Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

09 กันยายน 2557 รายการเรื่องเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ทีมทนายยื่นหนังสือแจ้งการยื่นฟ้อง (ยังไม่มีการฟ้อง) คือ 1. น.ส. สุภิญญา กลางณรงค์ แจ้ง 3 ข้อหา คือ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หมิ่นประมาท และทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2. นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ และ 3. พ.ท. ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ประเด็นหลัก


ล่าสุด วันที่ 8 ก.ย. รายการเรื่องเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ทีมทนายของบริษัท บางกอก เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ได้เข้ายื่นหนังสือแจ้งการยื่นฟ้องกรรมการของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) 3 คน คือ 1. น.ส. สุภิญญา กลางณรงค์ แจ้ง 3 ข้อหา คือ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หมิ่นประมาท และทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  2. นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ และ 3. พ.ท. ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ



______________________________




ช่อง 3 ฟ้อง “สุภิญญา” หมิ่นประมาท!



"สุภิญญา กลางณรงค์" หนึ่งในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

       ช่อง 3 ยื่นหนังสือฟ้อง “สุภิญญา กลางณรงค์” พร้อม 2 บอร์ด กสท. ข้อหาหมิ่นประมาท ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ปัดมูลเหตุจากความขัดแย้งแต่เพื่อรักษาสิทธิ์
     
        เห็นท่าคงจะยาวเสียแล้วสำหรับกรณีของช่อง 3 ที่ยังคงฝ่าฝืนมติบอร์ดของ กสทช. ด้วยการยังคงออกอากาศระบบอนาล็อกผ่านทาง ทีวีดาวเทียม - เคเบิล ทั้งที่เลยกำหนดในการยืดระยะเวลามาตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของคืนวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา
     
        โดยที่ผ่านมาช่อง 3 ได้ยื่นเรื่องฟ้องศาลว่าคำสั่งของ กสทช. ในการสั่งให้ช่อง 3 ในระบบอนาล็อกพ้นสภาพจากการเป็น “ฟรีทีวี” ว่าเป็นคำสั่งที่ออกมาโดยมิชอบ พร้อมร้องศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว ซึ่งศาลได้รับคำร้องแต่ปฏิเสธที่จะให้ความคุ้มครองชั่วคราว ล่าสุด ช่อง 3 ก็ได้ตัดสินใจยื่นเรื่องฟ้อง กสทช. อีกครั้งแล้ว
     
        ซึ่งการฟ้องครั้งนี้ช่อง 3 ได้ให้ทีมทนายของ บริษัท บางกอกเอนเตอร์เทนเม้นต์ เข้ายื่นหนังสือถึง กสท. แจ้งการยื่นฟ้องคดี กรรมการ กสท. จำนวน 3 คน ประกอบด้วย 1. สุภิญญา กลางณรงค์ ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, หมิ่นประมาท และกระทำผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์
     
        2. นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ 3. พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยทีมทนายของช่อง 3 ยืนยันว่าการฟ้องครั้งนี้ไม่ได้มีสาเหตุมาจากความขัดแย้งระหว่างช่อง 3 และกสท. แต่อย่างใด หากแต่เป็นการฟ้องเพื่อรักษาสิทธิ์เท่านั้น
     
        ทั้งนี้ ในการยื่นหนังสือฟ้องร้องดังกล่าวได้มี นายสมบัติ ลีลาพตะ รองเลขาฯ กสทช. เป็นผู้รับหนังสือ พร้อมนำเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด กสท. ในวันนี้ ซึ่งนอกจากเรื่องนี้แล้ว ในวันนี้ทาง กสท. ยังมีวาระการประชุมเพื่อหารือข้อสรุปเกี่ยวกับคำสั่งของศาลปกครองกับบรรดาผู้ประกอบการทีวีดาวเทียม/เคเบิล ที่ยังนำเอาช่อง 3 ในระบบอนาล็อกมาออกอากาศด้วย


http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9570000102833&Keyword=%A1%CA%B7

__________________________


ช่อง 3 ส่งทนายฟ้อง “สุภิญญา” พร้อม 2 กสทช.หมิ่นประมาท-ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ



ช่อง 3 ส่งทนายฟ้อง “สุภิญญา กลางณรงค์” พ่วง กสทช. อีก 2 ราย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและหมิ่นประมาท ออกคำสั่งทางปกครองไม่ให้นำสัญญาณช่อง 3 ไปออกอากาศผ่านระบบดาวเทียม และเคเบิลทีวี เบื้องต้นศาลรับฟ้องไว้เพื่อไต่สวนมูลฟ้องต่อไป
     
       ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันนี้ (8 ก.ย.) บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ผู้ดำเนินกิจการสถานีโทรทัศน์ ไทยทีวีสีช่อง 3 มอบอำนาจให้ นายสุรัตน์ชัย มั่นศรีถาวร ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ และ นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ กสทช. เป็นจำเลยฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ศาลรับฟ้องไว้ตรวจฟ้องเป็นคดีดำที่ อ.2888/2557
     
