Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

06 มิถุนายน 2555 TRUE ควัก 100 ลบ. เปลี่ยนผ่านโลกอินเตอร์เน็ตสู่ยุค IPv6 เพิ่มไอพี แอดเดรส ได้สูงสุดมากกว่าแสนล้านล้านแอดเดรส

TRUE ควัก 100 ลบ. เปลี่ยนผ่านโลกอินเตอร์เน็ตสู่ยุค IPv6 เพิ่มไอพี แอดเดรส ได้สูงสุดมากกว่าแสนล้านล้านแอดเดรส


ประเด็นหลัก

นายธนะพล จันทวสุ รองผู้อำนวยการ สายงานโครงข่าย บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต จำกัด บริษัทในเครือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เปิดเผยว่า การเปลี่ยนผ่าน Internet Protocol Version 6 (IPv6) ถือเป็นอีกหนึ่งพัฒนาการที่สำคัญของโลกอินเทอร์เน็ตที่มีการปรับปรุงโครง สร้างและคุณลักษณะอื่นๆ เพื่อให้รองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของโลกอินเทอร์เน็ต โดยทั่วโลกกำลังเปลี่ยนผ่านระบบการใช้งานจาก IPv4 ที่ไอพี แอดเดรสกำลังจะหมดไป เข้าสู่ IPv6 ซึ่งมีขนาดความจุกว่า 128 บิต มีศักยภาพในการเพิ่มไอพี แอดเดรส ได้สูงสุดมากกว่าแสนล้านล้านแอดเดรส

นอก จากนี้ ยังช่วยผลักดันการพัฒนาแอพพลิเคชั่นแบบ peer-to-peer ที่เคยมีข้อจำกัดภายใต้ IPV 4 ซึ่ง จะมีผลต่อการใช้งานทั้งในระดับองค์กร และบุคคล จึงได้รับความสนใจจากทั่วโลก ซึ่งเว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลกได้ถือเอาวันที่ 6/6/2012 เป็นวัน World IP6 Launch คือ เริ่มใช้อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ทรู อินเทอร์เน็ต ได้เตรียมความพร้อมในด้านการให้บริการมากว่า 7 ปีแล้ว โดยจับมือกับ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด นำ Network Equipment อุปกรณ์โครงข่ายที่อยู่ในระดับท็อปไฮเอนด์ Nexus 7000 เข้ามาใช้






_____________________________________

TRUE ควัก 100 ลบ. เปลี่ยนผ่านโลกอินเตอร์เน็ตสู่ยุค IPv6

นาย ธนะพล จันทวสุ รองผู้อำนวยการ สายงานโครงข่าย บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต จำกัด บริษัทในเครือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เปิดเผยว่า การเปลี่ยนผ่าน Internet Protocol Version 6 (IPv6) ถือเป็นอีกหนึ่งพัฒนาการที่สำคัญของโลกอินเทอร์เน็ตที่มีการปรับปรุงโครง สร้างและคุณลักษณะอื่นๆ เพื่อให้รองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของโลกอินเทอร์เน็ต โดยทั่วโลกกำลังเปลี่ยนผ่านระบบการใช้งานจาก IPv4 ที่ไอพี แอดเดรสกำลังจะหมดไป เข้าสู่ IPv6 ซึ่งมีขนาดความจุกว่า 128 บิต มีศักยภาพในการเพิ่มไอพี แอดเดรส ได้สูงสุดมากกว่าแสนล้านล้านแอดเดรส

นอก จากนี้ ยังช่วยผลักดันการพัฒนาแอพพลิเคชั่นแบบ peer-to-peer ที่เคยมีข้อจำกัดภายใต้ IPV 4 ซึ่ง จะมีผลต่อการใช้งานทั้งในระดับองค์กร และบุคคล จึงได้รับความสนใจจากทั่วโลก ซึ่งเว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลกได้ถือเอาวันที่ 6/6/2012 เป็นวัน World IP6 Launch คือ เริ่มใช้อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ทรู อินเทอร์เน็ต ได้เตรียมความพร้อมในด้านการให้บริการมากว่า 7 ปีแล้ว โดยจับมือกับ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด นำ Network Equipment อุปกรณ์โครงข่ายที่อยู่ในระดับท็อปไฮเอนด์ Nexus 7000 เข้ามาใช้

