Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

18 พฤษภาคม 2558 AIS.ปรัธนา ระบุ 4G สัก 10 MHz ก็ใช้ได้แล้ว ถ้า 5 ไม่เวิร์กบางรายทำแค่ 5 MHz อาจแย่กว่า 3G เราตัดสินใจว่าถ้าแบ่งมา 5 MHz เราก็ไม่ทำนะ

ประเด็นหลัก


- ประมูล 900-1800 ที่มีทำ 4G ได้ไม่เท่าไร

ข้อกำหนดยังไม่ออกมา แต่คงทำให้แต่ละคลื่นมี 2 ไลเซนส์ ก็ไม่น้อย เพราะ 4G สัก 10 MHz ก็ใช้ได้แล้ว ถ้า 5 ไม่เวิร์กบางรายทำแค่ 5 MHz อาจแย่กว่า 3G อีกเพราะได้ความเร็วไม่สูงกว่า 3G จากที่เราทดลองดูแล้วไม่ดี เพราะแบนด์วิดท์แคบไป3G เราใช้ 15 MHz พอเทียบกับ 4G แค่ 5 MHz ไม่ค่อยดี เราตัดสินใจว่าถ้าแบ่งมา 5 MHz เราก็ไม่ทำนะ



_____________________________________________________
















"เอไอเอส" ปักธงชิงทุกคลื่น อ่านเกม 4G แค่สงครามระยะสั้น



สัมภาษณ์ "ปรัธนา ลีลพนัง" แม่ทัพการตลาดเอไอเอส ประเมินสภาพการแข่งขัน มองคู่แข่ง-มองตนเอง และวางแผนรับมืออย่างไร


ในจังหวะที่คู่แข่งรุกโปรโมตบริการ 4G กันปาว ๆ ยักษ์ "เอไอเอส" ทำอะไรไม่ได้นอกจากมองตาปริบ ๆ ด้วยข้อจำกัดที่มีคลื่นในมือน้อยกว่า ลำพังแค่ดูแลฐานลูกค้ากว่า 44 ล้านราย ที่มีความต้องการใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องก็หนักแล้ว จะกดปุ่มเปิด 4G เหมือนคนอื่นเขา หากไม่นับความร่วมมือกับ "ทีโอที" ที่ยากจะเป็นไปได้ หนทางเดียวก็คือต้องรอประมูลคลื่นใหม่

เป็นใครเจอสถานการณ์นี้ก็คงอึดอัดไม่น้อย แม้ว่านี่จะไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนประมูลคลื่นมาทำ 3G ก็ไม่ต่างกันนัก หนนี้อาจเบากว่าด้วยซ้ำ เพราะยังไม่ปรากฏผลกระทบต่อคุณภาพบริการ

"เอไอเอส" ประเมินสภาพการแข่งขัน มองคู่แข่ง-มองตนเอง และวางแผนรับมืออย่างไร "ประชาชาติธุรกิจ" มีโอกาสพูดคุยกับแม่ทัพการตลาดเอไอเอส "ปรัธนา ลีลพนัง" ดังนี้

- ภาพรวมตลาดช่วง 2-6 เดือนแรกของปีนี้

ส่วนตัวคิดว่าเศรษฐกิจไม่ค่อยดีกระทบการจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็นการเติมเงินเริ่มสโลว์ดาวน์ลง ลงพื้นที่พบว่ามีเสียงสะท้อนว่าการจับจ่ายน้อยลง โดยเฉพาะในห้าง โมเดิร์นรีเทลเห็นชัด ยอดขายมือถือลดลง ในภาพกว้างการใช้มือถือยังทรง ๆการเติมเงินไม่โตนิ่ง ๆ ในหลายพื้นที่ ห้างมีคนเข้าแต่ยอดขายตกลง 20-30% โทรคมนาคมโดนกระทบจริง ๆ หลังสุด เพราะเป็นสิ่งจำเป็น

หันมามองภาคโทรคมนาคมล้วน ๆ มีการแข่งกันต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสที่แล้ว และดูเหมือนจะมุ่งไปที่การแย่งลูกค้ารากหญ้า โดยเฉพาะการแจกมือถือในตลาดรอบนอก ชัดเจนว่ามีการแจกมือถือหลายแสนเครื่อง เป็นสงครามแย่งลูกค้าจากระบบเก่าไประบบใหม่ ส่วนสงครามในเมืองดูเหมือนจะพยายามเอาโครงข่าย 4G มามีบทบาท

