Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

11 กันยายน 2555 ( บทความ ) หมดยุค WinTel // เมื่อโลกเริ่มเปลี่ยนไป มีพีซีที่ไม่ใช่พีซีในรูปแบบเดิม

( บทความ ) หมดยุค WinTel // เมื่อโลกเริ่มเปลี่ยนไป มีพีซีที่ไม่ใช่พีซีในรูปแบบเดิม


ประเด็นหลัก

เมื่อโลกเริ่มเปลี่ยนไป มีพีซีที่ไม่ใช่พีซีในรูปแบบเดิม เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเลต อิทธิพลของสองคู่หูอินเทลก็ลดลงไปอย่างมีนัยสำคัญ และผู้เชี่ยวชาญก็คาดว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ

จากข้อมูล การวิจัยของ IHS iSupply พบว่าส่วนแบ่งตลาดระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์ในสินค้าสามหมวด ได้แก่ พีซี สมาร์ทโฟน และแท็บเลต จะลดลงจากร้อยละ 44 ในปี 2011 เหลือร้อยละ 33 ในปี 2016 ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของอินเทลจะลดลงจากร้อยละ 41 ในปี 2011 เหลือร้อยละ 29 ในปี 2016



___________________________________


หมดยุค WinTel

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

คอลัมน์ IT Talentz
โดย Siripong@kidtalentz.com


เมื่อ สัปดาห์ที่ผ่านมา อะเมซอนมีแถลงข่าวเปิดตัวคินเดิลรุ่นใหม่ทั้งแท็บเลตและอีรีดเดอร์ วันก่อนแถลงข่าว ข่าวสะพัดย้ำว่าน่าจะได้เห็นสมาร์ทโฟนของอะเมซอนด้วย แต่ตอนปิดต้นฉบับชิ้นนี้ไม่ทันงานแถลงข่าว ในกระแสข่าวไล่เลี่ยกันยังพูดกันว่าอะเมซอนอาจจะทำแบบเดียวกับที่แอปเปิลทำ แอปเปิลทีวีด้วยเช่นกัน

ขณะที่วันที่ 12 กันยายน แอปเปิลมีนัดหมายกับสื่อมวลชนในงานแถลงข่าวเปิดตัวไอโฟน 5 ควบคู่ไปกับฮินต์ ข่าวว่าอาจจะมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับไอแพดมินิ

นี่ยังไม่นับการเปิดตัวแท็บเลต Nexus 7 ของกูเกิลที่ประสบความสำเร็จไปก่อนหน้านี้

ทั้ง หมดนี้คือภาพของโลกพีซียุคใหม่ที่กำลังก้าวพ้นไปจากเดสก์ทอปและแล็ปทอป ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงในภาพรวมของธุรกิจไปจากเดิมอย่างสำคัญ นั่นคือการลดอิทธิพลของไมโครซอฟท์และอินเทลสองคู่หูยักษ์ใหญ่ในวงการที่เคย มีบทบาทครอบงำตลาดมาเป็นเวลายาวนาน จนได้รับฉายาว่า "วินเทล"



ไมโครซอฟท์ครอบงำตลาดระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ขณะที่อินเทลเป็นใหญ่ในวงการชิป

เมื่อ โลกเริ่มเปลี่ยนไป มีพีซีที่ไม่ใช่พีซีในรูปแบบเดิม เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเลต อิทธิพลของสองคู่หูอินเทลก็ลดลงไปอย่างมีนัยสำคัญ และผู้เชี่ยวชาญก็คาดว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ

จากข้อมูล การวิจัยของ IHS iSupply พบว่าส่วนแบ่งตลาดระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์ในสินค้าสามหมวด ได้แก่ พีซี สมาร์ทโฟน และแท็บเลต จะลดลงจากร้อยละ 44 ในปี 2011 เหลือร้อยละ 33 ในปี 2016 ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของอินเทลจะลดลงจากร้อยละ 41 ในปี 2011 เหลือร้อยละ 29 ในปี 2016

ในขณะที่ขนาดของตลาดโดยรวมในช่วงเวลาเดียวกันจะเพิ่ม ขึ้นเท่าตัว โดยมีการเติบโตเกือบทั้งหมดมาจากสมาร์ทโฟนและแท็บเลต ส่วนพีซีในรูปแบบดั้งเดิมนั้นแทบไม่มีแนวโน้มของการเติบโต

แน่นอนว่า ทั้งไมโครซอฟท์และอินเทลไม่ได้อยู่นิ่งเฉย แต่มีความพยายามที่จะรักษาความยิ่งใหญ่ของตัวเองเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการผลักดันอัลตราบุ๊กจากฝั่งอินเทล หรือการชูธงวินโดวส์ 8 ของไมโครซอฟท์ที่จะเข้าสู่ตลาดใหม่ทั้งแท็บเลตและสมาร์ทโฟน แต่วันคืนเก่า ๆ คงหวนกลับมายาก

ประชาชาติธุรกิจ
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1347375515&grpid=&catid=06&subcatid=0600


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.