Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

03 มิถุนายน 2558 เลขาธิการ กสทช.ฐากร ระบุ ส่งหนังสือแจ้งบังคับชำระเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลงวดที่ 2 พร้อมเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราร้อยล ะ7.5 ต่อปี เนื่องจากพ้นวันชำระเงินค่าประมูล ไปยังบริษัท ไทยทีวี จำกัด

ประเด็นหลัก




นายฐากร ตัณฑสิทธิ์เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือแจ้งบังคับชำระเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลงวดที่ 2 พร้อมเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราร้อยล ะ7.5 ต่อปี เนื่องจากพ้นวันชำระเงินค่าประมูล ไปยังบริษัท ไทยทีวี จำกัด จำนวน 2 ช่อง คือ ช่องไทยทีวี จำนวน 176.8ล้านบาท ช่องโลก้า จำนวน92.8ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทต้องตอบกลับมาภายใน 15วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือ











_______________________







กสทช.ร่อนหนังสือท้วงเงินกับไทยทีวีแล้ว | เดลินิวส์



„กสทช.ร่อนหนังสือท้วงเงินกับไทยทีวีแล้ว กสทช.ร่อนหนังสือท้วงเงินค่าประมูลช่องไทยทีวี - ช่องโลก้า งวดที่ 2 รอตอบกลับ 15 วัน ก่อนเรียกเก็บจากแบงก์ ยืนยันรัฐได้เงิน โต้โครงข่ายทีวีดิจิตอล – คูปอง เป็นไปตามแผน คนดูมากกว่า 14.2 ล้านคน วันพฤหัสที่ 28 พฤษภาคม 2558 เวลา 18:26 น. หมวด: ไอที คำสำคัญ: กสทช. ไทยทีวี จ่ายเงินประมูลทีวีดิจิตอลงวด 2 วันนี้ (28 พ.ค.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือแจ้งบังคับชำระเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลงวดที่ 2 พร้อมเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราร้อยล ะ7.5 ต่อปี เนื่องจากพ้นวันชำระเงินค่าประมูล ไปยังบริษัท ไทยทีวี จำกัด จำนวน 2 ช่อง คือ ช่องไทยทีวี จำนวน 176.8ล้านบาท ช่องโลก้า จำนวน92.8ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทต้องตอบกลับมาภายใน 15วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือ ซึ่งหากบริษัทไม่ตอบกลับมาหรือไม่มาชำระเงินค่าประมูลงวดที่ 2 กสทช.จะไปเรียกเก็บกับธนาคารกรุงเทพ ซึ่งบริษัทไทยทีวีได้วางหนังสือค้ำประกันจากสถาบันทางการเงิน หรือ แบงก์การันตี ซึ่งเป็นเงินค่าประมูลทีดิจิตอลที่ได้ทำไว้ตั้งแต่ได้รับใบอนุญาตหลังการประมูล โดยเป็นอัตรา 100%ของเงินค่าประมูลจากนั้นธนาคารจะเป็นผู้ไปเรียกเก็บกับทางบริษัทไทยทีวีเอง ส่วนดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นวันละ 60,000 บาท ต่อ 1 ช่อง นั้นกสทช.จะต้องฟ้องเรียกเก็บดอกเบี้ยต่อไป ในขณะเดียวกันบริษัทไม่สามารถยกเลิกการประกอบกิจการทีวีดิจิตอลได้ จนกว่าจะผ่านการอนุมัติเห็นชอบจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ตามกระบวนการขั้นตอนการพิจารณา ซึ่งหากบริษัททำให้จอดำ อาจจะส่งผลให้จากการยกเลิกประกอบกิจการ มาเป็นการถูกเพิกถอนใบอนุญาตได้ และจะทำให้ขาดคุณสมบัติการประกอบกิจการช่องดาวเทียม เนื่องจากได้กำหนดไว้ว่า ผู้ประกอบกิจการจะต้องไม่เคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตมาก่อน “เชื่อมั่นว่าธนาคารจะเต็มใจชำระหนี้แทนหากบริษัทยืนยันจะไม่นำเงินมาจ่ายค่าประมูลงวด2 โดยไม่ต้องบังคับ และรัฐก็ได้เงินค่าประมูลแน่นอนจึงอยากให้บริษัทไทยทีวี คิดให้ดีๆ รอบคอบ เพราะหากยกเลิกก็ยังต้องเสียเงิน ส่วนหากจะฟ้องก็เป็นสิทธิ์ของไทยทีวี แต่เชื่อว่าศาลจะเข้าใจเพราะเป็นการดำเนินการเพื่อนำเงินส่งเข้ารัฐ” นายฐากร กล่าว นายฐากร กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่การอ้างว่าโครงข่ายไม่ครอบคลุมและปัญหาการคูปองนั้น กสทช.ยืนยันว่าในขณะนี้การขยายโครงข่ายไปตามแผนที่กำหนดไว้ โดยโครงข่ายของกองทัพบก ไทยพีบีเอส แล ะอสมท. ก็ขยายครอบคลุมภายในเดือนมิ.ย. นี้ ด้านคูปองกสทช.ได้แจกครบ จำนวน 14.1 ล้านใบและมีการนำคูปองไปแลกกล่องดิจิตอลแล้วจำนวน 4.7 ล้านใบ และในต้นเดือน มิ.ย.นี้ จะเปิดให้แลกกล่องไฮบริดที่สามารถรับชมได้ทั้งในระบบดาวเทียมและระบบภาคพื้นดิน รวมถึงปัจจุบันมียอดคนรับชมทีวีดิจิตอลแล้ว14.2 ล้านคน อย่างไรก็ตามสำนักงานกสทช. นำส่งเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลงวดที่ 2 ของผู้ประกอบการ 22 ช่อง จำนวน 7,854.6 ล้านบาท ให้กระทรวงการคลังเพื่อเป็นรายได้แผ่นดินแล้ว โดยเป็นไปตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมพ.ศ. 2553 ม. 42 และ ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 80/2557 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม กำหนดให้ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ต้องชำระ เมื่อได้รับอนุญาตและเมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วให้นำส่งเข้าเป็นรายได้แผ่นดิน.“

อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/it/324383


http://www.dailynews.co.th/it/324383

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.