Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

10 เมษายน 2558 AIS.ปรัธนา ระบุ AIS Super Wifi , AIS Wifi และ 3BB Wifi ทำให้มีถึง 1.02 แสนจุดทั่วประเทศ รองรับการดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่



ประเด็นหลัก

"ปรัธนา ลีลพนัง" ผู้บริหาร "เอไอเอส" บอกว่า ไม่ใช่แค่ Super Wifi แต่ยังมีการขยายบริการ "ฟิกซ์บรอดแบนด์" เพื่อตอบโจทย์การใช้งานอินเทอร์เน็ตในบ้านด้วย

"ผู้บริโภคใช้สมาร์ทดีไวซ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และต้องการความเร็วสูง ซึ่งไวไฟตอบโจทย์ได้ดีกว่า"

ไวไฟเดิมมีแล้ว 3 หมื่นจุดทั่วประเทศ รวมกับที่โรมมิ่งกับ 3BB อีก 7 หมื่นจุด ทำให้มีถึง 1.02 แสนจุดทั่วประเทศ

"AIS Super Wifi เป็นหนึ่งในตัวช่วยเพิ่มผู้ใช้ดาต้า ยิ่งการใช้โมบายอินเทอร์เน็ตโตเร็วเท่าไรยิ่งต้องมีบริการไวไฟออนท็อปเพื่อรองรับการดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่"

ก็ว่ากันไปแต่สงครามของ3ค่ายมือถือจะระเบิดศึกขึ้นเต็มรูปแบบอีกครั้ง ก็เมื่อ "กสทช." กดปุ่มประมูลคลื่นใหม่




_____________________________________________________











ถอดรหัส "เกมคั่นเวลา" AIS-DTAC นับถอยหลังชิงคลื่น



ในสมรภูมิธุรกิจโทรศัพท์มือถือขณะนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า น้องเล็ก "ทรูมูฟ เอช" ก้าวขึ้นมายืนอยู่ในจุดที่ได้เปรียบที่สุดในการแข่งขัน จากการที่มีคลื่นพร้อมพัฒนาบริการ 4G บนใบอนุญาตความถี่ 2.1 GHz จึงไม่รีรอที่จะใช้จังหวะนี้ตั้งหน้าตั้งตาขยายเครือข่ายและรุกตลาดเต็มพิกัด


วันนี้ "ทรูมูฟ เอช" มีสถานีฐาน 4G ทั่วประเทศ 10,000 แห่ง บนคลื่น 2.1 GHz (10MHz) เป็นในกรุงเทพฯและปริมณฑล 3,500 แห่ง ขณะที่ "เอไอเอส" ยังไม่มี ส่วน "ดีแทค" เพิ่งมาเร่งในไม่กี่เดือนนี้ จนมีแล้ว 3,000 แห่ง จากการแบ่งคลื่น 2.1GHz ที่มี 15 GHz ออกมาทำก่อนแค่ 5GHz

เทียบกับทุกราย "ทรูมูฟ เอช" จึงพูดได้เต็มปากว่า มี 4G ครอบคลุมที่สุด และเป็นอีกครั้งที่เบอร์ 3 ชิงความเป็นผู้นำเทคโนโลยีไว้ได้ นับจากมี 3G ก่อนใครจนมาถึง 4G ซึ่งไม่ได้มาง่าย ๆ

"ศุภชัย เจียรวนนท์" แม่ทัพกลุ่มทรู ยอมรับว่า ตนอยู่ในจุดที่ได้เปรียบคู่แข่งจริง พร้อมย้ำด้วยว่า "เรามาถึงจุดที่ฆ่าไม่ตาย"

ก่อนที่ "กสทช." จะเคาะเปิดประมูลคลื่น 1800 และ 900MHz ในพ.ย. และ ธ.ค.นี้

"ดีแทค" เสนอว่า ยินดีคืนคลื่น 1800 ที่ไม่ได้ใช้ให้ และ 850 MHz ให้ไปประมูลก่อน โดย "ซิคเว่ เบรคเก้" รักษาการ ซีอีโอ"ดีแทค" ให้เหตุผลว่าเพื่อให้มีคลื่นมากพอสำหรับนำไปพัฒนา 4G ถ้า "กสทช." รับข้อเสนอก็จะทำให้การแข่งขันแย่งชิงคลื่นลดความดุเดือดลง

