Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

17 ตุลาคม 2554 กสทช. จี้รัฐต้องควรกำหนดข้อความ ( SMS ) ให้ข้อมูลที่เป็นเอกภาพ เนื้อหาที่ถูกต้อง ( สำคัญ เร็ว )

กสทช. จี้รัฐต้องควรกำหนดข้อความ ( SMS ) ให้ข้อมูลที่เป็นเอกภาพ เนื้อหาที่ถูกต้อง ( สำคัญ เร็ว )


ประเด็นหลัก

กสทช.เห็นว่าควรกำหนดข้อความ หรือเนื้อหากลางที่จะส่งเอสเอ็มเอส โดยควรประสานผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือส่งเอสเอ็มเอสไปยังลูกค้า สิ่งสำคัญ คือรัฐบาลต้องเผยแพร่ข้อมูลหรือเนื้อหาที่ถูกต้อง และทันสถานการณ์ โดยเฉพาะการแจ้งเตือนเพื่อประชาชนจะได้มีเวลาเตรียมตัวรับมือหากเกิดวิกฤต ที่เกิดขึ้น

เขา ระบุอีกว่า ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ที่สนามบินดอนเมืองยังขาดการประสานข้อมูลข่าวสารที่เป็นเอกภาพ ทำให้เกิดปัญหาการแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่า เร็วๆ นี้หรือภายในสัปดาห์นี้ กสทช. ทั้งหมดจะเดินทางไป ศปภ. เพื่อเสนอความเห็นให้รับทราบถึงแนวทางที่ควรปฎิบัติ เพื่อให้การทำงานเป็นเอกภาพมากขึ้น


__________________________________________________________

กสทช.จี้ค่ายมือถือส่งเอสเอ็มเอสกลาง รายงานสถานการณ์เรียลไทม์


กสทช.จี้ ค่ายมือถือส่งเอสเอ็มเอสรายงานเหตุการณ์น้ำท่วม หวังช่วยกำหนดการเผยแพร่เนื้อหาที่จำเป็นต้องเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบ ข้อมูลอย่างทั่วถึง


ด้าน กสท เผยชุมสาย 5 นิคมฯ อยุธยาเสียหายหนักจำต้องปิดบริการ

นาย ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภคฯ ในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า การให้ข้อมูลของรัฐบาลเพื่อแจ้งเตือนหรือรายงานสถานการณ์น้ำท่วมให้ทันท่วง ที ผ่านการส่งข้อความสั้น (เอสเอ็มเอส) แก่ประชาชนจะเป็นประโยชน์ทำให้รับรู้ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เกิดความชัดเจน เพราะเป็นข้อมูลที่สื่อสารออกจากทางการ ซึ่งจะช่วยลดควมตื่นตระหนกของประชาชนที่ติดตามข่าวสารจากช่องทางอื่น เช่น ทวิตเตอร์ หรือเฟซบุ๊ค ที่อาจเกิดความคลาดเคลื่อนได้

อย่างไรก็ตาม กสทช.เห็นว่าควรกำหนดข้อความ หรือเนื้อหากลางที่จะส่งเอสเอ็มเอส โดยควรประสานผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือส่งเอสเอ็มเอสไปยังลูกค้า สิ่งสำคัญ คือรัฐบาลต้องเผยแพร่ข้อมูลหรือเนื้อหาที่ถูกต้อง และทันสถานการณ์ โดยเฉพาะการแจ้งเตือนเพื่อประชาชนจะได้มีเวลาเตรียมตัวรับมือหากเกิดวิกฤต ที่เกิดขึ้น

เขา ระบุอีกว่า ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ที่สนามบินดอนเมืองยังขาดการประสานข้อมูลข่าวสารที่เป็นเอกภาพ ทำให้เกิดปัญหาการแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่า เร็วๆ นี้หรือภายในสัปดาห์นี้ กสทช. ทั้งหมดจะเดินทางไป ศปภ. เพื่อเสนอความเห็นให้รับทราบถึงแนวทางที่ควรปฎิบัติ เพื่อให้การทำงานเป็นเอกภาพมากขึ้น

ด้านพล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกสทช. กล่าวว่า เบื้องต้นได้ขอความร่วมมือโอเปอเรเตอร์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมบ้างแล้ว เช่น เตรียมจัดหาเครื่องวิทยุสื่อสารขนาดเล็ก เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ไปยังพื้นที่ประสบภัยให้เจ้าหน้าที่ ประชาชน เพื่อสามารถติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา รวมทั้ง ขอความร่วมมือยืดวันหมดอายุสำหรับโทรศัพท์ระบบเติมเงิน (พรีเพด) และไม่ตัดสัญญาณลูกค้ารายเดือน (โพสต์เพด) หากผิดนัดชำระ ซึ่งทุกค่ายก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ส่วนการส่งเอสเอ็มเอสที่ เป็นข้อความจากศูนย์กลางได้หารือกับโอเปอเรเตอร์แล้ว และกำลังดำเนินการอย่างไม่นิ่งนอนใจ เพียงแต่ต้องจัดทำระบบใหม่ขึ้น คาดว่าจะดำเนินการได้เร็วๆ นี้ ทั้งนี้ ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น ถือเป็นบทเรียนสำคัญของ กสทช. ในการวางแผนเรื่องระบบสื่อสารในภาวะไม่ปกติ ซึ่ง กสทช.จะนำไปประชุมเพื่อทำแผนในอนาคต หากเกิดเช่นนี้อีก

