Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

27 มิถุนายน 2555 เจาะ อนุมัติร่างประกาศ Broadcast หมดสัปทาน 3 ปี 2563 // 7 ปี 2566 // TRUEVISIONS ระยะเวลาอีก 25 ปี // 106.5 ก

เจาะ อนุมัติร่างประกาศ Broadcast หมดสัปทาน 3 ปี 2563 // 7 ปี 2566 // TRUEVISIONS ระยะเวลาอีก 25 ปี // 106.5 ก


เจาะ อนุมัติร่างประกาศ Broadcast หมดสัปทาน 3 ปี 2563 // 7 ปี 2566 // TRUEVISIONS ระยะเวลาอีก 25 ปี // 106.5 กรีนเวฟ รอด++

ประเด็นหลัก

นอก จากนี้ที่ประชุมยังมีมติอนุมัติร่างประกาศที่เกี่ยวข้องกับกิจการกระจาย เสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ Broadcast โดยอนุมัติร่างประกาศ กสทช. เรื่องกำหนดลักษณะและประเภทของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแล้ว ซึ่งมีการกำหนดลักษณะประเภทของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 4 ลักษณะ ประกอบด้วย การให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ / การให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ / การให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ / และการให้บริการแบบประยุกต์


ขณะเดียวกันสัมปทานที่เข้าข่ายตามประกาศดังกล่าว ประกอบด้วย ช่อง 3 ได้รับสัมปทานจากบริษัท อสมท. หมดอายุสัญญาสัมปทานปี 2563 ช่อง 7 สีได้รับสัมปทานจากกองทัพบก หมดอายุสัญญาสัมปทานปี 2566 และทรูวิชั่นส์ ได้รับสัมปทานจาก บริษัท อสมท. ระยะเวลา 25 ปี หมดอายุสัญญาสัมปทานผ่านดาวเทียมวันที่ 30 กันยายน 2557 และบริการผ่านเคเบิล วันที่ 31 ธันวาคม 2562 ส่วนกิจการกระจายเสียง หรือวิทยุ ปัจจุบันไม่มีสัญญาสัมปทานแล้ว เป็นเพียงสัญญาการเช่าเวลา หรือ สัญญาร่วมผลิตรายการ เช่น สำนักงาน กสทช.ให้บริษัท เอ-ไทม์ มีเดีย เช่าเวลารายการกรีนเวฟ ทางสถานีวิทยุ 1 ปณ. FM.106.5 MHz ของสำนักงาน กสทช.ไม่เข้าข่ายดังกล่าว



_________________________________________________

กสทช.เร่งเครื่อง 3G เดินหน้าร่างประกาศ 4 ฉบับ


บอร์ดกสทช.มีมติเดินหน้าร่างประกาศเกี่ยวกับการประมูล 3G จำนวน 4 ฉบับพร้อมเล็งประชาพิจารณ์เดือนส.ค.และประมูล 3G ในเดือนต.ค. ด้านเลขาฯกสทช.'ฐากร' ยันพร้อมส่งคำสั่งให้กสทแก้ไขสัญญากับกลุ่มทรู 6 ประเด็นหลักภายในสัปดาห์นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวภายหลังประชุมบอร์ดกสทช.เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างประกาศกสทช.จำนวน 4 ฉบับอย่างเป็นทางการแล้ว ได้แก่ 1. ร่างประกาศกสทช.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับ กิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากลย่าน 2.1GHz และร่างประกาศกสทช. เรื่อง แผนความถี่วิทยุกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากลย่านความถี่วิทยุ 1920-1980/2110-2170MHz และย่านความถี่วิทยุ 2010-2025MHz ซึ่งร่างประกาศการใช้คลื่นโทรคมนาคมและความถี่วิทยุนี้ จะบรรจุลงไปหนังสือชี้ชวนการลงทุน (IM) สำหรับการเปิดประมูล 3G ในเดือนต.ค.นี้

2. ร่างประกาศกสทช. เรื่องการใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกันสำหรับโครงข่ายโทรศัพท์ เคลื่อนที่ (อินฟาร์สตรักเจอร์ แชร์ริ่ง) 3. ร่างประกาศกสทช. เรื่องการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ (โรมมิ่ง) กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตต้องเชื่อมต่อโครงข่าย 2G ไปยัง 3G ได้และ 4.ร่างประกาศ กสทช.เรื่อง บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบโครงข่ายเสมือน (MVNO) ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องกันความจุโครงข่าย (คาปาซิตี้) จำนวน 10% สำหรับให้ MVNO มีสิทธิเข้ามาทำตลาด

