Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

05 มิถุนายน 2554 สนามรบ"สมาร์ทโฟน"เดือดโต100% "หน้าเก่า-หน้า ซึ่งกว่า 50% เป็นกลุ่มสินค้าราคา 1-1.3 หมื่นบาท

สนามรบ"สมาร์ทโฟน"เดือดโต100% "หน้าเก่า-หน้า ซึ่งกว่า 50% เป็นกลุ่มสินค้าราคา 1-1.3 หมื่นบาท


ประเด็นหลัก

นายณัฐวัชร์ วรนพกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอชทีซี (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนปี 2554 คาดว่าอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านเครื่อง ซึ่งกว่า 50% เป็นกลุ่มสินค้าราคา 1-1.3 หมื่นบาท โดยราคาเฉลี่ยสินค้าลดลงจากปีที่ผ่านมา 10-12% หรือราคาเฉลี่ยหมื่นต้น ๆ


_________________________________________________________

สนามรบ"สมาร์ทโฟน"เดือดโต100% "หน้าเก่า-หน้าใหม่"เปิดเกมชิงเค้กตลาด2หมื่นล้าน

ชำแหละ สมรภูมิสมาร์ทโฟนโตทะลุ 100% ผู้ผลิตทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ร่วมสงครามชิงเค้ก ชี้กระแสแรงกินส่วนแบ่ง 40% ของตลาดมือถือ 4 หมื่นล้าน เปิดศึกชิงช่องทางจัดจำหน่าย ซัมซุง-เอชทีซี-แอลจี-โซนี่ อิริคสัน พาเหรดส่งรุ่นใหม่ลงตลาด ครอบคลุมทุกระดับราคา ขณะที่ยักษ์ไอที "เดลล์" ร่วมชิมลาง


ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ขณะนี้สมรภูมิการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนค่อนข้างดุเดือดนอกจากที่มีไอโฟนและ แบล็คเบอร์รี่ เป็นผู้นำตลาดขณะนี้ผู้ผลิตมือถือทุกค่ายต่างก็หันมาโฟกัสการทำตลาดสมาร์ท โฟน

นายวิชัย พรพระตั้ง ผู้อำนวยการธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิกส์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดรวมมือถือปีนี้อยู่ที่ประมาณ 13 ล้านเครื่องมูลค่าประมาณ 4 หมื่นล้าน ซึ่งเป็นสัดส่วนของสมาร์ทโฟนถึง 40% คิดเป็นมูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปีนี้ตลาดสมาร์ทโฟนมีการเติบโตสูงเป็นเท่าตัว แต่ตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเลตในประเทศไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ทำให้ แบรนด์ต่าง ๆ ต้องให้ความรู้กับตลาดโดยต้องเพิ่มผู้เชี่ยวชาญ ณ จุดขาย เพื่อตอบคำถามผู้บริโภค รวมทั้งมีสินค้าให้ลูกค้าทดลองใช้งาน

โดย เดือนที่ผ่านมาซัมซุงได้เพิ่มจุดขายเรียกว่า "สมาร์ทบูท" ที่จัดแสดงและจำหน่ายสมาร์ทโฟน แท็บเลตของซัมซุง โดยมีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ตามศูนย์กลางแหล่งมือถือต่าง ๆ เบื้องต้นได้เปิดที่มาบุญครอง และตั้งเป้าขยายให้ครบ 20 แห่งภายในปีนี้ อาทิ ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต เซ็นทรัล พระราม 2, พระราม 3 เป็นต้น

ด้าน นายณัฐวัชร์ วรนพกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอชทีซี (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ปีนี้บริษัทจะเน้นการทำตลาดสมาร์ทโฟนผ่านช่องทางของโอเปอเรเตอร์มากขึ้น อาทิ ดีแทคช็อป หรือเทเลวิซมากขึ้น ควบคู่กับการขายผ่านดิสทริบิวเตอร์ 2 ราย คือ ซินเนค และเอสไอเอส

