Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

27 มีนาคม 2558 OLX ผนึกแบรนด์เหลือแค่หนึ่งเดียว รวบฐานข้อมูล "สินค้าและสมาชิก" เดินหน้าโปรโมตบริการภายใต้แบรนด์ใหม่ "Kaidee.com" ลั่นเปลี่ยนแค่ "ชื่อ" ไม่กระทบลูกค้าเดิม "

ประเด็นหลัก



2 ยักษ์เว็บคลาสซิฟายดัง "OLX-Kaidee" ผนึกแบรนด์เหลือแค่หนึ่งเดียว รวบฐานข้อมูล "สินค้าและสมาชิก" เดินหน้าโปรโมตบริการภายใต้แบรนด์ใหม่ "Kaidee.com" สร้างสีสันธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทย ส่งเสริมนโยบายดิจิทัลอีโคโนมี ลั่นเปลี่ยนแค่ "ชื่อ" ไม่กระทบลูกค้าเดิม "แพลตฟอร์ม-ทีมงาน และผู้บริหาร" ยังคงเดิม ย้ำจุดยืนไม่เก็บค่าใช้จ่าย


_____________________________________________________











รวมฐานลูกค้ายุบเหลือแบรนด์เดียว เพิ่มขีดแข่งขันลดคู่แข่งเร่งโปรโมต Kaidee.com



2 ยักษ์เว็บคลาสซิฟายดัง "OLX-Kaidee" ผนึกแบรนด์เหลือแค่หนึ่งเดียว รวบฐานข้อมูล "สินค้าและสมาชิก" เดินหน้าโปรโมตบริการภายใต้แบรนด์ใหม่ "Kaidee.com" สร้างสีสันธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทย ส่งเสริมนโยบายดิจิทัลอีโคโนมี ลั่นเปลี่ยนแค่ "ชื่อ" ไม่กระทบลูกค้าเดิม "แพลตฟอร์ม-ทีมงาน และผู้บริหาร" ยังคงเดิม ย้ำจุดยืนไม่เก็บค่าใช้จ่าย


นายทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีเอฟ มาร์เก็ตเพลส จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์คลาสซิฟาย Kaidee.com เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริการเว็บไซต์คลาสซิฟาย "โอแอลเอ็กซ์" (www.olx.co.th) ได้เปลี่ยนชื่อมาใช้ชื่อ "ขายดี" (www.kaidee.com) ทั้งตัวเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นแล้วเรียบร้อย หลังจากเมื่อปลายปี 2557 ที่ผ่านมา

กลุ่มผู้ถือหุ้นของทั้งคู่ได้บรรลุข้อตกลงทางธุรกิจร่วมกันในการที่จะพัฒนาระบบเว็บคลาสซิฟายใน 4 ประเทศ ได้แก่ บราซิล บังกลาเทศ อินโดนีเซีย และไทย โดยขณะนี้กำลังทยอยโปรโมตแบรนด์ใหม่ผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์, สิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และการเปลี่ยนชื่อเป็น "ขายดี" ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นน่าจะทำให้ผู้บริโภคจดจำได้ง่ายขึ้น

สำหรับผู้บริหารและทีมงานยังคงเป็นทีม "OLX" เดิม แม้ว่าสัดส่วนการถือหุ้นใน 701 Search บริษัทร่วมทุนใหม่ระหว่างกลุ่ม Naspers (ผู้ถือหุ้นของสนุกออนไลน์ และ OLX) จะถือหุ้น 44.1% และ Schibsted Media, Telenor Group และ Singapore Press Holding เจ้าของ kaidee.com ถือหุ้นอยู่มากกว่าที่ 55.9%

เช่นกันกับการให้บริการบนเว็บไซต์ kaidee.com ที่ยังเป็นลักษณะเดียวกับในเว็บไซต์ OLX เดิม เพราะใช้แพลตฟอร์มเดิมของ OLX และยังคงเป็นบริการที่ไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ซึ่งสมาชิก OLX เดิมจะยังคงใช้ล็อกอินเดิมเข้ามาใช้งานใน Kaidee ได้ปกติ โดยไม่ต้องสมัครสมาชิกใหม่

