Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

14 กุมภาพันธ์ 2555 กสทช. จี้ชัด+++ 10ปีเลิกระบบ ( ชนิดที่ว่า หยุดออกอากาศ ) TV อนาล็อก แจกไลเซ่นส์ TV ทีวีดิจิตอล เกิด ประเดิม50ช่อง

กสทช. จี้ชัด+++ 10ปีเลิกระบบ ( ชนิดที่ว่า หยุดออกอากาศ ) TV อนาล็อก แจกไลเซ่นส์ TV ทีวีดิจิตอล เกิด ประเดิม50ช่อง


ประเด็นหลัก

ทั้งนี้ ​การทดลองระบบดิจิ ตอล​ในช่วง​แรกจะ​ใช้ช่องสัญญาณ UHF ที่ว่างอยู่ประมาณ 100 MHz (ช่อง 2, 4, 6 ​และช่อง 8 ที่ว่างอยู่) ​ซึ่งจะ​ทำราย​การ​ได้ประมาณ 50 ช่อง ​โดย​ไม่กระทบฟรีทีวีช่อง 3, 5, 7, 9 ช่อง 11 ​และ​ไทยพีบี​เอส ที่ออกอากาศด้วยระบบอะนาล็อก​ในปัจจุบัน ​ซึ่งวันที่ 16 ก.พ.2555 นี้ จะมี​การประชุมครั้ง​แรกของคณะอนุกรรม​การกระจาย​เสียง พร้อม​แถลง​แผน​การดำ​เนินงาน ​หรือ​โรด​แม็พ

"ปีนี้จะ​ได้​เห็น​ การออก​ใบอนุญาต​ผู้ประกอบ​การ​โครงสร้างพื้นฐาน ​และ​เน็ต​เวิร์กสำหรับ​ทำทีวีระบบดิจิตอลอย่าง​แน่นอน ก่อนที่จะ​เริ่ม​เปลี่ยนผ่านอย่างจริงจังภาย ​ใน 4 ปี ​และยุติ​การออกอากาศด้วย ระบบอะนาล็อกภาย​ใน 10 ปี.
_________________________________________________________

กสทช.ออกอากาศทีวีดิจิตอลปีนี้พร้อม​แจก​ไล​เซ่นส์​ให้​เอกชนยันอีก10ปี​เลิกระบบอนาล็อก


พัน ​เอกนที ศุกลรัตน์ รองประธาน คณะกรรม​การกิจ​การกระจาย​เสียง กิจ​การ​โทรทัศน์ ​และกิจ​การ​โทรคมนาคม ​แห่งชาติ (กสทช.) ​ในฐานะประธานคณะกรรม​การกิจ​การกระจาย​เสียง ​และกิจ​การ​โทรทัศน์ (กสท.) ​เปิด​เผยว่า ​ในปีนี้ กสทช.จะ​เริ่มทดลองออกอากาศ​โทรทัศน์ด้วยระบบดิจิตอล จากปัจจุบันที่​เป็นระบบอนาล็อก ​ซึ่ง​เป็น​ไป​ในทิศทาง​เดียวกับ​แผน​แม่บทกิจ​การกระจาย​เสียง ​และกิจ​การ​โทรทัศน์ ​และตามข้อกำหนด ของประชาคม​เศรษฐกิจอา​เซียน ภาย​ในปี 2558

สำหรับทีวี.​ในระบบดิจิตอล จะมีคุณภาพ​การรับชมที่ดีขึ้น สามารถ พัฒนา​ไปสู่​การออกอากาศผ่าน​โทรศัพท์ มือถือ ​และอุปกรณ์​ไอทีอื่นๆ ​ได้มากขึ้น ส่วนปีหน้าจะ​เริ่มทดลองกับวิทยุกระจาย​เสียง ​โดย​การทดลองระบบดิจิตอล​ในช่วง​แรกจะ​ใช้ช่องสัญญาณ UHF (ยู​เอช​เอฟ) ที่ว่างอยู่ประมาณ 100 MHz (​เมกะ​เฮิรตซ์) ​โดย​การดำ​เนิน​การ ดังกล่าวจะ​ไม่กระทบ สถานี​โทรทัศน์ ฟรีทีวี​ทั้ง 6 ช่อง ที่ออกอากาศด้วยระบบอนาล็อก​ในปัจจุบัน

สำหรับ​การออก​ใบอนุญาต (​ไล​เซ่นส์) ​ให้กับ​ผู้ประกอบ​การ​โครงสร้างพื้นฐาน ​และ​เน็ต​เวิร์กสำหรับ​โทรทัศน์ระบบดิจิตอลนั้น จะดำ​เนิน​การ ทันอย่าง​แน่นอน ​หรือจะ​เริ่ม​ในช่วง​เปลี่ยนผ่านอย่างจริงจังภาย​ใน 4 ปี ​หรือก่อนยุติ​การออกอากาศด้วยระบบ อนาล็อกภาย​ใน 10 ปี

