Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

24 พฤษภาคม 2555 กสทช.แจงยิบร่างครอบงำเอื้อบริษัทสัญชาติคนไทย

กสทช.แจงยิบร่างครอบงำเอื้อบริษัทสัญชาติคนไทย


ประเด็นหลัก

ทั้งร่างประกาศฯ ไม่ได้ไปห้ามการครอบงำโดยคนต่างด้าวโดยตรง แต่ไปกำกับดูแลบริษัทไทยที่อยู่ หรือจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. ให้ไปกำหนดลักษณะข้อห้ามการครอบงำโดยคนต่างด้าว และให้รายงานว่ามีกรณีฝ่าฝืนข้อห้ามที่บริษัทเองเป็นผู้กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งการกำหนดข้อห้ามนั้นเป็นดุลพินิจของบริษัทเอง ที่จะต้องทำตามแนวทางที่ กสทช.กำหนด หากมีกรณีที่เห็นว่า อาจมีการฝ่าฝืนข้อห้ามที่กำหนดไว้ ก็ให้รายงานเข้ามาให้ กสทช.พิจารณา เมื่อ กสทช.พบว่าไม่ถูกต้องก็จะแจ้งให้แก้ไขให้ถูกต้อง หากไม่ปฏิบัติตามก็เป็นกรณีที่จะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ต่อไป
_____________________________________________

กสทช.แจงยิบร่างครอบงำเอื้อบริษัทสัญชาติคนไทย


นาย สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เนื่องจากที่หลายฝ่ายมีความกังวลสำหรับร่างประกาศการ เรื่อง การกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว พ.ศ.2554 ที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม โดยทั้งนี้ประกาศฯ ดังกล่าวนี้ไม่ได้เข้าไปกำกับบริษัทต่างด้าว แต่เป็นการกำกับบริษัทไทยเท่านั้น แต่ทว่าเนื่องจากประกาศฉบับเดิมนี้นั้นอนุญาตให้นิติบุคคลสัญชาติไทยเท่า นั้น ที่ขออนุญาตได้ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ประเทศไทยแจ้งต่อองค์การการค้าโลกในช่วงที่เป็นภาคี สมาชิกแล้ว ซึ่งเป็นเงื่อนไขเดิม จึงไม่มีประเด็นการเลือกปฏิบัติต่อบริษัทต่างชาติ และไม่ฝ่าฝืนต่อกฎเกณฑ์การค้าระหว่างประเทศที่ประเทศไทยไปผูกพันไว้


ทั้ง ร่างประกาศฯ ไม่ได้ไปห้ามการครอบงำโดยคนต่างด้าวโดยตรง แต่ไปกำกับดูแลบริษัทไทยที่อยู่ หรือจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. ให้ไปกำหนดลักษณะข้อห้ามการครอบงำโดยคนต่างด้าว และให้รายงานว่ามีกรณีฝ่าฝืนข้อห้ามที่บริษัทเองเป็นผู้กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งการกำหนดข้อห้ามนั้นเป็นดุลพินิจของบริษัทเอง ที่จะต้องทำตามแนวทางที่ กสทช.กำหนด หากมีกรณีที่เห็นว่า อาจมีการฝ่าฝืนข้อห้ามที่กำหนดไว้ ก็ให้รายงานเข้ามาให้ กสทช.พิจารณา เมื่อ กสทช.พบว่าไม่ถูกต้องก็จะแจ้งให้แก้ไขให้ถูกต้อง หากไม่ปฏิบัติตามก็เป็นกรณีที่จะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ต่อไป

อย่างไรก็ตามเมื่อ งประกาศฯ มีผลบังคับใช้แล้วจะเข้าไปช่วยในการส่งเสริมการลงทุน และแข่งขันอย่างเป็นธรรมบนพื้นฐานเดียวกันซึ่งยังเป็นการช่วยส่งเสริมและ สนับสนุนให้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ให้เป็นไปอย่างยั่งยืน และมีประสิทธิภาพ จึงถือว่าเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการรายเล็กที่จะไม่ถูกเอาเปรียบในแง่ธุรกิจ โดยผู้ประกอบการรายอื่นที่อาศัยการหลบหลีกกฎหมาย และให้คนต่างด้าวเข้ามาครอบงำกิจการ

บ้านเมือง
http://www.ryt9.com/s/bmnd/1409585

จากคุณ : So magawn
เขียนเมื่อ : 24 พ.ค. 55 23:11:25
bookmark เก็บเข้าคลังกระทู้ ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ หน้าหลัก กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.