Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

08 ธันวาคม 2554 ( ย่ำ แล้ว ย่ำ อีก ) บอร์ด กทค. ภายใต้ กสทช. ลั่น ปี 2555 จะเปิดประมูล 3G

( ย่ำ แล้ว ย่ำ อีก ) บอร์ด กทค. ภายใต้ กสทช. ลั่น ปี 2555 จะเปิดประมูล 3G

( ย่ำ แล้ว ย่ำ อีก ) บอร์ด กทค. ภายใต้ กสทช. ลั่น ปี 2555 จะเปิดประมูล 3G
ประเด็นหลัก

นาย สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช) ในฐานะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า ในปี 2555 จะมุ่งขับเคลื่อนภาระกิจและกิจกรรมของกสทช. ขณะที่ กทค. จะเน้นเรื่องการเปิดประมูลใบอนุญาต(ไลเซนส์) 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz อย่างโปร่งใส โดยคาดว่าจะเห็นในช่วงปลายปี 2555 อย่างแน่นอน

_______________________________________________________

กทค. ผุดแผนปีหน้า กำหนดทิศทางโทรคมฯไทย



กทค.เตรียมเดินหน้าเปิดประมูลใบอนุญาต (ไลเซนส์) 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ช้าสุดช่วงปลายปี 55 เหตุเพราะต้องรอจัดทำแผนแม่บทฯให้แล้วเสร็จก่อน พร้อมเดินเครื่องจัดทำแผนปฏิบัติงานต่างๆที่มีอยู่โดยด่วน

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช) ในฐานะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า ในปี 2555 จะมุ่งขับเคลื่อนภาระกิจและกิจกรรมของกสทช. ขณะที่ กทค. จะเน้นเรื่องการเปิดประมูลใบอนุญาต(ไลเซนส์) 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz อย่างโปร่งใส โดยคาดว่าจะเห็นในช่วงปลายปี 2555 อย่างแน่นอน

ซึ่งในตอนนี้กำลังเตรียมการในการประมูลคลื่นดังกล่าวอยู่ โดยต้องให้แผนแม่บทโทรคมนาคมเสร็จก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งในการประชุมบอร์ดสัปดาห์หน้าจะนำแผนแม่บทฯดังกล่าวให้ที่ประชุมรับทราบ และในเดือนม.ค. 2555 จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ หลังจากรับฟังความคิดเห็นแล้วจะนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป

อย่างไรก็ดีคาดว่าแผนแม่บทโทรคมนาคมจะเสร็จสมบูรณ์ช่วงมี.ค.-เม.ย.55 และจะเสนอการแต่งตั้งอนุกรรมการที่จะมาดูแลการประมูล 3G ซึ่งระหว่างที่รอให้แผนแม่บทฯเห็นชอบนั้น ขณะนี้ได้นำแผนการประมูลคลื่น3G ที่รักษาการกสทช.ชุดที่วางแผนไว้มาดูว่าจะมีตรงส่วนไหนที่จะต้องปรับปรุง แก้ไข และส่วนไหนดำเนินการได้

ขณะที่ร่างแผนเก่าในการประมูลคลื่น 3G ของรักษาการกสทช.นั้นยังมีสิ่งต้องนำมาปรับปรุงในบ้างเรื่อง อาทิเช่น การล็อกสเปก ความโปร่งใส และกฎกติกาว่ามีความเป็นสากลหรือไม่ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายราคาในการประมูลจะถูกลงหรือสูงขึ้นกว่าของเดิม เนื่องจากหากราคาสูงจะทำให้ภาระตกอยู่กับผู้บริโภคที่ต้องจ่ายค่าบริการใน ราคาที่สูงอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ในปี 2555 กทค.ยังเตรียมจัดทำแผนปฏิบัติการ USO โดยจะคำนึงถึงการเข้าถึงของประชาชนที่ด้อยโอกาส การจัดทำหลักเกณฑ์ การอนุญาต และกำกับดูแลการประกอบกิจการในธุรกิจดาวเทียม ศึกษาแนวทางการบริหารเลขหมายโทรคมนาคม จัดทำแผนเหตุฉุกเฉิน และภัยพิบัติในกิจการโทรคมนาคม ศึกษา และเตรียมการการใช้ความถี่เพื่อรองรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ในกิจการโทรคมนาคม

ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9540000155861

____________________________________________________


กสทช.ขายฝันเปิดประมูลใบอนุญาต 3 จีในปีหน้า

บอร์ด กทค. ภายใต้ กสทช. ลั่น ปี 2555 จะเปิดประมูลใบอนุญาตการใช้คลื่นความถี่ เพื่อให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3 จี บนคลื่นความถี่ย่าน 2.1 กิกกะเฮิร์ตซ์…

เมื่อ วันที่ 7 ธ.ค. นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค.ได้มีมติเห็นชอบกรอบภารกิจการดำเนินงานของ กทค. ปี 2555 ซึ่งจะเน้นการเปิดประมูลใบอนุญาตการใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรศัพท์ มือถือ 3 จี บนคลื่นความถี่ย่าน 2.1 กิกกะเฮิร์ตซ์ รวมถึงการออกใบอนุญาตการประกอบกิจการสำหรับการใช้คลื่นความถี่และไม่ใช้ คลื่นความถี่ด้วย เพื่อให้อุตสาหกรรมกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมของประเทศเดินหน้าต่อไปได้

“การกำหนดกรอบการทำ งานของบอร์ด กทค. เพื่อให้เห็นว่า กทค.มีแนวทางการทำงานที่ชัดเจน ซึ่งจะทำควบคู่ไปกับการร่างแผนแม่บทคลื่นความถี่ แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม และเป็นไปตามกรอบอำนาจหน้าที่ของ กสทช. ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยยึดหลักการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ทั้งผู้ประกอบการ ผู้บริโภค และหน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้อง” นายสุทธิพล กล่าว

กรรมการ กสทช. กล่าวต่อว่า กทค.ยังจะต้องศึกษาและวิเคราะห์ รวมถึงการตรวจสัญญาสัมปทานทั้งหมดในกิจการโทรคมนาคม กิจการวิทยุกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ เพื่อให้มีแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจนหลังสัญญาสัมปทานสิ้นสุด แล้วนำความถี่นั้นมาเปิดประมูลใหม่ รวมถึงการจัดทำแผนปฏิบัติการบริการอย่างทั่วถึงและบริการเพื่อสังคมด้วย โดยคำนึงถึงการเข้าถึงกลุ่มผู้ด้อยโอกาส

นอกจากนี้ ยังจะต้องจัดทำหลักเกณฑ์การอนุญาตและกำกับดูแลการประกอบกิจการในธุรกิจดาว เทียม ศึกษาแนวทางการบริหารเลขหมายโทรคมนาคม จัดทำแผนเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติในกิจการโทรคมนาคม ศึกษาและเตรียมการการใช้ความถี่เพื่อรองรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ในกิจการ โทรคมนาคม รวมถึงการศึกษาแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมสำหรับเทคโนโลยี ผสมผสาน การกำหนดมาตรฐานคุณภาพการให้บริการและจัดทำหลักเกณฑ์ วิธีการและกลไกตรวจสอบคุณภาพการให้บริการ ศึกษาความเหมาะสมของอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและอัตราค่าบริการให้เป็นธรรม ต่อผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ ศึกษาการใช้ทรัพยากรโทรคมนาคมร่วมกันเพื่อลดต้นทุนในการลงทุน เป็นต้น

ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/221911

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.