"หลังจาก​ การออกอากาศ​ในระบบดิจิตอล​แล้ว​เชื่อว่า จะ​ทำ​ให้ มีสถานี​โทรทัศน์ที่ออกอากาศ​แบบดิจิตอลภาคพื้นดิน ​หรือ ฟรีทีวี จะมีกว่า 50 ช่อง ​โดยกสทช.จะมี​การ​เปิดประมูล​และกำหนดประ​เภทช่องราย​การสำหรับสถานี​ โทรทัศน์​ในระบบดิจิตอลภาค พื้นดิน​ในอนาคต"

พัน​เอกนทีกล่าวว่า ​ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2555 จะมี​การประชุม ครั้ง​แรกของคณะอนุกรรม​การจัด​ทำ​แผน​การปรับ​เปลี่ยนระบบ​การรับส่งวิทยุ กระจาย​เสียง​และวิทยุ​โทรทัศน์ ​ในระบบดิจิตอล พร้อม​ทั้ง​แถลง​แผน​การดำ​เนินงาน ​หรือ​โรด​แมป ​ใน​การออกอากาศ​ในระบบดิจิตอล ต่อ​ไป

​ทั้งนี้ หาก​ผู้บริ​โภคจะรับชมทีวี. ระบบดิจิตอล จะต้องซื้อกล่องรับสัญญาณ ​หรือ settop box ​ในราคาประมาณ 1,500 บาทนั้น ​โดย​ไม่ต้องซื้อ​โทรทัศน์​ใหม่ ​แต่หากมี​การยุติ​การออกอากาศ​ในระบบอนาล็อก ประมาณอีก 10 ปีข้างหน้า ทาง​ผู้ประกอบ​การสถานี​โทรทัศน์ รวม​ทั้งกองทุนวิจัย ​และพัฒนากิจ​การกระจาย​เสียง กิจ​การ​โทรทัศน์ ​และกิจ​การ​โทรคมนาคม ​เพื่อประ​โยชน์สาธารณะ ​หรือ กองทุน USO (กองทุนยู​โซ) จะมี​การสนับสนุนกล่องรับสัญญาณ​ให้กับ​ผู้รับชม​โทรทัศน์

แนวหน้า
http://www.ryt9.com/s/nnd/1343332

______________________________________________________


กสทช.'ฟันธงTVดิจิตอล​เกิด ประ​เดิม50ช่อง

สายลม * กสทช. ​เตรียมทดลองออกอากาศ​การรับส่งสัญญาณ​โทร ทัศน์​ในระบบดิจิตอลภาย​ในปีนี้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประ ธานกรรม​การกระจาย​เสียง กิจ ​การ​โทรทัศน์ ​และกิจ​การ​โทรคม นาคม​แห่งชาติ (กสทช.) ​ในฐานะประธานด้านกิจ​การกระจาย​เสียง​และกิจ​การ​โทรทัศน์ (กสท.) ​เปิด​เผยว่า ภาย​ในปีนี้ กสทช. จะ​เริ่มทดลองออกอากาศ​โทรทัศน์ด้วยระ บบดิจิตอลก่อน​เริ่มทดลองกับวิทยุกระจาย​เสียง ​โดย​เป็น​การ​เปลี่ยนผ่านจาก​การส่งสัญญาณ​โทรทัศน์ระบบอะนาล็อกสู่ระบบ ดิจิตอล ตามกรอบ​แผน​แม่บท​การบริหาร คลื่น​ความถี่ ​และ​แผน​แม่บทกิจ​การ กระจาย​เสียง​และกิจ​การ​โทรทัศน์

​ทั้งนี้ ​การทดลองระบบดิจิ ตอล​ในช่วง​แรกจะ​ใช้ช่องสัญญาณ UHF ที่ว่างอยู่ประมาณ 100 MHz (ช่อง 2, 4, 6 ​และช่อง 8 ที่ว่างอยู่) ​ซึ่งจะ​ทำราย​การ​ได้ประมาณ 50 ช่อง ​โดย​ไม่กระทบฟรีทีวีช่อง 3, 5, 7, 9 ช่อง 11 ​และ​ไทยพีบี​เอส ที่ออกอากาศด้วยระบบอะนาล็อก​ในปัจจุบัน ​ซึ่งวันที่ 16 ก.พ.2555 นี้ จะมี​การประชุมครั้ง​แรกของคณะอนุกรรม​การกระจาย​เสียง พร้อม​แถลง​แผน​การดำ​เนินงาน ​หรือ​โรด​แม็พ

"ปีนี้จะ​ได้​เห็น​ การออก​ใบอนุญาต​ผู้ประกอบ​การ​โครงสร้างพื้นฐาน ​และ​เน็ต​เวิร์กสำหรับ​ทำทีวีระบบดิจิตอลอย่าง​แน่นอน ก่อนที่จะ​เริ่ม​เปลี่ยนผ่านอย่างจริงจังภาย ​ใน 4 ปี ​และยุติ​การออกอากาศด้วย ระบบอะนาล็อกภาย​ใน 10 ปี.


