Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

07 พฤษภาคม 2555 กสทช.บี้ AIS DTAC TRUE TOT CAT หลังผู้บริโภคร้องเรียน เพราะช้าต้องเพิ่มย้ายค่ายเป็นวันละ วันละ 40,000 เลขหมาย

กสทช.บี้ AIS DTAC TRUE TOT CAT หลังผู้บริโภคร้องเรียน เพราะช้าต้องเพิ่มย้ายค่ายเป็นวันละ วันละ 40,000 เลขหมาย


ประเด็นหลัก


ทั้งนี้ที่ผ่านมาผู้ บริโภคร้องเรียนว่า ใช้เวลาการโอนย้ายเลขหมายต้องใช้เวลาถึง 15 วัน ซึ่งตามประกาศให้ใช้เวลาในการโอนเพียง 3 วัน ทำการไม่นับเสาร์-อาทิตย์ และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ๆ ให้บริการโอนย้ายได้วันละ 2,000 เลขหมาย โดยการหารือผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์)ทั้ง 5 ราย ได้รับปากว่า จะเพิ่มการโอนย้ายเป็นวันละ 40,000 เลขหมาย
_________________________________________________________

กสทช.บี้ผู้ให้บริการมือถือทั้ง5ค่าย หลังผู้บริโภคร้องเรียน โอนย้ายเบอร์โทร.ล่าช้า


ผู้ให้บริการมือถือ รับปาก กสทช.เร่งให้บริการโอนย้ายเลขหมายให้เร็วขึ้น โดยขยายจาก 2 พันเลขหมาย เป็น 4 พันเลขหมายต่อวัน

นาย แพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ในฐานะ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า ได้เชิญผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บริษัท ทรูมูฟ จำกัด บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT หารือการให้บริการโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปอีกค่ายหนึ่ง โดยใช้เบอร์เดิม หรือบริการการคงสิทธิเลขหมาย (Mobile Number portability)


ทั้ง นี้ที่ผ่านมาผู้บริโภคร้องเรียนว่า ใช้เวลาการโอนย้ายเลขหมายต้องใช้เวลาถึง 15 วัน ซึ่งตามประกาศให้ใช้เวลาในการโอนเพียง 3 วัน ทำการไม่นับเสาร์-อาทิตย์ และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ๆ ให้บริการโอนย้ายได้วันละ 2,000 เลขหมาย โดยการหารือผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์)ทั้ง 5 ราย ได้รับปากว่า จะเพิ่มการโอนย้ายเป็นวันละ 40,000 เลขหมาย

ด้านนาย วิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า กรณีการร้องเรียนว่าไม่สามารถโอนย้ายได้ตามที่กำหนด 3 วัน ก็จะต้องมาดูเป็นรายๆ ไปว่าเป็นเพราะอะไร ติดค้างชำระหรือไม่ หากไม่มีการค้างชำระระบบบสามารถโอนย้ายได้ตามวันที่กำหนด

ส่วนการลง ทุนขยายพอร์ตถือเป็นการลงทุนที่สูง เนื่องจากจะต้องใช้งบลงทุนถึง 100-200 ล้านบาท ซึ่งงบดังกล่าวไม่ได้อยู่ในแผนการลงทุนในปีนี้ เนื่องจากแต่ละปีบริษัทจะต้องมีวางแผนเงินลงทุนไว้ก่อน และไม่สามารถที่จะมาตั้งงบและดำเนินการได้เลย

“การแก้ปัญหานัมเบอร์ พอร์ตต้องวางแผนระยะยาว การแก้ได้จะทำได้โดยต้องให้โซลูชั่นชัดเจน ซึ่งตอนนี้ คณะทำงานกำลังหาโซลูชั่นที่ชัดเจนไม่ได้มีการกั๊กกันนายวิเชียร กล่าว

แหล่งข่าว จากบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าหารือร่วมกับผู้ให้บริการทุกค่ายเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดย กสทช. มีคำสั่งให้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาปัญหาดังกล่าว ที่เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคในกรณีการใช้เวลาโอนย้ายเกินกว่าที่ประกาศกำหนด และปัญหาระยะยาวหากเกิดขึ้นจะต้องทำอย่างไร ว่ามีจุดใดบ้างที่เกิดปัญหาและต้องดำเนินการแก้ไขอย่างไร โดยจะต้องรายงานผลการประชุมต่อนายแพทย์ประวิทย์ รับทราบในวันศุกร์ที่ 11 พ.ค.2555 นี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีความพร้อมที่จะลงทุนการขยายการโอนย้ายเลขหมายเพิ่ม

มีรายงาน ข่าวแจ้งว่า สำหรับค่าบริการการโอนย้ายเลขหมายปัจจุบันอยู่ที่ 99 บาทต่อเลขหมายต่อครั้ง โดยการให้บริการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.2553-6 ธ.ค.2554 มีผู้ขอโอนย้ายเลขหมายแล้ว 3.1 แสนเลขหมาย โดยสามารถโอนย้ายเลขหมายสำเร็จ 2.3 แสนเลขหมาย

แนวหน้า
http://www.ryt9.com/s/nnd/1397081

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.