Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

13 ธันวาคม 2554 (ห่างออก)กสทช. เริ่มเปิดช่อง FM106.5(กรีนเวฟ)ต้องมีใบอนุญาตวิทยุและจะจัดรายการร่วม+เตรียมแจกใบอนุญาตวิทยุ-ทีวี60000ลบ.

(ห่างออก)กสทช. เริ่มเปิดช่อง FM106.5(กรีนเวฟ)ต้องมีใบอนุญาตวิทยุและจะจัดรายการร่วม+เตรียมแจกใบอนุญาตวิทยุ-ทีวี60000ลบ.


ประเด็นหลัก

กสท.ได้กำหนดกรอบเวลาการ ดำเนินงานว่า ภายใน 6 เดือนข้างหน้า กรอบหลักเกณฑ์การให้รายงานการครอบครองและการใช้คลื่นแล้วเสร็จ หลังจากนั้น 3 เดือน ก็จะให้ผู้ประกอบการรายงานการใช้คลื่นความถี่ตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศ และอีก 3 เดือนถัดไป ถ้าผู้ประกอบการรายใดมีความพร้อม ก็จะแจกใบอนุญาตประกอบกิจการให้ภายในไตรมาส 3 ปี 2555 ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ เช่น เคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม ก็จะเริ่มทยอยแจกใบอนุญาตได้ภายไตรมาส 2 ปี 2555"

พ.อ.นที กล่าวต่อว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมวิทยุและโทรทัศน์ มีมูลค่าตลาดรวม 60,000 ล้านบาท มีผู้ประกอบการมากกว่า 10,000 รายทั่วประเทศ ซึ่งมีตั้งแต่รายเล็ก รายกลางและรายใหญ่ ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจร่วมกันระหว่าง กสทช.กับผู้ประกอบการ ที่จะสร้างหลักเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐาน เพื่อมิให้เกิดปัญหาฟ้องร้องกันในอนาคต

สำหรับกรณีการระงับการทำการ ใดๆ ของสถานี 1 ปณ. ผู้ร่วมจัดรายการวิทยุร่วมกับกรีนเวฟนั้น พันเอกนที บอกด้วยว่า ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งต้องให้ทางสำนักงานกสทช. ผู้เป็นเจ้าของสถานี 1 ปณ. ดำเนินการขอใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุก่อน ถึงจะสามารถทำสัญญาจัดรายการร่วมกับกรีนเวฟต่อได้
__________________________________________________________

16.30 น.กสทช.คาด ออกใบอนุญาตคลื่นความถี่ ปลายปีหน้า


พ.อ. นที ศุกลรัตน์ กรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า กระบวนการพิจารณาออกใบอนุญาตจัดสรรคลื่นความถี่วิทยุและโทรทัศน์ให้กับหน่วย งานราชการและรัฐวิสาหกิจ จะใช้เวลาทั้งหมด 1 ปี ซึ่งคาดว่าปลายปี 2555 จะมีการออกใบอนุญาตภายใต้กฎหมายดังกล่าวได้ แทนการใช้ระบบให้สัมปทานเดิม โดยผู้ประกอบการวิทยุจะได้ใบอนุญาต 5 ปี โทรทัศน์ได้ใบอนุญาต 10 ปี และโทรคมนาคมได้ใบอนุญาต 15 ปี นอกจากนี้ยังเชื่อว่า ระบบการให้ใบอนุญาตจะส่งเสริมให้มีการแข่งขันในกิจการวิทยุ-โทรทัศน์อย่าง เสรีและเป็นธรรม

สำหรับกรณีการระงับการทำการใดๆ ของสถานี 1 ปณ. ผู้ร่วมจัดรายการวิทยุร่วมกับฉนั้น พันเอกนที บอกด้วยว่า ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งต้องให้ทางสำนักงานกสทช. ผู้เป็นเจ้าของสถานี 1 ปณ. ดำเนินการขอใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุก่อน ถึงจะสามารถทำสัญญาจัดรายการร่วมกับกรีนเวฟต่อได้

moneychannel
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Moneylinenews/tabid/89/newsid491/162452/Default.aspx

