Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

01 สิงหาคม 2557 Ookbee ระบุ มีสมาชิกมากกว่า 5.5 ล้านคน และในปีนี้คาดว่าจะมีสมาชิกเพิ่มเป็น 10 ล้านคน ส่วนเป้าหมายก็ยังเหมือนเดิมเป็นผู้นำร้านหนังสือดิจิตอล ในภูมิภาคเอเชีย ภายใน 5 ปี

ประเด็นหลัก

    ปัจจุบัน อุ๊คบี มีสมาชิกมากกว่า 5.5 ล้านคน และในปีนี้คาดว่าจะมีสมาชิกเพิ่มเป็น 10 ล้านคน ส่วนเป้าหมายก็ยังเหมือนเดิมเป็นผู้นำร้านหนังสือดิจิตอล  ในภูมิภาคเอเชีย ภายใน 5 ปี ซึ่งสิ่งที่พูดนั้นผ่านมา 2 ปีแล้ว ซึ่งในประเทศไทย "อุ๊คบี" เป็นผู้นำในเรื่องนี้ หากแต่เหลือเวลาอีก 3 ปีข้างหน้า ผมจะพยายามทำอย่างเต็มที่



______________________________




'อุ๊คบี' ลุยหนังสือเสียงหลังดึงทุนญี่ปุ่นเสริมทัพ



 หลังจาก "อุ๊คบี" หรือ บริษัท อุ๊คบี จำกัด (Ookbee)ผู้ให้บริการสิ่งตีพิมพ์ดิจิตอล  (Digital Publication Platform)และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-booking)ซึ่งมี บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH)ร่วมลงทุนภายใต้โครงการเวนเจอร์ แคปปิตอล (Venture Capital)ในนามอินเวนท์ (InVent)
    altปรากฏเมื่อเร็ว ๆนี้ อุ๊คบี  ได้บรรลุข้อตกลงกับ บริษัท ทรานสคอสมอส จำกัด จากประเทศญี่ปุ่น  โดยเข้ามาถือหุ้นออกใหม่ของอุ๊คบี จำนวน 16,674 หุ้นหรือคิดเป็นสัดส่วน 11.11% หลังจากการเพิ่มทุน ด้วยมูลค่าการลงทุน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือ 161.6 ล้านบาท) ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของอินทัชในอุ๊คบีลดลงจาก 25.03% เหลือ 22.26% ทั้งนี้ อินทัชลงทุนในอุ๊คบีเมื่อเดือนกันยายน 2555 ที่ผ่านมาด้วยเงินลงทุน 57.5 ล้านบาท

    ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์อย่างไรก็ตาม "ฐานเศรษฐกิจ" ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ นายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อุ๊คบี จำกัด ในประเด็นที่น่าสนใจโอกาสใหม่ทางธุรกิจ ทิศทางการก้าวเดินแผนการตลาด ตลอดความคาดหวังความร่วมมือกันในครั้งนี้
++ผู้ถือหุ้นใหม่เจรจานานใหม่
    ประมาณ 3 เดือน ได้มีการเจรจาร่วมกัน และ ทรานสคอสมอส เห็นโครงสร้างธุรกิจ และ เป็นเจ้าตลาด อุ๊คบี ในเซาธ์อีสต์เอเชีย จึงได้ตัดสินใจร่วมทุน ขณะที่ผู้ถือหุ้นใหม่มีจุดเด่น อี-คอมเมิร์ซ (การซื้อขายสินค้าผ่านอิเล็กทรอนิกส์) มีแบรนด์ที่ต้องการจะจำหน่ายสินค้าผ่าน ทรานสคอสมอส เป็นจำนวนมาก  ดังนั้นการร่วมลงทุนครั้งนี้ บริษัทสามารถสร้างมูลค่า และ ประโยชน์สูงสุดจากฐานข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่ รวมถึงสามารถนำความรู้ความชำนาญและระบบการบริหารจัดการในด้านการตลาด ดิจิตอล, การโฆษณา, การวิเคราะห์ข้อมูล, การจัดการลูกค้า และการใช้เครือข่ายของทรานสคอสมอสในการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจของอุ๊คบี เพื่อให้บริการอี-คอมเมิร์ซแบบครบวงจรในระดับโลก (Global E-Commerce One-Stop Services) ซึ่งสอดคล้องกับแผนการขยายธุรกิจในต่างประเทศของอุ๊คบี
++เริ่มทำตลาดร่วมกันเมื่อไหร่
    ภายในเร็ว ๆ นี้ โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะขายโฆษณาผ่านช่องทางของ อุ๊คบี เป็นลำดับแรก ส่วนการขยายธุรกิจไปทำตลาดในประเทศญี่ปุ่น ในขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด เนื่องจากเน้นตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง อุ๊คบี มีสำนักงานสาขาอยู่ใน ประเทศฟิลิปปินส์, มาเลเซีย และ เวียดนาม ซึ่งทั้ง 3 ประเทศได้เข้าไปร่วมจัดตั้งสำนักงานสาขาแล้ว ภายใต้ชื่อ อุ๊คบี ฟิลิปปินส์, อุ๊คบี มาเลเซีย และ อุ๊คบี เวียดนาม โดยร่วมกับพาร์ตเนอร์ คือ สำนักพิมพ์และนิตยสาร ในประเทศฟิลิปปินส์ ร่วมกับนิตยสาร จำนวน 60 ฉบับ, มาเลเซีย จำนวน 80 ฉบับ และ เวียดนามจำนวน 100 ฉบับ
++แผนเปิดตัวหนังสือเสียง
    เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนนี้  ช่วงแรกจะเปิดให้บริการหนังสือเสียงทั้งหมด 150 เล่ม โดยอัตราค่าบริการไม่เกิน 300 บาท และ จะมีหนังสือเสียงเพิ่มขึ้น 30 เล่มต่อเดือน มีนักพากย์ที่มีชื่อเสียงหลายท่านมาช่วยอ่านหนังสือเสียง เจาะกลุ่มเป้าหมายกลุ่มลูกค้าที่ไม่มีเวลาอ่านหนังสือ เช่น เปิดอ่านในช่วงรถติด เป็นต้น
    ในส่วนรายได้ของหนังสือเสียง อุ๊คบี ไม่ได้คาดหวังในเรื่องนี้ เพียงแต่ต้องการขยายตลาดเพิ่มเติม โดยรายได้หลักส่วนใหญ่เป็น อี-บุ๊ก
++เป้าหมายผู้นำร้านหนังสือดิจิตอล
    ปัจจุบัน อุ๊คบี มีสมาชิกมากกว่า 5.5 ล้านคน และในปีนี้คาดว่าจะมีสมาชิกเพิ่มเป็น 10 ล้านคน ส่วนเป้าหมายก็ยังเหมือนเดิมเป็นผู้นำร้านหนังสือดิจิตอล  ในภูมิภาคเอเชีย ภายใน 5 ปี ซึ่งสิ่งที่พูดนั้นผ่านมา 2 ปีแล้ว ซึ่งในประเทศไทย "อุ๊คบี" เป็นผู้นำในเรื่องนี้ หากแต่เหลือเวลาอีก 3 ปีข้างหน้า ผมจะพยายามทำอย่างเต็มที่

altalt++   2 ค่ายมือถือรุกตลาด อี-บุ๊ก
    ขณะที่ผู้ผลิตคอนเทนต์ "อุ๊คบี" ประสบความสำเร็จสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิตอล ด้านค่ายมือถืออย่าง เอไอเอส ก็ได้ร่วมกับ "อุ๊คบี" เปิดให้บริการ อี-บุ๊ก ไว้บนแอพพลิเคชันของ เอไอเอส อีกด้วย เช่นเดียวกับ ดีแทค หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดแอพพลิเคชัน Dtac Readever ซึ่งเป็นแอพที่สร้างประสบการณ์การอ่านหลายรูปแบบทั้ง E-book และ E-magazine จากหลากหลายสำนักพิมพ์ทั้งการตลาด,ธุรกิจ,เทคโนโลยี,แฟชั่น,บันเทิง  โดยการเปิดตัวหนังสือดิจิตอลเล่มใหม่ล่าสุดนี้เขียนโดยตลกซูเปอร์สตาร์อย่าง แจ๊ส ชวนชื่น โดยเนื้อหาเป็นประสบการณ์ชีวิตตั้งแต่เป็นเด็กธรรมดาคนหนึ่งจนทุกวันนี้กลายมาเป็นตลกซูเปอร์สตาร์
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ


http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=240649:2014-07-29-08-04-40&catid=123:2009-02-08-11-44-33&Itemid=491#.U9t92lZAeuw

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.