Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

07 มิถุนายน 2555 ( พรุ่งนี้ ) TRUEVISIONS ลุ้นกสทช.ชี้ขาดบอลยูโร จอดำ-ไม่ดำ พรุ่งนี้ !! ( หากจอดำ TRUEVISIONS ถ่ายทอดสดกีฬาแทน )

( พรุ่งนี้ ) TRUEVISIONS ลุ้นกสทช.ชี้ขาดบอลยูโร จอดำ-ไม่ดำ พรุ่งนี้ !! ( หากจอดำ TRUEVISIONS ถ่ายทอดสดกีฬาแทน )


ประเด็นหลัก


"หากวันศุกร์นี้ ทรูวิชันส์ เอาสัญญาณยูโร 2012 มาถ่ายทอดย่อมต้องถูก จีเอ็มเอ็ม ฟ้องร้อง แต่ถ้าไม่สามารถถ่ายได้ เกิดเป็นจอดำขึ้น ประชาชนกว่า 2 ล้านครัวเรือนย่อมเสียประโยชน์ ไม่รวมอีก 10 กว่าล้านคนที่ติดตั้งดาวเทียมอื่นๆ ที่ไม่สามารถรับชมมหกรรมฟุตบอลครั้งนี้ได้ ซึ่งเห็นว่า กสทช. ได้นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมเร่งด่วนเพื่อให้ได้บทสรุปก่อนการถ่ายทอดสดคู่ แรกคืนวันศุกร์นี้ หากไม่สามารถนำสัญญาณมาถ่ายทอดสดทางฟรีทีวีที่ผ่านทรูวิชันส์ เบื้องต้นเราได้หาทางออกไว้บ้างแล้ว นั่นก็คือจะหารายการถ่ายทอดที่ดีกว่ามาออกอากาศช่วงที่จอดำ เล็งไว้น่าจะเป็นรายการถ่ายทอดสด คงเป็นกีฬา ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ณ วันนี้" นายสมพันธ์ ทิ้งท้าย


หลังการประชุม นายสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร ของทรูวิชั่นส์ เปิดเผยว่า "ทุกฝ่ายรู้สึกอึดอัดใจ โดยเฉพาะฟรีทีวี ที่ทำสัญญากับแกรมมี่ไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม กสทช. จะนำข้อมูลต่างๆ เข้าประชุมบอร์ดต่อไป ซึ่งถ้าทรูฯ นำสัญญาณมาถ่ายทอด โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็อาจโดน แกรมมี่ ฟ้องร้องได้ แต่ถ้ามีคำสั่งปกครองมา เราก็จะมีสิทธิ์ได้ชมกัน แต่ทั้งนี้ คาดว่า ทุกอย่างจะชัดเจนได้คำตอบ ก่อนฟุตบอลยูโร เปิดสนามนัดแรก ช่วงค่ำ ของวันพรุ่งนี้ (8 มิ.ย.)" นายสมพันธ์ กล่าว




___________________________________________


ยูโรจอดำ "ทรูฯ" เล็งถ่ายกีฬาเด็ดแทน


บริษัท ทรูวิชันส์ จำกัด (มหาชน) อุบไต๋เล็งนำรายการถ่ายทอดสดกีฬาที่ดีที่สุดมาออกอากาศให้สมาชิกรับชม กรณีสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เกิดมีมติให้จอดำ ไม่สามารถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร) 2012 ทางช่องฟรีทีวีที่ผ่านกล่องรับสัญญาณทรูวิชันส์ได้

เมื่อเวลา 13.30 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน 2555 ที่ห้องประชุมชั้น 24 อาคารเอ็กซิมแบงค์ นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ กสทช. ได้เรียกตัวแทนจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 3, 5, 9 และทรูวิชันส์ จำกัด (มหาชน) เข้ามาชี้แจงพร้อมนำเอกสาร และสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ที่โปแลนด์และยูเครน ระหว่างวันที่ 8 มิถุนายน ถึง 1 กรกฏาคม

