Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

26 กุมภาพันธ์ 2555 ( เดินเกม 4G ต่อ ) กสทช. จึงมีการเจรจากับ ICT ให้ TOT คลาย คลื่น ความถี่2300 MHz และ ใบอนุญาต

( เดินเกม 4G ต่อ ) กสทช. จึงมีการเจรจากับ ICT ให้ TOT คลาย คลื่น ความถี่2300 MHz และ ใบอนุญาต


ประเด็นหลัก

กสทช. จึงมีการเจรจากับกระทรวงไอซีที โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อเจรจาให้ทีโอทีคืน คลื่นบางส่วนเพื่อประโยชน์สาธารณะ คาดว่าประมาณต้นเดือนหน้าจะเริ่มเห็นข้อสรุปในรายละเอียดได้ อย่างไรก็ตาม ทีโอทีมีสิทธิใช้คลื่นนี้อีก 15 ปี กสทช. จึงไม่มีสิทธิไปทวงคืนได้ ต้องให้ทีโอทียินดีคืนเอง ซึ่งถ้าทีโอทีเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมน่าจะสามารถเจรจาได้ เพราะใบอนุญาตที่ทีโอทีถืออยู่ในตอนนี้ก็อนุญาตให้ทีโอทีนำคลื่น 2300 MHz ไปใช้งานในกิจการโทรศัพท์สาธารณะเท่านั้น

_________________________________________________________


กสทช. เล็งเคลียร์ ทีโอที ขอคลื่นทำ 4G




พ.อ.รศ. ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธาน กทค. เปิดเผยว่า หลังจาก กสทช.ได้ร่วมกับกระทรวงไอซีที เปิดตัวการทดลองให้บริการโมบายล์บรอดแบนด์ด้วยเทคโนโลยี 4G ไปเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา และได้มีการหารือเกี่ยวกับการหาคลื่นความถี่ที่เหมาะสมมาใช้เปิดให้บริการ 4G ในประเทศไทย โดยคลื่นที่เหมาะสมได้แก่ คลื่นความถี่ 1800 MHz คลื่น 2300 MHz และคลื่น 2500 – 2600 MHz ทั้งนี้ คลื่นที่น่าจะนำมาใช้งานได้เร็วที่สุด คือคลื่น 2300 MHz ที่ ทีโอที ได้สิทธิใช้งานอยู่ถึง 64 MHz แต่มีการใช้งานจริงน้อยมาก



ทั้ง นี้ กสทช. จึงมีการเจรจากับกระทรวงไอซีที โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อเจรจาให้ทีโอทีคืน คลื่นบางส่วนเพื่อประโยชน์สาธารณะ คาดว่าประมาณต้นเดือนหน้าจะเริ่มเห็นข้อสรุปในรายละเอียดได้ อย่างไรก็ตาม ทีโอทีมีสิทธิใช้คลื่นนี้อีก 15 ปี กสทช. จึงไม่มีสิทธิไปทวงคืนได้ ต้องให้ทีโอทียินดีคืนเอง ซึ่งถ้าทีโอทีเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมน่าจะสามารถเจรจาได้ เพราะใบอนุญาตที่ทีโอทีถืออยู่ในตอนนี้ก็อนุญาตให้ทีโอทีนำคลื่น 2300 MHz ไปใช้งานในกิจการโทรศัพท์สาธารณะเท่านั้น

tjinnovation
http://www.tjinnovation.com/Section.php?cat=14&id=1392

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.