Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

14 พฤศจิกายน 2558 กทค.มีมติเห็นชอบให้บริษัท CAT สามารถใช้และปรับปรุงคลื่น 1800เมกะเฮิรตซ์ ขนาดความกว้าง 20 เมกะเฮิรตซ์ ไปให้บริการได้

ประเด็นหลัก



ส่วนกรณีกทค.มีมติเห็นชอบให้บริษัทกสท.สามารถใช้และปรับปรุงคลื่น 1800เมกะเฮิรตซ์ ขนาดความกว้าง 20 เมกะเฮิรตซ์  ไปให้บริการได้ นายสังวรณ์กล่าวว่า จริงๆ  แล้วบริษัทกสท. มีสิทธิในการปรับปรุงเทคโนโลยีถ้าไม่มีหน่วยงานของรัฐให้บริการเทคโนโลยีเลยแล้วจะแข่งขันกับเอกชนได้อย่างไร


_________________________________________



10 พ.ย. 58 เวลา 14.30น. ที่สำนักงานศาลปกครอง สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)  หรือสร.กสท. นำโดย นายสังวรณ์ พุ่มเทียน  ประธานสหภาพฯ  เข้ายื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)และคณะกรรมการกสทช. เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1-3 ต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้มีคำสั่งระงับการประมูลคลื่นความถี่ย่านความถี่วิทยุ1710-1785  1 เมกะเฮิรตซ์ ตามประกาศกสทช.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน1800 เมกะเฮิรตซ์ ทั้งหมด รวมทั้งให้เพิกถอนประกาศกสทช.ดังกล่าวทั้งฉบับและหากมีการประมูลคลื่นความถี่ตามประกาศกสทช.ดังกล่าวแล้วก็ขอให้ศาลสั่งให้เป็นโมฆะทั้งหมดพร้อมทั้งขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวโดยสั่งระงับการประมูล4 จีคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่จะมีขึ้นในวันที่11พ.ย.ไว้ก่อนจนกว่าจะมีคำพิพากษา

ทั้งนี้นายสังวรณ์ กล่าวว่า การยื่นฟ้องไม่ได้มีเจตนาคัดค้านการประมูล 4จี แต่เห็นว่าขณะนี้ศาลปกครองยังไม่ได้มีคำพิพากษาในคดีที่บริษัทกสท.ฟ้องขอให้เพิกถอนประกาศ กสทช.เรื่องมาตรการการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทานคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ เมื่อปี 56ซึ่งตามประกาสกสทช.ดังกล่าว กำหนดให้  บริษัทกสท.เป็นเพียงผู้ให้บริการโครงข่าย แก่ บ.ทรูมูฟ จำกัด และ บ.ดิจิตอล โฟนเพื่อให้บริการลูกค้า 2 จี หลังที่สัมปทานสิ้นสุด ในปี 2556โดยบริษัทกสท  เห็นว่า เมื่อสิ้นสุดสัมปทานแล้วคลื่นดังกล่าวต้องกลับมาเป็นของกสท. แต่กสทช.กลับมีการไปออกประกาศดังกล่าว แล้วนำคลื่นไปให้เอกชน  กสท.จึงมองว่าประกาศดังกล่าวไม่ชอบ ทำให้ บริษัทกสท.ได้รับความเสียหายเพราะไม่ได้รับค่าใช้โครงข่าย และต้องโอนย้ายลูกค้าให้เอกชนดังนั้นหากปล่อยให้มีการประมูล 4 จีไปก่อนในวันที่ 11 พ.ย.แล้วถ้าศาลปกครองมีคำพิพากษาคดีเก่าออกมาว่าคลื่นความถี่ดังกล่าวยังเป็นของบริษัทกสท.ก็จะทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ผู้ได้รับสัมปทาน และประเทศชาติได้อีกทั้งเห็นว่า ขณะนี้ผู้ให้บริการ 3 จียังพัฒนาระบบไม่ครอบคลุมตามที่ได้มีการเสนอแผนไว้และทำให้ประชาชนไม่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริงจากการเปลี่ยนระบบเป็น  3จี  ทำให้เกิดคำถามว่า การประมูล 4จีครั้งนี้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของใครกันแน่

ส่วนกรณีกทค.มีมติเห็นชอบให้บริษัทกสท.สามารถใช้และปรับปรุงคลื่น 1800เมกะเฮิรตซ์ ขนาดความกว้าง 20 เมกะเฮิรตซ์  ไปให้บริการได้ นายสังวรณ์กล่าวว่า จริงๆ  แล้วบริษัทกสท. มีสิทธิในการปรับปรุงเทคโนโลยีถ้าไม่มีหน่วยงานของรัฐให้บริการเทคโนโลยีเลยแล้วจะแข่งขันกับเอกชนได้อย่างไร





http://www.naewna.com/business/187990

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.