Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

20 กันยายน 2555 ข่าวค่ำ!! TECHTVTHAILAND โทรคมนาคมและการสือสาร 3 ข่าวเด่น ประจำวันที่ 20/09/2555 By So Magawn ( โส มกร )

ข่าวค่ำ!! TECHTVTHAILAND โทรคมนาคมและการสือสาร 3 ข่าวเด่น ประจำวันที่ 20/09/2555 By So Magawn ( โส มกร )


1.... (นอนยัน!! สงครามภายในไม่กระทบ3G ) พันธ์เทพ กล่าวว่า บอร์ดTOT 8 คนจะส่งผลกระทบ 3G แน่อน
2.... TRUEMOVE H ( มั่นใจเราได้เปรียบ ) ( ประกาศตัวชัดเราเป็นที่ 1 ด้าน 3G ตัวจริง ) ( ครอบคลุ่มจริงทั่วประเทศ )
3.... (เกาะติดประมูล3G) ใช้งบประมาณราว 7 ล้านบาท จัดงานCountdown การประมูล 3G ( ทุกค่ายมือถือหลักยิ้ม ประมูลแน่นอน )


(นอนยัน!! สงครามภายในไม่กระทบ3G ) พันธ์เทพ กล่าวว่า บอร์ดTOT 8 คนจะส่งผลกระทบ 3G แน่อน

ประเด็นหลัก

“พันธ์ เทพ” กล่าวว่า กรรมการชุดใหม่ที่จะเข้ามารับตำแหน่ง อย่างน้อยต้องเป็นผู้ที่มาจาก สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจแห่งชาติ (สศช.) เพื่อนำบริษัทลูกของทีโอที 3 บริษัท คือ 1. ไซเบอร์โค 2. ทาวเวอร์ โค และ 3. แอพพลิเคชั่น โค เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นการที่บอร์ดทั้ง 8 คนแสดงเจตนารมณ์ลาออกครั้งนี้เป็นการสร้างจุดยืนต่อทีโอที ว่าหากทำธุรกิจในระบบราชการต่อไป จะพบปัญหาความล่าช้า เหมือน 3จี เฟสแรก ที่ได้เกิดขึ้น

“3จี เฟส 2 ที่หลายฝ่ายกังวลใจว่าการลาออกของบอร์ดทีโอที 8 คนจะส่งผลกระทบ ผมขอยืนยันว่าไม่มีผลกระทบอย่างแน่นอนเพราะทุกอย่างต้องดำเนินไปตามขั้นตอน ที่ได้มีการอนุมัติไว้แล้ว”


http://www.dailynews.co.th/technology/156055
__________________________
(เกาะติดประมูล3G) ใช้งบประมาณราว 7 ล้านบาท จัดงานCountdown การประมูล 3G ( ทุกค่ายมือถือหลักยิ้ม ประมูลแน่นอน )


ประเด็นหลัก


รายงาน ข่าวแจ้งว่า ในครั้งนี้สำนักงาน กสทช. ใช้งบประมาณราว 7 ล้านบาท ในการจัดงานแถลงข่าว Countdown การประมูล 3G ร่วมสานฝันภารกิจเพื่อชาติ เวลา 10.00-12.00 น. ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพ็ค เมืองทองธานี.



รอง เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า งานวันนี้จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญและประโยชน์ของการประมูล คลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz รวมถึงเป็นการยืนยันว่าการดำเนินการจัดประมูลจะกระทำด้วยความสุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม ตลอดจนถือเป็นวันสำคัญที่ทุกฝ่ายในวงการโทรคมนาคม ทั้งหน่วยงานกำกับดูแล หน่วยงานของรัฐ ผู้ประกอบการโทรคมนาคม สื่อมวลชน รวมถึงประชาชนผู้ใช้บริการ มาพร้อมใจรวมพลังเพื่อสร้างจุดเปลี่ยนให้กับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย รวมกันสนับสนุนให้การประมูลคลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz เกิดขึ้น



นาย สมประสงค์ บุณยะชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ อินทัช กล่าวว่า บริษัทมั่นใจที่จะส่งกลุ่มบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เข้าร่วมประมูลเต็ม 100% ซึ่งจะชนะการประมูลหรือไม่ ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญ เพราะสิ่งสำคัญคือประโยชน์ของประเทศชาติ

ทั้งนี้ บริษัทมีพร้อมเรี่องเงินทุนและมีเงินสดหมุนเวียนอยู่ในมือประมาณ 2 หมื่นล้านบาท และการกู้เงินจากแบงก์ทั้งในและต่างประเทศ ส่วนแผนรองรับนั้นไม่ได้มีการเตรียมการอะไรรองรับ แต่จะเน้นการพัฒนา 3จี เดิมให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด พร้อมมองว่า ซึ่งการเปิดประมูลครั้งนี้นั้นจะทำให้ประเทศไทยมีเงินจากการประมูลหลายหมื่น ล้านบาท มีเน็ตเวิร์กที่มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 พร้อมทั้งมองว่าไม่มีปัจจัยอะไรที่จะทำให้เกิดการล้มประมูล 3จี ในครั้งนี้ด้วย

นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า มั่นใจว่าการประมูล 3จี จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากที่ผ่านมา กสทช.ได้ดำเนินการตามกรอบตารางต่างๆ ที่กำหนดไว้ จึงไม่คิดว่าจะมีเรื่องเรื่องอะไรที่เป็นปัญหาอีก อย่างไรก็ตาม ยังคาดหวังว่าคนไทยจะได้ใช้ 3จี และผู้ประกอบการจะได้ขยายการทำธุรกิจบนคลื่นความถี่แห่งนี้ ขณะที่ ดีแทค ไม่มีแผนสำรองใดๆ และมีความพร้อมเรื่องการเงิน

นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการโครงข่าย กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มั่นใจว่าการประมูล 3จีครั้งนี้ เตรียมความพร้อมมานานแล้ว และหวังที่จะได้ใบอนุญาต 15 เมกะเฮิรตซ์ ขณะที่เบื้องต้นประมาณการเงินประมูลไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ทั้งที่มีอยู่และจากการกู้แบงก์ ทั้งนี้ เชื่อว่ากลุ่มทรูจะได้ตามเป้าที่วางไว้ พร้อมทั้งเลือกบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ยื่นซองประมูล


http://www.thairath.co.th/content/tech/292548
http://www.thanonline.com/index.php?
option=com_content&view=article&id=143399:-3g-21-ghz-
&catid=143:2011-01-26-05-35-57&Itemid=597
__________________________

TRUEMOVE H ( มั่นใจเราได้เปรียบ ) ( ประกาศตัวชัดเราเป็นที่ 1 ด้าน 3G ตัวจริง ) ( ครอบคลุ่มจริงทั่วประเทศ )


ประเด็นหลัก

*** ได้รับการตอบรับดีเพราะอะไร
เพราะ คุณภาพ-สัญญาณเครือข่ายในพื้นที่ภาคอีสาน ได้ลงทุนติดตั้งเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่เป็นจำนวนมาก ต่างจากในอดีตที่การลงทุนสัญญาณเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่น้อยเนื่องจากข้อ จำกัดของอายุสัญญาสัมปทาน (หมายถึง: บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ที่ได้สัญญาสัมปทานจากการสื่อสารแห่งประเทศไทย ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท กสทโทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) โดยสัญญาสัมปทานจะหมดอายุเดือนกันยายน 2556)

แต่ครั้งนี้การลงทุนติดตั้งเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี เราได้ลงทุนอย่างเต็มที่เพราะอายุการให้บริการระยะยาว และที่จังหวัดนครราชสีมานั้นมีคนทำงานถึง 22,000 คน อย่างกรณีที่เราทำกิจกรรมคอนเสิร์ตที่สนามฟุตบอลมีคนมาเข้าชมถึง 2,000-3,000 คนก็ถือว่าประสบความสำเร็จ

***ประเมินตลาดปี 2556

หาก กสทช.(คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) ประมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี หลังจากได้ให้ใบอนุญาตกับผู้ชนะการประกวดราคาคาดว่าน่าจะใช้เวลาการติดตั้ง เครือข่ายประมาณ 3-6 เดือน และเมื่อมีการเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี เชื่อว่าตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่น่าจะมีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นซึ่งเป็น ธรรมชาติของธุรกิจเมื่อมีสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาในตลาด และตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปีนี้มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น อัตราการขยายตัวหรือมูลค่าของตลาดทั้งหมดอยู่ที่ 10% และน่าจะจบที่ 2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นการใช้งานของดาต้า (บริการประเภทข้อมูล) จำนวน 5 หมื่นล้านบาท จากบรรดาผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมดจำนวน 4-5 ราย ซึ่งปีที่แล้วนั้นมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.8 แสนล้านบาท และบริการประเภทดาต้าอยู่ที่ 3 หมื่นกว่าล้านบาท
อย่างไรก็ตามในปี 2556 เชื่อว่ามูลค่าทางตลาดทั้งหมดจะมีอัตราการเติบโตมากกว่า 10% แต่อัตราการเติบโตจะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมของ ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตในการประมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี

***เปิดตัวก่อนได้เปรียบ

ก็ เป็นเรื่องปกติเพราะการเปิดตัวให้บริการเราก็ต้องสร้างแบรนด์ สร้างคุณภาพบริการ และ โครงข่าย ซึ่งปัจจุบันครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัด ครอบคลุมพื้นที่ 5,000 ตำบล และภายในสิ้นปี 2555 จะขยายครอบคลุมทั่วประเทศ 7,235 ตำบล และภายในสิ้นปีคาดว่าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านรายจากเดิมในขณะนี้มีเพียง 2 ล้านราย ซึ่งระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทรูมูฟ เปิดตัวทีหลังกว่าผู้ประกอบการรายอื่นทำให้ค่อนข้างเสียเปรียบ

แต่ตอนนี้ 3 จีเราเปิดตัวก่อนก็ต้องบอกว่าได้เปรียบและได้เรียนรู้จากคู่แข่งนำมาประยุกต์ให้เข้ากับระบบของเราเช่นเดียวกัน
ส่วน ตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในช่วงโค้งสุดท้ายเชื่อว่าจะมีอัตราการเติบโตเพิ่ม มากขึ้นเนื่องจากผู้บริโภคมีความคุ้นเคยเรื่องการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์ เคลื่อนที่ระบบ 3 จี เชื่อว่าผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะเปลี่ยนจากการใช้โทรศัพท์เคลื่อน ที่ 2 จีมาใช้ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี และในปี 2556 ก็ยังเชื่อว่าตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่จะมีสีสันเพิ่มมากขึ้นหาก กสทช.ให้ใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จีกับเอกชนที่ชนะการประมูล

ฐานเศรษฐกิจ
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=142996%3A-3&catid=123%3A2009-02-08-11-44-33&Itemid=491

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.