Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

13 กุมภาพันธ์ 2555 กสทช.ทดลองออกอากาศ"ทีวีดิจิทัล"ในปีนี้ 50ช่อง ความจุ100 MHzจากที่มีอยู่ 200 MHz ราคากล่อง1500บ./คาดประมูล 2556

กสทช.ทดลองออกอากาศ"ทีวีดิจิทัล"ในปีนี้ 50ช่อง ความจุ100 MHzจากที่มีอยู่ 200 MHz ราคากล่อง1500บ./คาดประมูล 2556


ประเด็นหลัก


โดยการทดลองระบบดิจิทัลใน ช่วงแรกจะใช้ช่องสัญญาณ UHF ที่ว่างอยู่ประมาณ 100 MHz (ช่อง 2 4 6 และช่อง 8 ที่ว่างอยู่) ซึ่งจะทำรายการได้ประมาณ 50 ช่อง โดยไม่กระทบฟรีทีวีช่อง 3 5 7 9 ช่อง11 และไทยพีบีเอส ที่ออกอากาศด้วยระบบอนาล็อกในปัจจุบัน ซึ่งวันที่ 16 ก.พ.2555นี้จะมีการประชุมครั้งแรกของคณะอนุกรรมการกระจายเสียง พร้อมแถลงแผนการดำเนินงาน หรือโรดแมป

"ปีนี้จะได้เห็นการออกใบอนุญาต ผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐาน และเน็ตเวิร์คสำหรับทำทีวีระบบดิจิทัลอย่างแน่นอน ก่อนที่จะเริ่มเปลี่ยนผ่านอย่างจริงจังภายใน 4ปี และยุติการออกอากาศด้วยระบบอนาล็อกภายใน 10 ปี โดย 3 ปีแรกหากประชาชนทั่วไปต้องการรับชมทีวีระบบดิจิทัล ต้องซื้อ settop box (กล่องปรับสัญญาณ) ราคาประมาณ 1,500บาท เพื่อปรับสัญญาณเป็นระบบดิจิทัลโดยไม่ต้องซื้อทีวีใหม่ หลังจากนั้นเชื่อว่าผู้ผลิตทีวีจะเริ่มผลิตเครื่องรับโทรทัศน์ที่รองรับระบบ ดิจิทัลได้ภายในตัว"

________________________________________________________

กสทช.เร่งทำความเข้าใจทีวีดิจิตอล-ฟรีทีวีเพิ่มเป็น 100 ช่อง


ประเทศไทยจะต้องเริ่มดำเนินการเปลี่ยนผ่านการแพร่ภาพโทรทัศน์จากระบบอนาล็อก เป็นระบบดิจิตอล ภายในปีนี้ ตามข้อตกลงของสหภาพโทรคมนาคม หรือ ไอทียู แต่ปรากฎว่า ขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนผ่าน โดยรัฐบาลต้องเข้ามาช่วยขับเคลื่อนและออกมาตรการสนับสนุน เช่น การลดภาษีนำเข้าอุปกรณ์ หรือการควบคุมราคาอุปกรณ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อบรรเทาภาระให้กับประชาชนที่จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อโทรทัศน์ เครื่องใหม่ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนเครื่องรับโทรทัศน์ประมาณ 20 ล้านครัวเรือน
การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ทำให้ฟรีทีวีในปัจจุบัน 6 ช่อง เพิ่มได้มากถึง 100 ช่อง กสทช.จะใช้วิธีการประมูล แต่จะมีเงื่อนไขแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประเภทของรายการ เช่น กลุ่มรายการเด็ก สาระคดี กำหนดราคาประมูลต่ำกว่าประเภทบันเทิง

ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9550000020080

______________________________________________________

กสทช.คาดเปิดประมูลไลเซ่นต์ผู้ผลิตรายการทีวีดิจิตอลปี 56


พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)และรองประธาน ด้านกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ บอกว่า คาดจะเปิดประมูลใบอนุญาตผู้ผลิตรายการทีวีดิจิตอลประมาณต้นปี 56 โดยจะเปิดทีวีดิจิตอลจำนวน 50 ช่อง จากคลื่นความถี่ที่เหลืออยู่ในปัจจุบันประมาณ 100 MHz จากที่มีอยู่ 200 MHz

ทั้ง นี้ ผู้เข้าร่วมประมูลต้องประมูลคลื่นความถี่ด้วย โดยจะจัดหมวดหมู่ในการเปิดประมูล ได้แก่ รายการเด็ก รายการวาไรตี้ และจะแบ่งเป็นรายการเพื่อสาธารณะด้วย เพื่อให้มีการแข่งขันด้านคุณภาพเนื้อหาของช่องรายการ

