Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

แก้จุดอับของสัญญาณ Wi-Fi ฉบับเต็ม!! Review Linksys Velop บ้านกว้าง-บ้าน3ชั้น ไม่ต้องลากสายด้วย Mesh Wi-Fi




ข้างบ้านต้องอิจฉา!!! บ้านใหญ่ขนาดนี้มีหลายชั้น แต่ทำไมอินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi Mesh ถึงมีความเสถียรได้มากมายขนาดนี้ นอกจากนี้ผู้ที่มีอาคาร ทาวน์เฮ้าส์ และห้องแถว 3 ชั้นขึ้นไป หมดปัญหา เรื่องการลากสาย LAN สุดแสนบั่นทอนสัญญาณให้ด้อยค่า ลดลงไม่ถึงครึ่งของแพคเกจ



เทคโนโลยี Mesh Wi-Fi แก้ปัญหากำจัดจุดอับ-จุดตายของสัญญาณ Wi-Fi 

ที่ผ่านมาการที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้าน FTTx ตั้งโมเด็มใหญ่ๆหลายเสาไว้กลางบ้านแต่ก็ไม่สามารถทำให้สัญญาณอินเทอร์เน็ต ครอบคลุมพื้นที่ในบ้านได้ บางจุดเกิดปัญหาจุดอับสัญญาณ เช่น
1. พื้นที่ในบ้านมีกำแพงที่หนาเกินไป
2. พื้นที่ในบ้านมีประตูหรือกระจกหลายๆจุด
3. พื้นที่ในบ้านมีจำนวนหลายชั่น

ซึ่งหลายๆเหตุผลที่กล่าวมาทำให้เกิดปัญหาจุดอับภายในบ้านมากมาย หลายคนแก้ปัญหาคือ
1. ลากสาย LAN ขึ้นข้างบนบนบ้าน เพื่อเพิ่มโมเด็มอีกจุด ซึ่งหลายหลังไม่สามารถลากสายได้
2. บางหลังใช้ Powerline แต่หลายหลังเกิดปัญหาระหว่างรอยต่อของสายไฟ

ซึ่งการสากสายลักษณะนี้ทำให้ความเร็วอินทอร์เน็ตปลายทาง ช้าลงอย่างเห็นได้ชัด

 สำหรับเทคโนโลยีการทำงานของ Wi-Fi Mesh ผ่านเครือข่าย Mesh เป็นการเชื่อมโยงอุปกรณ์หลากหลายจุดหรือทุกๆ AP ให้เข้ากับเครื่อข่าย Wi-Fi แบบอัจฉริยะ โดยไม่ต้องดัดแปลงอุปกรณ์ในการสร้างโครงข่ายภายในบ้าน ทำให้สัญญาณ Wi-Fi สามารถเชื่อมโยงทุกอุปกรณ์เคลื่อนที่ภายในบ้าน เช่น ทั้งสมาร์ทโฟน TV เครื่องเล่นเกม หรือ IoT ต่างๆเช่น กล้องวงจรปิด ระบบไฟฟ้า ทั้งอาคาร

ประโยชน์ของ Wi-Fi Mesh 
1. สามารถกระจายสัญญาณไปยังจุดอับของสัญญาณ Wi-Fi ภายในบ้าน โดยใช้คลื่นความถี่ 5 GHz เชื่อมต่อระหว่างโหนด ( ความเร็วคงที่ทุกจุด สัญญาณอินเทอร์เน็ตปลายทางไม่ตกลง )
2.  ความเร็วอินเทอร์เน็ตทุกโหนด ได้ความเร็วเท่าๆกัน
3. ไม่ต้องลากสายหรือวางระบบที่ให้บ้านดูไม่สวยงาม


ซึ่งเจ้าของบ้านสามารถสร้างโครงข่าย Wi-Fi Mesh รองรับการให้บริการแบบเครือข่ายย่อยๆ ภายในบ้านเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆและเชื่อมต่ออุปกรณ์เพื่อทำการถ่ายโอนข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตระหว่างกันทำให้ข้อมูลมีการถ่ายโอนกันอย่างเป็นระบบ สม่ำเสมอ นอกจากนี้การเชื่อมจุด AP สามารถช่วยกระจายสัญญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังควบคุณคุณภาพสัญญาณของแต่ละ AP ได้อีกด้วย ซึ่งการเชื่อมต่อระบบ Wi-Fi Alliance คุณภาพสัญญาณจะมีความคงที่สม่ำเสมอ ไร้รอยต่อ Wi-Fi Alliance มาตรฐาน EasyMesh Certified Wi-Fi ให้ความสำคัญไปที่ทุกๆ จุดเชื่อมต่อและเกตเวย์ ( จุดที่เชื่อมกับ Fiber หรือจุดรับสัญญานหลักประจำบ้าน ) ออกแบบมาให้ทำงานร่วมกันระหว่างจุดเชื่อต่อและ IoT ภายในบ้าน

