Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

17 สิงหาคม 2555 CAT ไม่ส่งมอบเสาตอนนี้ฟ้องภายใน2ด.( ประจาน TRUE มีเสา 8000 ต้น แต่ไม่โอนเสาแม้แต่เสาเดียว )ทั้ง DTAC TRUEMOVE GSM1

CAT ไม่ส่งมอบเสาตอนนี้ฟ้องภายใน2ด.( ประจาน TRUE มีเสา 8000 ต้น แต่ไม่โอนเสาแม้แต่เสาเดียว )ทั้ง DTAC TRUEMOVE GSM1


ประเด็นหลัก


นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท มีมติให้เดินหน้าฟ้องร้องต่อศาลปกครองกรณีที่คู่สัญญาสัมปทานทั้ง 3 ราย ประกอบด้วย บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) บริษัท ทรูมูฟ และ บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด(ดีพีซี)ที่ไม่ดำเนินการโอนเสาสถานีฐานรวมกันกว่า 2 หมื่นสถานีฐานตามสัญญาสัมปทานแบบสร้าง โอน ให้บริการ (BTO)


ขณะ นี้เรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของอนุญาโตตุบาการ และมีอายุความ 5 ปี หากกสทฯ ไม่เร่งดำเนินการก่อนหมดระยะเวลาที่กำหนด กสท.จะไม่สามารถเรียกร้องทรัพย์สินคืนได้ในภายหลัง ดังนั้น จึงจะนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการศาลปกครองภายใน 1 หรือ 2 เดือนนี้ โดยทาง DTAC ทราบเรื่องแล้วและไม่ขัดข้องที่ กสท.จะฟ้องร้องแต่อย่างใด แต่ก่อนหน้านี้ DTAC ก็ได้โอนสถานีฐานให้กับกสท.มาโดยตลอด แต่เป็นเพราะเห็นว่าโอเปอเรเตอร์ 2 รายไม่ยอมโอน DTAC จึงได้ยุติการโอนไปด้วย

นายกิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเสาและอุปกรณ์โทรคมนาคมภายใต้สัญญาสัมปทานระหว่างดีแทคกับ กสท มีจำนวน 11,000 แห่ง โอนให้ กสท 6,000 แห่ง มีลูกค้า 23 ล้านราย ส่วนบริษัท ทรูมูฟ จำกัด มีเสา 8,000 แห่ง ไม่โอนให้ กสท แม้แต่เสาเดียว มีลูกค้า 17 ล้านราย บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี) มีเสาและอุปกรณ์โทรคมนาคม 3,523 แห่ง โอนให้ กสท 180 เสา มีลูกค้า 90,000 ราย สาเหตุที่มีเสาโทรคมนาคมให้บริการจำนวนน้อย เพราะไปเช่าเสาจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาขน) หรือเอไอเอส

"ตัวเลขที่ เอกชนรายงานก็ไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง เพราะ DTAC ประกาศว่ามีสถานีฐานรวม 1.2 หมื่นแห่ง ทรูมูฟ มี 8,000 แห่ง ซึ่งการที่ไม่ยอมโอนและไม่ยอมให้ข้อมูลกับกสทฯ ทั้งหมด ก็ถือว่าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขสัมปทาน ซึ่งสุดท้ายกสท.มีสิทธิยกเลิกสัญญาได้หากเอกชนยังปฏิบัติเช่นนี้"นายกิตติ ศักดิ์ กล่าว








______________________________________

บอร์ด กสทฯ ไฟเขียวสั่งฟ้อง DTAC-TRUE-บ.ลูก ADVANV ทวงคืนเสา 2G


นาย กิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท มีมติให้เดินหน้าฟ้องร้องต่อศาลปกครองกรณีที่คู่สัญญาสัมปทานทั้ง 3 ราย ประกอบด้วย บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) บริษัท ทรูมูฟ และ บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด(ดีพีซี)ที่ไม่ดำเนินการโอนเสาสถานีฐานรวมกันกว่า 2 หมื่นสถานีฐานตามสัญญาสัมปทานแบบสร้าง โอน ให้บริการ (BTO)


