Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

16 กุมภาพันธ์ 2555 ( ถูกคิดในแง่ดี กับตลาดโดยรวม ) แท็บเลตป.1กระตุ้นสินค้า IT เข้าถึงครัวเรือนสู่รากหญ้ามากขึ้น

( ถูกคิดในแง่ดี กับตลาดโดยรวม ) แท็บเลตป.1กระตุ้นสินค้า IT เข้าถึงครัวเรือนสู่รากหญ้ามากขึ้น


ประเด็นหลัก


สำหรับบริษัทตั้งเป้าหมายการ เติบโตปีนี้ไว้ 17% โดยจะมีสายผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มสมาร์ท โฟน และแท็บเลต รวมถึงอุปกรณ์เสริมเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม อีกทั้งยังมองหาโอกาสในการขยายการทำตลาดไปยังกลุ่มประเทศอินโดจีนด้วย

นาย ณัฏฐ์ ณัฐนิริการัชต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอดไวซ์ ดิสทริบิวชั่น จำกัด ผู้ค้าส่งสินค้าไอที เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าแนวโน้มตลาดไอทีปี 2555 ในครึ่งปีแรกจะมีการชะลอตัวเล็กน้อย เนื่องจากผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม ทำให้ผู้บริโภคมีการชะลอการซื้อลงไป อย่างไรก็ตามมองว่าโครงการแท็บเลตเด็กประถม 1 จะเป็นตัวกระตุ้นให้การบริโภคสินค้าไอที ขยายลงไปสู่รากหญ้ามากขึ้น ส่วนธุรกิจค้าส่งสินค้าไอทีนั้นปีนี้คงได้รับผลกระทบจากการขยายตัวของเชน สโตร์ ที่มีการขยายตัวออกไปทั่วประเทศ และมีการจัดกิจกรรมทางการตลาดระดับมวลชน หรือ แมส ซึ่งการขยายตัวของเชนสโตร์ทำให้ร้านค้าในท้องถิ่นหลายรายทยอยปิดตัวไป และส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ทำให้ช่องทางการขายของผู้ค้าส่งสินค้าไอทีลดลง

_________________________________________________________


แท็บเลตป.1กระตุ้นไอทีรากหญ้า



ณัฏ ฐ์ ณัฐนิริการัชต์ณัฏฐ์ ณัฐนิริการัชต์ค้าส่งไอทีปรับตัวสู้ศึกปี 2555 "แอดไวซ์" รับน้ำท่วมกระทบตลาดครึ่งปีแรก กำลังซื้อผู้บริโภคหด เชื่อแท็บเลตเด็กป.1 ช่วยกระตุ้นไอทีลงสู่รากหญ้า พร้อมระบุเชนสโตร์ค้าปลีกไอทีเร่งขยายสาขากระทบร้านค้าท้องถิ่น ด้านแวลลู เร่งขยายตลาดองค์กรหลังเห็นแนวโน้มโต 30-40%


นายณัฏฐ์ ณัฐนิริการัชต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอดไวซ์ ดิสทริบิวชั่น จำกัด ผู้ค้าส่งสินค้าไอที เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าแนวโน้มตลาดไอทีปี 2555 ในครึ่งปีแรกจะมีการชะลอตัวเล็กน้อย เนื่องจากผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม ทำให้ผู้บริโภคมีการชะลอการซื้อลงไป อย่างไรก็ตามมองว่าโครงการแท็บเลตเด็กประถม 1 จะเป็นตัวกระตุ้นให้การบริโภคสินค้าไอที ขยายลงไปสู่รากหญ้ามากขึ้น ส่วนธุรกิจค้าส่งสินค้าไอทีนั้นปีนี้คงได้รับผลกระทบจากการขยายตัวของเชน สโตร์ ที่มีการขยายตัวออกไปทั่วประเทศ และมีการจัดกิจกรรมทางการตลาดระดับมวลชน หรือ แมส ซึ่งการขยายตัวของเชนสโตร์ทำให้ร้านค้าในท้องถิ่นหลายรายทยอยปิดตัวไป และส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ทำให้ช่องทางการขายของผู้ค้าส่งสินค้าไอทีลดลง


