Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

28 กรกฎาคม 2557 แหล่งข่าวในธุรกิจบันเทิง กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า GMM โฟกัสธุรกิจฟรีทีวีดิจิทัล หลังจากได้ทีวีดิจิทัลมาแล้ว 2 ช่อง จึงไม่มีข้อจำกัดดังกล่าวอีกต่อไป (ในการออกอากาศรายการตนเอง)

ประเด็นหลัก

แหล่งข่าวในธุรกิจบันเทิง กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แกรมมี่จะหันมาโฟกัสธุรกิจฟรีทีวีดิจิทัล จึงตัดสินใจขายธุรกิจเพย์ทีวีให้ซีทีเอช ซึ่งมีฐานลูกค้าประมาณแสนราย เนื่องจากที่ผ่านมาการเข้าสู่ธุรกิจเพย์ทีวีโดยสร้างแพลตฟอร์มดาวเทียมของตนเองก็เพื่อต้องการมีช่องทางเผยแพร่รายการที่ผลิตขึ้น แต่หลังจากได้ทีวีดิจิทัลมาแล้ว 2 ช่อง จึงไม่มีข้อจำกัดดังกล่าวอีกต่อไป ขณะที่ซีทีเอชก็จะได้คอนเทนต์จากแกรมมี่เพิ่ม เป็นการเสริมจุดแข็งนอกเหนือจากพรีเมียร์ลีกและรายการอื่น ๆ ที่มีอยู่แล้ว




______________________________




"แกรมมี่"ทิ้งเพย์ทีวี ปรับใหม่สูตรลงทุน ทุ่มบุก2ช่องดิจิทัล


แกรมมี่โบกมือลาเพย์ทีวี ยกธุรกิจให้ "ซีทีเอช" หลังตัวเลขขาดทุนทะลัก พุ่งความสนใจไปทีวีดิจิทัล 2 ช่องหลักเชื่ออนาคตสดใสกว่า โบรกฯเสียงแข็ง"ไม่แนะนำลงทุน" ด้าน กสทช.ใกล้เคาะคูปองทีวีดิจิทัลเต็มแก่

รายงานข่าวจากบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้บรรลุข้อตกลงสวอปหุ้นกับบริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) โดยจะโยกธุรกิจโทรทัศน์บอกรับสมาชิก Z PAY TV) และบุคลากรในส่วนนี้ประมาณ 100 คนไปอยู่ภายใต้ซีทีเอชทั้งหมด ทำให้คงเหลือเพียงกล่องจีเอ็มเอ็ม แซทที่ยังดำเนินการอยู่

ทั้งนี้ บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับการลงทุนในบริษัทย่อย โดยบริษัท แซท เทรดดิ้ง จำกัด (Z Trading) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ GRAMMY ที่ถือหุ้นอยู่ 99.98% นั้น ได้เข้าซื้อหุ้นของ บมจ.ซีทีเอช (CTH) จำนวนทั้งสิ้น 30 ล้านหุ้น เป็นจำนวนเงิน 1,030 ล้านบาท (ราคา 34.33 บาท/หุ้น) โดย GRAMMY จะชำระค่าหุ้นดังกล่าวด้วยหุ้นสามัญของบริษัท จีเอ็มเอ็ม บี จำกัด (GMM B) ให้แก่ บริษัท ซีทีเอช แอลซีโอ จำกัด (บริษัทย่อยของ CTH) แทน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 38,659,700 หุ้น (ราคา 26.64 บาท/หุ้น) ซึ่งคิดเป็น 100% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ GMM B โดยคาดว่าการซื้อขายดังกล่าวจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ก.ค. 2557

จีเอ็มเอ็ม บรอดคาสติ้ง มีรายการเพย์ทีวีน่าสนใจ คือ ฟุตบอลบุนเดสลีกา เยอรมัน, การแข่งขันกีฬาสำคัญ ๆ และช่องรายการฟ็อกซ์ แชนแนล ซึ่งผู้ชมต้องจ่ายค่าบริการเพิ่ม ในขณะที่จีเอ็มเอ็ม แซทเป็นช่องที่ให้บริการฟรี คาดว่าซีทีเอชจะนำทรัพยากรของจีเอ็มเอ็ม บรอดคาสติ้ง ไปต่อยอดให้กับซีทีเอช ทั้งคอนเทนต์รายการจากต่างประเทศ และช่องสัญญาณดาวเทียมที่เช่าไว้กับไทยคม จากเดิมซีทีเอชออกอากาศผ่านดาวเทียมของเวียดนาม ทำให้ไม่สามารถใช้จานรับสัญญาณดาวเทียมร่วมกับกล่องอื่น ๆ

