Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

03 มกราคม 2559 JAS ในฐานะบริษัท แม่ ของบริษัท แจส โมบายบรอดแบนด์ จำกัด แถลงจะขอเช่าโครงข่ายจาก TOT ได้หารือในเบื้องต้นแล้ว

ประเด็นหลัก




ก่อนหน้านี้ นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ในฐานะบริษัท แม่ ของบริษัท แจส โมบายบรอดแบนด์ จำกัด แถลงจะขอเช่าโครงข่ายจาก ทีโอที ได้หารือในเบื้องต้นแล้ว



__________________________________________________________






‘ทีโอที’เปิดทาง‘แจส โมบาย-ทรู’

เช่าใช้โครงข่ายสร้างเม็ดเงินใหม่

ทดแทนรายได้จากค่าสัมปทาน

นายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาดและเทคโนโลยี สารสนเทศ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือTOT กล่าวยอมรับว่า หลังจากสิ้นสุดสัญญาสัมปทานกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส หรือ เอไอเอส สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2558 รายได้ ทีโอที หายเป็นหลักหมื่นล้านบาทต่อเดือน ดังนั้น ทีโอที จึงต้องสร้างความพร้อมทางธุรกิจให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ดี หลังจากการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) สิ้นสุดลง ทำให้เห็นภาพธุรกิจในอนาคตของทีโอทีมากขึ้น ในการพร้อมเป็นผู้ให้บริการเสาโทรคมนาคม ซึ่งปัจจุบัน ทีโอที ได้รับโอนมอบทรัพย์สินจากคู่สัญญาสัมปทานคลื่น 900 MHz จาก บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส หรือ
เอไอเอส) ในระบบ 2G จำนวน 13,198 เสาโทรคมนาคม รวมกับในระบบ 2G ที่ เอไอเอส นำไปปรับปรุง (อัพเกรด) เป็น 3G อีก 3,700 แห่ง รวมกับเสาโทรคมนาคมของทีโอทีในย่าน 2.1กิกะเฮิรตซ์ (GHz) จำนวน 5,320 แห่ง ทำให้ทีโอทีมีทรัพย์สินทางเสาโทรคมจำนวน 22,218 แห่ง

สำหรับการเจรจากับผู้ให้บริการที่ชนะการประมูลคลื่น 900 MHz ทั้ง 2 ราย ได้แก่ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด และ บริษัท  ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด นั้นทางทีโอที ยังไม่สามารถออกตัวได้มากเรื่องการเจรจาต่อรองราคาในการเช่าใช้เสาโทรคมนาคม แต่ต้องเป็นราคาที่น่าพอใจ ในการประเมินเบื้องต้นพบว่า เสาโทรคมนาคมแต่ละเสาน่าจะมีต้นทุนไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท ต่อเดือน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้มาเช่าใช้ด้วยว่าจะต้องการปริมาณมากน้อยเพียงใด

นายรังสรรค์กล่าวว่า ตามที่ทีโอที บรรลุข้อตกลงร่วมกับ เอไอเอส ในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกลุ่มธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G คลื่น 2.1 GHz  จำนวน 15 MHz ซึ่งจะเป็นข้อดีทำให้ทีโอทีมีสถานีฐานเพิ่มขึ้นจากการที่ เอไอเอสสร้างตามเงื่อนไขการเป็นพันธมิตร ทำให้ทีโอทีสามารถทำการตลาด 3G ได้อย่างเต็มที่ รวมถึงการหาผู้ทำตลาดเอ็มวีเอ็นโอ รายใหม่ๆ เพิ่มขึ้นได้อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ในฐานะบริษัท แม่ ของบริษัท แจส โมบายบรอดแบนด์ จำกัด แถลงจะขอเช่าโครงข่ายจาก ทีโอที ได้หารือในเบื้องต้นแล้ว



http://www.naewna.com/business/194434

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.