Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

15 มิถุนายน 2554 (((( ดาวเทียมความมั่นคงของCAT ที่จะส่งเพื่อรักษาตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม 6 เดือน))))สะดุดกทช.ไร้อำนาจอนุมัติ

(((( ดาวเทียมความมั่นคงของCAT ที่จะส่งเพื่อรักษาตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม 6 เดือน))))สะดุดกทช.ไร้อำนาจอนุมัติ

(((( ดาวเทียมความมั่นคงของCAT ที่จะส่งเพื่อรักษาตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม 6 เดือน))))สะดุดกทช.ไร้อำนาจอนุมัติ
ประเด็นสั้น

ดาวเทียมความมั่นคงสะดุดกทช.ไร้อำนาจอนุมัติ

กสทช.ชี้ไร้อำนาจ ให้ไลเซนส์ กสทฯ ทำดาวเทียม รอเจรจาหาความชัดเจนเรื่องอำนาจ

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรม การกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) รักษาการกรรมการกิจการโทรทัศน์ กิจการวิทยุกระจายเสียง และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในฐานะปฏิ บัติหน้าที่แทน กสทช.ทำให้ไม่มี อำนาจหน้าที่ในการดำเนินการให้ ใบอนุญาต (ไลเซนส์) ในธุรกิจดาวเทียมแก่ บริษัท กสท โทร คมนาคม จำกัด (มหาชน) เนื่อง จากตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่น ความถี่ประกอบกิจการวิทยุโทร ทัศน์ กิจการวิทยุกระจายเสียง และ กิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 (พ.ร.บ.กสทช.) จะต้องมีการเปิดประมูลใบอนุญาต


ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าการดำเนินการ ดังกล่าวจะเป็นการทำตามมติ ครม. เป็นดาวเทียมแห่งชาติ ใช้ประโยชน์ ด้านความมั่นคง รวมทั้งยังเป็น การรักษาสิทธิในวงโคจร 120 อง ศาตะวันออกก็ตาม แต่เรื่องนี้จำ เป็นจำต้องมีการหารือร่วมกันระ หว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสน เทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) รัก ษาการ กสทช. และ กสทฯ ว่ารักษาการ กสทช.มีอำนาจหรือไม่ อีกทั้ง กสทฯ สามารถนำช่องความถี่ที่เหลือเพื่อทำตลาดเชิงพา ณิชย์หรือไม่

รายงาน ข่าวแจ้งว่า ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบแนวทางเพื่อรักษาตำแหน่งวง โคจรดาวเทียมสองตำแหน่ง คือ วงโคจรดาวเทียม 120 องศาตะวัน ออก โดยให้ กสทฯ เป็นผู้ศึกษาและลงทุน ส่วนวงโคจรดาวเทียม 50.5 องศาตะวันออก ได้นำดาวเทียมไทยคม 3 ไปรักษาสถานะในตำ แหน่งวงโคจรดังกล่าวไว้.

ไทยโพสต์

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.