Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

10 พฤศจิกายน 2554 กสทช. (ถ้าไม่ทำเราผิด) ยึดวิทยุ 1ปณ.( GMM - วิลลี่-เปิ้ล-หอย โดน!! ) ไม่ช้าเตรียมยึดวิทยุ-TVทหาร อสมท.กรมหอยม่วง ต่อ+

กสทช. (ถ้าไม่ทำเราผิด) ยึดวิทยุ 1ปณ.( GMM - วิลลี่-เปิ้ล-หอย โดน!! ) ไม่ช้าเตรียมยึดวิทยุ-TVทหาร อสมท.กรมหอยม่วง ต่อ+


ประเด็นหลัก

“กสทช.มีทรัพย์เป็นวิทยุ 1ปณ. ซึ่งที่ผ่านมา คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. โดยที่ผ่านมา กทช. ให้เอกชนเช่าสัญญาปีต่อปี และจะหมดสัญญาลงในสิ้นปี 2554 นี้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กทช. มีอำนาจเพียงแค่ด้านโทรคมนาคมอย่างเดียว จึงให้ต่อสัญญา แต่ขณะนี้มี กสทช. และกฎหมายใหม่แล้ว ถ้า กสทช. ให้เอกชนต่อสัญญาโดยไม่มีการประมูล เราก็จะผิด เพราะฉะนั้น โดยอัตโนมัติ เราจะต้องระงับสัญญาณไม่ให้มีการต่อ เพื่อที่จะให้มีการจัดสรรใหม่ตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นคลื่นของเราเองถ้าเราให้ต่อไปอีกก็จะผิดกฎหมาย” กรรมการ กสทช. กล่าว

สำหรับ 9 สถานีที่จะหมดอายุเดือน ธ.ค.นี้ มีรายได้จากค่าเช่าเดือนละ 6 ล้านบาท แบ่งเป็น คลื่นเอฟเอ็ม 5 คลื่น และเอเอ็ม 4 คลื่น โดยใน กทม.ประกอบด้วย คลื่น 106.5 ใน กทม.ประกอบด้วย คลื่น 106.5 เมกะเฮิรตซ์ กรีนเวฟ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งเสียค่าเช่าเดือนละ 2.7 ล้านบาท ออกอากาศตั้งแต่ 1 ต.ค.2533, คลื่น 98.5 เมกะเฮิรตซ์ กู๊ดเอฟเอ็ม ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท ลักษณ์ 666 หลักสี่ คือ เอเอ็ม 1035 และ 1089 กิกะเฮิรตซ์ ต่างจังหวัดก็มี จ.อุบลราชธานี เอฟเอ็ม 102 เมกะเฮิรตซ์, จ.อุดรธานี เอฟเอ็ม 99 เมกะเฮิรตซ์ และเอเอ็ม 1089 กิกะเฮิรตซ์, จ.ภูเก็ต 89 เมกะเฮิรตซ์ และลำปา เอเอ็ม 765 กิกะเฮิรตซ์

สำหรับ กรณีที่ยังไม่ใช้กับคลื่นอื่นนั้น กรรมการ กสทช.กล่าวว่า คลื่น 1ปณ. เป็นคลื่นของ กสทช. ซึ่งเป็นอำนาจของ กสทช. โดยตรง ในขณะที่หน่วยงาน อสมท. หรือ กองทัพ นั้น กสทช.ต้องขอคืนคลื่นฯ มาก่อน ซึ่งการขอคืนคลื่นฯ ต้องทำแผนแม่บทฯ ก่อน ขณะเดียวกัน กสทช. ก็ไม่มีมาตรการรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้นตามมา เพราะกรีนเวฟ รับรู้มานานแล้ว เพราะทำสัญญากับ กทช. ไว้ ขณะเดียวกัน ตั้งแต่มี กสทช. ชุดใหม่ คลื่นกรีนเวฟ ก็ยังไม่เคยติดต่อ หรือมีข้อเสนออะไรมายัง กสทช. แต่ไม่แน่ใจว่า เสนอมาที่ กทช. หรือไม่ อีกทั้งเป็นเรื่องกระทันหันที่ กสทช. พิจารณาด้วย
_________________________________________________________

กสทช.ฟิตยึดคืนคลื่นกรีนเวฟ


กรุงเทพฯ * กสทช.ประเดิมโชว์เพาเวอร์ สั่งยึดคลื่น 1 ปณ. 9 สถานีกลับคืน ปิดฉาก "กรีนเวฟ" ของอากู๋แบบไม่ทันตั้งตัว หลังเปิดมาตั้งแต่ปี 2553 "คลื่นวิลลี่-เปิ้ล-หอย" ก็โดนด้วย สุภิญญาชี้เตรียมโอนทำช่องภัยพิบัติ เผยเอกชนอยากประมูลต้องรอแผนแม่บทก่อน คาดเริ่มกลางปี 55

