Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

30 พฤษภาคม 2557 APPLE จะจ่ายเงิน 3 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อแลกกับกิจการ Beats Electronics และบริการสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์ในเครืออย่างบีตส์มิวสิก (Beats Music)


ประเด็นหลัก


       รายงานระบุว่า แอปเปิลจะจ่ายเงิน 3 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อแลกกับกิจการ Beats Electronics และบริการสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์ในเครืออย่างบีตส์มิวสิก (Beats Music) มูลค่าการซื้อขายครั้งนี้ทำสถิติใหม่จนได้ชื่อว่าเป็นการควบรวมกิจการครั้ง ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แอปเปิล โดยแอปเปิลจะแบ่งชำระเป็น 2 ส่วน คือเงินสดมูลค่า 2.6 พันล้านเหรียญ และหุ้นแอปเปิลอีกมูลค่า 400 ล้านเหรียญ

______________________________________


Apple ซื้อ Beats Electronics ควบ Beats Music มูลค่า 3 พันล้านดอลล์
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 


Apple ซื้อ Beats Electronics ควบ Beats Music มูลค่า 3 พันล้านดอลล์
จากซ้าย ผู้ร่วมก่อตั้งบีตส์อย่างจิมมี่ ไอโอไวน์ (Jimmy Iovine) ยืนข้างทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิล พร้อมกับดร. เดร (Dr. Dre) และเอ็ดดี้ คิว (Eddy Cue)
       หลังจากมีข่าวลือมาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ล่าสุดแอปเปิล (Apple) ยืนยันแล้วว่าได้เข้าซื้อกิจการบริษัทผู้ผลิตหูฟังชื่อดัง “บีตส์ อิเล็กทรอนิกส์ (Beats Electronics)” ด้วยมูลค่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9.6 หมื่นล้านบาท ผลจากดีลนี้ทำให้ผู้ร่วมก่อตั้งบีตส์อย่างจิมมี ไอโอไวน์ (Jimmy Iovine) และ ดร.เดร (Dr. Dre) จะร่วมงานกับแอปเปิลอย่างเป็นทางการ
      
       รายงานระบุว่า แอปเปิลจะจ่ายเงิน 3 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อแลกกับกิจการ Beats Electronics และบริการสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์ในเครืออย่างบีตส์มิวสิก (Beats Music) มูลค่าการซื้อขายครั้งนี้ทำสถิติใหม่จนได้ชื่อว่าเป็นการควบรวมกิจการครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แอปเปิล โดยแอปเปิลจะแบ่งชำระเป็น 2 ส่วน คือเงินสดมูลค่า 2.6 พันล้านเหรียญ และหุ้นแอปเปิลอีกมูลค่า 400 ล้านเหรียญ

Apple ซื้อ Beats Electronics ควบ Beats Music มูลค่า 3 พันล้านดอลล์
บริการสตรีมมิงเพลงออนไลน์ของบีตส์ "Beats Music"
       ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิลระบุในแถลงการณ์ว่า การซื้อกิจการครั้งนี้เพราะแอปเปิลเห็นความสำคัญของการฟังเพลง เนื่องจากเพลงนั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ทุกคน สิ่งนี้ทำให้แอปเปิลตัดสินใจลงทุนต่อเนื่องในเรื่องเพลง และพยายามสร้างทีมเพื่อนำเสนอนวัตกรรมด้านอุปกรณ์และบริการเพื่อการฟังเพลงให้ชาวโลกได้ใช้งาน
      
       ผู้ก่อตั้งบีตส์อย่าง Jimmy Iovine นั้นหยอดยาหอมว่าบีตส์พร้อมเสมอทั้งตัวและหัวใจในการย้ายไปทำงานภายใต้แอปเปิล เพราะแนวคิดแรกเริ่มเมื่อครั้งก่อตั้งบริษัทบีตส์นั้นเกิดขึ้นเพราะแรงบันดาลใจจากแอปเปิลที่สามารถเชื่อมโยงโลกที่ต่างกันอย่างเทคโนโลยีเข้ากับวัฒนธรรมได้ชนิดเป็นเนื้อเดียวกัน แถมที่ผ่านมาแอปเปิลยังมีจุดยืนสนับสนุนแฟนเพลง ศิลปิน นักแต่งเพลง รวมถึงอุตสาหกรรมเพลงให้ได้ลืมตาอ้าปากอีกครั้ง
      