"ถ้ากลัวว่าจะได้ราคาไม่ดี ก็กำหนดราคาตั้งต้นประมูลให้สูงขึ้นได้" ซิคเว่ย้ำ

อันที่จริง ดีแทคเองก็มีคลื่นมากพอที่จะนำมาทำ 4G ได้สบาย ๆ เฉพาะ 1800 ที่ยังไม่ได้ใช้ก็ตั้ง 25 MHz แต่สิทธิ์ในการใช้เหลือแค่ 3 ปี สั้นเกินไปสำหรับการลงทุน  ตั้งแต่แรกจึงเลือกพัฒนา 4G ด้วยการแบ่งคลื่น 2.1GHz ในระบบใบอนุญาตมาทำก่อนแค่ 5MHz


ประมาณว่า เงินถึง แต่ใจไม่ถึง ?

และเมื่อชัดเจนว่า "กสทช." จะประมูลแค่เท่าที่มี "ดีแทค" จึงปรับแผนเพื่อให้แข่งกับ"ทรูมูฟ เอช" ได้สมน้ำสมเนื้อขึ้น อย่างน้อยก็ในแง่มุมการตลาดด้วยการประกาศนำคลื่น 1800 MHz ที่ให้บริการ 2G เดิม ซึ่งลูกค้าลดลงเรื่อย ๆ มาทำ 4G อีก 10 MHz แต่ทยอยลงทุนตามดีมานด์ตลาด

"จะ 5MHz หรือ 10MHz ไม่มีปัญหาเรื่องเงิน แต่เราทำโดยดูทราฟฟิกเพราะผู้ใช้ยังไม่มีเครื่องที่รองรับ 4G มากนัก"

ก่อนหน้านี้ "ดีแทค" ประกาศว่าจะลงทุนปีนี้ 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่ง "ซิคเว่" บอกว่า แผนลงทุน 4G จะทำให้ต้องใส่เงินเพิ่มแน่แต่ไม่สามารถบอกตัวเลขชัดเจนได้ทั้งจำนวนเงิน และสถานีฐาน จากที่มี 4G 3,000 กว่าแห่ง มีฐานลูกค้า 9.7 แสนราย




เรื่องตัวเลขฐานลูกค้าก็ว่ากันไป

"ทรูมูฟ เอช" ระบุว่า ตั้งแต่นำ 4G มาให้บริการปลายปี 2556 รวม 1 ปี มีผู้ใช้ในไทย 1,400,000 ราย เป็นดีแทค 4 แสนราย ทรูมูฟเอช 1 ล้านหรือ 71% ของตลาดรวม

สิ่งที่ทั้ง "ทรูมูฟเอช" และ "ดีแทค" พูดตรงกันคือ ความต้องการในการใช้งานดาต้าของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นมาก ทั้งการใช้งานวิดีโอ การซื้อสินค้าออนไลน์ และเข้าถึงโซเชียลเน็ตเวิร์ก

นั่นทำให้ต้องการความเร็วเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่ง 4G ตอบสนองได้ เพราะเร็วกว่า 3G ถึง 10 เท่า (ตามทฤษฎี) เช่น โหลดวิดีโอจากยูทูบ ขนาด 500 Mb ถ้าเป็น 3G ใช้เวลา11.35 นาที แต่เป็น 4G ใช้แค่ 1.2 นาทีเท่านั้น

ซึ่ง "ทรูมูฟเอช" ใช้ความได้เปรียบนำจุดแข็งของ 4G มาดึงดูดลูกค้า โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้โพสต์เพด ปีที่ผ่านมาเน้นกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่ปี 2558 นี้จะกระจายไปในภูมิภาค ด้วยแคมเปญ "แรงสุด จริงสุด ทั่วไทย" โดยมี "ดีแทค" ประกาศตัวว่าจะไม่ยอมแพ้ในเกมนี้เช่นกัน

ซีอีโอคนใหม่ของดีแทค "ลาร์ส โอเคะ นอร์ลิ่ง" เลือกวันรับตำแหน่งวันแรก (1 เม.ย. 58) เป็นวันแห่งการเริ่มต้นสู่มิติใหม่ของดีแทคอีกครั้ง โดยตั้งเป้าว่าจะเป็นผู้ให้บริการ 4G ที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในไทย เป็นโครงข่าย 3G ที่ใหญ่ที่สุด และ มีลูกค้า 60% จากทั้งหมดใช้บริการข้อมูล