ขณะที่ ม.ล.กิตติผล ชมพูนุท ผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กร บมจ.กสท โทรคมนาคม กล่าวว่า กสท ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานการให้บริการในสภาวะน้ำท่วม (Service Continuity Network Operation Center :SCNOC) เตรียมพร้อมรับความเสี่ยงจากสถานการณ์อุทกภัย โดยทำหน้าที่รวบรวม กลั่นกรอง ข้อมูลของโหนดหรืออุปกรณ์ชุมสายในพื้นที่ประสบภัยแต่ละจุด สำหรับเป็นฐานข้อมูลกลางประสานระหว่างหน่วยงานภายในของ กสท ดำเนินงานกู้คืนระบบที่เสียหาย

ทั้งนี้ ระดับแสดงระดับความเสี่ยงปัจจุบันและสถานะการกู้คืนแต่ละจุด ซึ่งขณะนี้ชุมสายโทรคมนาคมหลักของกสททั้งสองแห่ง ณ กสท ทาวเวอร์ บางรัก และศูนย์โทรคมนาคมนนทบุรีซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยังคงให้บริการได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม พื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 5 แห่งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูง ซึ่ง กสท ได้ทยอยปิดชุมสายโทรคมนาคมแล้ว ได้แก่ สหรัตนนคร โรจนะ ไฮเทค บ้านหว้า และบางปะ-อิน ส่วนชุมสายโทรคมนาคมที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ซึ่งเป็นชุมสายขนาดใหญ่ในพื้นที่ภาคกลางกำลังเฝ้าระวัง หากระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเกินกว่าการป้องกัน กสท จำเป็นต้องตัดกระแสไฟเพื่อป้องกันมิให้อุปกรณ์เสียหาย โดยจะดำเนินการแจ้งผู้ใช้บริการให้ทราบอย่างเร็วที่สุดเพื่อป้องกันความเสีย หายที่จะเกิดขึ้นต่อธุรกิจของผู้ใช้บริการ

กรุงเทพธุรกิจ
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20111017/414
215/%A1%CA%B7%AA.%A8%D5%E9%A4%E8%D2%C2%C1%D
7%CD%B6%D7%CD%CA%E8%A7%E0%CD%CA%E0%CD%E7%
C1%E0%CD%CA%A1%C5%D2%A7-%C3%D2%C2%A7%D2%B9%CA%B6%D2%B9%A1%D2%C3%B3%EC%E0%C3%D5%C2%C5%E4%B7%C1%EC.html

_______________________________________________________

กสทช.ร้องรัฐกำหนด SMS แจ้งเตือน ปชช.รับมือน้ำท่วม


คณะ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แสดงความเป็นห่วงว่า อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดขณะนี้ มีเพียงการแถลงข่าวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเท่านั้น ที่ให้ประชาชนได้รับทราบ และแม้ กสทช.ขอความร่วมมือผู้ให้บริการค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อส่งข้อความสั้นๆ ไปยังประชาชนในเครือข่าย แต่ต้องการให้ภาครัฐเป็นผู้กำหนดประเด็นเนื้อหา เพื่อให้ข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ สิ่งสำคัญนอกจากความรวดเร็วในการส่งข้อมูล เพื่อให้ประชาชนมีเวลารับมือแล้ว ยังต้องมีเนื้อหาที่ถูกต้องด้วย
นอกจากนี้ ศูนย์ปฏิบัติการ ศปภ. ที่สนามบินดอนเมือง ยังขาดการประสานข้อมูลข่าวสารที่เป็นเอกภาพ ทำให้เกิดปัญหาการแถลงข่าว

มติชน
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1318838865&grpid=03&catid=03

______________________________________________________


กสทช.ร้องรัฐกำหนดข้อความ SMS แจ้งเตือน ปชช.รับมือน้ำท่วม


คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. แสดงความเป็นห่วงว่า อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดขณะนี้ มีเพียงการแถลงข่าวผ่านโทรทัศน์รวมกาลเฉพาะกิจเท่านั้น ที่ให้ประชาชนได้รับทราบ และแม้ กสทช. ขอความร่วมมือผู้ให้บริการค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อส่งข้อความสั้นๆ ไปยังประชาชนในเครือข่าย แต่ต้องการให้ภาครัฐเป็นผู้กำหนดประเด็นเนื้อหา เพื่อให้ข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน
ทั้งนี้ สิ่งสำคัญนอกจากความรวดเร็วในการส่งข้อมูล เพื่อให้ประชาชนมีเวลารับมือแล้ว ยังต้องมีเนื้อหาที่ถูกต้องด้วย
นอกจากนี้ ศูนย์ปฏิบัติการ ศปภ.ที่สนามบินดอนเมือง ยังขาดการประสานข้อมูลข่าวสารที่เป็นเอกภาพ ทำให้เกิดปัญหาการแถลงข่าว

ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9540000132231


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.