       คำฟ้องสรุปว่า โจทก์ดำเนินกิจการโทรทัศน์สีช่อง 3 จำเลยเป็นกรรมการ กสทช. และ กสท. เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2557 จำเลยทั้งสาม ได้จัดให้มีการประชุม กสท. นัดพิเศษ ที่สำนักงาน กสทช. โดยทราบดีว่าเป็นการประชุมที่ฝ่าฝืนระเบียบคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่าด้วยข้อบังคับการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. 2548 และระเบียบอื่นๆ โดยมุ่งหมายเพื่อออกคำสั่งทางปกครอง ให้ระงับการนำสัญญาณของโจทก์ไปถ่ายทอดผ่านระบบดาวเทียมและเคเบิลทีวี กล่าวคือ ในการประชุมนั้น ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและระเบียบ ซึ่งประธาน หมายถึงประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ การประชุมก็คือการประชุม 2 รูปแบบ คือ โดยเปิดเผย กับแบบจำกัดผู้เข้าฟัง โดยประธาน กสท. มีอำนาจกำหนดว่าการประชุมแต่ละครั้งจะเป็นรูปแบบใด ซึ่งต้องนัดประชุมล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน การเสนอเรื่อง เจ้าของเรื่องต้องทำหนังสือเป็นลายลักษณะอักษร เป็นต้น
     
       แต่จำเลยร่วมกันจัดประชุมโดยประธาน กสท. ไม่ได้ออกคำสั่ง ไม่มีการนัดหมายล่วงหน้า กับเร่งรัดให้ประชุมนัดพิเศษเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ เพื่อต้องการหลักเกณฑ์ทางปกครอง ไปยังผู้บริหารเครือข่าย ทรู แกรมมี่ เพื่อไม่ให้นำสัญญาณโทรทัศน์ของโจทก์ ออกเผยแพร่ผ่านระบบดาวเทียม และเคเบิล โดยไม่ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ ทั้งที่รู้ว่าการประชุมฝ่าฝืนระเบียบ และได้แอบอ้างชื่อ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธาน กสท. ต่อสื่อมวลชนว่า กสท. จัดประชุมนัดพิเศษ เพื่อพิจารณากรณีปัญหาการระงับการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในระบบสัญญาณอนาล็อก ทั้งๆที่ความจริง ยังไม่มีการเสนอวาระดังกล่าว
     
       จากนั้นโจทก์ได้ระบุเอกสารข้อความในทวิตเตอร์ของ พ.อ.นที รวม 18 รายการ เพื่อสนับสนุนข้อตามฟ้อง อีกทั้งฟ้องต่อไปว่า ข้อความที่โจทก์อ้างในฟ้องรวม 18 ข้อข้างต้น เป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลางของจำเลยที่ 1 ทั้งส่งผลกระทบในวงกว้าง มีการนำประเด็นไปเผยแพร่ในสื่อต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะจำเลยที่ 1 ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง มีข้อความใความโจทก์ด้วยความเท็จ ทำให้โจทก์เสื่อมเสียดูหมิ่นเกลียดชังจากบุคคลทั่วไป
     
       นอกจากนี้ โจทก์เห็นว่า จำเลยไม่มีความเป็นกลาง มีเจตนาทุจริตให้ประชาชนเกลียดชังโจทก์ มีลักษณะการกระทำเป็นฝ่ายตรงข้ามโจทก์อย่างชัดเจน รวมทั้งข่มขู่โจทก์เกี่ยวกับการออกอากาศคู่ขนาน ซ้ำจำเลยยังหมิ่นประมาทโจทก์อีก ทั้งในทีวีดิจิตอล และสถานีโทรทัศน์อื่นๆ กล่าวทำนองว่าโจทก์มีอภิสิทธิ์ อำนาจนิยมอุปถัมป์ เป็นต้น ทั้งนี้ การเผยแพร่ความความหมิ่นประมาทดังกล่าวได้ถ่ายทอดไปตามระบบอินเทอร์เน็ต จึงเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มีด้วย จึงขอให้ศาลลงโทษจำเลยตามกฎหมาย ศาลรับคำฟ้องไว้เพื่อนัดว่ารับไว้ไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่วันที่ 18 ก.ย.นี้


http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9570000102889&Keyword=%A1%CA%B7

__________________________________


ช่อง 3 ส่งทนายยื่นฟ้องกรรมการ กสท. 3 คน ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ



จากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติให้สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 สิ้นสุดการเป็นผู้ให้บริการทีวีที่ให้บริการโดยทั่วไป (ฟรีทีวี) ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา แต่ช่อง 3 ยังคงอ้างประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 27 เพื่อสามารถออกอากาศผ่านระบบเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมได้ ทำให้ กสท. สั่งให้ช่อง 3 กลับไปจัดทำแนวทางการแก้ไขปัญหามาเสนอต่อที่ประชุมในวันที่ 8 กันยายน

ล่าสุด วันที่ 8 ก.ย. รายการเรื่องเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ทีมทนายของบริษัท บางกอก เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ได้เข้ายื่นหนังสือแจ้งการยื่นฟ้องกรรมการของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) 3 คน คือ 1. น.ส. สุภิญญา กลางณรงค์ แจ้ง 3 ข้อหา คือ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หมิ่นประมาท และทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  2. นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ และ 3. พ.ท. ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

โดยมีนายสมบัติ ลีลาพตะ รองเลขาธิการของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นผู้รับหนังสือ พร้อมบอกว่า จะนำเรื่องนี้เข้าในที่ประชุมบอร์ด กสท. เพื่อพิจารณาถึงกรณี ช่อง 3 อนาล็อก ดังกล่าวด้วย

ด้านทีมทนายยืนยันว่า การฟ้องร้องไม่ได้มีมูลเหตุจากความขัดแย้งระหว่าง กสท. และช่อง 3 แต่เป็นการยื่นฟ้องเพื่อรักษาสิทธิ์ตามกฎหมายเท่านั้น


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1410154541


________________________________


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.