เราตอบได้เลยว่า การเลือกแพคเกจอินเทอร์เน็ต ที่เน้นแต่ความแรงเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่หลายท่านลืมคิดไปว่าอุปกรณ์ กระจายสัญญาณ Wi-Fi ในบ้าน มีส่วนสำคัญอย่างมาก ในการนำพาสัญญาณอินเทอร์เน็ต ให้คนในครอบครัว ทั้งคุณพ่อคุณแม่ที่อยู่ชั้นล่างและ คุณลูกที่อยู่ชั้นสามของบริเวณบ้าน สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้พร้อมๆ กัน โดยที่คุณภาพของสัญญาณยังคงเสถียรอยู่



ทาง Magawn19 มีโอกาสได้รีวิวจริง อุปกรณ์ Linksys Velop ซึ่งเริ่มจัดจำหน่ายในประเทศไทยผ่าน True Shop ได้รับส่วนลด 5% เมื่อเป็นลูกค้า True Online และ เป็นแบรนด์แรก ที่ Apple Store จัดจำหน่ายอุปกรณ์ Wi-Fi ทำให้อุปกรณ์นี้มีความน่าเชื่อถือสูง และ ทำให้ทางผมต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม จากข้อมูลในต่างประเทศ ระบุว่า " Linksys Velop เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งง่าย มีรูปลักษณ์ที่สวยงามรูปร่างคล้ายลำโพง สามารถจัดตกแต่งบ้านได้สะดวก ได้รับมาตรฐานในการติดตั้งสถานีฐาน Wi-Fi ภายในสนามบิน มีความสามารถในการรวมคลื่น Wi-Fi และ mesh Wi-Fi ที่สามารถสตรีมข้อมูลข้อมูลผู้ใช้หลายคนได้เวลาเดียวกัน  สามารถรอบคลุมถึง 6,000 ตารางฟุต



นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นอยู่ตรง Linksys App ที่สามารถควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้าน IoT (Internet of Things) รวมถึงควบคุมอุปกรณ์ของบุตรหลาน ตรวจสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตในแต่ละจุดของบ้าน" ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ทำให้อดใจไม่ได้ ต้องลองนำอุปกรณ์นี้มีติดตั้งที่บ้าน



จุดเด่นของอุปกรณ์นี้ เป็นอุปกรณ์ที่ สร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ต Wi-Fi รองรับ 3 คลื่น ในรูปแบบตาข่าย ภายในกล่องบรรจุด้วย node ทั้งหมด 3 ตัว ซึ่งสามารถกำหนดได้ว่าจะให้ node ใดเป็นตัวแม่ข่าย หรือ node ใดเป็นลูกข่าย แต่ละ node มีรัศมีในการกระจายสัญญาณ 2000 ตารางฟุต หรือหากติดตั้งโครงข่ายในอาคารตึกแถวทั่วไป ในประเทศไทย รับประกันบ้าน 3 ชั้น เอาอยู่




โดยที่ไม่ต้องลากสาย LAN ครอบคลุมทั้งบ้าน ยิ่งอาคารพาณิชย์ที่มี3 ชั้น ยิ่งลำบากในการวางสาย LAN ที่สำคัญหากวางสาย LAN ยาวมากเกินไป จะส่งผลให้คุณภาพสัญญาณอินเทอร์เน็ตปลายสาย LAN มีความเร็วที่ลดน้อยลง ปัญหานี้จะหมดไป เมื่อใช้อุปกรณ์ Linksys Velop








อุปกรณ์ Linksys Velop Home รองรับสัญญาณแบบ Tri- Band ได้แก่ คลื่น 2.4 GHz - 2x2, 5 GHz Radio 1 - 2x2, 5 GHz Radio 2 - 2x2 ทำให้อุปกรณ์นี้มีความสามารถดังต่อไปนี้