       เรื่องนี้ เอ็ดดี คิว (Eddy Cue) รองประธานอาวุโสฝ่ายงานบริการและซอฟต์แวร์อินเทอร์เน็ตของแอปเปิล ยืนยันว่า การซื้อบีตส์จะเติมเต็มธุรกิจที่เกี่ยวกับเพลงของแอปเปิลในทางที่ดีขึ้น ซึ่งจากบริการสตรีมมิ่งฟรีผ่าน iTunes Radio ต่อแต่นี้แอปเปิลจะมีบริการสมัครสมาชิกระดับโลกจากบีตส์มาร่วมทีม จุดนี้จะเสริมเพิ่มจากบริการซื้อเพลงจากร้าน iTunes Store ที่แอปเปิลทำเงินได้มหาศาลตลอดหลายปีที่ผ่านมา

Apple ซื้อ Beats Electronics ควบ Beats Music มูลค่า 3 พันล้านดอลล์
อุปกรณ์หูฟังสวมศรีษะหรือเฮดโฟนที่เป็นเอกลักษณ์ของ Beats ตกอยู่ใต้อำนาจของแอปเปิลเรียบร้อย
       การประกาศครั้งนี้ถือว่าล่าช้ากว่าที่ข่าวลือระบุในช่วงก่อนหน้านี้ โดยไฟแนนเชียลไทมส์ (Financial Times) สื่อมวลชนอเมริกันรายงานไว้ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า แอปเปิลกำลังสรุปดีลเพื่อเข้าซื้อกิจการ Beats Electronics ด้วยราคา 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อประกาศในช่วงสัปดาห์ถัดมา
      
       Financial Times วิเคราะห์ว่า การซื้อกิจการที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์แอปเปิลนี้เป็นสัญญาณบอกถึงการเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ของแอปเปิลที่มักจะหลีกเลี่ยงการซื้อกิจการมูลค่าสูงมาตลอด โดยการเทเงินหลักพันล้านเหรียญสหรัฐซื้อบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ไม่ใช่วิสัยของแอปเปิลนั้นจะทำให้แอปเปิลสามารถเพิ่มจุดต่างให้ผลิตภัณฑ์ของตัวเองได้อย่างชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าพ่อไอโฟนพยายามแสดงจุดยืนให้ความสำคัญต่อการพัฒนาชุดหูฟังคุณภาพสูงมาตลอด รวมถึงสร้างสรรค์บริการสตรีมมิ่งเพลงของตัวเองในนามไอจูนส์ เรดิโอ (iTunes Radio) มาแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้จะสามารถเสริมความแข็งแกร่งได้ด้วยการซื้อบริการและกิจการอุปกรณ์หูฟังสวมศีรษะหรือเฮดโฟนที่เป็นเอกลักษณ์ของ Beats
      
       ก่อนหน้านี้ รายงานหลายชิ้นแสดงความสนิทสนมระหว่าง 2 บริษัทที่สะท้อนความเป็นไปได้ที่แอปเปิลจะเข้าซื้อบีตส์ ตัวอย่างเช่น ผู้ก่อตั้ง Beats อย่างจิมมี ไอโอไวน์ เคยถูกรายงานว่ามีส่วนช่วยเหลือผู้ก่อตั้งแอปเปิล “สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)” ในการเปิดตัวบริการเพลงของแอปเปิล ขณะเดียวกัน บีตส์ยังเคยถูกร่ำลือว่าจะร่วมเป็นพันธมิตรกับแอปเปิลในการให้บริการ Beats Music เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมาด้วย


http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9570000059995

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.