ทั้งนี้ขั้นตอนต่อไปสำนักงานกสทช.จะนำร่างทั้ง 4 ฉบับไปเผยแพร่บน เว็บไซต์กสทช. เป็นเวลา30วัน ก่อนจะเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ต่อไปในช่วงเดือนส.ค.จากนั้นจึงจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาและเปิดประมูล 3G ได้ในเดือนต.ค.นี้

นายฐากร กล่าวว่า ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบประกาศกสทช.เรื่อง มาตรฐานของคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทข้อมูล (ดาต้า)สำหรับโครงข่ายโทรศัทพ์เคลื่อนที่ โดยประกาศฉบับดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายใน 180 วันนับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือนับตั้งแต่วันที่บอร์ดกสทช.มีการออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่น 2.1 GHz สำหรับการให้บริการ 3G อาทิ การส่งข้อความมัลติมีเดีย (MMS) ต้องสำเร็จภายใน 5 นาที การดาวน์โหลด 2G ความเร็วกำหนดไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 48 Kbps ส่วน 3G ไม่ต่ำกว่า 345 Kbps

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติอนุมัติร่างประกาศที่เกี่ยวข้องกับกิจการกระจาย เสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ Broadcast โดยอนุมัติร่างประกาศ กสทช. เรื่องกำหนดลักษณะและประเภทของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแล้ว ซึ่งมีการกำหนดลักษณะประเภทของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 4 ลักษณะ ประกอบด้วย การให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ / การให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ / การให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ / และการให้บริการแบบประยุกต์

นอกจากนี้บอร์ดกสทช. ยังได้อนุมัติร่างประกาศกสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบ กิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 (พรบ.กสทช.) ให้แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการอนุญาต สัมปทาน หรือ สัญญา รวมถึงอายุสัญญาและค่าตอบแทน พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลและผลการตรวจสอบให้สาธารณชนทราบ

ทั้งนี้ให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณารายละเอียดภายใน 30 วันหลังจากได้รับทราบข้อมูล จากนั้นจึงเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน และคณะกรรมการนำมาพิจารณาภายใน 60 วัน จากนั้นให้สำนักงาน กสทช.มีหนังสือแจ้งผลการตรวจสอบส่งให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือ หน่วยงานอื่นของรัฐ และกระทรวงเจ้าสังกัด รวมทั้งกระทรวงการคลังภายใน 7 วัน และเผยแพร่ต่อสาธารณะชน โดยคณะกรรมการสามารถระบุว่าการดำเนินการสัญญาเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่ แต่ไม่สามารถลงโทษหรือชี้ว่าสัญญาถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง และยกเลิกสัญญาได้ โดยจะมีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เพื่อให้คณะกรรมการ กสทช.พิจารณาและประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ขณะเดียวกันสัมปทานที่เข้าข่ายตามประกาศดังกล่าว ประกอบด้วย ช่อง 3 ได้รับสัมปทานจากบริษัท อสมท. หมดอายุสัญญาสัมปทานปี 2563 ช่อง 7 สีได้รับสัมปทานจากกองทัพบก หมดอายุสัญญาสัมปทานปี 2566 และทรูวิชั่นส์ ได้รับสัมปทานจาก บริษัท อสมท. ระยะเวลา 25 ปี หมดอายุสัญญาสัมปทานผ่านดาวเทียมวันที่ 30 กันยายน 2557 และบริการผ่านเคเบิล วันที่ 31 ธันวาคม 2562 ส่วนกิจการกระจายเสียง หรือวิทยุ ปัจจุบันไม่มีสัญญาสัมปทานแล้ว เป็นเพียงสัญญาการเช่าเวลา หรือ สัญญาร่วมผลิตรายการ เช่น สำนักงาน กสทช.ให้บริษัท เอ-ไทม์ มีเดีย เช่าเวลารายการกรีนเวฟ ทางสถานีวิทยุ 1 ปณ. FM.106.5 MHz ของสำนักงาน กสทช.ไม่เข้าข่ายดังกล่าว