สำหรับการประมูลคลื่นใหม่ "ซิคเว่" ย้ำว่าเทเลนอร์พร้อมสนับสนุนให้ดีแทคเข้าประมูลคลื่นทั้ง 2 ความถี่ ไม่มีปัญหาเรื่องเงินลงทุน และมีทีมที่มีประสบการณ์ในการวางแผนการประมูลคลื่น

ก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าแต่ละรายจะสู้เพื่อแย่งชิงคลื่นกันสักแค่ไหน แต่รายที่สู้เต็มที่แน่ ๆ คือ "เอไอเอส" เพราะมีคลื่นในมือจำกัดกว่าใคร การได้คลื่นใหม่จึงสำคัญมาก ทั้งในแง่การรักษาระดับคุณภาพบริการเดิม และจะทำให้นำมาพัฒนา 4G ได้ด้วย ซึ่ง ณ เวลานี้ เป็นเจ้าเดียวที่ยังไม่มี 4G

การไม่มี 4G ของ "เอไอเอส" ไม่ได้ทำให้สถานะมือวางอันดับหนึ่งถึงกับ "เพลี่ยงพล้ำ" แต่ในเชิงการแข่งขันย่อมสร้างความอึดอัดให้ไม่น้อย

เมื่อความนิยมในการใช้ดาต้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแต่คลื่นมีจำกัด"เอไอเอส"ต้องบริหารจัดการการลงทุนเพื่อรักษาระดับคุณภาพบริการอย่างเข้มงวดปีนี้จึงลงทุนอีก 4 หมื่นล้านบาท ใน 3G และเสริมด้วยเครือข่ายไวไฟ เรียกว่า "AIS Super Wifi" ที่ให้ความเร็วสูงสุด 650 Mbps มากกว่า AIS Wifi เดิมเกือบ 3 เท่าตัว และเคลมว่าเร็วกว่า 4G LTE ของคู่แข่งถึง 6 เท่าตัว (เฉลี่ย 100-150 Mbps)

ถึงไม่มี 4G แต่มี Super Wifi นะ

"ปรัธนา ลีลพนัง" ผู้บริหาร "เอไอเอส" บอกว่า ไม่ใช่แค่ Super Wifi แต่ยังมีการขยายบริการ "ฟิกซ์บรอดแบนด์" เพื่อตอบโจทย์การใช้งานอินเทอร์เน็ตในบ้านด้วย

"ผู้บริโภคใช้สมาร์ทดีไวซ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และต้องการความเร็วสูง ซึ่งไวไฟตอบโจทย์ได้ดีกว่า"

ไวไฟเดิมมีแล้ว 3 หมื่นจุดทั่วประเทศ รวมกับที่โรมมิ่งกับ 3BB อีก 7 หมื่นจุด ทำให้มีถึง 1.02 แสนจุดทั่วประเทศ

"AIS Super Wifi เป็นหนึ่งในตัวช่วยเพิ่มผู้ใช้ดาต้า ยิ่งการใช้โมบายอินเทอร์เน็ตโตเร็วเท่าไรยิ่งต้องมีบริการไวไฟออนท็อปเพื่อรองรับการดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่"

ก็ว่ากันไปแต่สงครามของ3ค่ายมือถือจะระเบิดศึกขึ้นเต็มรูปแบบอีกครั้ง ก็เมื่อ "กสทช." กดปุ่มประมูลคลื่นใหม่

ในระหว่างนี้มีแต่ "ทรูมูฟเอช" ที่จัดเต็มไล่เก็บฐานลูกค้า แม้ยากที่จะตาม "เอไอเอส" ทัน แต่ก็ตีตื้น "ดีแทค" ขึ้นมาอย่างกระชั้นชิดยิ่ง โดยเฉพาะในโพสต์เพด

ดูจากสถานการณ์ภายในดีแทคที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านซีอีโอ และการเขย่าการทำงานภายในโดยระบบตรวจสอบจากเทเลนอร์บริษัทแม่ ที่ว่ากันว่า กำลังเขย่าขวัญและกำลังใจทีมงานอย่างหนักอาจทำให้ดีแทคอยู่ในจุดที่มีโอกาสเพลี่ยงพล้ำสูงยิ่ง

จบไตรมาสแรกของปีนี้มาดูกันว่าจะเป็นเช่นไร



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1428300767

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.