1. node ทั้ง 3 ตัว มีช่องสัญญาณพิเศษ สามารถเชื่อมโยงสัญญาณอินเทอร์เน็ต Wi-Fi หรือส่งต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ต Wi-Fi ได้อย่างเสถียร เต็ม 100% ซึ่งแตกต่างกับในอดีต การสร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตต่อไปเรื่อยๆ จะทำให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตเมื่อถึงปลายทาง คุณภาพ อินเทอร์เน็ต Wi-Fi จะมีสัญญาณลดน้อยลง หากตัวใดตัวหนึ่งมีปัญหาก็สามารถเชื่อมต่อโครงข่ายได้โดยตรง





2. node ทั้งสาม มีช่องสัญญาณให้กับผู้ใช้ทั้ง 2.4 GHz และ 5 GHz โดยมีแอพลิเคชันมาช่วยสร้างเครือข่าย สามารถกำหนดได้ว่า node หนึ่งในสาม เป็นแม่ข่ายในการกระจายสัญญาณ และ นำสาย Lan เข้าสู่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์, Mac Pro หรือ คอมพิวเตอร์ในสำนักงานได้อย่างสะดวก




นอกจากนี้ช่องสัญญาณ 2 GHz และ 5 GHz ยังรองรับอุปกรณ์ IoT ทั้งกล้องวงจรปิด, หลอดไฟ, ตู้เย็น และ ระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน เป็นต้น โดยการควบคุมผ่านแอพลิเคชัน Linksys App สามารถเชื่อมต่อคำสั่งได้ในระยะไกล


คุณลักษณะของอุปกรณ์

- Networking Interface : รองรับ Wi-Fi ความเร็วระดับ Gigabit Ethernet, Two ethernet ports on all nodes
- Tri-band WiFi radios : AC2200 (867 + 867 + 400 Mbps) with MU-MIMO and 256 QAM
- Wi-Fi Standards : 802.11b/g/a/n/ac
- Wireless Security : WPA2-PSK
- Bluetooth : 4.0 w/L.E.
- Processor : 715 MHz Quad Core
- Ethernet Ports : 2 WAN/LAN




สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์ Linksys Velop 
ใช้เวลาไม่ถึง 3 นาที ในการระบุตำแหน่งของ node แต่ละตัว ให้ส่งสัญญาณเชื่อมโยงกันได้อย่างแม่นยำ ซึ่งหลังจากที่ติดตั้งอุปกรณ์ไว้ที่ใดแล้ว ไม่ควรเคลื่อนย้าย node ออกจากตำแหน่งที่ได้ติดตั้งไว้

การใช้สัญญาณ Wi-Fi ในรูปแบบ mesh 
Linksys Velop สามารถกระจายสัญญาณ Wi-Fi ได้ในรูปแบบ mesh เป็นการสร้างโครงข่าย Wi-Fi แบบตาข่าย ครอบคลุมทั้งบ้านโดยไม่สูญเสียความเร็วแพจเกจอินเทอร์เน็ต ที่ได้สมัครไว้ จึงทำให้แบ่งปันสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้คนในบ้านและแบ่งปันอินเทอร์เน็ต ให้กับอุปกรณ์ IoT ทุกชั้นของอาคาร ลดจุดอับสัญญาณได้ดีกว่าในอดีต




หลอดไฟ LED
สำหรับหลอดไฟ LED ขนาดเล็กที่ติดมากับอุปกรณ์นั้น จะอยู่ที่บริเวณช่องระบายอากาศ หากมีการติดตั้งสัญญาณสำเร็จจะขึ้นเป็นไฟ LED สีน้ำเงิน และถ้าขึ้นไฟเป็นสีม่วงอุปกรณืพร้อมการติดตั้งระบบแล้ว หากยังไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต จะขึ้นไฟสีแดง และ หากสัญญาณการเชื่อมต่อระหว่าง node อยู่นอกขอบเขต หรือ อยู่ในรัศมีที่สัญญาณรับส่งออนแอร์ จะขึ้นเป็นสีเหลือง




เทคนิคการวางอุปกรณ์ Linksys Velop หากผนังมีขนาดที่หนาเกินไปให้วางอุปกรณ์ node ให้ใกล้ๆ กัน เพื่อให้คุณภาพในการรับส่งสัญญาณมีประสิทธิภาพเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งบ้านหรืออาคารพาณิชย์ทั่วไปในประเทศไทย เชื่อว่าไม่ได้หนาขนาดนั้น

พอร์ตของ Linksys Velop 
มีปุ่ม Power และ ปุ่ม Reset ข้างๆ ช่องชาร์ตไฟ มีพอร์ตแลนทั้งหมด 2 พอร์ต