เมื่อวัน ที่ 9 พฤศจิกายน คณะกรรม การกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช. ) ได้มีการประชุมเรื่องแนวทางการบริหารสถานีวิทยุ 1 ปณ. ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์เดิมของกรมไปรษณีย์ฯ และได้โอนย้ายสิทธิ์มาเป็นของ กสทช.น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. เผยว่า ที่ประชุมมีมติเรียกคืนคลื่นที่อยู่ในสถานีวิทยุ 1 ปณ. 9 สถานี กลับมาอยู่ในความดูแลของ กสทช. นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2555 เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลให้คลื่นวิทยุใน กทม. คือ 106.5 กรีนเวฟ และ 98.5 กู๊ดเอฟเอ็ม ที่จะหมดสัญญาสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ ไม่ได้รับการต่อสัญญาให้บริการอีก


"การ ระงับคลื่น เนื่องจากสถานีวิทยุ ปณ.1 เป็นคลื่นที่อยู่ในความดูแลของ กสทช. ซึ่งได้รับการโอนต่อมาจาก กทช.และกรมไปรษณีย์ฯ จึงไม่สามารถต่อสัญญาให้รายใดรายหนึ่งเป็นพิเศษได้อีกต่อไป ซึ่งเอกชนที่ต้องการคลื่นในการทำธุรกิจต้องรอการประมูลหลังจากที่แผนแม่บท บริหารคลื่นความถี่เสร็จ ซึ่งคาดว่าจะเป็นต้นปีหน้า และจะเริ่มประมูลได้กลางปี" น.ส.สุภิญญากล่าว

สำหรับ 9 สถานีที่จะหมดอายุเดือน ธ.ค.นี้ มีรายได้จากค่าเช่าเดือนละ 6 ล้านบาท แบ่งเป็น คลื่นเอฟเอ็ม 5 คลื่น และเอเอ็ม 4 คลื่น โดยใน กทม.ประกอบด้วย คลื่น 106.5 ใน กทม.ประกอบด้วย คลื่น 106.5 เมกะเฮิรตซ์ กรีนเวฟ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งเสียค่าเช่าเดือนละ 2.7 ล้านบาท ออกอากาศตั้งแต่ 1 ต.ค.2533, คลื่น 98.5 เมกะเฮิรตซ์ กู๊ดเอฟเอ็ม ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท ลักษณ์ 666 หลักสี่ คือ เอเอ็ม 1035 และ 1089 กิกะเฮิรตซ์ ต่างจังหวัดก็มี จ.อุบลราชธานี เอฟเอ็ม 102 เมกะเฮิรตซ์, จ.อุดรธานี เอฟเอ็ม 99 เมกะเฮิรตซ์ และเอเอ็ม 1089 กิกะเฮิรตซ์, จ.ภูเก็ต 89 เมกะเฮิรตซ์ และลำปา เอเอ็ม 765 กิกะเฮิรตซ์

กสทช.รายนี้ยังระบุว่า จะนำสถานีวิทยุที่ไม่ถูกต่อสัญญาไปให้บริ การที่เป็นประโยชน์สาธารณะต่อประ ชาชน เช่น สถานีที่ให้บริการเกี่ยวกับภัยพิบัติ เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารข้อมูลต่างๆ ให้กับประชาชนในภาวะน้ำท่วม ขณะที่สถานีที่ไม่ได้มีการใช้งานจะเปิดประมูลหลังแผนแม่บทเรียบร้อยแล้ว ซึ่งความคืบหน้าการจัดทำแผนแม่บทนั้น บอร์ดชุดใหญ่จะประชุมเพื่อหารือร่วมกันในวันที่ 15 พ.ย.อีกครั้ง หลังจากยังมีประเด็นที่เห็นไม่ตรงกัน เช่น ระยะเวลาที่จะเรียกคืนคลื่นความถี่จากหน่วยงานต่างๆ การเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีบรอดคาสต์สู่ระบบดิจิตอล ว่าจะต้องดำเนินการให้ได้ภายในกี่ปี และมีรูปแบบอย่างไร