โดยเป็นการช่วยกันหาทางออกกรณีพิพาทที่ บริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ไม่อนุญาตให้มีการนำสัญญาณการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ที่ "จีเอ็มเอ็ม แซท" ซื้อมาเผยแพร่ทางฟรีทีวีที่ผ่านกล่องรับสัญญาณของทรูวิชันส์ เพราะไม่ต้องการทำผิดสัญญากับสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟา) เพื่อไม่ให้สามารถเกิดการฟ้องร้องได้ในภายหลัง กรณีหากมีสัญญาณเล็ดลอดไปยังประเทศใกล้เคียง

ภายหลังประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง นายสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร บริษัททรูวิชันส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับทีมข่าว MGR Sport ว่า "กสทช.เรียกผู้ประกอบการเข้าหารือว่าใครได้เซ็นสัญญาอะไรกับใครไว้บ้าง เพราะที่ผ่านมา ฟรีทีวีสามารถรับชมรายการได้ตามปกติ รายการใดที่ถ่ายทอดผ่านช่องฟรีทีวี ประชาชนควรรับชมได้ทุกระบบ ไม่ควรต้องติดตั้งกล่องอะไรเพิ่มเติม อย่างเช่นกรณี ทรูวิชันส์ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เราก็ไม่ได้มีการระงับสัญญาที่อนุญาตให้ถ่ายทางช่องฟรีทีวี จึงต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ กสทช. ว่าจะตัดสินอย่างไร"

"หากวันศุกร์นี้ ทรูวิชันส์ เอาสัญญาณยูโร 2012 มาถ่ายทอดย่อมต้องถูก จีเอ็มเอ็ม ฟ้องร้อง แต่ถ้าไม่สามารถถ่ายได้ เกิดเป็นจอดำขึ้น ประชาชนกว่า 2 ล้านครัวเรือนย่อมเสียประโยชน์ ไม่รวมอีก 10 กว่าล้านคนที่ติดตั้งดาวเทียมอื่นๆ ที่ไม่สามารถรับชมมหกรรมฟุตบอลครั้งนี้ได้ ซึ่งเห็นว่า กสทช. ได้นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมเร่งด่วนเพื่อให้ได้บทสรุปก่อนการถ่ายทอดสดคู่ แรกคืนวันศุกร์นี้ หากไม่สามารถนำสัญญาณมาถ่ายทอดสดทางฟรีทีวีที่ผ่านทรูวิชันส์ เบื้องต้นเราได้หาทางออกไว้บ้างแล้ว นั่นก็คือจะหารายการถ่ายทอดที่ดีกว่ามาออกอากาศช่วงที่จอดำ เล็งไว้น่าจะเป็นรายการถ่ายทอดสด คงเป็นกีฬา ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ณ วันนี้" นายสมพันธ์ ทิ้งท้าย

ด้าน นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จีเอ็มเอ็ม แซท ชี้แจงในภายหลังเช่นกันว่า "ผมพูดมาตลอดว่าเกรงใจและอยากทำธุรกิจกับ ทรูวิชันส์ เพราะอนาคตยังสามารถร่วมมือเรื่องคอนเทนท์อื่นอีก ทว่ากรณียูโร 2012 เราต้องกลัวยูฟา ผู้ถือลิขสิทธิ์สูงสุด กฎหมายลิขสิทธิ์ระหว่างประเทศแรงมาก เราไม่สามารถฝ่าฝืนหรือให้เกิดกรณีสัญญาณทางอากาศหลุดไปประเทศเพื่อนบ้านได้ เลย แม้ ทรูวิชันส์ ยืนยันว่าสามารถล็อกสัญญาณได้ก็ตาม ส่วนแฟนบอลชาวไทยยังสามารถดูการถ่ายทอดสดผ่านกล่องจีเอ็มเอ็ม แซท รวมถึงสัญญาณภาคพื้นดินจำพวกเสาก้างปลาหรือหนวดกุ้งได้ตามปกติ กรณีที่ ทรูวิชันส์ พยายามชี้แจงว่า ฟรีทีวี จำเป็นที่คนไทยต้องได้ดูทั้งหมด ผมก็อยากตั้งคำถามกลับไปเช่นกันว่า ถ้าผมเป็นสมาชิกทรูฯ แล้วไม่จ่ายค่ารายเดือน ทางทรูฯ ก็ต้องตัดสัญญาณทั้งหมด นั่นรวมถึงช่องฟรีทีวีด้วยมิใช่หรือ จึงอยากทำความเข้าใจว่านี่เป็นเรื่องของลิขสิทธิ์และการทำธุรกิจ ซึ่งตลอดระยะเวลาหลายเดือน จีเอ็มเอ็ม พยายามติดต่อพูดคุยถึงการนำอะไรมาแลกเปลี่ยนกัน แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับใดๆ กลับมาเลย"

ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/Sport/ViewNews.aspx?NewsID=9550000070150

____________________________________________

ที่พึ่งสุดท้ายยูโร!! ทรูฯลุ้น กสทช. ชี้ขาด'จอดำ-ไม่ดำ'พรุ่งนี้

นาย สมพันธ์ จารุมิลินท ผู้บริหาร บ.ทรูวิชั่นส์ อ้างหลักสากล แกรมมี่ ไม่มีสิทธิ์จำกัดสิทธิ์การรับชมของ ประชาชนผ่านทางฟรีทีวี ลุ้นจอดำไม่ดำ คำตัดสินบอร์ด กสทช. วันพรุ่งนี้ แต่เตรียมแผน มองหารายการดีๆ อุดช่องโหว่ช่วงยูโรแล้ว...

วันที่ 7 มิ.ย. ความคืบหน้ากรณี ที่บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หลังถูกบล็อกการเผยแพร่แข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2012" ทางช่องสถานีโทรทัศน์ปกติ (ฟรีทีวี) ผ่านกล่องรับสัญญาณของตนเอง ล่าสุด กสทช. ได้เรียกผู้ประกอบการฟรีทีวี (ช่อง 3, 5, 9) และ ทรูวิชั่นส์ เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง และแสดงเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกรณีดังกล่าวแล้ว เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

หลังการประชุม นายสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร ของทรูวิชั่นส์ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นเพียงการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ อย่างไรตาม จุดยืนของ ทรูวิชั่นส์ ยังคงยืนยันว่า เมื่อ แกรมมี่ ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ยูโร 2012 ได้มอบสิทธิ์ในการถ่ายทอดให้กับฟรีทีวีแล้ว ก็สมควรเป็นสิทธิ์ของประชาชนทุกคนจะสามารถรับชมได้โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ตามหลักสากลที่ปฏิบัติกันมา

พร้อมกันนี้ นายสมพันธ์ ระบุว่า ได้พูดคุยกับทางผู้บริหารของแกรมมี่ เพื่อเจรจาหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว แต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ เนื่องจากจุดยืนของทาง แกรมมี่ คือ การต้องการขายกล่องจีเอ็มเอ็มแซท เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ คงต้องปล่อยให้ทาง กสทช. เป็นผู้มีอำนาจตัดสินว่า สุดท้ายแล้ว ทรูวิชั่นส์ จะต้องจอดำอย่างที่ลูกค้าทรูฯ กว่า 2 ล้านคน หวาดวิตกกันหรือไม่

"ทุก ฝ่ายรู้สึกอึดอัดใจ โดยเฉพาะฟรีทีวี ที่ทำสัญญากับแกรมมี่ไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม กสทช. จะนำข้อมูลต่างๆ เข้าประชุมบอร์ดต่อไป ซึ่งถ้าทรูฯ นำสัญญาณมาถ่ายทอด โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็อาจโดน แกรมมี่ ฟ้องร้องได้ แต่ถ้ามีคำสั่งปกครองมา เราก็จะมีสิทธิ์ได้ชมกัน แต่ทั้งนี้ คาดว่า ทุกอย่างจะชัดเจนได้คำตอบ ก่อนฟุตบอลยูโร เปิดสนามนัดแรก ช่วงค่ำ ของวันพรุ่งนี้ (8 มิ.ย.)" นายสมพันธ์ กล่าว

ส่วนกรณีหาก ทรูวิชั่นส์ ไม่สามารถถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ให้ลูกค้าสมาชิกชมผ่านทางช่องฟรีทีวีของตนเองได้จริงๆ นาย สมพันธ์ ยอมรับว่า อาจต้องแก้ไขสถานการณ์ด้วยการนำรายการดีๆ มานำเสนอในช่วงที่เป็นจอดำ ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลยูโร ตลอดทัวร์นาเมนต์ ระหว่าง 8 มิ.ย.-1 ก.ค.นี้. แทน.

ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/sport/266531


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.