- ทำยังไงในจังหวะที่ทุกคนมุ่ง 4G

สำหรับเราท้าทายนิดนึงตรงที่มี 3G แต่ไม่มี 4G เราอยากทำ 3G ให้ดีจึงลงทุนต่อ ที่ผ่านมาก็ลงทุนไปเยอะ ปีนี้ก็ยังลงมากที่สุด แม้แต่มือถือก็ลงมาทำคิดว่าในตลาดแมส เรามีความแข็งแรงในระดับหนึ่ง แต่ในบางตลาด เช่น ระดับบนที่โดนรุมเร้าด้วย 4G และรากหญ้าที่มีการแจกมือถือก็กระทบบ้าง การที่รัฐบาลบอกว่าจะประมูล 4G ก็ดี จุดนี้เป็นสงครามการตลาดในระยะสั้น

- ประมูล 900-1800 ที่มีทำ 4G ได้ไม่เท่าไร

ข้อกำหนดยังไม่ออกมา แต่คงทำให้แต่ละคลื่นมี 2 ไลเซนส์ ก็ไม่น้อย เพราะ 4G สัก 10 MHz ก็ใช้ได้แล้ว ถ้า 5 ไม่เวิร์กบางรายทำแค่ 5 MHz อาจแย่กว่า 3G อีกเพราะได้ความเร็วไม่สูงกว่า 3G จากที่เราทดลองดูแล้วไม่ดี เพราะแบนด์วิดท์แคบไป3G เราใช้ 15 MHz พอเทียบกับ 4G แค่ 5 MHz ไม่ค่อยดี เราตัดสินใจว่าถ้าแบ่งมา 5 MHz เราก็ไม่ทำนะ

- ทำไมคู่แข่งทำ

เป็นสงครามระยะสั้น ตอนนี้เราในเชิงลูกค้าเป็นเบอร์ 1 ทรูเป็นเบอร์ 3แต่ยอมรับว่ามาแรงในแง่การบุก คนที่กระทบมากที่สุดคือเบอร์ 2 เพราะอยู่ตรงกลาง เขาต้องขยับแน่ แต่จะขยับอย่างไร กรณีทรูเลือกโปรโมต 4G เป็นสแตรทิจิกดีซิชั่น ความจริงตลาดแมสอยู่ที่ 3G หรือ 2 ไป 3 ถ้าลง 4G เยอะกว่ามากจะเทรดออฟเรามอง 4G เป็นกลุ่มเริ่มต้นและอนาคต ส่วน 3G ต้องตอบโจทย์ให้ดี



นายปรัธนา ลีลพนัง แม่ทัพการตลาดเอไอเอส


- ออฟเฟอร์มือถือราคาถูก

ตลาดวันนี้คือการใช้มือถือล่อให้ลูกค้าเข้าระบบ เราก็มีความเชื่อว่าเวิร์ก ถ้ามือถือมียี่ห้อ เช่น ไอโฟนลดราคาครึ่งหนึ่ง คนสนใจแน่ แต่ถ้ามือถือโนเนมไม่ค่อยเวิร์ก เรามองว่าจะเวิร์กต่อเมื่อเป็นมือถือที่คนต้องการ

- ทำไมเอไอเอสลาวาขายดี

เพราะสร้างมาจากพื้นฐาน ในแคมเปญซูเปอร์คอมโบจะมีแบรนด์เอไอเอสด้วย ถ้าไม่มีเอาไม่อยู่ เราเลือกมือถือที่สเป็กดีมาก ให้กลุ่มที่ให้ความสำคัญกับเรื่องราคา เห็นราคาที่เทรดออฟกับแบรนด์ ทำมาปีกว่าย้อนหลังไป 12 เดือน คนยังเห็นไม่ชัด แต่วันนี้เห็นชัด ถ้าทำต้องแข็งแรงพอ ไม่งั้นเอาไม่อยู่ ไม่ใช่แค่สเป็กดีราคาถูกแล้วจะเอาอยู่ สิ่งสำคัญคือบริการหลังการขายเราวางรากฐานไว้ค่อนข้างจะแข็งแรง
- ต้องใช้เครื่องถูกดึงลูกค้าตลอด

สำหรับโพสต์เพด (รายเดือน) ใช่ แต่พรีเพดคิดว่าเป็นการซื้อขาด ก็อยู่ที่ว่าในอีโคซิสเต็มนี้ใครจะซัพพลายของลงตลาด ยิ่งมีของมากยิ่งดี ตอนทำซูเปอร์คอมโบ เพราะ 3G ที่สเป็กดี ราคาดีไม่มี จึงต้องนำเข้ามา โดยร่วมมือผู้ผลิต ต่างจากคู่แข่งที่ทำเพียวแบรนดิ้งโอเปอเรเตอร์เรามีความเชื่อว่าโคแบรนด์เวิร์ก เพราะได้พลังของพาร์ตเนอร์ และเราบวกกัน จึงเริ่มจากเอเซอร์ ก่อนมาลาวา ซึ่งก็มีแบรนด์เอไอเอส