น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า กสทช.ยังมีมติอนุมัติงบประมาณ 6 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือน้ำท่วม แบ่งเป็น 3 ล้านบาท สำหรับจัดสรรถุงยังชีพสื่อสาร 3,000 ถุง ภายในประกอบด้วย เครื่องรับวิทยุ เอเอ็ม-เอฟเอ็ม และเครื่องชาร์จแบต เตอรี่มือถือ และอีก 3 ล้านบาท สำหรับซื้อวิทยุสื่อสาร 600 เครื่องให้หน่วยงานทหาร 300 เครื่อง และอาสาสมัครช่วยน้ำท่วมอีก 300 เครื่อง รวมทั้งขอความร่วมมือไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตยกเว้น การเก็บค่าบริการและการระงับสัญญาณให้กับลูกค้าที่อาศัยในพื้นที่น้ำท่วม ด้วย.


ไทยโพสต์
http://www.ryt9.com/s/tpd/1277338

_______________________________________________________

กสทช. นำร่องจัดสรรคลื่นความถี่วิทยุ

มติ เอกฉันท์ บอร์ด กสทช. ระงับการต่อสัญญาสถานีวิทยุ 1 ปณ. ชี้ไม่สามารถต่อได้อัตโนมัติ ส่งผลคลื่น 106.5 กรีนเวฟ ดับ ปัดเชือดไก่ให้ลิงดู ลั่นถ้าไม่ทำผิดมาตรา 41 ตาม พรบ. กสทช.เล็งทำคลื่นสาธารณะ ไม่แสวงหาผลกำไร...

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวภายหลังจากประชุมคณะกรรมการ หรือ บอร์ด กสทช. ที่มีบอร์ดเข้าร่วม 10 คน ว่า วันนี้มี 2 วาระหลัก คือ ระงับการต่อสัญญาสถานีวิทยุ 1 ปณ. และเรื่องอนุมัติถุงยังชีพการสื่อสาร สำหรับวาระแรกนั้น กสทช.จำเป็นต้องมีมติระงับการต่อสัญญาสถานีวิทยุ 1 ปณ. ให้เป็นไปตามกฏหมาย นำร่องเป็นตัวอย่างกับหน่วยงานรัฐอื่น ที่ถือครองคลื่นความถี่ฯอยู่ คลื่น 1 ปณ.เป็นของ กสทช.เอง (ตกทอดมาจากกรมไปรษณีย์โทรเลข) ถ้า กสทช. ให้ต่อสัญญาปีหน้า โดยไม่ผ่านการประมูล จะมีความผิดมาตรา 41 ผู้ใดจะใช้คลื่นความถี่เพื่อกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ ต้องได้รับใบอนุญาต ตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุ กระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 หรือ พรบ. กสทช.

“กสทช.มี ทรัพย์เป็นวิทยุ 1ปณ. ซึ่งที่ผ่านมา คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. โดยที่ผ่านมา กทช. ให้เอกชนเช่าสัญญาปีต่อปี และจะหมดสัญญาลงในสิ้นปี 2554 นี้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กทช. มีอำนาจเพียงแค่ด้านโทรคมนาคมอย่างเดียว จึงให้ต่อสัญญา แต่ขณะนี้มี กสทช. และกฎหมายใหม่แล้ว ถ้า กสทช. ให้เอกชนต่อสัญญาโดยไม่มีการประมูล เราก็จะผิด เพราะฉะนั้น โดยอัตโนมัติ เราจะต้องระงับสัญญาณไม่ให้มีการต่อ เพื่อที่จะให้มีการจัดสรรใหม่ตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นคลื่นของเราเองถ้าเราให้ต่อไปอีกก็จะผิดกฎหมาย” กรรมการ กสทช. กล่าว

นางสาวสุภิญญา กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถจัดสรรคลื่นใหม่ได้ เพราะต้องรอการจัดทำแผนแม่บทบริหารจัดการคลื่นความถี่ เพราะฉะนั้นในช่วงดังกล่าวนี้ กสทช. อาจจะพิจารณาให้คลื่นดังกล่าว เป็นคลื่นใช้บริการสาธารณะในช่วงอุทกภัยที่เกิดขึ้นขณะนี้ โดยไม่ใช่การแสวงหาผลกำไร ส่วนในระยะยาว ต้องพิจารณาดูอีกครั้งว่า คลื่นนี้จะนำไปใช้ทำอะไร ถ้าใช้ทำบริการสาธารณะ ก็ต้องไม่แสงหากำไร แต่ถ้าใช้ทำธุรกิจต้องประมูลเท่านั้น จะมาต่อสัญญาอัตโนมัติเหมือนเดิมไม่ได้