วิธีการติดตั้ง

( กรณีบ้านผมใช้โมเด็ม-WiFi ผ่าน FTTx เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ) ให้นำสมาร์ทโฟนโหลด Linksys App ให้เรียบร้อยแล้ว นำอุปกรณ์  Linksys Velop มาเชื่อมต่อกับไฟฟ้าและสาย LAN  ระหว่างโมเด็ม FTTx หลังจากนั้นนำสมาร์ทโฟนเชื่อมต่อสัญญาณ  WIFI ของ Linksys Velop  โดยดูชื่อสัญญาณ WIFI และ รหัส จากก้น Linksys Velop  ( ตัวที่เลือกเป็นตัวแม่ข่าย )



เมื่อสมาร์ทโฟนเชื่อมต่อ  Linksys Velop แล้ว ก็ให้ทำตามขั้นตอนตามรูปภาพ











ขั้นตอนต่อไปเป็นการสร้างแอคเคาท์ เพื่อให้สามารถควบคุมสัญญาณ WiFi ได้ในระยะไกล เช่นควบคุม WiFI จากหัวหิน ให้เครือข่าย Linksys Velop ที่อยู่ดอนเมืองปฏิบัติตาม นอกจากนี้จะมีการส่ง Report เข้าอีเมล์ และ ตั้งชื่อ WIFI และ รหัสผ่านให้เรียบร้อย  พร้อมตั้งการตั้งชื่อโหนด โดยทำตามขั้นตอนต่อไปนี้



และนี้คิอหน้าจอหลักในการควบคุม Linksys Velop Whole-Home Mesh Wi-Fi 



การเพิ่มโหนด สำหรับผมเพิ่มโหนดทั้ง 3 โหนดเพราะบ้านผมใหญ่ครับ โดยการตั้งค่าผลิตภัณฑ์เครื่องใหม่ ให้เข้าเมนู " เพิ่มโหนดไปที่ XXX " ซึ่งสามารถทำตามขั้นตอนต่อไปนี้





Linksys App
สามารถแสดงสถานะอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ สมาร์ทโฟน , คอมพิวเตอร์ และ IoT ต่างๆ ภายในบ้านทั้งหมด นอกจากนี้ มีช่องเพื่อควบคุมอุปกรณ์ ให้เข้าสู่ระบบเข้าการใช้งานเครือข่ายภายในบ้านได้อีกด้วย


สามารถกำหนดแต่ละอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อแลนภายในบ้านได้




กำหนดบล็อคเว็บไซค์ ที่ไม่ต้องการเข้าชมได้ กำหนด เวลาการใช้อินเทอร์เน็ตของบุตรหลานหรืออุปกรณ์ IoT ต่างๆที่ไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้


จัดลำดับความสำคัญของอุปกรณ์ภายในบ้าน 




หากครอบครัวมองว่าการรับชมโทรทัศน์ ถือเป็นความสำคัญลำดับแรก โดยให้ความสำคัญของอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์ที่เราเลือกก่อน เช่น Smart TV ระบบ Android จอ 50 นิ้ว กลางบ้าน มีพื้นที่ สตรีมมิง รายการโปรด หรือ ฟุตบอล Fifa 2018  เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญกว่าอุปกรณือื่นๆ เป็นต้น


กำหนดความสามารถของ แอคเคาท์ Guest




ซึ่งเวลาเวลาค้นหาสัญญาณ WIFI สามารถค้นพบอีกชื่อทันที โดยสามารถตั้งรหัสเฉพาะ และ เปิด-ปิด  แอคเคาท์ Guest ได้ตามความต้องการ



ตรวจสอบความเร็วของโครงข่าย Wi‑Fi mesh system



ซึ่งสามารถตรวจสอบคุณภาพการใช้งานอินเทอร์เน็ต เช่นกรณีของผมได้รับความเร็วอินเทอร์เน็ต 94 Mbps สามารถรับชมการสตรีมมิ่ง HD , จัดประชุมทางไกล และ เล่นเกมออนไลน์ได้พร้อมๆกัน

ตัวหาช่องสัญญาณโครงข่าย Wi‑Fi mesh system






สามารถตรวจสอบได้ว่าอุปกรณ์แต่ละตัวที่เชื่อมต่อบน Wi‑Fi mesh system ใช้ช่องสัญญาณ 2.4 GHz และ 5 GHz ที่ช่องสัญญาณที่เท่าไร ( ไม่ทับกับข้างบ้านใช้ไม )