นายฐากร กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการส่งหนังสือคำสั่งให้บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) แก้ไขสัญญาโครงการโทรศัพท์มือถือ 3G บนเทคโนโลยี HSPA ระหว่าง กสท กับกลุ่มทรูคอร์ปอเรชั่น ที่ก่อนหน้านี้บอร์ดกทค.มีมติพิจารณาให้กสทกลับไปแก้ไขสัญญาดังกล่าวใน 6 ประเด็น ซึ่งล่าสุดทางสำนักงานกสทช.ยังคงไม่ได้จัดส่งคำสั่งดังกล่าวแต่อย่างใด เนื่องจากอยู่ระหว่างการยกร่างคำสั่งอยู่ แต่คาดว่าจะสามารถจัดส่งได้ภายในสัปดาห์นี้แน่นอน

'เหตุที่ล่าช้าเนื่องจากบอร์ดกทค.เพิ่งจะรับรองรายงานกรณีดังกล่าวไปเมื่อ วันที่ 26มิ.ย.ซึ่งในตอนนี้สำนักงานกสทช.จะเร่งดำเนินการยกร่างคำสั่งส่งไปให้กสท ภายใน 1-2 วันนี้'

ทั้งนี้การแก้ไขในสัญญาดังกล่าวทั้ง 6 ข้อกสทจะต้องดำเนินการแก้ไขภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับคำสั่ง หลังจากนั้นจะนำสัญญาที่แก้ไขเสร็จแล้วเสนอต่อบอร์ดกทค.เพื่อพิจารณาต่อไป ซึ่งหากกสทไม่มีการแก้ไขหรือดำเนินการใดใดกับสัญญาดังกล่าวอาจมีโทษทาง ปกครอง ถึงขั้นยึดใบอนุญาตประกอบกิจการได้

เช่น เดียวกับกรณีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฏหมายเกี่ยวกับการดำเนินการของบริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่วันที่เข้าทำสัญญาเกี่ยวกับการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รูปแบบ ใหม่บนคลื่นความถี่ 800MHz กับกสท เป็นต้นมาว่าเข้าข่ายเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 67 หรือไม่ ซึ่งยังไม่มีความคืบหน้าเนื่องจากบอร์ดกทค.เพิ่งจะรับรองรายงานการประชุม

อนึ่งสัญญาที่กสทต้องดำเนินการแก้ไขใน 6 ข้อได้แก่ 1. บริษัท กสท โทรคมนาคม ต้องสามารถนำคลื่นความถี่ย่าน 800 MHz (Band V) ไปใช้กับเครื่อง และอุปกรณ์ของตนเองหรือของบริษัทอื่นได้ 2. กสทต้องเร่งรัดดำเนินการให้ตนเองสามารถควบคุมดูแลและบริหารจัดการคลื่นความ ถี่ ได้อย่างสมบูรณ์ผ่าน network operation (NOC) 3. กสท ต้องเร่งรัดดำเนินการให้ตนเองสามารถเข้าถึงข้อมูลการใช้งาน (call detail record : CDR) เพื่อการควบคุมดูแลและบริหารจัดการคลื่นความถี่ด้วยตนเองอย่างสมบูรณ์ 4. กสท ต้องเร่งรัดดำเนินการให้อำนาจของคณะกรรมการควบคุมการปฏิบัติงาน (Operation Supervision Committee) ตามสัญญามีความชัดเจน โดยแสดงให้เห็นถึงอำนาจในการบริหารจัดการคลื่นความถี่ของตนเองโดยชัดแจ้ง

5. กสท ต้องเร่งรัดดำเนินการให้ตนเองเป็นผู้ควบคุมและบริหารจัดการคลื่นความถี่ด้วย ตนเองอย่างสมบูรณ์ผ่านกระบวนการสร้างและจัดหาความจุของบริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) โดยรวมถึง frequency planning, network roll-out และ network operation และ 6. กสทต้องเร่งรัดดำเนินการให้ตนเองเป็นผู้ควบคุมและบริหารจัดการคลื่นความถี่ ด้วย ตนเองอย่างสมบูรณ์ผ่านการเจรจาให้บริการบริการข้ามโครงข่ายภายในประเทศ (inbound domestic roaming) และการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมกับผู้ประกอบการรายอื่น

ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9550000079017

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.