นอกจากขยายช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้นแล้ว ล่าสุดเอชทีซีได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ประกอบด้วย รุ่น Wildfire S สมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ กล้อง 5 ล้านพิกเซล สีเทา ขาว ชมพู ราคา 8,900 บาท เจาะกลุ่มวัยรุ่น โดยจะวางจำหน่ายในเดือน ก.ค.นี้ ถือเป็นสมาร์ทโฟนราคาต่ำสุดที่เอชทีซีเคยเปิดตัว เพื่อให้มีสินค้าครอบคลุมทุกช่วงราคา

รวมทั้ง HTC Desire S จอ WVGA 3.7 นิ้ว ราคา 15,000 บาท และ HTC Sensation จอ 4.3 นิ้ว ราคา 18,900 บาท

นาย ณัฐวัชร์กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนปี 2554 คาดว่าอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านเครื่อง ซึ่งกว่า 50% เป็นกลุ่มสินค้าราคา 1-1.3 หมื่นบาท โดยราคาเฉลี่ยสินค้าลดลงจากปีที่ผ่านมา 10-12% หรือราคาเฉลี่ยหมื่นต้น ๆ

ขณะ ที่นายอโณทัย เวทยากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) กล่าวว่า เดลล์เปิดตัวสมาร์ทโฟน Dell Venue จอ4.1 นิ้ว ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ กล้อง 8 ล้านพิกเซล ราคา 15,990 บาท ถือเป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกของกลุ่มธุรกิจเดลล์โมบิลิตี้ ในช่วงแรกจะเน้นสร้างการรับรู้ว่าเดลล์มีสมาร์ทโฟนทำตลาดแล้ว

ด้าน นายสมศักดิ์ อธิศัยตระกูล หัวหน้ากลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าเป็นแบรนด์อันดับ 3 ของตลาดมือถือประเทศไทย โดยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 6% ปีที่แล้วเป็น 15% เพราะปีนี้แอลจีได้เพิ่มสายผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนเข้ามาครอบคลุมทุกระดับราคา ตั้งแต่ระดับราคา 5,000-6,000 บาท ไปจนถึงออพติมัส ทูเอ็กซ์ ราคา 20,000 บาทขึ้นไป ทั้งหมดประมาณ 10-12 รุ่น

โดยแอลจีจะโฟกัสตลาด ราคา10,00-15,000บาท และขณะนี้แอลจีก็ได้นำรุ่นออพติมัส แบล็ค จุดเด่นหน้าจอ NOVA ที่ให้ความสว่างและคมชัดสูงสุด เข้ามาจำหน่ายในราคา 13,900 บาท

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ภาพรวมตลาดมือถือในไทยปัจจุบันอยู่ที่ประมาณเดือนละ 1 ล้านเครื่อง เป็นสัดส่วนของสมาร์ทโฟนประมาณ 1 แสนเครื่อง ซึ่งปีนี้สมาร์ทโฟนจะเติบโตมากกว่า 100% ทั้งในด้านมูลค่าและจำนวนเครื่อง โดยในแง่มูลค่าจะมีสัดส่วนถึง 40% ของตลาดรวม และในแง่จำนวนเครื่องอยู่ที่ 15% ของตลาดรวม

ขณะที่ บริษัท โซนี่ อีริคสัน โมบายล์ คอมมิวนิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ได้ส่งสมาร์ทโฟนนำรุ่นเอ็กซ์พีเรีย อาร์ค ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.3 จุดเด่นจอภาพโซนี่บราเวีย เอนจิ้น และกล้องความละเอียด 8.1 ล้านพิกเซล วางจำหน่ายในราคา 19,900 บาท ผ่านตัวแทนจำหน่าย อาทิ ซินเนค, ทีจีโฟน, ทีดับบลิวแซท และเพาเวอร์บาย และในช่วงปลายปีจะนำสมาร์ทโฟนตระกูลเอ็กซ์พีเรียเข้ามาอีก 5 รุ่น พร้อมกับแผนจะขยายช่องทางจำหน่ายเข้าไปในโมเดิร์นเทรดมากขึ้น

ประชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.