Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

20 มกราคม 2558 DTAC.ซิคเว่ ระบุ การใช้งานดาต้าในประเทศไทยจะเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจาก 35% ในปี พ.ศ. 2557 เป็น 61% ในปี พ.ศ.2560 โดยในปี 2557 คนไทยมีอัตราการใช้งานสมาร์โฟน 3.1 ชั่วโมงต่อคนต่อวัน

ประเด็นหลัก



นายซิคเว่ เบรคเก้ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค กล่าวสนับสนุนนเรื่องเดียวกันว่า การจัดสรรคลื่นเพิ่มก็เพื่อรองรับผู้ใช้งานดาต้าและจำนวนการใช้งานดาต้าในประเทศไทยจะเติบโตต่อเนื่อง โดยอัตราการใช้งานสมาร์ทโฟน (smartphone penetration) คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจาก 35% ในปี พ.ศ. 2557 เป็น 61% ในปี พ.ศ.2560 โดยในปี 2557 คนไทยมีอัตราการใช้งานสมาร์โฟน 3.1 ชั่วโมงต่อคนต่อวัน ดังนั้น การใช้งานโมบายล์ดาต้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่าในทุกๆ ปีในช่วง 2-3 ปีนี้


_____________________________________________________


















รายงานพิเศษ : 3ค่ายมือถือประสานเสียงหนุน4G3ค่ายมือถือประสานเสียงหนุน4G กสทช.ยํ้าประมูลแน่ไตรมาส3


3 บิ๊กบอสค่ายมือถือ ประสานเสียง หนุน จัดสรรคลื่น 4G ขณะที่ “กสทช.” ย้ำไตรมาส 3/2558 ประมูลแน่ เชื่อมีเม็ดเงินจากโครงการนี้เข้ากระตุ้นเศรษฐกิจ 3 แสนล้าน

ทั้งนี้ พันเอก เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยในเรื่องดังกล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลรวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สนับสนุนให้เกิดการประมูลคลื่นความถี่ 4G บนย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ (MHz ) ขณะที่ กทค.เองคาดว่า ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. 2558 บอร์ด กทค.จะเร่งประชุมข้อสรุปหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นทั้งหมด เช่น จำนวนใบอนุญาตที่นำมาประมูล จะเป็นคลื่น 1800 ที่หมดสัญญาสัมปทานของ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ในเบื้องต้นน่าจะทำการเปิดประมูล 4G ได้ราวเดือน ส.ค.- ก.ย. 2558 หรือราวไตรมาส 3/2558

ขณะที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ประเมินว่า จากการเปิดประมูล 4G จำนวน 4 ใบ คาดว่ามีเม็ดเงินเพิ่มเข้ามาในอุตสาหกรรมมากกว่า 300,000 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย ค่าประมูลใบอนุญาตที่ต้องส่งให้เป็นรายได้แผ่นดินไม่ต่ำกว่า 42,000 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะเป็นเงินจากการลงทุนขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่ตามเงื่อนไขของกสทช. ซึ่งตัวเลขนี้มีฐานมาจากการเปิดประมูลใบอนุญาต 3Gมีเม็ดเงินมากกว่า 220,000 ล้านบาท

เอกชนประสานแรงหนุน 4G

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส เปิดเผยว่า รัฐบาลและ กสทช. ประกาศชัดเจนว่าจะมีการประมูล 4G บนคลื่นความถี่ 1800 MHz และคลื่น 900 MHz ในปี 2558 ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมี 4G ที่จะเป็นตัวสร้างให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานระบบโทรคมนาคม (Telecom Infrastructure) เพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่พร้อมก้าวสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิตอล

การประมูลครั้งนี้ ผู้ได้รับประโยชน์คือประเทศและประชาชนคนไทยทุกคน จะเกิดการพัฒนายกระดับคุณภาพมาตรฐานโครงสร้างพื้นฐานเทียบเท่าสากล เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ ที่มีมูลค่ามหาศาลจากการขยายการลงทุนสู่ทุกภาคอุตสาหกรรม โดยจะทำให้เกิดการจ้างงาน รายได้จากการประมูลการพัฒนาระบบเศรษฐกิจ ทั้งยังเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศในการมีโครงสร้างพื้นฐานที่เทียบเท่าระดับสากล รวมถึงผู้ประกอบการเอกชนที่ประมูลคลื่นความถี่ได้ จะต้องมีการลงทุนที่มีมูลค่ามหาศาล ซึ่งเป็นองค์ประกอบโดยรวมทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

นายซิคเว่ เบรคเก้ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค กล่าวสนับสนุนนเรื่องเดียวกันว่า การจัดสรรคลื่นเพิ่มก็เพื่อรองรับผู้ใช้งานดาต้าและจำนวนการใช้งานดาต้าในประเทศไทยจะเติบโตต่อเนื่อง โดยอัตราการใช้งานสมาร์ทโฟน (smartphone penetration) คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจาก 35% ในปี พ.ศ. 2557 เป็น 61% ในปี พ.ศ.2560 โดยในปี 2557 คนไทยมีอัตราการใช้งานสมาร์โฟน 3.1 ชั่วโมงต่อคนต่อวัน ดังนั้น การใช้งานโมบายล์ดาต้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่าในทุกๆ ปีในช่วง 2-3 ปีนี้

ส่วนนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น มีข้อเสนอในการจัดสรรคลื่น 4G ว่า อยากให้ภาครัฐเปิดให้ผู้ร่วมประมูลแข่งขันกันเต็มที่ เพื่อปูโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม แต่อย่ามองเรื่องเม็ดเงินสูงสุดที่จะได้ผู้ร่วมประมูลอย่างเดียว

สำหรับการลงทุนเครือข่าย ไฮ-สปีดอินเตอร์เน็ต เอฟเวอรี่แวร์ของกลุ่มทรูในปี 2558-2559 นั้น ทรูมั่นใจว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมไทย สู่ยุคใหม่ขอเทคโนโลยีที่ให้ออนไลน์ได้ด้วยความเร็วสูง พร้อมรองรับบริการต่างๆ ในอนาคต อีกทั้ง ยังสอดคล้องกับนโยบายด้านดิจิตอล อีโคโนมี่ของรัฐบาลที่สนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอทีเป็นปัจจัยสำคัญนับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของทรูที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิตอลระดับภูมิภาค

ชี้4Gเครื่องทุนแรงเข้าถึงเนต

นายวิชัย เบญจรงคกุล นายกสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในปี 2558 นั้น ยังมีสัญญาณบวกในหลายๆ ปัจจัย และเชื่อว่าภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคมจะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้ และการจัดให้เกิดการประมูลใบอนุญาตใบใหม่บนคลื่นความถี่ 4G 1800 MHz จะช่วยให้เกิดการเข้าถึงเทคโนโลยีไอซีทีได้มากขึ้น และลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงไอซีทีระหว่างคนในเมืองกับชนบทได้



นํ้าฝน บำรุงศิลป์


http://www.naewna.com/business/140215

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.