สามารถดาวน์โหลดผ่าน App Store ได้ที่ : https://itunes.apple.com/us/app/linksys/id533516503?mt=8
สามารถดาวน์โหลดผ่าน Play Store ได้ที่ : https://play.google.com/store/apps/details…








แก้ปัญหาจุดอับสัญญานในบ้าน
จุดที่ทดสอบเป็นบริเวณจุดอับสัญญาณ Wi-Fi ซึ่งไม่เคยได้รับสัญญาณได้มาก่อน ทำให้สามารถเล่น PS4 ได้ ซึ่งเครื่องรับสัญญาณได้ 2 ขีด จากจุดที่ไม่มีสัญญาณ ( แพ็คเกต FTTx ที่สมัคร 100 Mbps เครื่อง PS4 รับได้ 23.8 Mbps ) สามารถเล่น FIFA 2018  ได้พร้อมกับการรับชม VIU ได้แล้ว  ประทับใจมากที่สร้างโครงข่าย Mesh Wi-Fi ได้สำเร็จ







สายเช็คอุปกรณ์ภายในบ้าน
ผมสามารถเช็คอุปกรณ์ IoT และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทุกที่ ซึ่งเวลา 20.21น. ผมอยู่ที่ Finesse แต่ก็สามารถเช็คอุปกรณ์ที่บ้านได้ ( ซึ่งผมเห็นว่าน้องยังเล่นเกม PS4 อยู่ อย่างนี้ผมต้องโทรไปจัดการ 5555 ) ซึ่งวิธีนี้สามารถเช็คได้ผ่านทาง Linksys App  โดยจะแสดงอุปกรณ์ที่







สรุปข้อดี 
1. ประทับใจมากที่สุดคือสามารถกำจัดจุดอ่อนของสัญญาณ Wi-Fi ได้จริง เล่นอินเตอร์เน็ตได้ลื่น
2. เช็คความเร็วอินเตอร์เน็ตของโครงข่าย Wi-Fi ในบ้านได้ พร้อมเปิด-ปิด อุปกรณ์ IoT ได้โดยผ่าน ผ่าน Linksys App 3. อุปกรณ์มีความสวยงาม สามารถวางตรงมุมต่างๆเพื่อกระจายสัญญาณได้อย่างเนียนๆ โดยไม่ต้องลากสายทำผนังบ้านเสีย
4. Velop รองรับทั้งคลื่น 2.4GHz และ 5GHz สามารถสลับการเชื่อมต่อระหว่าง node ได้ โดย Velop จะจัดการค้นหา point ให้ด้วย iMesh (intelligent Mesh)
5. เชื่อมต่อแค่ single SSID คือต่อไวไฟอันเดียวจบ ทุกโหนดใช้ ssid เดียวกัน โดย Velop จะจัดการให้เองว่าให้อุปกรณ์ไหนเชื่อมต่อกับ Node ไหน ทำให้เราดูวีดีโอไม่สะดุดแม้จะมีการเปลี่ยน Node เดินไป ดูไปได้แบบไม่มีสะดุด
6. สามารถติดตั้งอุปกรณ์ได้ง่าย โดยไม่ต้องมีความรู้ทางด้าน Network มากมาย
7. สัญญาณจาก ​โหนดแต่ละตัวปล่อยคลื่น Wi-Fi ได้ไกลกว่าที่ในกล่องระบุ

ข้อเสีย
มีเพียงเรื่องเดียวคือ Linksys Velop ต้องตั้งโต๊ะหรือตั้งบนชั้น บนตู้  ได้เท่านั้น ไม่ได้มีตัวล็อกติดพนัง ( ผมเชื่อว่าทางทีมงานต้องการให้เจ้าของบ้านไม่ต้องเจาะกำแพงให้พนังบ้านเสีย จึงออกแบบมาเช่นนี้ )


คำถามที่หลายท่านได้สอบถาม
1. คำถามจากคุณ Nonthaporn Loprathan "ผมอยากรู้ว่าในจังหวะ roaming สัญญาณหรือกรณีที่ Client device อยู่ระหว่าง AP ทั้งสองตัว (AP1 และ AP2) ระบบมันจะจัดการอย่างไร"