ทั้ง นี้บริษัทเริ่มเห็นแนวโน้มดังกล่าวมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทำให้เริ่มปรับยุทธศาสตร์ธุรกิจใหม่ โดยมุ่งธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอทีที่เป็นสินค้าสำเร็จรูป (Finish goods) อาทิ คอมพิวเตอร์พกพาโน้ตบุ๊ก และแท็บเลตมากขึ้น จากเดิมธุรกิจหลักของบริษัท เน้นการค้าปลีกและค้าส่งชิ้นส่วนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เป็นหลัก อีกทั้งยังได้มีการลงทุนปรับปรุงหน้าร้านใหม่ แอดไวซ์ ช็อป ทั้งหมด 110 แห่ง ให้มีความทันสมัย และเป็นไลฟ์สไตล์ให้ลูกค้าได้สัมผัสสินค้ามากขึ้น จากเดิมเป็นหน้าร้านแบบปิด นอกจากนี้ยังมุ่งการขยายหน้าร้านในรูปแบบกึ่งแฟรนไชส์ ภายใต้ชื่อ "แอดวัน" ซึ่งบริษัทจะเป็นผู้ให้การสนับสนุนดีลเลอร์ในการเข้ามาร่วมทำลักษณะเชนสโตร์
ด้านนายสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเดอะแวลลูซิสเต็มส์ จำกัด ในเครือซีอีเอส โฮลดิ้ง กล่าวว่า ตลาดไอทีครึ่งปีแรกของปี 2555 จะประสบปัญหาการชะลอตัว โดยเฉพาะกลุ่มคอนซูเมอร์ที่มีการชะลอการซื้อลงไปภายหลังจากประสบปัญหาน้ำ ท่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามบริษัทจะพยายามร่วมมือกับดีลเลอร์สร้างความต้องการซื้อในตลาด ขึ้นมา เช่นเดียวกับกลุ่มเชนสโตร์รายใหญ่ๆ เริ่มมีการขยายสาขาไปต่างจังหวัด ซึ่งจะมีการจัดโปรโมชันกระตุ้นการซื้อมากขึ้น อย่างไรก็ตามคาดว่าตลาดคอนซูเมอร์ในปีนี้จะมีการเติบโตประมาณ 5%


ขณะ ที่กลุ่มองค์กรนั้นมองว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าปีนี้จะมีตัวเลขการเติบโตอยู่ประมาณ 30-40% ซึ่งทิศทางของบริษัทในปีนี้ จึงมีความต้องการเติบโตในกลุ่มลูกค้าองค์กรมากขึ้น โดยจะมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงบริการคำปรึกษาเพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า ขณะเดียวกันยังได้จัดตั้งทีมงานขึ้นมาศึกษาเทคโนโลยีด้านคลาวด์ เซอร์วิส ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด และได้ร่วมมือกับบริษัทอินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ไอเน็ต เป็นให้บริการคลาวด์สาธารณะซอฟต์แวร์วีเอ็มแวร์


นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษา เพื่อเตรียมพร้อมทำตลาดอุปกรณ์แท็บเลต และสมาร์ทโฟนด้วย โดยได้เริ่มทำตลาดสมาร์ทโฟนเดลล์ แต่การทำตลาดส่วนใหญ่จะผ่านช่องทางไอทีเป็นหลัก ทำให้ตลาดยังไม่เติบโตเท่าที่ควร ซึ่งขณะนี้กำลังมองหาสมาร์ทโฟน ที่เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ เข้ามาเสริมการทำตลาด


ด้านนาย สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ค้าส่งสินค้าไอทีรายใหญ่ กล่าวว่าปีนี้ตลาดไอทีโดยรวมน่าจะโตราว 12% แม้ว่าปลายปีที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม โดยปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดเติบโตขึ้นเป็นผลมาจากการลงทุนของภาครัฐ นโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ขณะที่สมาร์ทโฟน ก็ราคาลดลงอีกรวดเร็ว และแท็บเลตรุ่นใหม่ก็เข้าสู่ตลาดต่อเนื่องและมีราคาที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมองว่าโครงการแท็บเลตเด็กประถม 1 จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความต้องการแท็บเลตในกลุ่มเด็กนักเรียน

สำหรับ บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตปีนี้ไว้ 17% โดยจะมีสายผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มสมาร์ท โฟน และแท็บเลต รวมถึงอุปกรณ์เสริมเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม อีกทั้งยังมองหาโอกาสในการขยายการทำตลาดไปยังกลุ่มประเทศอินโดจีนด้วย

ฐานเศรษฐกิจ
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=107524:1&catid=123:2009-02-08-11-44-33&Itemid=491

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.