ขณะเดียวกันจะ แยกการประมูลใบอนุญาตผู้ให้บริการสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น เสาอากาศ คาดว่าจะมี 1-2 ราย และ ใบอนุญาตผู้ให้บริการโครงข่าย ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ คาดว่าจะมี 2-3 ราย โดยทั้งสองใบอนุญาตจะเป็นผู้ให้เช่ากับผู้ใบอนุญาตผู้ผลิตรายการ
ทั้งหมด นี้ในเบื้องต้นจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตไม่เกิน 2% ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่กำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย

พ.อ.นที บอกอีกว่า คณะอนุกรรมการจัดทำแผนการปรับเปลี่ยนระบบการรับส่งวิทยุกระจายเสียงและวิทยุ โทรทัศน์ในระบบดิจิตอล จะประชุมเป็นครั้งแรกในวันที่ 16 ก.พ.นี้ โดยจะเรียกผู้ประกอบการกิจการฟรีทีวี 6 ช่องเข้ามาหารือ ทั้งช่อง 3,ช่อง 5, ช่อง 7, ช่อง9 ,ช่อง 11 และ ช่องไทยพีบีเอส เพื่อให้รับรู้การเปลี่ยนแปลงในกิจการโทรทัศน์ และวางแผนโรดแม็พ

moneychannel
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Moneylinenews/tabid/89/newsid491/169108/Default.aspx

_____________________________________________________

"กสทช."ปักธงทดลองออกอากาศ"ทีวีดิจิทัล"ในปีนี้ 50ช่อง ยันไม่กระทบฟรีทีวี



พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ในฐานะประธานด้านกิจการกระจายเสียงและ กิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ภายในปีนี้ กสทช. จะเริ่มทดลองออกอากาศโทรทัศน์ด้วยระบบดิจิทัลก่อนเริ่มทดลองกับวิทยุกระจาย เสียง โดยเป็นการเปลี่ยนผ่านจากการส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบอนาล็อกสู่ระบบดิจิทัล ตามกรอบแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่และแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและ กิจการโทรทัศน์



โดยการทดลองระบบดิจิทัลในช่วงแรกจะใช้ช่อง สัญญาณ UHF ที่ว่างอยู่ประมาณ 100 MHz (ช่อง 2 4 6 และช่อง 8 ที่ว่างอยู่) ซึ่งจะทำรายการได้ประมาณ 50 ช่อง โดยไม่กระทบฟรีทีวีช่อง 3 5 7 9 ช่อง11 และไทยพีบีเอส ที่ออกอากาศด้วยระบบอนาล็อกในปัจจุบัน ซึ่งวันที่ 16 ก.พ.2555นี้จะมีการประชุมครั้งแรกของคณะอนุกรรมการกระจายเสียง พร้อมแถลงแผนการดำเนินงาน หรือโรดแมป



"ปีนี้จะได้เห็นการออก ใบอนุญาตผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐาน และเน็ตเวิร์คสำหรับทำทีวีระบบดิจิทัลอย่างแน่นอน ก่อนที่จะเริ่มเปลี่ยนผ่านอย่างจริงจังภายใน 4ปี และยุติการออกอากาศด้วยระบบอนาล็อกภายใน 10 ปี โดย 3 ปีแรกหากประชาชนทั่วไปต้องการรับชมทีวีระบบดิจิทัล ต้องซื้อ settop box (กล่องปรับสัญญาณ) ราคาประมาณ 1,500บาท เพื่อปรับสัญญาณเป็นระบบดิจิทัลโดยไม่ต้องซื้อทีวีใหม่ หลังจากนั้นเชื่อว่าผู้ผลิตทีวีจะเริ่มผลิตเครื่องรับโทรทัศน์ที่รองรับระบบ ดิจิทัลได้ภายในตัว"

มติชน
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1329125857&grpid=03&catid=03

______________________________________________________________________

กสทช.จ่อเปิดประมูลใบอนุญาตผู้ผลิตรายการทีวีดิจิตอลต้นปี 56




พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)และรองประธาน ด้านกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ เปิดเผยว่า การเปิดประมูลใบอนุญาตผู้ผลิตรายการทีวีดิจิตอลคาดว่าประมาณต้นปี 56 โดยจะเปิดทีวีดิจิตอลจำนวน 50 ช่อง จากคลื่นความถี่ที่เหลืออยู่ในปัจจุบันประมาณ 100 MHz จากที่มีอยู่ 200 MHz

ทั้ง นี้ ผู้เข้าร่วมประมูลต้องประมูลคลื่นความถี่ด้วย โดยจะจัดหมวดหมู่ในการเปิดประมูล ได้แก่ รายการเด็ก รายการวาไรตี้ และจะแบ่งเป็นรายการเพื่อสาธารณะด้วย เพื่อให้มีการแข่งขันด้านคุณภาพเนื้อหาของช่องรายการ

