Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

24 พฤษภาคม 2555 ( แรงไม่แพ้3G 4G ) กสทช.เลือกดีวีบี-ที2++เหมือนยุโรป++เปลี่ยนผ่านทีวีอนาล็อกสู่ดิจิทัลทันสมัย(Set-Top-Box)ราคาต่ำพันบาท

( แรงไม่แพ้3G 4G ) กสทช.เลือกดีวีบี-ที2++เหมือนยุโรป++เปลี่ยนผ่านทีวีอนาล็อกสู่ดิจิทัลทันสมัย(Set-Top-Box)ราคาต่ำพันบาท


ประเด็นหลัก

ซึ่งการเลือก ดีวีบี-ที2 เนื่องจากเห็นว่าทันสมัย และมีประสิทธิภาพ มีช่องรายการโทรทัศน์ 40-50 ช่อง เพียงพอสำหรับการจัดสรรให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชนและภาคเอกชน


นอก จากนี้การปรับเปลี่ยนจากระบบอนาล็อกที่ไทยใช้อยู่มาเป็นดิจิทัล ดีวีบี-ที2 ทำได้ง่ายและรวดเร็ว เพราะป็นมาตรฐานยุโรปเหมือนกัน และปัจจุบันมีประเทศที่ใช้มาตรฐานนี้ 38 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ประเทศในอาเซียนให้การรองรับให้เป็นมาตรฐานรวมของอาเซียน และราคาอุปกรณ์เซ็ต ท็อป บ็อกซ์(Set-Top-Box) หรือกล่องรับสัญญาณดิจิทัล ก็ราคาไม่แพงประมาณ 800-1,000 บาทเท่านั้นและมีแนวโน้มจะถูกลงในอนาคต
_____________________________________________


กสทช.เลือก“ดีวีบี-ที2”เปลี่ยนผ่านทีวีอนาล็อกสู่ดิจิทัล


เลือก มาตรฐานดีวีบี-ที2 ของยุโรป เพื่อเปลี่ยนทีวีระบบอนาล็อกไปสู่ทีวีดิจิทัล กสทช.ประเมินต้องใช้เงิน 2หมื่นล้านบาทจาก 20 ล้านครัวเรือนซื้อกล่องรับสัญญาณดิจิทัลให้ทีวีรับภาพได้
วันนี้ (24พ.ค.) ที่สำงานงานคณะกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช. และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า กสทช. ได้ตัดสินใจเลือก มาตรฐานดีวีบี-ที2 (DVB-T2) เป็นมาตรฐานระบบโทรทัศน์ดิจิทัลภาพพื้นดินของประเทศไทย โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบตามที่ กสทช.เสนอแล้ว ซึ่งการเลือก ดีวีบี-ที2 เนื่องจากเห็นว่าทันสมัย และมีประสิทธิภาพ มีช่องรายการโทรทัศน์ 40-50 ช่อง เพียงพอสำหรับการจัดสรรให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชนและภาคเอกชน


นอกจากนี้การปรับเปลี่ยนจากระบบอนาล็อก ที่ไทยใช้อยู่มาเป็นดิจิทัล ดีวีบี-ที2 ทำได้ง่ายและรวดเร็ว เพราะป็นมาตรฐานยุโรปเหมือนกัน และปัจจุบันมีประเทศที่ใช้มาตรฐานนี้ 38 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ประเทศในอาเซียนให้การรองรับให้เป็นมาตรฐานรวมของอาเซียน และราคาอุปกรณ์เซ็ต ท็อป บ็อกซ์(Set-Top-Box) หรือกล่องรับสัญญาณดิจิทัล ก็ราคาไม่แพงประมาณ 800-1,000 บาทเท่านั้นและมีแนวโน้มจะถูกลงในอนาคต


“ประเมิน ว่าหากปรับเปลี่ยนโทรทัศน์สู่ระบบดิจิทัล จาก 20 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ จะต้องใช้งบประมาณ 20,000 ล้านบาท ในการจัดซื้ออุปกรณ์เซ็ต ท็อป บ็อกซ์ เพื่อให้โทรทัศน์เก่ารับสัญญาณภาพแบบดิจิทัลได้ ซึ่งงบประมาณในส่วนนี้ จะหารือกับรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่ สุด ซึ่งที่ผ่านมาการปรับเปลี่ยนในประเทศอื่นๆ ไม่มีรัฐบาลในประเทศใดที่ไม่สนับสนุน แนวทางที่อาจเป็นไปได้ คือ ออกคูปองช่วยเหลือ หรือสนับสนุนในส่วนของผู้มีรายได้น้อย ซึ่งการยุติการออกอากาศระบบอนาล็อกจะต้องใช้เวลา 6-7 ปี เริ่มในปี 2558 และจะเสร็จสิ้นในปี 2563 ส่วนปลายปีนี้จะเริ่มระบบการออกอากาศทีวีดิจิตอลได้ ” พ.อ.ดร.นที


ด้าน นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมรสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านระบบโทรทัศน์ในประเทศไทยจากระบบอนาล็อก ไปสู่ดิจิทัล เพราะเป็นนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อสภา จะทำให้ประชาชนได้รับชมโทรทัศน์ที่มีคุณภาพของภาพและเสียงที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามในเรื่องอุปกรณ์เซ็ต ท็อป บ็อกซ์ รัฐบาลจะหาแนวทางกับ กสทช.เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ซึ่งงบประมาณของรัฐบาลในปี 55-56 ยังไม่ได้ตั้งงบเพื่อช่วยเหลือในส่วนนี้ แต่อนาคตยังไม่แน่เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในส่วนของ ช่อง 9 และช่อง 11 ที่อยู่ในกำกับดูแลพร้อมที่จะเปลี่ยนไปสู่ระบบดิจิทัลแล้ว.

เดลินิวส์
http://www.dailynews.co.th/technology/116297


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.