Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

20 กรกฎาคม 2555 กสทช. ลุยเปิดรับฟังความคิดเห็น 2 ร่างวิทยุฯ

กสทช. ลุยเปิดรับฟังความคิดเห็น 2 ร่างวิทยุฯ


ประเด็นหลัก

นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า หลังจากเวทีนี้ สำนักงาน กสทช. ต้องรวบรวมประเด็นเสนอให้บอร์ด กสท. พิจารณาภายใน 30 วัน โดยบอร์ดก็ต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร

การพยายามผลักดันให้ กลุ่มผู้ประกอบกิจการวิทยุฯ เข้าสู่การเป็นผู้ทดลองประกอบกิจการนั้น เป็นมาตรฐานนำร่องเพื่อจัดระเบียบวิทยุกระจายเสียงที่มีการใช้คลื่นความถี่ ซึ่งถือเป็นทรัพยากรของชาติ เพื่อนำไปสู่การเป็นผู้ขอรับใบอนุญาตวิทยุกระจายเสียงในอนาคต โดยต้องเริ่มสร้างกระบวนการเตรียมความพร้อมด้านคุณสมบัติ ผังรายการ สัดส่วนรายการ การหารายได้ของการประกอบกิจการฯ ในแต่ละประเภท เช่น กิจการบริการสาธารณะ ต้องเป็นนิติบุคคลที่กฎหมายกำหนด มีข่าวสารสาระมากกว่า 70% ไม่สามารถมีโฆษณาแต่สามารถทำในเชิงภาพลักษณ์ได้ กิจการบริการชุมชน ต้องเป็นนิติบุคคลหรือกลุ่มคนตามที่กฎหมายกำหนด มีข่าวสารสาระมากกว่า 70% ห้ามมีการโฆษณา แต่สามารถบริจาคเงินอุดหนุนได้ กิจการบริการธุรกิจ ต้องเป็นนิติบุคคลตามที่กฎหมายกำหนด มีข่าวสารสาระไม่น้อยกว่า 25% และสามารถหารายได้จากการโฆษณาได้ โดยทั้ง 3 ประเภท ต้องมีมาตรฐานทางเทคนิคเดียวกัน



_________________________________________________


กสทช. ลุยเปิดรับฟังความคิดเห็น 2 ร่างวิทยุฯ


กสทช. เปิดเวทีประชาพิจารณ์ร่างการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง บริการสาธารณะ บริการชุมชน บริการธุรกิจ และการทดสอบมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องส่งวิทยุฯ ด้านผู้เข้าร่วมเรียกร้องเปิดลงทะเบียนวิทยุชุมชนอีกรอบ ขณะที่บอร์ดชิ่ง ไร้แถลงข่าว...

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. โดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ บอร์ด กสท.จัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ต่อร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง และร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การทดสอบมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียง สำหรับการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ซึ่งเป็นไปตามกติกาการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ มาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553



นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า หลังจากเวทีนี้ สำนักงาน กสทช. ต้องรวบรวมประเด็นเสนอให้บอร์ด กสท. พิจารณาภายใน 30 วัน โดยบอร์ดก็ต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งยังไม่มีระยะกำหนดที่ชัดเจน ส่วนภาพรวมของที่ประชุมในวันนี้ มองว่าทุกคนเคารพในข้อตกลง คือ ไม่ว่าจะมีความไม่พอใจอย่างไร แต่ก็อยู่ในกรอบระยะเวลา 5นาทีที่กำหนดและเป็นไปตามหลักประชาธิปไตย

ทั้ง นี้ การประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะครั้งนี้ จัดเป็นครั้งที่ 5 แล้ว และถือเป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุด มีผู้ร่วมรับฟังการชี้แจงร่างทั้ง 2 ฉบับ กว่า 2.5 พันคน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการกิจการวิทยุกระจายเสียงทั่วประเทศ ตัวแทนผู้บริโภค ภาคประชาชน หน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง บริการสาธารณะ บริการชุมชน บริการธุรกิจ และการทดสอบมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องส่งก่อนวิทยุกระจายเสียง โดยจะรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศฯ พร้อมเปิดเวทีซักถาม ก่อนนำข้อคิดเห็นที่ได้ปรับปรุงแก้ไข เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ กสทช. ก่อนประกาศใช้ต่อไป



อย่างไรก็ตาม การพยายามผลักดันให้กลุ่มผู้ประกอบกิจการวิทยุฯ เข้าสู่การเป็นผู้ทดลองประกอบกิจการนั้น เป็นมาตรฐานนำร่องเพื่อจัดระเบียบวิทยุกระจายเสียงที่มีการใช้คลื่นความถี่ ซึ่งถือเป็นทรัพยากรของชาติ เพื่อนำไปสู่การเป็นผู้ขอรับใบอนุญาตวิทยุกระจายเสียงในอนาคต โดยต้องเริ่มสร้างกระบวนการเตรียมความพร้อมด้านคุณสมบัติ ผังรายการ สัดส่วนรายการ การหารายได้ของการประกอบกิจการฯ ในแต่ละประเภท เช่น กิจการบริการสาธารณะ ต้องเป็นนิติบุคคลที่กฎหมายกำหนด มีข่าวสารสาระมากกว่า 70% ไม่สามารถมีโฆษณาแต่สามารถทำในเชิงภาพลักษณ์ได้ กิจการบริการชุมชน ต้องเป็นนิติบุคคลหรือกลุ่มคนตามที่กฎหมายกำหนด มีข่าวสารสาระมากกว่า 70% ห้ามมีการโฆษณา แต่สามารถบริจาคเงินอุดหนุนได้ กิจการบริการธุรกิจ ต้องเป็นนิติบุคคลตามที่กฎหมายกำหนด มีข่าวสารสาระไม่น้อยกว่า 25% และสามารถหารายได้จากการโฆษณาได้ โดยทั้ง 3 ประเภท ต้องมีมาตรฐานทางเทคนิคเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในการประชาพิจารณ์ครั้งนี้ ตลอดทั้งงานเป็นไปด้วยความสงบ สลับกับตึงเครียด โดยมีกลุ่มประชาชนที่ใส่เสื้อสีแดงจำนวนหนึ่งมาร่วมแสดงความเห็น โดยเรียกร้องให้ กสทช. เปิดลงทะเบียนวิทยุชุมชนใหม่อีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เรียกกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความเรียบร้อยเพิ่มอีก 20 นาย จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 10 นาย ขณะที่ บอร์ด กสท.ต้องแยกย้ายกันออกจากห้องประชุมโดยไม่มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนตามเวลา 14.00 น. ที่แจ้งไว้แต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังมีผู้ร่วมประชุมระบุว่าจะรวบรวมรายชื่อจำนวน 1 หมื่นคน เพื่อคัดค้านร่างดังกล่าว และจะรวบรวมรายชื่อจำนวน 2 หมื่นคน เพื่อถอดถอน 11 กสทช.ในเวทีครั้งนี้ด้วย


ประชาชาติธุรกิจ
http://www.thairath.co.th/content/tech/277547

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.