ทั้ง นี้ บริษัทได้ใช้งบลงทุนกว่า 100 ล้าน บาท พร้อมเดินหน้าให้ความรู้กับลูกค้าในรูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 อาทิ งานสัมมนา จัดทีมงานให้คำปรึกษาเรื่อง IPv6 โดยในปีที่ผ่านมาได้เริ่มแจก IPv6 ควบคู่ไปกับการให้บริการ IPv4 เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มองค์กรได้ทดลองใช้งาน พร้อมตั้งทีมงานให้คำปรึกษา และให้ความสะดวกในเรื่องของการติดตั้งใช้งาน

สำหรับ การลงทุนพัฒนาของ ทรู อินเทอร์เน็ต ทั้งด้านโครงข่ายในการให้บริการอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงเส้นทางเชื่อมต่อไปยัง Internet Gateway เพื่อรองรับการใช้งาน IPv6 ตลอดจนการแจก IPv6 ควบคู่ไปกับการใช้งาน IPv4 เพื่อ ให้ลูกค้ากลุ่มองค์กรได้ทดลองใช้งาน พร้อมส่งทีมงานให้คำปรึกษา โดยขณะนี้มีศักยภาพพร้อมรองรับการขยายตัวของอุปกรณ์เคลื่อนที่ และอุปกรณ์ไร้สายที่ต้องการเลขที่ไอพีแอดเดรสแบบจำเพาะเจาะจง โดยมั่นใจได้ว่าการเปลี่ยนผ่านดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้ลูกค้าพร้อมใน แข่งขันในระดับสากลได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ จำกัด (ทรูไอดีซี) ซึ่งเป็นศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ ที่ ทรู อินเทอร์เน็ต ใช้บริการฝากอุปกรณ์เครือข่ายเพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไว้ ได้เตรียมความพร้อมเข้าสู่ IPv6 แล้วเช่นกัน โดยติดตั้งอุปกรณ์โครงข่ายที่ศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ทั้ง 2 แห่ง คือ ศูนย์ทรูทาวเวอร์ และศูนย์เมืองทองธานี ให้สามารถรองรับการใช้งาน IPv6 โดยลูกค้าสามารถใช้งานทั้ง IPv4 และ IPv6 ได้ควบคู่กัน ก่อนที่ IPv4 จะถูกยกเลิกไปในอนาคต

ข่าวหุ้นธุรกิจ
http://www.kaohoon.com/online/38576/TRUE-%A4%C7%D1%A1
-100-%C5%BA.-
%E0%BB%C5%D5%E8%C2%B9%BC%E8%D2%B9%E2%C5%A1
%CD%D4%B9%E0%B5%CD%C3%EC%E0%B9%E7%B5%CA%D9
%E8%C2%D8%A4-IPv6-.htm

___________________________________


ทรู มั่นใจให้บริการ 'IPv6' ลูกค้าองค์กร


ทรู อินเทอร์เน็ต ประกาศความพร้อมให้บริการ IPv6 หลังเตรียมการมาตั้งแต่ 7 ปีที่แล้วด้วยงบลงทุนระบบกว่า 100 ล้านบาท โดยเริ่มจากกลุ่มลูกค้าองค์กรก่อนกระจายสู่ผู้ใช้งานทั่วไป เชื่อช่วงแรกยังต้องใช้งานควบคุ่กับ IPv4 เพราะระบบหลายที่ยังไม่พร้อม คาดภายใน 5 ปีพร้อมใช้หมด

นายธนะพล จันทวสุ ผู้อำนวยการ สายงานโครงข่าย บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต จำกัด กล่าวถึงความพร้อมในการเปลี่ยนถ่ายการให้บริการอินเทอร์เน็ตจาก IPv4 ให้รองรับ IPv6 ตอบรับกับการเปิดใช้งาน IPv6 ทั่วโลกในวันที่ 6 เดือน 6 ปี 2012 หลังเตรียมความพร้อมล่วงหน้ามาแล้วกว่า 6 ปี พร้อมผลักดันให้องค์กรหันมาใช้งานควบคู่กันไปก่อน