ขณะ นี้เรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของอนุญาโตตุบาการ และมีอายุความ 5 ปี หากกสทฯ ไม่เร่งดำเนินการก่อนหมดระยะเวลาที่กำหนด กสท.จะไม่สามารถเรียกร้องทรัพย์สินคืนได้ในภายหลัง ดังนั้น จึงจะนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการศาลปกครองภายใน 1 หรือ 2 เดือนนี้ โดยทาง DTAC ทราบเรื่องแล้วและไม่ขัดข้องที่ กสท.จะฟ้องร้องแต่อย่างใด แต่ก่อนหน้านี้ DTAC ก็ได้โอนสถานีฐานให้กับกสท.มาโดยตลอด แต่เป็นเพราะเห็นว่าโอเปอเรเตอร์ 2 รายไม่ยอมโอน DTAC จึงได้ยุติการโอนไปด้วย

สำหรับเสาสถานีฐาน แบ่งเป็นดำเนินการโดย DTAC จำนวน 7,019 แห่ง ยังไม่ได้โอนให้ กสท. 5,942 แห่ง ดำเนินการโดยทรูมูฟ 6,814 แห่งยังไม่ได้โอนให้กสท.โดยอ้างว่าที่ตั้งเสาเกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และ ดีพีซี 3,523 แห่งยังไม่ได้โอนให้ กสท. 3,343 แห่ง เนื่องจากดีพีซีระบุว่าเป็นการเช่าใช้เสาจากบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) ซึ่งเป็นคู่สัมปทานของบมจ.ทีโอที

"ตัวเลขที่เอกชน รายงานก็ไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง เพราะ DTAC ประกาศว่ามีสถานีฐานรวม 1.2 หมื่นแห่ง ทรูมูฟ มี 8,000 แห่ง ซึ่งการที่ไม่ยอมโอนและไม่ยอมให้ข้อมูลกับกสทฯ ทั้งหมด ก็ถือว่าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขสัมปทาน ซึ่งสุดท้ายกสท.มีสิทธิยกเลิกสัญญาได้หากเอกชนยังปฏิบัติเช่นนี้"นายกิตติ ศักดิ์ กล่าว

พร้อมกันนั้น คณะกรรมการ กสท.ยังเห็นชอบจุดยืนในการคัดค้านร่างประกาศ กสทช. เรื่องการใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประมูลใบอนุญาตให้บริการ (ไลเซ่นส์) 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz เพราะการเรียกคืนเสาสถานีฐานยังอยู่ในขั้นตอนการฟ้องร้อง และไม่มั่นใจว่าการใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกันจะเกิดขึ้นได้จริง เนื่องจากเอกชนทุกรายจะต้องแข่งขันกันเพื่อขยายโครงข่ายมากกว่าที่จะเปิดให้ คู่แข่งมาใช้ของตัวเอง ประกาศดังกล่าวจึงเป็นเรื่องผิวเผิน


อินโฟเควสท์
http://www.ryt9.com/s/iq05/1468823


______________________________________




บอร์ด "กสท" เตรียมฟ้อง "ดีแทค" ทวงคืนเสาโทรคมนาคม คาดสรุปสำนวนฟ้องศาลปกครองได้ภายใน 1-2 เดือน...