"โมเดลธุรกิจของเรายังเหมือนเดิม คือเป็นช่องทางในการประกาศขายสินค้าที่ผู้ซื้อและผู้ขายติดต่อกันเอง ในมุมของผู้ใช้บริการก็แค่การเปลี่ยนชื่อจาก OLX เป็น Kaidee เราได้รวมเอาฐานข้อมูลของทั้งสองเว็บไซต์มาไว้ด้วยกัน ทำให้มีสินค้าให้ผู้บริโภคเลือกซื้อมากขึ้น ตัวเว็บไซต์ยังไม่มีรายได้ใด ๆ แผนการสร้างรายได้ยังไม่มีความชัดเจน แต่มั่นใจว่าธุรกิจของเราจะช่วยกระตุ้นการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ซึ่งมีส่วนในการสนับสนุนนโยบายดิจิทัลอีโคโนมีของรัฐบาลด้วย"




สินค้าที่ประกาศขายบนเว็บไซต์จะแบ่งออกได้เป็น26หมวดหมู่มีการระบุสถานที่อยู่ของสินค้า เพื่อให้ผู้ซื้อเข้าไปตรวจสอบคุณภาพของสิ่งที่ต้องการซื้อได้ง่าย โดยข้อมูล ณ วันที่ 23 มี.ค. 2558 มีจำนวนสินค้าประกาศขายอยู่ทั้งหมด 1.2 ล้านประกาศ แบ่งเป็นหมวดอสังหาริมทรัพย์เยอะที่สุด 1.9 แสนประกาศ รองลงมาเป็นพระเครื่อง 1.7 แสนประกาศ และรถยนต์มือสอง 1.1 แสนประกาศ

ซึ่งในปี 2557 จำนวนสินค้าที่ประกาศขายบนเว็บไซต์เพิ่มขึ้นถึง 220% จากปี 2556 ที่6.5 ล้านชิ้น และมีจำนวนเพจวิวเพิ่มขึ้น 50%

"อย่างที่บอกว่าขายดีดอทคอมสนับสนุนนโยบายดิจิทัลอีโคโนมีเต็มที่ เพราะเป็นหนึ่งในวิธีเพิ่มประสิทธิภาพของภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศ เรื่องปัญหากฎหมายดิจิทัลต่าง ๆ ไม่ค่อยกระทบมาก เพราะเตรียมพร้อมให้ธุรกิจรองรับเรื่องเหล่านี้แล้ว จากประสบการณ์ในการทำตลาดในประเทศไทยมานานกว่า 3 ปี

จากจุดนี้เองทำให้มั่นใจว่า การเปลี่ยนชื่อจากโอแอลเอ็กซ์เป็นขายดีดอทคอมไม่น่าเป็นปัญหา แต่จะช่วยให้เว็บไซต์คลาสซิฟายของเราเป็นที่รู้จักในมุมกว้างขึ้นอีก ครั้งนี้มาเป็นภาษาไทยเต็มตัวไม่ใช่ภาษาอังกฤษอีกต่อไป"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปลี่ยนชื่อจาก OLX มาเป็น Kaidee ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะก่อนนี้ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจอีคอมเมิร์ซภายใต้ "สนุกออนไลน์" ในชื่อ Sanook Classified (ปี 2546) ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น Dealfish ในปี 2554 และเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น OLX พร้อมแยกโครงสร้างการบริหารงานออกมาต่างหาก เนื่องจาก Naspers ผู้ถือหุ้นใหญ่ต้องการเพิ่มความชัดเจนในการทำตลาดเว็บไซต์คลาสซิฟายในเครือข่ายที่มีกว่า 100 ประเทศทั่วโลก เมื่อต้นปี 2557 ที่ผ่านมา กระทั่งมีความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรใหม่เจ้าของ Kaidee.com

ด้านนายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ ราคูเท็น ตลาดดอทคอม กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การรวมกันของทั้งคู่เป็นการเปลี่ยนจากคู่แข่งเป็นพันธมิตร เพื่อให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากเว็บไซต์ Kaidee.com เข้ามาทำตลาดช้ากว่า OLX มีเทคโนโลยีในการบริหารจัดการข้อมูลด้อยกว่า ดังนั้นจึงเป็นการแก้ปัญหาจุดอ่อน ที่สำคัญการรวมกันครั้งนี้ยังไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่เป็นระดับอาเซียน จึงขจัดคู่แข่งรายอื่นออกจากตลาดด้วย


สำหรับเว็บคลาสซิฟายดั้งเดิมที่ยังคงให้บริการอยู่ ได้แก่ Pantipmarket.com และ Thaisecondhand.com ของตลาดดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.