Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

18 กันยายน 2554 ศูนย์วิจัยพบ!!! ไอแพด 2 ปั่นยอดขายแท็บเล็ต โตน่าตกใจถึง 303.8% ขณะแอนดรอยด์ในค่ายอื่นทำ ทำยอดตก เกือบ8%

ศูนย์วิจัยพบ!!! ไอแพด 2 ปั่นยอดขายแท็บเล็ต โตน่าตกใจถึง 303.8% ขณะแอนดรอยด์ในค่ายอื่นทำ ทำยอดตก เกือบ8%


ประเด็นหลัก

ไอแพด 2 ปั่นยอดขายแท็บเล็ต โตกระจายหลังเปิดตัวเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ทำบริษัทวิจัยการตลาดไอดีซี ปรับเพิ่มประมาณการยอดขายแท็บเล็ตพีซีขึ้นเป็น 62.5 ล้านเครื่อง จากเดิม 53.5 ล้านเครื่อง เฉพาะไตรมาส 2 ของปีนี้โตแล้วกว่า 303.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ตัวเลขของไอดีซียังบ่งชี้ ด้วยว่า รีเสิร์ช อิน โมชั่น หรือริม ผู้ผลิตแบล็กเบอร์รี่ ซึ่งเพิ่งเข้าสู่การแข่งขันในตลาดแท็บเล็ตด้วยการเปิดตัวเพลย์บุ๊ก (PlayBook) ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมานั้น สามารถครองส่วนแบ่งตลาดในช่วงออกสตาร์ตไปได้ที่ 4.9% ขณะที่ส่วนแบ่งแท็บเล็ตที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล ซึ่งซัพพลายเออร์หลายค่ายผลิตออกมาจำหน่ายนั้น กลับทำยอดขายได้ลดลง จาก 34% ในไตรมาสแรก เหลือ 26.8% เมื่อไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา
__________________________________________________________

ไอแพดปั่นยอดแท็บเล็ตเป้ากระจาย

ไอ แพด 2 ปั่นยอดขายแท็บเล็ต โตกระจายหลังเปิดตัวเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ทำบริษัทวิจัยการตลาดไอดีซี ปรับเพิ่มประมาณการยอดขายแท็บเล็ตพีซีขึ้นเป็น 62.5 ล้านเครื่อง จากเดิม 53.5 ล้านเครื่อง เฉพาะไตรมาส 2 ของปีนี้โตแล้วกว่า 303.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ไอ ดีซีระบุ การเปิดตัวไอแพด 2 ของค่ายแอปเปิ้ลเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้ยอดขายไอแพดทะยานขึ้นอย่างชัดเจน โดยพุ่งสูงถึง 9.3 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งตลาด 68.3% เพิ่มจาก 65.7% ในช่วงไตรมาสก่อนหน้า

นายทอม ไมเนลลี่ ผู้อำนวยการส่วนวิจัยของไอดีซี เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายแท็บเล็ตพีซีเติบโตอย่างแข็งแกร่งมากในช่วงไตรมาสที่ 2 ซึ่งมาจากแรงขับเคลื่อนจากการเปิดตัวไอแพด 2 ของค่ายแอปเปิ้ล และเชื่อว่าตัวเลขการจำหน่ายจะเติบโตต่อเนื่องในไตรมาสที่ 3 และ 4 โดยเฉพาะเมื่อผู้ผลิตรายอื่นเริ่มทยอยเปิดตัวแท็บเล็ตในค่ายของตัวเอง ออกมาในราคาแข่งขันเข้มข้น โดยเฉพาะแท็บเล็ตแอนดรอยด์ แม้ที่สุดแล้ว ไอแพดจะยังคงครองส่วนแบ่งหลักในตลาดได้ก็ตาม

ขณะที่นายชาร์ลส์ คิง นักวิเคราะห์จาก Pund-IT กล่าวว่า การกระจายโอกาสในการเข้าถึงไอแพดลงไปสู่ผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจให้มากขึ้น เท่ากับเป็นการขยายตลาดรวมให้โตตามไปด้วย “ณ ขณะนี้ตลาดแท็บเล็ตทั่วโลก ตกเป็นของแอปเปิ้ลเกือบทั้งหมด แต่เมื่อผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจเริ่มคุ้นเคยกับการใช้ไอแพด นั่นเป็นการเปิดโอกาสให้แก่แท็บเล็ตยี่ห้ออื่นๆ ได้มีโอกาสบุกเข้าสู่ตลาดมากขึ้นด้วย”

ตัวเลขของไอดีซียังบ่งชี้ด้วย ว่า รีเสิร์ช อิน โมชั่น หรือริม ผู้ผลิตแบล็กเบอร์รี่ ซึ่งเพิ่งเข้าสู่การแข่งขันในตลาดแท็บเล็ตด้วยการเปิดตัวเพลย์บุ๊ก (PlayBook) ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมานั้น สามารถครองส่วนแบ่งตลาดในช่วงออกสตาร์ตไปได้ที่ 4.9% ขณะที่ส่วนแบ่งแท็บเล็ตที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล ซึ่งซัพพลายเออร์หลายค่ายผลิตออกมาจำหน่ายนั้น กลับทำยอดขายได้ลดลง จาก 34% ในไตรมาสแรก เหลือ 26.8% เมื่อไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา

นอกจากนั้น หากนับรวมครึ่งปีแรก แท็บเล็ตแอนดรอยด์ยังทำยอดขายรวมลดลงเหลือ 23% แต่ไอดีซีประเมินว่ายอดขายจะทะลึ่งกลับขึ้นมาได้ในช่วงไตรมาส 4

ขณะ ที่ยอดขายของแท็บเล็ตจากค่ายฮิวเลตต์ แพ็คการ์ด ที่ใช้ชื่อว่าทัชแพด TouchPad ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ และทำงานบน WebOS นั้น คาดว่าจะกินส่วนแบ่งตลาดได้ 4.7% หรือทำยอดได้ประมาณเกือบ 1 ล้านเครื่อง เพราะเอชพีเคาะราคาเร้าใจที่เครื่องละ 99 เหรียญสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแท็บเล็ตที่เป็น eReader หรือใช้อ่านหนังสือเป็นหลักนั้น ตลาดอยู่ในช่วงทรงๆทรุดๆ โดยทำยอดได้รวม 5.4 ล้านเครื่อง แม้ว่าอัตราเติบโตเมื่อเทียบกับทั้งปีจะสูงถึง 167% โดยเจ้าตลาดผู้ครองความนิยมสูงสุดเป็น Kindle ของค่ายอเมซอน ซึ่งกินส่วนแบ่งเกินครึ่ง 51.7% เปรียบเทียบกับนุ๊ก (Nook) eReader ของค่ายบาร์นส แอนด์ โนเบิล ที่กินส่วนแบ่ง 21.2%

โดยเฉพาะ eReader นั้น ไอดีซีบอกว่าจะได้อานิสงส์ในช่วงส่งความสุขเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ที่คนนิยมซื้อเป็นของขวัญให้กัน จึงปรับประมาณการยอดจำหน่ายเพิ่มจากเดิมที่คาดไว้ 16.2 ล้านเครื่อง เป็น 27 ล้านเครื่องด้วย.

ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/column/tech/cybernet/202451

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.