ไทยโพสต์
http://www.ryt9.com/s/tpd/1343534


________________________________________________________



กสทช.พลิกโฉมหน้าจอแก้ว



กสทช.เตรียม ทดลองเปลี่ยนผ่านทีวีระบบอนาล็อกสู่ระบบดิจิตอลไทยกว่า 50 ช่องรายการ พร้อมเล็งประมูลใบอนุญาตผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐาน กับใบอนุญาตเน็ตเวิร์กในปีนี้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวในฐานประธานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) ว่าภายในปลายปี 55 นี้จะมีการทดลองออกอากาศการส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ก่อนจะเปลี่ยนผ่านการส่งสัญญาณระบบอนาล็อกทั้งประเทศ ตามแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่และแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการ โทรทัศน์

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนผ่านจากทีวีระบบอนาล็อกสู่ระบบดิจิตอลในไทยจะมีการ เปลี่ยนผ่านอย่างจริงจังภายใน 4 ปี และจะยุติการออกอากาศด้วยระบบอนาล็อกภายใน 10 ปี

นอกจากนี้ยังคาดว่าการทดลองระบบดิจิตอลในช่วงแรกจะใช้ช่องสัญญาณ UHF ที่ว่างอยู่ประมาณ 100 MHzจากที่ประเทศไทยมีอยู่ 200 MHz ซึ่งจะสามารถทำรายการในระบบดิจิตอลได้ 50 ช่องรายการ โดยไม่กระทบฟรีทีวีระบบอนาล็อกเดิม

'ทีวีระบบอนาล็อก 1 คลื่นสามารถส่งได้ 1 ช่องรายการ แต่ทีวีระบบดิจิตอล 1 คลื่นสามารถส่งได้ 5-20 ช่องรายการ ทำให้สามารถนำข่าวสารไปถึงประชาชนได้มากขึ้น'

ทั้งนี้ในช่วง 3 ปีแรกประชาชนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเองในการรับชมทีวีระบบดิจิตอล โดยต้องซื้อ settop box (กล่องปรับสัญญาณ) ซึ่งมีราคาประมาณ 1,500 บาทก่อนหลังจากนั้นในช่วงท้ายของการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิตอลทางกสทช.จะ เป็นผู้ที่ออกค่าใช้จ่ายให้ประชาชน ทั้งหมดที่ยังใช้โทรทัศน์ในระบบอนาล็อกเดิมอยู่ โดยจะนำเงินจาก การจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม Universal Service Obligation (USO) มาใช้

'คาดว่าในปีนี้จะเห็นทีวีดิจิตอลแน่นอน ส่วนจะเห็นการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่หรือไม่นั้นยังไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้'

ขณะเดียวกันการที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบทีวีดิจิตอลนั้นเบื้องต้นกสทช.จะ ต้องมีการเปิดประมูลใบอนุญาตทั้งหมด 5 ประเภทคือใบอนุญาตผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐาน, เน็ตเวิร์ก, คลื่นความถี่, ช่อง และแอปพลิเคชั่น สำหรับทำทีวีระบบดิจิตอล

'เราคาดว่าจะเห็นการประมูลใบอนุญาตผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐาน และใบอนุญาตผู้ประกอบการเน็ตเวิร์กสำหรับระบบทีวีดิจิตอลภายในปีนี้แน่นอน'

พ.อ.นที กล่าวอีกว่า กระบวนการเปลี่ยนผ่านจากอนาล็อกไปสู่ดิจิตอลในประเทศอื่นๆมี 2 กระบวนการ คือ ASO (Analog Switch OFF) คือการยุติช่องอนาล็อก และDSO (Digital Switch ON) เป็นการเปิดให้บริการระบบดิจิตอลซึ่งต้องทำคู่กัน คือค่อยๆ ลดช่องที่ให้บริการระบบอนาล็อก และทยอยเปิดให้บริการช่องระบบดิจิตอล โดยในประเทศไทยคาดว่าจะสามารถใช้ควบคู่กันไปในทั้ง 2 กระบวนการเลยในครั้งเดียว

ปัจจุบันตลาดธุรกิจวิทยุโทรทัศน์ประเทศไทย มีฟรีทีวี 6 สถานี สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม 200 สถานี เคเบิ้ลท้องถิ่น 500 สถานี เคเบิ้ลท้องถิ่นระดับชาติ 1 สถานี วิทยุ 600 สถานี และวิทยุชุมชน 6,000 สถานี โดยมีมูลค่าของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสื่อสารมวลชนรวมกันประมาณ 1.5 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ในวันที่ 16 ก.พ.กสทช.จะมีการประชุมนัดแรกของคณะอนุกรรมการจัดทำแผนการปรับเปลี่ยนระบบ การจัดส่งวิทยุกระจายเสีย และวิทยุโทรทัศน์ระบบดิจิตอล พร้อมแถลงแผนการดำเนินงาน(โรดแมป) ด้วย

ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9550000020457

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.