สำหรับกรณีที่ยังไม่ใช้กับ คลื่นอื่นนั้น กรรมการ กสทช.กล่าวว่า คลื่น 1ปณ. เป็นคลื่นของ กสทช. ซึ่งเป็นอำนาจของ กสทช. โดยตรง ในขณะที่หน่วยงาน อสมท. หรือ กองทัพ นั้น กสทช.ต้องขอคืนคลื่นฯ มาก่อน ซึ่งการขอคืนคลื่นฯ ต้องทำแผนแม่บทฯ ก่อน ขณะเดียวกัน กสทช. ก็ไม่มีมาตรการรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้นตามมา เพราะกรีนเวฟ รับรู้มานานแล้ว เพราะทำสัญญากับ กทช. ไว้ ขณะเดียวกัน ตั้งแต่มี กสทช. ชุดใหม่ คลื่นกรีนเวฟ ก็ยังไม่เคยติดต่อ หรือมีข้อเสนออะไรมายัง กสทช. แต่ไม่แน่ใจว่า เสนอมาที่ กทช. หรือไม่ อีกทั้งเป็นเรื่องกระทันหันที่ กสทช. พิจารณาด้วย

สำหรับวาระการ ประชุมบอร์ดวันนี้ ถือเป็นการทำงานครบรอบการประชุม 1 เดือน ของ กสทช. จึงอยากให้เห็นเป็นผลงานว่า กสทช. ได้เริ่มกระบวนการที่จะระงับการต่อสัญญาเพื่อจัดสรรใหม่ พร้อมทั้งทำเป็นแบบอย่างในหน่วยงานรัฐที่ถือครองคลื่นความถี่อื่นๆ ด้วย เพราะ กทช. มีรายได้ประมาณ 6 ล้านบาทต่อเดือน ในการให้เอกชนเช่า 1 ปณ. ซึ่ง กสทช.ต้องสร้างหลักเกณฑ์ให้เกิดขึ้นเพื่อเป็นแบบอย่างให้หน่วยงานรัฐที่หมด สัญญาแล้ว ส่งต่อมาให้ กสทช. จัดสรรใหม่

นางสาวสุภิญญา กล่าวอีกว่า มติดังกล่าวเป็นการประชุมร่วมของบอร์ดเล็กด้านกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยนำมาเสนอบอร์ดใหญ่ในวันนี้อีกครั้ง ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช.จะทำหนังสืออย่างเป็นทางการ เพื่อยื่นให้กับกรีนเวฟรับทราบภายในสัปดาห์นี้

ต่อข้อถามว่า การกระทำดังกล่าวของ กสทช. เป็นการเชือดไก่ให้ลิงดูหรือไม่ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า ไม่อยากใช้คำนั้น เพราะ กสทช. ต้องดำเนินการตามงานขององค์กร และสังคมคาดหวังให้ กสทช. ทำ เพียงแต่ว่า กสทช. นำร่องก่อนด้วยคลื่นของเราเองเพราะง่ายสุด พร้อมทั้งยอมรับว่ากลัวกระแสสังคมด้วย แต่ถ้าไม่ดำเนินการอะไร กสทช.ก็ต้องโดนฟ้องแน่นอน เพราะกฎหมายไม่ได้ให้ กสทช. ให้อำนาจเอกชนโดยไม่มีการประมูล อย่างไรก็ตาม หากการจัดทำแผนแม่บทฯ เสร็จสิ้น กรีนเวฟสามารถมาประมูลคลื่นใหม่ได้

นางสาวสุภิญญา กล่าวด้วยว่า เบื้องต้นยังไม่มีแผนให้ใครเข้ามารับผิดชอบ โดยหลังจากบอร์ดใหญ่มีมติให้ระงับคลื่นดังกล่าวแล้ว ก็มอบหมายให้บอร์ดเล็กไปคิดเป็นการบ้าน ว่าหลังจากวันที่ 1 ม.ค.2555 จะมีแนวทางชั่วคราวอย่างไร หรือด้านสาธารณะเพื่อให้บริการประชาชนจะให้ใครมาทำ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องไม่แสวงหากำไร โดยล่าสุด ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดติดต่อเข้ามา ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะ กสทช. ยังไม่ได้ให้นโยบาย

