Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

12 มิถุนายน 2555 คืบหน้ากรณี อนุ3G ส่งไม้ต่อ กทค. แล้ว (+ ฟัน TRUEMOVE H สำเร็จแล้ว +) ไม่ถูกต้องห้ามโอนสิทธิ์ความถี่ไปให้บุคคลอื่น

คืบหน้ากรณี อนุ3G ส่งไม้ต่อ กทค. แล้ว (+ ฟัน TRUEMOVE H สำเร็จแล้ว +) ไม่ถูกต้องห้ามโอนสิทธิ์ความถี่ไปให้บุคคลอื่น


ประเด็นหลัก


นอกจากนี้ ในการประชุมบอร์ด กทค.จะมีการพิจารณาผลการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการเรื่องสัญญาให้บริการ 3 จี ระหว่างกลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) ที่มีนายชัยฤกษ์ ดิษฐอำนาจ เป็นประธานอนุกรรมการฯ โดยได้ข้อสรุปไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าสัญญาดังกล่าวไม่ถูกต้องตาม มาตรา 46 พ.ร.บ.กสทช. ที่ห้ามโอนสิทธิ์ในการใช้คลื่นความถี่ไปให้บุคคลอื่น

_____________________________________________


บอร์ดกทค.เคาะราคาเริ่มต้นประมูลไลเซ่นส์ 3G วันนี้ คาดไม่เกิน 5 พันลบ.


พ.อ.เศรษฐ พงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาตติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ดในวันที่ 12 มิ.ย.นี้จะมีมติสรุปราคาเริ่มต้นสำหรับการประมูลใบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ 3 จี คลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ หลังจากคณะอนุกรรมการ 3 จีได้เสนอมา เบื้องต้นคาดว่าไม่เกินใบละ 5,000 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับราคาเดิมที่เคยกำหนดไว้ที่ 1.25 หมื่นล้านบาทต่อความถี่ 15 เมกะเฮิร์ตซ


แต่เนื่องจากการประมูลครั้งนี้แบ่งออกเป็น 9 ใบ ใบละ 5 เมกะเฮิร์ตซ ดังนั้น คาดว่า การประมูลครั้งนี้จะสร้างรายได้เข้ารัฐขั้นต่ำ 6 หมื่นล้านบาท

สำหรับ รูปแบบการประมูลไลเซ่นส์ ที่คาดว่าจะเป็น ช่วงเดือน ต.ค. คือ การประมูลด้วยวิธีเพิ่มราคาทุกใบในเวลาเดียวกัน (Simultaneous ascending bid auction) ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับที่จะใช้ในครั้งที่แล้ว โดยจำกัดสิทธิ์ในการถือครองคลื่นความถี่ (Spectrum Cap) สำหรับผู้เข้าร่วมประมูลไว้ที่รายละ 20 เมกะเฮิร์ตซ หรือ แต่ละรายสามารถประมูลได้ 4 ใบ เพื่อให้เกิดการแข่งขันด้านราคามากที่สุด

นอก จากนี้ ในการประชุมบอร์ด กทค.จะมีการพิจารณาผลการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการเรื่องสัญญาให้บริการ 3 จี ระหว่างกลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) ที่มีนายชัยฤกษ์ ดิษฐอำนาจ เป็นประธานอนุกรรมการฯ โดยได้ข้อสรุปไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าสัญญาดังกล่าวไม่ถูกต้องตาม มาตรา 46 พ.ร.บ.กสทช. ที่ห้ามโอนสิทธิ์ในการใช้คลื่นความถี่ไปให้บุคคลอื่น

ด้าน นายสมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ รองประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า ราคาเริ่มต้นประมูลไม่ควรแตกต่างจากครั้งที่แล้วที่กำหนดไว้ที่ 1.25 หมื่นล้านบาท สำหรับ 15 เมกะเฮิร์ตซ หรือ ใบละประมาณ 4,300 ล้านบาท เนื่องจากคลื่นความถี่ถือเป็นทรัพยากรของประเทศ รวมถึงการที่เอกชนจะโอนลูกค้าในระบบเดิมไปที่ระบบ 3 จีแทนการจ่ายสัมปทานให้กับรัฐ ดังนั้น ผู้ที่ได้สิทธิ์ครอบครองควรต้องจ่ายผลตอบแทนรัฐในราคาสูง

นายสม ประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหารกลุ่ม บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น (INTUCH) กล่าวว่า INTUCH ได้วางงบลงทุนไว้ที่ 5 หมื่นล้านบาทใน 3 ปี ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมพร้อมและตื่นตัวรับการประมูลไลเซ่นส์ที่จะเกิดขึ้นอย่าง เต็มที่ โดยจะประมูล 15 เมกะเฮิร์ตซ เนื่องจากคลื่นความถี่ 15 เมกะเฮิร์ตซนั้นเพียงพอต่อการให้บริการ

http://www.ryt9.com/s/iq05/1421973

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.