Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

THCOM เตรียมเปิดบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 30 Mbps ( ไม่อั้น ) พร้อมตั้งเป้าบริการ "Nava" จะสามารถให้บริการกับเรือในปีนี้ทั้งสิ้น 70-100 ลำ



นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) กล่าวว่า บริษัทเปิดตัว "Thaicom Maritime Service" ภายใต้ "Nava" ซึ่งเป็นบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสำหรับใช้สื่อสารระหว่างเรือที่ออกไปปฏิบัติการกับชายฝั่ง โดยสามารถเชื่อมต่อทุกคน ทุกที่ ให้สื่อสารกันได้แม้อยู่ในท้องทะเล แพลตฟอร์มบริการนาวามีขีดความสามารถในการรับ-ส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง ด้วยเทคโนโลยี fiber-to-the-ship พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมให้เรือขนส่งสินค้าหรือเรือขนส่งผู้โดยสารธรรมดา กลายเป็นเรือดิจิทัลแห่งอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าจะสามารถให้บริการกับเรือในปีนี้ทั้งสิ้น 70-100 ลำ จากปัจจุบันมีอยู่ 20 ลำ โดยรายได้จากธุรกิจ Nava จะคิดเป็น 2,000 เหรียญต่อลำต่อเดือน

"นาวาถือเป็นบริการเรือธงบริการแรกในด้านบรอดแบนด์ และเป็นบริการแบบดิจิทัลบริการที่สองของไทยคม ต่อจากแอพพลิเคชั่น LOOX TV แพลตฟอร์มที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจบรอดคาสต์ซึ่งไทยคมได้เปิดตัวไปในช่วงปลายปี 2560 ไทยคมยังมุ่งมั่นที่จะเดินตามแผนกลยุทธ์เพื่อพลิกโฉมไปสู่การเป็นผู้นำการให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ โดยใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจดาวเทียมที่มีมายาวนาน ทำให้ไทยคมมองเห็นโอกาสทางธุรกิจและปัญหาของการเชื่อมต่อการสื่อสารในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในท้องทะเล"นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การสื่อสารผ่านดาวเทียมเป็นเพียงสิ่งเดียวที่เข้าถึงได้ และปัจจุบันแนวโน้มการเดินทางหรือปฏิบัติงานในท้องทะเลก็มีการเติบโตสูงขึ้น ไทยคมจึงพัฒนาบริการ นาวาช่วยลบข้อจำกัดของการสื่อสารในอุตสาหกรรมการเดินเรือ โดยบริการดังกล่าวจะช่วยให้การปฏิบัติงานทางทะเลมีประสิทธิภาพ ลดช่องว่างและอุปสรรคในการติดต่อสื่อสารระหว่างชายฝั่งกับลูกเรือและผู้โดยสาร อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไทยคมเชื่อว่านาวาจะช่วยสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับลูกค้า และสร้างความแข็งแกร่งให้กับไทยคมทั้งในฐานะผู้ให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมและแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

นายเอกชัย ภัคดุรงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานธุรกิจสื่อและธุรกิจรายย่อย THCOM กล่าวว่า ปัจจุบัน Nava ให้บริการใน 3 ด้าน คือ บริการ Nava Ship Manager โซลูชั่นส์ที่จะช่วยบริหารจัดการระบบการทำงานของเรือ เช่น การเฝ้าระวังการทำงานของเครื่องยนต์ การให้คำแนะนำการใช้เชื้อเพลิง แผนการซ่อมบำรุงต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น ,

บริการ Nava Connect เป็นระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง สำหรับเชื่อมต่อการสื่อสารผ่านดาวเทียมระหว่างเรือและชายฝั่ง เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่บนเรือ และการติดต่อสื่อสารกับครอบครัวของลูกเรือและผู้โดยสาร และบริการ Nava Media เป็นระบบความบันเทิงและการฝึกอบรมบนอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม เพื่อให้ผู้ใช้งานบนเรือสามารถรับชมสาระความบันเทิงและฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ทางไกลบนเรือได้

ในช่วงแรกของการเปิดตัวบริการดังกล่าว บริษัทมีแผนที่จะนำเสนอบริการในประเทศไทย และญี่ปุ่น เนื่องจากมีฐานการตลาดด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมทางทะเลที่แข็งแกร่ง และมีศักยภาพการเติบโตสูง หลังจากนั้นจะเริ่มขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ เช่น ในอาเซียน และเอเชียตะวันออก รวมถึงการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจรายต่างๆ เพื่อขยายการให้บริการดังกล่าวต่อไป