นาย กิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท ที่มีนายดุษฎี สินเจิมสิริ ประธานบอร์ด ได้มีมติให้ กสท ยื่นฟ้องบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ต่อศาลปกครอง กรณีที่ดีแทคไม่ยอมโอนเสาโทรคมนาคมและอุปกรณ์โทรคมนาคมให้ กสท ตามสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยดีแทคมีการติดตั้งเสาและอุปกรณ์โทรคมนาคมมากกว่า 11,000 เสา แต่มีเสาที่ยังไม่ส่งมอบหรือโอนให้ กสท มากกว่า 6,000 เสา โดยบอร์ดได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปจัดทำสำนวนและส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุด ดำเนินการฟ้องร้องภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ หลังจากดีแทคไม่โอนเสาให้ กสท อันเป็นผลให้ต้องตั้งคณะอนุญาโตตุลาการขึ้นมาพิจารณา ซึ่งในกระบวนการอนุญาโตได้พิจารณาการไกล่เกลี่ยเสาและอุปกรณ์โทรคมนาคมจำนวน 700 เสา และเมื่อมีการเจรจาไม่มีข้อยุติ ทางดีแทคได้ทำหนังสือยินยอมที่จะนำกรณีข้อพิพาทดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการ พิจารณาของศาลปกครอง เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เพราะหากกรณีข้อพิพาทเรื่องเสาและอุปกรณ์โทรคมนาคมไม่มีความชัดเจน จะทำให้ กสท ประสบปัญหาในการดำเนินการ เพราะจะไม่มีทรัพย์สินที่จะนำมาสร้างรายได้อีกต่อไป

"ตลอดระยะเวลา ที่ผ่านมาดีแทคก็โอนเสาตามสัญญามาตลอด แต่เมื่อมีอีกรายไม่ยินยอม ก็ทำให้เกิดปัญหา แต่ขณะนี้ถือว่าดีแทคมีสปิริต ไม่เล่นเกมยืดเยื้อ แสดงเจตจำนงให้นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการศาล เพื่อความชัดเจน อย่างไรก็ตาม กสท มั่นใจว่าจะเป็นผู้ชนะ เพราะสัญญาเขียนไว้ชัดเจนว่าเป็นการสัญญาร่วมการงานแบบบีทีโอ ที่เอกชนสร้างและโอนทรัพย์สินให้รัฐและมีเอกสารหลักฐานอีกหลายประกาศที่ทำ ให้ กสท มั่นใจว่าจะเป็นชนะคคี เพราะหากชนะคดีเสาจำนวน 700 แห่ง เสาที่เหลือตามสัญญาสัมปทานก็ต้องโอนให้กับ กสท ทั้งหมด"

นายกิตติ ศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเสาและอุปกรณ์โทรคมนาคมภายใต้สัญญาสัมปทานระหว่างดีแทคกับ กสท มีจำนวน 11,000 แห่ง โอนให้ กสท 6,000 แห่ง มีลูกค้า 23 ล้านราย ส่วนบริษัท ทรูมูฟ จำกัด มีเสา 8,000 แห่ง ไม่โอนให้ กสท แม้แต่เสาเดียว มีลูกค้า 17 ล้านราย บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี) มีเสาและอุปกรณ์โทรคมนาคม 3,523 แห่ง โอนให้ กสท 180 เสา มีลูกค้า 90,000 ราย สาเหตุที่มีเสาโทรคมนาคมให้บริการจำนวนน้อย เพราะไปเช่าเสาจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาขน) หรือเอไอเอส

นายกิตติ ศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้รายงานให้บอร์ดรับทราบถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทกับคู่ สัญญาสัมปทานที่มีกรณีข้อพิพาทจำนวนมาก ซึ่งทางบอร์ดให้ความสำคัญมาก เพราะหากปัญหายังคงยืดเยื้อ จะกระทบต่อการทำธุรกิจของ กสท ซึ่งได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปรวบรวมกรณีข้อพิพาททั้งหมด และการแก้ไขปัญหา และให้กำกับดูแลให้คู่สัญญาดำเนินการตามสัญญาสัมปทานอย่างครบถ้วน ด้วยความรอบคอบและถูกต้อง.

ไทยรัฐออนไลน์
http://www.thairath.co.th/content/tech/284075

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.