ขณะเดียวกันจะ แยกการประมูลใบอนุญาตผู้ให้บริการสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น เสาอากาศ คาดว่าจะมี 1-2 ราย และ ใบอนุญาตผู้ให้บริการโครงข่าย ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ คาดว่าจะมี 2-3 ราย โดยทั้งสองใบอนุญาตจะเป็นผู้ให้เช่ากับผู้ใบอนุญาตผู้ผลิตรายการ

ทั้ง หมดนี้ในเบื้องต้นจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตไม่เกิน 2% ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่กำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย

พ.อ.นที กล่าวว่า คณะอนุกรมการจัดทำแผนการปรับเปลี่ยนระบบการรับส่งวิทยุกระจายเสียงและวิทยุ โทรทัศน์ในระบบดิจิตอล จะประชุมเป็นครั้งแรกในวันที่ 16 ก.พ.นี้ โดยจะเรียกผู้ประกอบการกิจการฟรีทีวี 6 ช่องเข้ามาหารือ ทั้งช่อง 3,ช่อง 5, ช่อง 7, ช่อง9 ,ช่อง 11 และ ช่องไทยพีบีเอส เพื่อให้รับรู้การเปลี่ยนแปลงในกิจการโทรทัศน์ และวางแผนโรดแม็พ

ขณะ ที่ กสทช.จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผู้ประกอบการกิจการโทรทัศน์ที่มีสัญญาสัมปทาน ที่เป็นระบบอนาล็อก ซึ่งจะทยอยหมดอายุสัญญาสัมปทานไป โดยจะรอให้สิ้นสุดอายุสัญญาสัมปทานที่เหลืออยู่ประมาณ 10 ปีแล้วให้เข้าสู่ระบบทีวีดิจิตอล อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการจะเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตผู้ผลิตรายการทีวีดิจิตอลได้

ใน ส่วนภาคประชาชน ในช่วงแรกต้องติดตั้ง set top box หรืออุปกรณ์ปลายทางในการแปลงสัญญาณจากระบบอนาล็อกเป็นระบบดิจิตอล ราคา 1,500-2,000 บาท แต่เชื่อว่าในอนาคตราคาจะลดลง ซึ่งหากมีทิศทางใน 1 ปี หรือ 1 ปีครึ่ง คาดภาครัฐจะเข้ามาอุดหนุนให้กับประชาชน หรืออาจจะนำเงินกองทุน USO

ส่วนทีวีดาวเทียมแม้ว่าปัจจุบันเติบโตมาก แต่เนื้อหาอาจจะแข่งขันกับ ทีวีดิจิตอลไม่ได้ เพราะมีการลงทุนต่ำกว่า และการรับภาพไม่มีความเสถียร เมื่อเทียบกับทีวีดิจิตอล ซึ่งเป็นโทรทัศน์แบบไม่บอกรับสมาชิกระบบภาคพื้นดิน (ฟรีทีวี) เชื่อว่า ผู้บริโภคจะหันมาชมทีวีดิจิตอลมากกว่า

ทั้งนี้ บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับกิจการโทรทัศน์ ได้แก่ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ผู้ผลิตรายการช่อง 3 และมีสัญญาสัมปทานกับช่อง 9,บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือMCOT ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ของภาครัฐ ทางช่อง 9,บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC ผู้ผลิตรายการเคเบิลทีวี ช่อง Nation Channel ช่องระวังภัย และช่องแมงโก้ทีวี, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ซึ่งมีบริษัทย่อยคือ ทรูวิชั่นส์ เป็นเคเบิลทีวีรายใหญ่,บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC ผู้ผลิตสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ผ่านทีวีดาวเทียม

อีกทั้ง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAMMY ซึ่งผลิตรายการผ่านทีวีดาวเทียมหลายรายการ เช่น Green Channel , Money Channel, JSL Channel, JYK Channel เป็นต้น,บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือRS ผลิตรายการผ่านทีวีดาวเทียม เช่น ช่อง 8 ,Yaak TV เป็นต้น, บริษัท ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ LIVE มีรายการช่องกีฬา


ข่าวหุ้นธุรกิจ
http://www.kaohoon.com/online/30728/%A1%CA%B7%AA.%A
8%E8%CD%E0%BB%D4%B4%BB%C3%D0%C1%D9%C5%E3%B
A%CD%B9%D8%AD%D2%B5%BC%D9%E9%BC%C5%D4%B5%
C3%D2%C2%A1%D2%C3%B7%D5%C7%D5%B4%D4%A8%D4%
B
5%CD%C5%B5%E9%B9%BB%D5-56-.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.