Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

02 มิถุนายน 2554 สศช.ตีกลับแผนลงทุน3จี'กสท-ทรู' รอคลัง-ไอซีทีเสนอความเห็น “สศช.” ตีกลับแผนลงทุน 3 จี และการลงนามในสัญญา“กสท-ทรู

สศช.ตีกลับแผนลงทุน3จี'กสท-ทรู' รอคลัง-ไอซีทีเสนอความเห็น “สศช.” ตีกลับแผนลงทุน 3 จี และการลงนามในสัญญา“กสท-ทรู

“คลัง-ไอซีที” เสนอความเห็นว่า เข้าข่ายพ.ร.บ.ร่วมทุนหรือไม่

เมื่อ วันที่ 1 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ทำหนังสือกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซืที) เพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับโครงการลงทุนปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ จากระบบซีดีเอ็มเอเป็นเอชเอสพีเอ เพื่อให้บริการ 3 จี มูลค่า 12,000 ล้านบาท ระยะเวลา 14 ปี ของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เนื่องจากการเสนอแผนลงทุนของกสท ไม่มีความเห็นของกระทรวงไอซีทีแต่อย่างใด ฉะนั้นกระทรวงไอซีที จะต้องให้ความเห็นก่อน จึงจะเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด)สศช.พิจารณาได้ ขณะเดียวกันได้ทำหนังสือถึงกระทรวงการคลัง เพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวด้วย เนื่องจากการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีดังกล่าว กสท จะนำไปให้กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เช่าใช้โครงข่ายตามสัญญาการทำธุรกิจโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่ เพื่อให้บริการ 3 จี นั้น เข้าข่ายพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมการงานหรือดำเนินการในกิจการของ รัฐ พ.ศ.2535หรือไม่ รวมทั้งโครงข่ายซีดีเอ็มเอที่มีอยู่ 1,600 แห่งใน 51 จังหวัดนั้น ถือเป็นสินทรัพย์ของกสทหรือไม่

นอกจากนี้ยังให้กสทไป ดำเนินการตามขั้นตอนของพ.ร.บ.องค์การจัดสรรคลื่น ความถี่และกำกับประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 อย่างเคร่งครัดและรอบคอบ เพื่อประโยชน์ของกสทเอง

ด้าน นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท กล่าวว่า หลังจากที่บอร์ดกสทเห็นชอบแผนการลงทน 3 จีแล้ว ทางกสท ได้นำแผนดังกล่าวเสนอสศช.และกระทรวงไอซีที ไปพร้อมๆกัน แบบคู่ขนาน เพี่อความรวดเร็วในการดำเนินการ แม้กระทรวงไอซีทีจะยังไม่ได้ให้ความเห็นในขณะนี้ แต่เชื่อว่าในเร็ว ๆจะให้ความเห็นอย่างแน่นอน และเมื่อได้รับความเห็นจากกระทรวงไอซีทีแล้ว ก็จะนำเสนอให้สศช.พิจารณาอนุมัติอีกครั้ง

ส่วน นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที กล่าวว่า กสทได้เสนอแผนดังกล่าวมาให้พิจารณาแล้ว แต่ยังไม่ได้ให้ความเห็น เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณารายละเอียดโครงการดังกล่าว
ไทยรัฐ


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.