Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

25 พฤษภาคม 2555 CAT กลืนไม่เข้า คายไม่ออก กับปัญหา ระบบ FTTX ยกเลิกไม่ได้ ลูกค้าเดือดร้อน !!! ICT จี้ ทางออกว่าวิธีไหนจะดีที่สุดที่

CAT กลืนไม่เข้า คายไม่ออก กับปัญหา ระบบ FTTX ยกเลิกไม่ได้ ลูกค้าเดือดร้อน !!! ICT จี้ ทางออกว่าวิธีไหนจะดีที่สุดที่


ประเด็นหลัก

รมว.ไอซีที กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องเอฟทีทีเอ็กซ์นั้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากรัฐบาลชุดที่ แล้ว แต่มาส่งผลถึงบอร์ดชุดนี้ คือ เรื่องนิคมอุตสาหกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งนี้ จุดบางจุดที่ลงทุนไว้มีความสำคัญต่อศักยภาพต่องานนั้นจึงส่งผลกระทบ มีแนวโน้มผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง จึงต้องการฝากให้ กสท คิดกระบวนการที่ต้องเดินหน้าว่าจะแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร

น.อ.อนุ ดิษฐ์ กล่าวว่า 2.ส่วนความคืบหน้ากรณีโครงการไฟเบอร์ออฟติกทูเดอะเอ็กซ์ หรือFTTX ที่มีปัญหามานาน ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยรัฐบาลชุดที่แล้ว เนื่องจากมีการร้องเรียนว่ามีการดำเนินการไม่โปร่งใส และไม่เป็นตามขั้นตอน และทำให้กสทเสียประโยชน์ โดยเฉพาะประเด็นการเซ็นสัญญาเช่าโครงข่ายพร้อมอุปกรณ์เพื่อให้บริการ FTTX กว่า 10 สัญญา รวมมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท

'กรณี FTTX อยากให้แยกเป็น2ส่วนคือเรื่องความผิดก็ว่าไปตามผิด แต่ไม่อยากให้ไปยกเลิกบริการต่างๆภายใต้โครงการ เนื่องจากจะทำให้ผู้ใช้บริการ หรือลูกค้าได้รับผลกระทบ และสุดท้ายจะทำให้เกิดผู้เสียหายตามมาหลายรายแน่นอน ดังนั้นแทนที่จะมาสร้างปัญหาฟ้องร้องกันไปมา เราควรจะหาทางออกว่าวิธีไหนจะดีที่สุดที่ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ'

_____________________________________



อนุดิษฐ์สั่ง กสท ระงับเบิกงบฯ ควบคิดวิธีปลดล็อกFTTx

รมว.ไอซีที เผยหลังพบบอร์ด กสท ฝาก กสท คิดกระบวนการเดินหน้า ปลดล็อก FTTx เนื่องจากกระทบต่อหลายภาคส่วน...

เมื่อ วันที่ 25 พ.ค.น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที กล่าวภายหลังการเข้าพบคณะกรรมการ หรือบอร์ด บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ว่า วันนี้ได้หารือกับบอร์ด 4 เรื่อง ได้แก่ 1.ปัญหาเรื่องกฎหมายที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการให้บริการ 3จี HSPA ระหว่าง กสท และบริษัท ทรู คอปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) 2.เรื่องของธุรกิจรับผลกระทบจากคลาวด์คอมพิวติ้ง 3.ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจ โครงการไฟเบอร์ออฟติกทูเดอะเอ็กซ์ หรือเอฟทีทีเอ็กซ์ (FTTx) และ 4.การปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัท

รม ว.ไอ ซีที กล่าวต่อว่า เนื่องจากสัญญา 3จี HSPA ที่มีปัญหาอยู่ขณะนี้ กระทรวงไอซีทีให้ทางบอร์ด พิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้น โดยยึดเอาความถูกต้อง และผลประโยชน์ของรัฐเป็นที่ตั้ง และป้องกันไม่ให้ผู้ใช้บริการที่ดำเนินการแล้วให้ได้ผลกระทบดังกล่าว โดยให้ กสท พิจารณา ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวต้องชะลอไว้จนกว่าจะมีข้อยุติที่ชัดเจน โดยให้บอร์ด กสท รายงานความคืบหน้าเป็นระยะ รวมถึงผลสอบของไอซีทีเองที่เห็นว่ามีความเป็นไปได้ในสัญญาว่าจะไม่ถูกต้อง ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุน และมาตรา 46 พ.ร.บ.กสทช.ที่กสท ห้ามโอนสิทธิ์การบริหารโครงข่ายไปให้รายอื่นดำเนินการ นอกจากนี้ การเบิกงบประมาณต่างๆ ก็ต้องหยุดชะงักลงด้วย รวมถึงแบรนด์มาย และ 3 จี เฉพาะในส่วนของ กสท ด้วย

“การที่แจ้งให้ระงับการดำเนินการแล้ว หาก กสท ยังคงดำเนินการต่อก็ต้องรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นเอง ขณะที่ส่วนตัวไม่สามารถตอบแทนได้ว่าผิดหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องตอบในชั้นศาล เพราะฉะนั้นระหว่างนี้ทางกระทรวงไอซีทีจึงมีความเห็นให้ กสท ชะลอการดำเนินการใดๆ ที่จะเกิดขึ้นกับสัญญาทุกฉบับ จนกว่าจะมีข้อยุติที่ชัดเจนจากหน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่ดังกล่าว” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

