Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

04 มีนาคม 2557 (เกาะติดประมูล4G) กรอบการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ น่าจะประมูลพฤศจิกายน โดยใบอนุญาต กสทช. จะยังไม่มอบให้ทันทีเนื่องจากต้องรอสัญญาสัมปทานหมดลงในเดือนกันยายน 2558 เสียก่อน


ประเด็นหลัก


สำหรับ กรอบการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ จะออกร่างประกาศหลักเกณฑ์การประมูลได้ต้นเดือนพฤษภาคม และนำร่างไปประชาพิจารณ์ในช่วงเดือน พฤษภาคม.- มิถุนายน ประกาศใช่ประกาศดังกล่าวกรอบการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์  จากนั้น กสทช.จะออกไอเอ็มต้นตุลาคมนี้ และจะกำหนดระยะเวลาให้ผู้ยื่นประมูลมารับเอกสารปลายเดือนตุลาคม จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติในการเข้าประมูลได้กลางเดือนพฤศจิกายน และจะเปิดประมูลได้ปลายเดือนพฤศจิกายน ต่อไป โดยใบอนุญาต กสทช. จะยังไม่มอบให้ทันทีเนื่องจากต้องรอสัญญาสัมปทานหมดลงในเดือนกันยายน 2558 เสียก่อน

______________________________________







กทค. ผ่านแผนการประมูลคลื่น 4 จี แล้ว คาดคลื่น1800 จะใช้ได้ในเดือนก.ย.นี้

นายฐากร ตัณฑ์สิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) มีมติเห็นชอบแผนการประมูล 4จี ประกอบด้วย คลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ จะดำเนินการออกร่างประกาศหลักเกณฑ์การประมูลภายในกลางเดือนเมษายน นำร่างประกาศฯไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะช่วงกลางถึงปลายเดือนเมษายน จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุม กสทช. เพื่อเห็นชอบก่อนนำร่างไปประกาศลงราชกิจจานุเบกษา โดย จะสามารถออกประกาศเชิญชวน(ไอเอ็ม) ได้ในต้นเดือนกรกฎาคม2557  จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติในการเข้าประมูลได้กลางเดือนสิงหาคม และจะเปิดประมูลได้ปลายเดือนสิงหาคม และมอบใบอนุญาตคลื่นความถี่ได้ต้นเดือนกันยายน2557 ตามลำดับ

สำหรับ กรอบการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ จะออกร่างประกาศหลักเกณฑ์การประมูลได้ต้นเดือนพฤษภาคม และนำร่างไปประชาพิจารณ์ในช่วงเดือน พฤษภาคม.- มิถุนายน ประกาศใช่ประกาศดังกล่าวปลายเดือน กรกฎาคม จากนั้น กสทช.จะออกไอเอ็มต้นตุลาคมนี้ และจะกำหนดระยะเวลาให้ผู้ยื่นประมูลมารับเอกสารปลายเดือนตุลาคม จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติในการเข้าประมูลได้กลางเดือนพฤศจิกายน และจะเปิดประมูลได้ปลายเดือนพฤศจิกายน ต่อไป โดยใบอนุญาต กสทช. จะยังไม่มอบให้ทันทีเนื่องจากต้องรอสัญญาสัมปทานหมดลงในเดือนกันยายน 2558 เสียก่อน

นายฐากร กล่าวว่า ในส่วนของราคาตั้งต้นการประมูล ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างรอผลการศึกษาจากสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) โดยตามกรอบเวลา ราคาคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ จะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน และคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ จะแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม โดยสำหรับราคาตั้งต้นการประมูล เบื้องต้นหากดูตัวอย่างในต่างประเทศราคาคลื่นความถี่น่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ จะแพงกว่าคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ แต่ในประเทศไทยอาจจะไม่เหมือนในต่างประเทศก็เป็นได้ ซึ่งในส่วนของจำนวนใบอนุญาต เบื้องต้นได้กำหนดจำนวนใบอนุญาตคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ไว้ที่ 2 ใบอนุญาต ใบอนุญาตละ 12.6 เมกะเฮิรตซ์ ส่วนในคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ได้กำหนดจำนวนใบอนุญาตไว้ที่ 2 ใบอนุญาต แต่ขณะนี้ยังคงไม่สรุปว่าจะมีจำนวนใบอนุญาตละ 17.5 เมกะเฮิรตซ์ หรือ 20 เมกะเฮิรตซ์ ทั้งนี้จำนวนใบอนุญาตอาจเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับผลการทำประชาพิจารณ์ก่อนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร



http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1393926075&grpid=&catid=05&subcatid=0504

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.