_______________________________________________________

กสทช.ปูพื้นฐานความรู้ค่ายวิทยุ-ทีวี ก่อนแจกใบอนุญาตปี55


กสทช.เร่ง ปูพื้นฐานความรู้ค่ายวิทยุและโทรทัศน์ ก่อนแจกใบอนุญาตช่วงไตรมาส 2-3 ปี 55 ระบุ อุตสาหกรรมวิทยุและโทรทัศน์มีมูลค่าตลาดรวม 6 หมื่นล้าน และมีผู้ประกอบการมากกว่า 1 หมื่นรายทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า การประชุมสร้างความเข้าใจทิศทางและแนวนโยบายการดำเนินงานของ กสท. ต่อผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์นั้น เพื่อให้ผู้ประกอบการวิทยุและโทรทัศน์ เข้าใจการดำเนินการเมื่อการจัดตั้ง กสทช.แล้วเสร็จ ซึ่งต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 ในบทเฉพาะกาลมาตรา 82 และ 83 ที่ผู้ประกอบการที่ใช้คลื่นความถี่ จะต้องรายงานให้ กสทช.รับทราบถึงการครอบครองและการใช้คลื่นดังกล่าว

“กสท.ได้กำหนด กรอบเวลาการดำเนินงานว่า ภายใน 6 เดือนข้างหน้า กรอบหลักเกณฑ์การให้รายงานการครอบครองและการใช้คลื่นแล้วเสร็จ หลังจากนั้น 3 เดือน ก็จะให้ผู้ประกอบการรายงานการใช้คลื่นความถี่ตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศ และอีก 3 เดือนถัดไป ถ้าผู้ประกอบการรายใดมีความพร้อม ก็จะแจกใบอนุญาตประกอบกิจการให้ภายในไตรมาส 3 ปี 2555 ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ เช่น เคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม ก็จะเริ่มทยอยแจกใบอนุญาตได้ภายไตรมาส 2 ปี 2555"

พ.อ.นที กล่าวต่อว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมวิทยุและโทรทัศน์ มีมูลค่าตลาดรวม 60,000 ล้านบาท มีผู้ประกอบการมากกว่า 10,000 รายทั่วประเทศ ซึ่งมีตั้งแต่รายเล็ก รายกลางและรายใหญ่ ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจร่วมกันระหว่าง กสทช.กับผู้ประกอบการ ที่จะสร้างหลักเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐาน เพื่อมิให้เกิดปัญหาฟ้องร้องกันในอนาคต

ด้าน พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ งามสง่า กรรมการ กสทช. กล่าวว่า กสทช.จะจัดประชุมสัมมนาเพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไร ภายใต้บทเฉพาะกาลมาตรา 82 และ 83 ของ พ.ร.บ.กสทช. เพราะผู้ประกอบการก็ต้องการความชัดเจนจาก กสทช. โดยจะได้เดินทางไปทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการทุกรายในประเทศ โดยเริ่มที่กรุงเทพฯก่อน หลังจากนั้นจะเดินทางไปภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ คาดว่าภายในเดือน ม.ค. 2555 จะสามารถทำความเข้าใจได้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่นายสุระ เกนทะนะศีล รักษาการกรรมการผู้อำนวยใหญ่ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อสมท. ได้เตรียมพร้อมรับมือ เมื่อมี กสทช.มาโดยตลอด โดยสิ่งที่ยังกังวลคือ คลื่นวิทยุที่มีอยู่ 62 สถานีนั้น อสมท.ก็ยังชี้แจงว่า มีเหตุผลที่ยังคงต้องใช้งานต่อไป แต่หากต้องคืน ก็อาจคืนเพียง 1 ใน 4 ของคลื่นที่ใช้งานอยู่ หรือเพียง 10 แห่งเท่านั้น ซึ่งจะเป็นคลื่นที่ไม่สามารถสร้างรายได้ให้ อสมท. แต่คลื่นใดที่สร้างรายได้ให้ อสมท. ทาง อสมท. ก็ต้องชี้แจงความจำเป็นของการใช้คลื่นนั้นต่อไป

ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/223331


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.