ขณะที่บริษัทตั้งเป้าเพิ่มความเร็วในการให้บริการในไตรมาส 3/61 เป็น 30 เมกะไบต์ จากปัจจุบัน 4 เมกะไบต์

นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนจะรุกธุรกิจเพย์ทีวีในกัมพูชา ซึ่งคาดเห็นความชัดเจนในไตรมาส 2/61 ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท แคมโบเดียน ดีทีวี เน็ตเวอร์ค จำกัด (CDN) โดยจะเป็นการเพิ่มคอนเทนต์เข้าไปมากขึ้น จากเดิมที่มีการจำหน่ายอุปกรณ์รับสัญญาณ DTV โดยปัจจุบันมีลูกค้าแล้วจำนวน 6 แสนราย


 บมจ.ไทยคม (THCOM) คาดในปี 61 ดาวเทียมบรอดแบนด์ไทยคม 4 หรือ ไอพีสตาร์ จะมีอัตราการใช้งานแบนด์วิธเพิ่มเป็น 30% จากสิ้นปีก่อนมีอัตราที่ 26% ขณะที่ดาวเทียมที่รองรับบรอดคาสท์ (ไทยคม 5,6,7,8) จะมีอัตราการเช่าใช้สัญญาณทรงตัวที่ระดับ 60% เพราะมียอดยกเลิกทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับดาวเทียมไอพีสตาร์ ในส่วนประเทศจีน บริษัทได้ยกเลิกสัญญาแบบ Exclusive กับ บริษัท ซีเนอร์โทน คอมมิวนิเคชั่น คอร์ปอเรชั่น ที่เช่าแบบเหมาทั้ง 24% มาเหลือเช่าช่องสัญญาณแทนประมาณ 3% ทำให้บริษัทสามารถนำส่วน Capacity ในจีนมาจำหน่ายเองโดยได้เจรจาขายกับบริษัทในจีนหลายราย และคาดว่าในครึ่งหลังปีนี้จะมีอัตราการใช้งานแบนด์วิธราว 5%

นอกจากนี้ ได้หาลูกค้าใหม่เข้ามาแทนรายเดิมที่ยกเลิกสัญญาไป โดยได้ลูกค้าในอินโดนีเซียที่เช่าแบบเหมา 6%ของไอพีสตาร์ และ คาดว่าจะใกล้ได้ข้อสรุปการขายช่องสัญญาณในฟิลิปปินส์ 4% ขณะที่ดาวเทียมไทยคม 6 จากที่ลูกค้าในประเทศเป็นการยกเลิกของกลุ่มธุรกิจทีวีดิจิทัล ได้หาลูกค้าในต่างประเทศเข้ามาทดแทน ได้แก่ แอฟริกา อาเซียน ฟิลิปปินส์

นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM กล่าวว่า บริษัทเตรียมหนังสือต่อกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ภายในปีนี้เพื่อขอยืดอายุการใช้งานของดาวเทียมไทยคม 4 , ไทยคม 5 และ ไทยคม 6 ออกไปอย่างน้อย 5 ปี ก่อนที่จะหมดอายุส้ญญาสัมปทานหมดในปี 63 เพราะสินทรัพย์ยังอยู่ในนสภาพดี ซึ่งจะทำให้ต้นทุนต่ำลง ขณะเดียวกันก็จะเป็นการรักษาวงโคจรด้วย นอกจากนี้ การสร้างดาวเทียมดวงใหม่ยากขึ้นเพราะปัจจุบันมีจำนวนดาวเทียมล้นตลาด

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ว่าจ้างบริษัทต่างประเทศออกแบบดาวเทียมหลังเพื่อจะใช้งานได้ต่อเนื่องหลังหมดอายุสัญญาสัมปทาน และปรับเพิ่มเทคโนโลยีให้ดาวเทียม โดยเงินลงทุนคาดว่าจะใช้ไม่มาก ซึ่งมูลค่าทางบัญชีของดาวเทียมไทยคม 4 อยู่ที่ 1,500 ล้านบาท และดาวเทียมไทยคม 6 อยู่ที่ 1,600 ล้านบาท

นายไพบูลย์ กล่าวว่า บริษัทมีฐานะการเงินแข็งแกร่ง โดยมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่ 0.49 เท่า ณ สิ้นปี 60 และมีเงินสด 1.96 พันล้านบาท ส่วนการขายหุ้น บมจ.ซีเอส ล็อกอินโฟ (CSL) 250 ล้านหุ้นได้กำไร 1,885 ล้านบาท ซึ่งได้นำไปจ่ายเงินปันผลพิเศษในอัตราหุ้นละ 1.36 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.