"การที่องค์กรจะเปลี่ยนมาใช้งาน IPv6 ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละองค์กรเอง เพราะในมุมของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตปัจจุบันพร้อมให้บริการแล้ว แต่ทั้งนี้ปัจจุบันในการใช้งานยังจำเป็นต้องใช้ IPv4 คู่กับ IPv6 เนื่องจากยังมีซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมบางประเภทที่ยังไม่สามารถผลัดเปลี่ยนมา ใช้งานเฉพาะ IPv6 ได้"

โดยถ้ามองในแง่ของระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์ ตั้งแต่เวอร์ชันเอ็กซ์พี เป็นต้นมาสามารถรองรับการใช้งาน IPv6 ได้แล้วเพียงแต่อาจต้องมีการลงส่วนเสริมของโปรแกรมในเอ็กซ์พีเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นวินโดวส์ 95 หรือต่ำกว่านั้นอาจต้องอัปเกรดขึ้นมาเพื่อให้รองรับการใช้งาน

สำหรับทรูใช้งบในการลงทุนพัฒนาให้อุปกรณ์รองรับการใช้งาน IPv6 ประมาณ 100 ล้านบาท โดยเบื้องต้นจะให้ลูกค้าในกลุ่มองค์กรใช้งานก่อนจะขยายการให้บริการไปสู่ผู้ บริโภคทั่วไปในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งทางทรูยืนยันว่า IPv4 ที่ทรูมีอยู่ในปัจจุบันสามารถให้บริการไปได้ถึงปลายปีหน้า

ดร. ธัชพล โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์(ประเทศไทย) จำกัด ให้ข้อมูลเสริมถึงแนวโน้มการเติบโตด้านการใช้งานแบนด์วิธทั่วโลก จะมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมถึงอุปกรณ์การสื่อสารที่มีจำนวนมากขึ้นทำให้ไอพีแอดเดรสไม่เพียงพอต่อ ความต้องการ ดังนั้นจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนจาก IPv4 เป็น IPv6 เพื่อให้รองรับการใช้งานจำนวนมากขึ้น

"IPv6 ไม่ใช่แค่การแจกไอพีรูปแบบใหม่ แต่ยังรวมไปถึงการช่วยให้สามารถเข้าถึงการระบุตัวตนของผู้ใช้งานได้มากขึ้น ความปลอดภัยของข้อมูล ทำให้ในจุดนี้ต้องมีการเปลี่ยนอุปกรณ์อย่างไฟร์วอล หรือเกตเวย์ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และคาดว่าภายใน 5 ปี นับจากนี้ผู้บริโภคไทยจะเข้าถึงการใช้งาน IPv6 กันหมด"

สำหรับลูกค้าซิสโก้ในประเทศไทย ได้มีการเตรียมการรับ IPv6 ตั้งแต่ปี 2000 และได้พัฒนาให้สอดคล้องเพื่อรองรับมาตรฐานใหม่ๆให้แก่ผู้ให้บริการ ดังนั้นลูกค้าองค์กรหรือผู้บริโภคทั่วไป อาจจำเป็นต้องเลือกผู้ให้บริการที่รองรับการทำงานบนมาตรฐานดังกล่าว เพื่อให้สามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้สะดวกยิ่งขึ้น

ผศ.ดร.โปรดปราน สิริธีรศาสตร์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนพัฒนาและเทคโนโลยี ม. ธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่พัฒนาระบบให้รองรับการใช้งาน IPv6 แล้ว และปัจจุบันเริ่มใช้งานทั้ง 2 รูปแบบควบคู่กัน (Dual Stack) ไปก่อน และพร้อมที่จะใช้งานเฉพาะ IPv6 เมื่อทุกซอฟต์แวร์ และแอปพลิเคชันรองรับการใช้งานทั้งหมด

"สิ่งที่ผู้บริโภคจะรู้สึกได้คือความสเถียรของการใช้งานเชื่อมต่ออินเทอร์ เน็ตจากอุปกรณ์พกพาต่างๆ เนื่องจากไม่ต้องทำการเชื่อมต่อค่าไอพีบ่อยๆ เนื่องจากมีไอพีให้ใช้งานจำนวนมากขึ้น รวมถึงการผลิตแอปพลิเคชันให้รองรับการใช้งาน IPv6 จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการใช้งานด้วย"


ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9550000069472

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.