สำหรับ เรื่องอนุมัติถุงยังชีพการสื่อสาร กสทช. อนุมัติงบประมาณ 3 ล้านบาท โดยมีเครื่องรับวิทยุ เอฟเอ็ม เอเอ็ม เอาไว้ฟังข่าวสำหรับผู้ที่ถูกตัดไฟฟ้า และเครื่องชาร์ตแบตเตอรี่โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบฉุกเฉิน ถ่านไฟฉาย จำนวน 3 พันชุด แจกให้ผู้ประสบภัย โดยมอบหมายให้ศูนย์วิทยุสมัครเล่นสำรวจพื้นที่ที่จำเป็นจริงๆ และอยู่ห่างไกล ทั้งนี้ จะเริ่มเป็นโครงการนำร่องหากบริษัทรายใดเห็นความสำคัญก็สามารถดำเนินการตาม ได้โดยไม่ต้องผ่าน กสทช. ขณะที่ คอลเซ็นเตอร์ 1200 มีประชาชนโทรเข้ามาร้องเรียน และช่วยเหลือวันละประมาณ 70 สาย ซึ่งถือว่าน้อยมาก ทั้งนี้ ประชาชนสามารถโทรเข้ามาได้ตลอด 24 ชม.

ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/215469

_______________________________________________________

"กรีนเวฟ-กู๊ดเอฟเอ็ม"หลุดผัง "กสทช."ฟันธงไม่ต่อสัญญาบริหารคลื่นจบสิ้นปีนี้



ผู้ สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช. ) เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2554 ได้มีมติในเรื่องสำคัญสุด คือแนวทางในการบริหารสถานีวิทยุ 1 ป.ณ. เป็นกรรมสิทธิ์เดิมของกรมไปรษณีย์ ตอนนี้ได้โอนย้ายมาเป็นของ กสทช. แล้ว แต่ยังให้เอกชนเช่า อาทิ คลื่น 106.5 และ 98.5 ซึ่งถ้ายังให้เช่าต่ออาจสร้างความขัดแย้งกับบทบาทของกสทช. เพราะอยู่ภายใต้การบริหารของกสทช. เอง จึงสั่งให้ระงับไม่่ให้มีการต่อสัญญาเช่าตั้งแต่วันที่ 1 มค. 2555 เป็นต้นไป โดยสัญญาทั้งหมดจะสิ้นสุดภายในสิ้นปีนี้ทันที 9 สถานี ใน 6 พื้นที่ แบ่งเป็นFM 5 คลื่น และAM 4 คลื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วย ว่า คลื่นวิทยุ 106.5 ปัจจุบันบริษัทในเครือแกรมมี่เช่าอยู่ ภายใต้ชื่อรายการวิทยุ"กรีนเวฟ" เสียค่าเช่า เดือนละ 2.7 ล้านบาทต่อเดือน โดยคลื่นกรีนเวฟเริ่มออกอากาศมาตั้งแต่ 1 ต.ค.2533 ส่วนคลื่น 98.5 ปัจจุบันเช่าโดยกู๊ดเอฟเอ็ม

สำหรับรายได้จากค่าเช่าทั้ง 9 สถานี อยู่ที่เดือนละ 6 ล้านบาท (โอนมาจากปณ.มายังกทช.ตั้งแต่ปี 2547 )

โดย น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าถ้ายังให้เช่าต่อจะขัดแย้งกับบทบาทกสทช. ที่เป็นผู้กำกับดูแล จึงมีมติระงับการต่อสัญญาเช่าตั้งแต่ 1 มค. 2555 เป็นต้นไป เนื่องจากสัญญาเช่าที่เอกชนทำไว้จะสิ้นสุดสิ้นปี หลังจากนี้ คลื่นจะถูกดึงมาเพื่อจัดสรรใหม่เมื่อทำแผนแม่บทเสร็จ

"การใช้คลื่น 1 ป.ณ. หลังหมดสัญญาเช่า บอร์ดเล็กคงต้องคุยกันว่าระหว่างที่จะยังไม่จัดสรรใหม่จะนำคลื่นนี้มาทำ ประโยชน์สาธารณะได้อย่างไร อาทิ การเป็นช่องทางรับรู้ข้อมูลข่าวสารเรื่องภัยพิบัติให้เร็วขึ้น จนกว่าแผนแม่บทจะนับหนึ่งได้ เพื่อไม่ให้คลื่นเสียไปเฉยๆ จะไปให้คนอื่นเช่าก็เหมือน กสทช. จะทำผิดเอง กสทช. ต้องการจะทำให้ดูเป็นตัวอย่างว่าจะจัดสรรและบริหารคลื่นใหม่อย่างไรตาม พ.ร.บ. เราคงให้เอกชนเช่าคลื่นชั่วคราวไม่ได้ "

มติชน
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1320893284&grpid=&catid=05&subcatid=0504


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.