหาต่อการค้าระหว่างประเทศได้ หากไม่คำนึงถึงข้อควรปฏิบัติตามสัญญา โดยในวันนี้ประเทศไทยมีฐานส่งออกในภูมิภาคอยู่ในอันดับที่ 5 และในโลกอยู่ในอันดับที่ 30 ซึ่งประกาศดังกล่าวอาจทำให้สถานการณ์การส่งอออกแย่ลง

?ทางแก้ปัญหา อยากให้ทั้ง กสทช. และผู้ที่จะไปซื้อลิขสิทธิ์นำมาเผยแพร่คุยกันก่อน ซึ่งก็เข้าใจว่าบางครั้งการซื้อลิขสิทธิ์ในชนิดที่สามารถเผยแพร่ได้ในทุก ช่องทางอาจมีราคาที่สูงมาก จึงอยากให้ กสทช.พิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ โดยให้มองการปฏิบัติตามหลักแห่งกฎหมายเป็นสำคัญ? นางปัจฉิมากล่าว

นาง ปัจฉิมากล่าวว่า นอกจากนี้ อยากให้ กสทช.ทำคู่มืออธิบายเกี่ยวกับมัสต์ แคร์รี่ รูล เนื่องจากเห็นว่าศัพท์เฉพาะคำจำกัดความบางคำในประกาศ ยังสร้างความคลุมเครือแก่ผู้อ่านซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาเข้าใจผิดด้านการตีความ ได้

ด้าน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการ กสทช. ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า มัสต์ แคร์รี่ รูล คือ หลักประกันพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชนทางช่องฟรีทีวี แต่การดำเนินการนั้นต้องไม่ไปกระทบเรื่องของลิขสิทธิ์แต่อย่างใดตามประกาศใน ข้อ 7 ฉะนั้น ผู้ที่จะนำลิขสิทธิ์รายการมาออก จะต้องเลือกก่อนแล้วว่าจะนำมาออกในช่องทางใด หากออกในช่องฟรีทีวี ผู้ชมก็ต้องได้ดูเหมือนกันในทุกรูปแบบการออกอากาศ แต่หากรายการที่ออกช่องฟรีทีวีแล้วช่องใดช่องหนึ่งเกิดนำรายการที่มี ลิขสิทธิ์ดังกล่าวอัดไว้และเผยแพร่อีกครั้ง จึงถือมีความผิดในการละเมิดลิขสิทธิ์ นอกจากนี้ยังเห็นด้วยกับกรมทรัย์สินทางปัญญาในการออกคู่มือในการช่วยตีความ ประกาศมัสต์ แคร์รี่ รูล

"ในปีหน้า กสทช.ยังได้เตรียมร่วมมือกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาในการกำหนดเรตของรายการ ลิขสิทธิ์ว่า รายการใดคนทั่วไปจะต้องได้ดูทางฟรีทีวี หรือรายการใดที่คนทั่วไปอาจต้องชมจากทีวีบอกรับสมาชิก เช่น รายการแข่งขันกีฬาที่มีคนไทยเข้าแข่งขันอย่างกีฬาโอลิมปิก เอเชี่ยนเกมส์ ซีเกมส์ อาจอยู่ในข่ายต้องได้รับชมทั่วไปทางฟรีทีวี ส่วนการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ หรืออเมริกันฟุตบอลอาจอยู่ในข่ายรายการเฉพาะ ไม่จำเป็นต้องได้รับชมทั่วไปทางฟรีทีวี" พ.อ.นทีกล่าว

ที่มา นสพ.มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2555
ประชาชาติธุรกิจ
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1343728559&grpid=10&catid=00&subcatid=0000

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.