- อึดอัดไหมไม่มี 4G

อึดอัดอยู่แล้ว เป็นสงครามการตลาดในเชิงเพอร์เซฟชั่น

- บอกลูกค้ายังไง

เมสเซจที่เราคอมมูนิเคตกับลูกค้า ภาพที่เราสื่อสารในแง่หน้าร้านหรือการพี.อาร์. คือ เอไอเอสมีความพร้อมทำ 4G รอเรื่องการประมูลที่จะมาในปีนี้ คีย์เมสเซจที่อยากให้ลูกค้าพิจารณาคือ เรากำลังพูดถึงเครือข่ายที่ลูกค้าใช้ได้จริง มีคุณภาพลูกค้าต้องเลือก แต่คนส่วนมากเท่าที่สัมผัสมาในเชิงลูกค้าเขารอได้ถ้ายังใช้งานได้ดี ใช้ไม่ดีแค่ในบางจุด แต่ถ้าให้บริการไม่ดี อินเทอร์เน็ตช้าคงต้องคิดว่าหาค่ายอื่น อัตราการย้ายค่ายไม่เยอะ แต่เป็นอินดิเคเตอร์ได้ว่าถ้าคนไม่พอใจก็จะย้ายไป เรตตอนนี้ก็ยังปกติ

- ถึงลูกค้ามูฟมา 3G ก็ยังโรมมิ่ง 2G

สักครึ่ง มีสักสิบล้านยังใช้เครื่อง 2G แต่ก็เห็นลูกค้าระดับล้านคนที่ทยอยปรับจากเครื่อง 2G มา 3G ที่อยากไปให้บริการมาก ๆ คือคนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลต้องทำโปรแกรมชวนอัพเกรดแฮนด์เซต กระจายไปยังอำเภอนอก ๆ เริ่มไปสัก 1-2 เดือนแล้ว ต่างตรงที่วิธีการของคู่แข่งคือใช้ยุทธศาสตร์การแจก คนละเรื่องกับการอัพเกรด เราไม่ได้แจก มีแต่อัพเกรด ส่วนมากเป็นลูกค้าพรีเพด

- สงครามในโพสต์เพดแรงขึ้น

ไม่มากนัก โพสต์เพดเดือดมาปีกว่ายังคงอยู่ในวิสัยเดิม ๆ ไม่รู้สึกว่ารุนแรงมากขึ้น แต่หลายเดือนที่ผ่านมาที่รุนแรงคือเอาเครื่องไปแจกแล้วได้ลูกค้าพรีเพดแบบรากหญ้า หลายคนคงมองว่า ทำโพสต์เพดอย่างเดียวตลาดอาจไม่เคลื่อน เราไม่ประมาท กำลังดูอยู่ ไม่รู้ว่าการแจกเครื่องได้ประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน

- You Mobile เป็นยังไง

เป็นออนไลน์ แบ่งเซ็กเมนต์ง่าย ๆ เป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือคนที่เริ่มใช้งานซับซ้อนขึ้น มีการใช้เดต้า แบ่งได้สองกลุ่ม ไปโพสต์เพดแล้ว และยังอยู่พรีเพด อีกกลุ่มคือตลาดเกิดใหม่มาก ๆ มีกลุ่มบนที่ใช้เดต้าแล้ว เป็นโพสต์ไปแล้ว กลุ่มสองเป็นพรีเพด และใช้ดาต้า กลุ่มนี้อยู่ในเมืองมีหลายเซ็กเมนต์ เป็นกลุ่มที่มีการแย่งแชร์อย่างรุนแรง เราก็คิดว่าน่าจะออกโปรดักต์ตอบโจทย์ นั่นคือ You มีลูกค้าระดับแสนรายแต่ต้องเพิ่มขั้นตอนการรายงานตัว

- คลื่นน้อยมีผลกับการผลักดันดิจิทัลไลฟ์

ไม่เชิง คือโมบายเซอร์วิสเหมือนเป็นเบสิก เบสิกตรงนี้เราต้องทำให้มีคุณภาพดี ใช้ได้ เวลาเรามีคลื่นจำกัด ความท้าทายคือ การลงเครือข่ายต้องใช้เทคนิคต่าง ๆ นานา