ตอบ AP ทุกตัวที่อยู่ใน Roaming เดียวกันจะคุยกันครับ ถ้า Client เข้าใกล้ AP อีกตัวมากกว่า Client จะพยายามไปเกาะ AP อีกตัว โดยที่ AP ทั้ง 2 จะคุยและส่งค่าหากันเพื่อย้าย Client ไปเกาะ AP ตัวใหม่อย่างรวดเร็ว โดยจะใช้เวลาประมาณ 2-5 วินาที (จากปกติ 10-20 วินาที) การใช้งานจึงแทบไม่ถูกรบกวน

2. คำถามจากคุณ ปูม เฉลิมช่วง "ต่อผ่าน Satelite ออกเนตได้ 100mbps ไหมครับ? Nex M9 ออกได้ถึงด้วยไหมครับ"

ตอบ อันนี้ผมไม่ทราบข้อมูลครับว่าหมายถึงอุปกรณ์อะไรยังไง แต่ขา WAN รองรับได้ถึง 1Gbps ครับ ดังนั้นขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีต้นทางครับ

3. คำถามจากคุณ  Mang Khoompon Chaiprom "ต่างกับ Repeater ปกติยังไงบ้างครับ"

ตอบ การทำงานคล้ายๆ กันคือ รับ WiFi ปล่อย WiFi ครับ แต่สิ่งที่ต่างกันคือ Velop จะแบ่งคลื่น 1 ใน 3 Tri-Band มาเชื่อมต่อกับตัวหลัก แล้วใช้ที่เหลือในการปล่อยสัญญาณ ทำให้มีการแบ่งการทำงาน และไม่ลดความเร็วลงเหมือน Repeater หรือ Range Extender ครับ (พวกนี้ลด 50%)


4. คำถามจากคุณ  กบ ท่ากกแก "ผมไม่ค่อยเชื่อถือระบบนี้เท่าไหร่ ผมชอบลากสายแลนไปทุกจุด แล้วโรมมิ่งเป็นชื่อเดียวครับ แค่ Client Device เกาะก็หนักหนา ยังจะทำลิ่งระหว่างกันอีกครับ ตามความคิดผมนะ"

ตอบ เพราะ Velop เป็น Tri-Band ซึ่่งมี 3 คลื่นแยกกันทำงานอิสระ ดังนั้นแบ่งคลื่นไปเชื่อมต่อกัน ก็ยังเหลือ 2 คลื่นมาให้บริการ Client ไม่ต่างกับเราเตอร์ Dual Band ครับ ดังนั้นประสิทธิภาพจึงดีแม้ไม่ต้องเดินสาย ง่ายต่อการติดตั้งและสะดวกมากกว่า แต่ถ้าอยู่ในจุดที่สามารถเดินสายได้โดยไม่ลำบาก ก็สามารถเดินสายได้ โดย Velop สามารถทำงานผ่านสายแลนได้เหมือนกัน และจะเปล่าคลื่น 3 คลื่นให้บริการ Client ทั้งหมดเพื่อให้ประสิทธิภาพดีกว่า โดยที่ยังคงได้ Roaming เหมือนเดิมครับ

5. คำถามจากคุณ  "Pattanan V Chinanuvatana" เอามาใช้ที่บ้าน เน็ท True 1Gbps ใช้ได้จริงๆ 300-530Mbps เองครับ

ตอบ ถูกต้องแล้วครับ เพราะ Velop มีการทำงานแบบ 2x2 ความเร็วสูงสุดคือคลื่น 5GHz ได้ 867Mbps เท่านั้น เพราะฉันนั้นจะได้ 300-530 ถูกต้องแล้วครับ จุดเด่นของ Velop ไม่ได้อยู่ที่ความแรง แต่อยู่ที่ความครอบคลุมของสัญญาณที่ดีกว่าผ่าน Node หลายๆ ตัวครับ แต่ถ้ามีการเทสความเร็วหลายๆ เครื่องพร้อมกันตามจุดต่างๆ ของบ้านผ่าน Node แต่ละตัว จะได้ความเร็วรวมกันที่เต็มที่มากขึ้นครับ


อย่าพลาด!!! หากซื้อแพคเกจอินเทอร์เน็ตที่มีราคาสูง ควรให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ Wi-Fi เพื่อให้เชื่อมต่ออุปกรณ์ได้อย่างไม่มีสะดุด โดยเฉพาะ อุปกรณ์ Linksys Velop Whole-Home Mesh Wi-Fi มูลค่า 17,990 บาท 3 Noses จัดจำหน่ายที่ True Shop โดยลูกค้า True Online รับส่วนลดพิเศษ 5% จากราคาจำหน่าย


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.