รมว.ไอซีที กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องเอฟทีทีเอ็กซ์นั้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากรัฐบาลชุดที่ แล้ว แต่มาส่งผลถึงบอร์ดชุดนี้ คือ เรื่องนิคมอุตสาหกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งนี้ จุดบางจุดที่ลงทุนไว้มีความสำคัญต่อศักยภาพต่องานนั้นจึงส่งผลกระทบ มีแนวโน้มผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง จึงต้องการฝากให้ กสท คิดกระบวนการที่ต้องเดินหน้าว่าจะแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร

“อยากให้ กสท คิดกระบวนการที่ต้องเดินหน้า จะปลดล็อกเรื่องนี้อย่างไรแทนที่จะมานั่งเคลียร์ว่าจะฟ้องหรือเปล่า มานั่งเจรจากันว่า จะมีวิธีอย่างไรเพื่อให้เดินหน้า และให้ กสท คำนวณความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมดด้วย” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

ไทยรํฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/263353


______________________________________________

'อนุดิษฐ์' สั่งกสทแจ้งทรูมูฟ ยอมรับความเสี่ยงจากสัญญา 3G HSPA


น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)
รม ว.ไอซีทีย้ำกสทต้องหยุดดำเนินการใดๆที่เกี่ยวข้องกับสัญญา 3G HSPA กับกลุ่มทรู รอความชัดเจนว่าไม่ผิดกม.ทั้งพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ และมาตรา 46 ของ พ.ร.บ.กสทช. สั่งกสทส่งหนังสือแจ้งเตือนทรูมูฟ หากยังเดินหน้าก็ต้องรับความเสี่ยงทางธุรกิจเอง

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวภายหลังหารือกับบอร์ดบริษัท กสท โทรคมนาคมที่มีนายดุษฎี สินเจิมสิริ เป็นประธาน และผู้บริหารระดับสูงกสท เมื่อวันที่ 25 พ.ค. เพื่อเคลียร์ประเด็นปัญหาต่างๆ 4 เรื่อง คือ 1.ปัญหาสัญญาการให้บริการโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่ 3G บนเทคโนโลยี HSPA ระหว่างกสทกับกลุ่มทรูว่าเบื้องต้นสั่งให้กสทระงับการดำเนินงานทุกอย่างที่ เกี่ยวข้องกับสัญญาดังกล่าวเพื่อรอความชัดเจน พร้อมทั้งให้กสทส่งหนังสือเตือนบริษัท ทรูมูฟ ว่าหากยังคงเดินหน้าทำธุรกิจ 3G ภายใต้สัญญาดังกล่าวหรือในชื่อบริการทรูมูฟเอชต่อไปจะต้องยอมรับกับความ เสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเอง

'หากทรูจะดำเนินการใดใดก็ตามในภายใต้สัญญาดังกล่าว ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นภายหลังเอง จะอ้างว่าดำเนินการโดยสุจริตไม่ได้เพราะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน ขณะที่จะให้กสทส่งหนังสือเพื่อไปแจ้งทรูว่าจะหยุดดำเนินการทุกอย่างที่ เกี่ยวข้องแล้ว เพื่อรอความชัดเจนในสัญญาดังกล่าว เพราะหากยังดำเนินการต่อไปอาจจะเสียหายมากกว่าในตอนนี้ก็เป็นได้'

สำหรับสัญญา 3G HSPA ระหว่างกสทกับกลุ่มทรู มีหลายหน่วยงานออกมาสรุปว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมายในหลายประเด็น และยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของหน่วยงานอื่นด้วย อาทิ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ช.ช.) และกสทช. ดังนั้นกสทจึงควรที่จะรอความชัดเจนว่าสัญญาดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดพ.ร.บ. ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมการงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ )หรือไม่ รวมถึงรอความชัดเจนจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่กำลังตรวจสอบว่าการทำสัญญานั้น เป็นไปตามมาตรา 46 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 หรือไม่ต่อไป

ดังนั้นกสทจึงควรที่จะระงับการดำเนินการทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับสัญญาดัง กล่าว ซึ่งสอดคล้องกับที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่ง ชาติ(สศช.) ที่มีหนังสือตอบข้อหารือมายังกสทก่อนหน้านี้

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า 2.ส่วนความคืบหน้ากรณีโครงการไฟเบอร์ออฟติกทูเดอะเอ็กซ์ หรือFTTX ที่มีปัญหามานาน ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยรัฐบาลชุดที่แล้ว เนื่องจากมีการร้องเรียนว่ามีการดำเนินการไม่โปร่งใส และไม่เป็นตามขั้นตอน และทำให้กสทเสียประโยชน์ โดยเฉพาะประเด็นการเซ็นสัญญาเช่าโครงข่ายพร้อมอุปกรณ์เพื่อให้บริการ FTTX กว่า 10 สัญญา รวมมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท

'กรณี FTTX อยากให้แยกเป็น2ส่วนคือเรื่องความผิดก็ว่าไปตามผิด แต่ไม่อยากให้ไปยกเลิกบริการต่างๆภายใต้โครงการ เนื่องจากจะทำให้ผู้ใช้บริการ หรือลูกค้าได้รับผลกระทบ และสุดท้ายจะทำให้เกิดผู้เสียหายตามมาหลายรายแน่นอน ดังนั้นแทนที่จะมาสร้างปัญหาฟ้องร้องกันไปมา เราควรจะหาทางออกว่าวิธีไหนจะดีที่สุดที่ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ'

นอกจากนี้ยังได้หารือในเรื่อง 3.การปรับโครงสร้างของกสท ให้เป็นเน็ตเวิร์กโพรวายเดอร์โดยเร็วที่สุด ให้เสร็จภายในเดือนก.ค.ก่อนนำเข้าครม.รวมถึง4.แผนการดำเนินธุรกิจคลาวด์คอม พิวติ้งด้วยเช่นเดียวกัน

ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9550000064476

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.