พูดง่าย ๆ ต้องเก่งเทคนิคเป็นพิเศษ เช่น ไปติดตั้งสมอลล์เซลเล็ก ๆ ย่อย ๆ ในอนาคตต้องมีทั้งมือถือ ไวไฟ และฟิกซ์เป็นสามชิ้นที่ต้องมาประกอบกันถึงจะใส่อะไรออนท็อปได้ ดิจิทัลเซอร์วิสจะเวิร์กก็ต่อเมื่อข้างล่างวิ่งได้ ไวไฟและบรอดแบนด์ต้องขยายให้ครอบคลุม

- ต้องใช้ทุกอย่าง

เพราะการเติบโตของดาต้าเร็วมาก บางครั้งลูกค้าไปไวกว่าเรา ในบางพื้นที่การใช้งานเพิ่มขึ้นรวดเร็ว อยู่ที่ว่าไปเสริมได้ทันไหมต้องไปเพิ่มคาแพซิตี้ หรือพอคนมากขึ้นเริ่มมีรู 3G คนใช้มากจะหด ก็ต้องไปใส่เพิ่ม การบริหารจัดการต้องเร็ว เป็นความท้าทาย ถ้าไม่ดีก็ไปเพิ่ม

- 4G ต้องเตรียมอะไรไหม

เรามีความพร้อมมาก แม้แต่ทดลองก็ทำมานานสัก 2 ปีแล้ว มีการแยกทีมออกมาเหมือนสมัยทำ 3G ความพร้อมในเชิงเทคโนโลยีและบุคลากรพร้อมมาก ขาดแต่ไลเซนส์ 3G กับ 4G ใกล้กันมาก มีพิเศษเพิ่มเติมในยุค 4G บริการวอยซ์บางมาตรฐาน ตอนโทรต้องมาใช้บน 3G แต่ 4G จะมาในอนาคตโทร.บน 4G ได้เลย

- ความลำบากมีข้อดีไหม

ทำให้เราไปไกลในเชิงสถานี มีสถานีฐานเยอะสุด มีจุดให้บริการเต็มไปหมด ใส่อย่างอื่นเข้าไปก็ครอบคลุมได้ง่ายขึ้น มี 29,000 สถานีฐาน เฉพาะปีนี้ลงทุนอีก 4 หมื่นล้าน ไม่รวม 4G

- อยากเห็นเอไอเอสเป็นยังไง

มีความเป็นผู้นำในภาษาที่เรียกว่า แอ็กเกรสซีฟ ออกสินค้าและบริการ สื่อสารโดนใจลูกค้า ไม่ซับซ้อน คนทั่วไปไม่ต้องการความซับซ้อนแต่โครงสร้างของตลาดวันนี้ไม่เอื้อ ดูโฆษณา ดูโปรโมชั่นของแต่ละค่ายยังงงกันนิดนึง

- คู่แข่งรายใหม่มีโอกาสเกิดไหม

รายใหม่ทำยาก ยิ่งยากขึ้นไปอีก เพราะบ้านเรามาถึงจุดที่มีคนใช้มือถือ 140 กว่าเปอร์เซ็นต์ คนใหม่ไม่ได้เข้ามาตอนตลาดโตแต่เข้ามาในตลาดที่มีผู้ใช้หมดแล้ว จะสร้างอินฟราสตรักเจอร์ให้ครอบคลุมอย่างไรในระยะสั้น ทำให้คนเลิกรายเก่ามาใช้รายใหม่

- ครึ่งปีแรกมีอะไรท้าทายในเชิงการตลาด

เราจะลอนช์บรอดแบนด์ปลาย เม.ย.ถือเป็นสแตรทิจิกมูฟ เพราะกำลังสร้างบริการพื้นฐานใหม่ให้เข้าไปสู่ตลาดในเมือง คู่แข่งมีแค่ไม่กี่รายที่ให้บริการได้ดี ยังมีดีมานด์เยอะมาก และเรามาด้วยเทคโนโลยีใหม่ VDSL

- ครึ่งปีหลังล่ะ

ถ้ามีการประมูล 4G ครึ่งปีหลังคงน่าตื่นเต้น

- โดยโพซิชั่นต้องเอาทุกคลื่น

เราอยากได้สเป็กตรัมให้มากที่สุด ด้วยกำลังเรามีมากพอส่วนตัวคิดว่า 4G จะเร็วกว่า3G ความตื่นเต้นของตลาดในครึ่งปีหลังคงเป็นเรื่อง 4G แต่จะจริงจังกันในปีต่อไปมากกว่า


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1429510947

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.