Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

20 ธันวาคม 2554 กทค. ภายใต้ กสทช. เปิด 6 ยุทธศาสตร์ ขับเคลื่อนแผนแม่บทกิจการโทรคมฯ

กทค. ภายใต้ กสทช. เปิด 6 ยุทธศาสตร์ ขับเคลื่อนแผนแม่บทกิจการโทรคมฯ


ประเด็นหลัก

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค.กล่าวว่า กรรมการกิจการโทรคมนาคม ได้ระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม เพื่อใช้เป็น กรอบแนวทางการพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการวิทยุคมนาคม และกิจการโทรคมนาคมของประเทศ โดยเน้นวางกรอบยุทธ์ศาสตร์แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม และการกำหนดตัวชี้วัดให้สอดคล้องกับแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 จำนวน 6 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาและส่งเสริมการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม ยุทธศาสตร์ที่ 2 การอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และการอนุญาตให้ประกอบกิจการ ยุทธศาสตร์ที่ 3 การใช้ทรัพยากรโทรคมนาคมอย่างมีประสิทธิภาพ ยุทธศาสตร์ที่ 4 การบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง ครอบคลุมไม่น้อยกว่า 95% ของประชากรทั้งประเทศ บริการโทรคมนาคมพื้นฐานด้านการให้บริการข้อมูล ครอบคลุมไม่น้อยกว่า 80% ของประชากรทั้งประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ 5 การคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม และยุทธศาสตร์ที่ 6 การเตรียมความพร้อมและการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และความร่วมมือระหว่างประเทศ

__________________________________________________________


กทค.เปิด 6 ยุทธศาสตร์ ขับเคลื่อนแผนแม่บทกิจการโทรคมฯ



กทค.เน้น วางกรอบยุทธ์ศาสตร์แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม และการกำหนดตัวชี้วัดให้สอดคล้องกับแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 จำนวน 6 ยุทธศาสตร์ ขณะที่บอร์ด กทค. นัดถกพรุ่งนี้ ก่อนแถลงข่าว เวลา 14.00 น. ณ สำนักงาน กสทช.

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค.กล่าวว่า กรรมการกิจการโทรคมนาคม ได้ระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม เพื่อใช้เป็น กรอบแนวทางการพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการวิทยุคมนาคม และกิจการโทรคมนาคมของประเทศ โดยเน้นวางกรอบยุทธ์ศาสตร์แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม และการกำหนดตัวชี้วัดให้สอดคล้องกับแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 จำนวน 6 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาและส่งเสริมการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม ยุทธศาสตร์ที่ 2 การอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และการอนุญาตให้ประกอบกิจการ ยุทธศาสตร์ที่ 3 การใช้ทรัพยากรโทรคมนาคมอย่างมีประสิทธิภาพ ยุทธศาสตร์ที่ 4 การบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง ครอบคลุมไม่น้อยกว่า 95% ของประชากรทั้งประเทศ บริการโทรคมนาคมพื้นฐานด้านการให้บริการข้อมูล ครอบคลุมไม่น้อยกว่า 80% ของประชากรทั้งประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ 5 การคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม และยุทธศาสตร์ที่ 6 การเตรียมความพร้อมและการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และความร่วมมือระหว่างประเทศ

ในส่วนของการจัดทำแผนแม่บทกิจการโทร คมนาคมนั้น มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดย กทค. ได้จัดการประชุมระดมความคิดเห็นต่อแนวทางในการจัดทำร่างแผนแม่บทกิจการโทร คมนาคมไปแล้ว หลายครั้ง โดยครั้งล่าสุด ได้จัดให้มีการประชุมระดมความคิดเห็นจากทีมงานที่ปรึกษาประจำ กทค. คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม ผู้ปฏิบัติงานประจำ กทค. และผู้ปฏิบัติงานในสำนัก และกลุ่มภารกิจที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 18-20 ธ.ค. ที่ผ่านมา ณ โรงแรมดุสิตธานี พัทยา

“การกำหนดกรอบ ยุทธศาสตร์และตัวชี้วัดในการจัดทำแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมนั้น ถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญ ที่จะทำให้แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม เป็นแผนแม่บทที่มีชีวิต และสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน และประเทศชาติอย่างแท้จริง” นายสุทธิพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.) คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม จะประชุมเรื่องแผนแม่บทโทรคมนาคม โดยจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 14.00 น. ณ สำนักงาน กสทช.

ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/224806

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.