พุ่งเป้า 2 ช่องทีวีดิจิทัล

รายงานข่าวระบุว่า การปรับขบวนธุรกิจของจีเอ็มเอ็มฯในครั้งนี้ เพื่อพุ่งความสนใจไปในทีวีดิจิทัลทั้ง 2 ช่อง ซึ่งในระยะยาวหากสร้างฐานคนดูประจำให้เกิดขึ้น จะมีโอกาสสร้างผลกำไรให้มากกว่าที่ผ่านมา นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม มอบหมายให้นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ดูแลช่อง one ซึ่งเป็นระบบ HD เจาะตลาดกลาง-บน มีทั้งละคร ซิตคอม เรียลิตี้ ละครซีรีส์ ข่าว ดนตรี กีฬา เกมโชว์ ขณะที่ช่อง BIG ซึ่งเป็นระบบ SD มีนางสายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา เป็นผู้ดูแล จับอีกตลาดหนึ่งซึ่งอยู่ล่างลงมา

แหล่งข่าวในธุรกิจบันเทิง กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แกรมมี่จะหันมาโฟกัสธุรกิจฟรีทีวีดิจิทัล จึงตัดสินใจขายธุรกิจเพย์ทีวีให้ซีทีเอช ซึ่งมีฐานลูกค้าประมาณแสนราย เนื่องจากที่ผ่านมาการเข้าสู่ธุรกิจเพย์ทีวีโดยสร้างแพลตฟอร์มดาวเทียมของตนเองก็เพื่อต้องการมีช่องทางเผยแพร่รายการที่ผลิตขึ้น แต่หลังจากได้ทีวีดิจิทัลมาแล้ว 2 ช่อง จึงไม่มีข้อจำกัดดังกล่าวอีกต่อไป ขณะที่ซีทีเอชก็จะได้คอนเทนต์จากแกรมมี่เพิ่ม เป็นการเสริมจุดแข็งนอกเหนือจากพรีเมียร์ลีกและรายการอื่น ๆ ที่มีอยู่แล้ว

โบรกฯไม่แนะนำลงทุน

นายดิษฐนพวัธนเวคิน นักวิเคราะห์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคเคเทรด กล่าวว่า หากแกรมมี่ลดบทบาทธุรกิจเพย์ทีวีที่เป็นตัวฉุดผลประกอบการตลอด 2 ปีก่อนหน้านี้ได้มากเท่าไหร่ จะยิ่งส่งผลดีต่อผลประกอบการ เพราะหากยื้อต่อไปอาจทำให้ขาดทุนต่อเนื่อง และไม่สามารถโฟกัสธุรกิจทีวีดิจิทัลที่มีโอกาสเติบโตสูงในอนาคต บล.เคเคเทรดยัง "ไม่แนะนำลงทุน" ในหุ้นแกรมมี่ เพราะราคายังไม่ปรับตัวลง สะท้อนผลขาดทุนที่เกิดขึ้น และปีนี้ที่คาดว่าจะขาดทุนต่อเนื่องราว 2 พันล้านบาท ส่วนราคาที่เพิ่มขึ้นไปสะท้อนความคาดหวังการพลิกฟื้นธุรกิจจากการร่วมมือกับ CTH ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่

ทั้งนี้ ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2557 มีผลขาดทุนสุทธิ 792 ล้านบาท และปี 2556 ขาดทุน 1,283 ล้านบาท

เคาะคูปองทีวีดิจิทัล

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า วันที่ 24 ก.ค.นี้ จะมีประชุม กสทช.นัดพิเศษเพื่อพิจารณามูลค่าและเงื่อนไขการสนับสนุนคูปองส่วนลดซื้ออุปกรณ์ทีวีดิจิทัลให้ประชาชน ก่อนเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยได้รวบรวมความเห็นจากเวทีประชาพิจารณ์และที่ประชาชนส่งมาเพื่อเป็นกรอบให้บอร์ด กสทช.พิจารณา โดยมูลค่าคูปองอยู่ระหว่าง 690-1,000 บาท

"ส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับราคา แต่ต้องการนำคูปองไปแลกซื้ออุปกรณ์ได้ครบโดยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม ส่วนเงื่อนไขจะรวมถึงการนำไปซื้อกล่องรับสัญญาณดาวเทียมและเคเบิลทีวีได้หรือไม่ ความเห็นของประชาชนมีสัดส่วนใกล้เคียงกันมาก" นายฐากรกล่าว


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1406192372

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.