Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

05 สิงหาคม 2554 (( โอละพ่อ กุขึ้นเอง ))) ผลทดสอบ "ผู้ใช้ IE ไอคิวต่ำ" โกหกทั้งเทพ !!!!!

(( โอละพ่อ กุขึ้นเอง ))) ผลทดสอบ "ผู้ใช้ IE ไอคิวต่ำ" โกหกทั้งเทพ !!!!!

(( โอละพ่อ กุขึ้นเอง ))) ผลทดสอบ "ผู้ใช้ IE ไอคิวต่ำ" โกหกทั้งเทพ !!!!!
(( โอละพ่อ กุขึ้นเอง ))) ผลทดสอบ "ผู้ใช้ IE ไอคิวต่ำ" โกหกทั้งเทพ !!!!!
ประเด็นหลัก

โอละพ่อ ผลทดสอบ "ผู้ใช้ IE ไอคิวต่ำ" โกหกทั้งเพ

กลาย เป็นเรื่องกุขึ้นเองสำหรับผลการศึกษาที่พบว่า ผู้ใช้เบราว์เซอร์อินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์ (Internet Explorer : IE) มีระดับสติปัญญาหรือ IQ ที่ต่ำกว่าผู้ใช้เบราว์เซอร์ยี่ห้ออื่น โดยผู้ปล่อยข่าวลวงโลกรับสารภาพว่าไม่มีการสำรวจใดๆและบริษัทวิจัย Aptiquant ก็ไม่มีตัวตนจริง ระบุไม่ตั้งใจดูถูกหรือทำร้ายใคร แต่ต้องการสร้างความตื่นตัวเรื่องความเข้ากันไม่ได้ของเบราว์เซอร์ IE6 เท่านั้น

ในเว็บไซต์ Aptiquant.com บริษัทปลอมซึ่งถูกอุปโลกน์ชื่อว่าเป็นผู้สำรวจระดับ IQ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตตามเบราว์เซอร์ มีการโพสต์ข้อความสารภาพว่าได้เพิ่งเริ่มสร้างเว็บไซต์ขึ้นเมื่อกรกฎาคมปี 2011 ส่วนบริษัท AptiQuant นั้นไม่มีตัวตนจริง การสำรวจที่บริษัทอ้างมานั้นไม่เคยเกิดขึ้น และทั้งหมดถูกสร้างเพื่อให้เป็นเรื่องตลกเรื่องหนึ่งเท่านั้น

การ สารภาพบนบล็อกของ Aptiquant นั้นมีการระบุว่าถูกสร้างโดยเว็บไซต์ AtCheap.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาสินค้าที่มีชื่อ Tarandeep Gill ปรากฏอยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อของเว็บไซต์แห่งนี้ โดย Gill ได้ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปล่อยข่าวลวงโลก ตามที่สำนักข่าว BBC พบความไม่ชอบมาพากลของบริษัทชื่อแปลกแห่งนี้

สำนัก ข่าวบีบีซี รายงานเมื่อวันพุธที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ภาพพนักงานของเว็บไซต์แห่งนี้เป็นภาพที่ก็อปปี้มาจากเว็บไซต์อื่น โดยภาพต้นฉบับนั้นปรากฎในเว็บไซต์บริษัทวิจัยสัญชาติฝรั่งเศสนาม Central Test แต่มีการเปลี่ยนชื่อไป ซึ่ง Patrick Leguide ผู้ก่อตั้งบริษัท Central Test ระบุว่าไม่ทราบเรื่องมาก่อนจนกระทั่งได้รับคำถามจากผู้สื่อข่าว โดยใน aptiquant.com ระบุชัดจนว่าบริษัทไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับ Central Test

ก่อน หน้านี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า โดเมนเนมของบริษัท AptiQuant นั้นเพิ่งถูกจดช่วงเดือน ก.ค. 2011 ถือว่าเร็วเกินไปหากบริษัทจะเป็นผู้ดำเนินการสำรวจ ซึ่งทั้งหมดบีบให้ Gill ออกมายอมรับว่าทั้งหมดเป็นเรื่องลวงที่หวังให้เป็นเรื่องตลกเท่านั้น

Gill ยังระบุด้วยว่า การใช้คำประเภท IQ ต่ำกว่า/ฉลาดน้อยกว่า นั้นไม่ได้มาจากเจตนาเพื่อจะดูถูกใคร แต่คำลักษณะนี้สามารถสร้างความสนใจกับสื่อมวลชนได้ดีกว่า โดยเหตุผลที่ทำให้เขาจงใจสร้างข่าวนี้คือความเข้ากันไม่ได้ของ IE6 นั้นเป็นสิ่งที่ขัดขวางนวัตกรรมใหม่บนโลกเว็บไซต์ ซึ่งทำให้ข่าวนี้เน้นโจมตี IE มากเหลือเกิน


ASTV ผู้จัดการ และ Aptiquant

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.