Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

22 พฤษภาคม 2555 ( แรง ป.ป.ช. สอบจุติเข้าข่ายมาตรา157)เอกชนโล่ง! คณะอนุฯ ป.ป.ช.งดแจ้งข้อกล่าวหาสัญญา3Gเดินหน้าไปกว่า90%เร่งสรุป 28พ.

( แรง ป.ป.ช. สอบจุติเข้าข่ายมาตรา157)เอกชนโล่ง! คณะอนุฯ ป.ป.ช.งดแจ้งข้อกล่าวหาสัญญา3Gเดินหน้าไปกว่า90%เร่งสรุป 28พ.


ประเด็นหลัก

นอกจากนี้ ป.ป.ช.ยังอยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริง กรณี นายจุติ ไกรฤกษ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที ที่ถูกฝ่ายค้านในสมัยนั้นเสนอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งในกรณีสัญญาทรู 3จี เช่นกัน ซึ่งหากพบว่านายจุติกระทำการที่เข้าข่ายมาตรา 157 ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเช่นเดียวกับที่แจ้งต่อผู้บริหาร กสท

ขณะนี้ คณะอนุฯไต่สวนกำลังทำสำนวนชี้มูลความผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องซึ่ง ดำเนินการไปแล้ว 90% และคาดว่าวันที่ 28 พ.ค.นี้ จะเรียกผู้ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหามารับทราบ และให้เวลาผู้ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา มีสิทธิทำสำนวนแก้ต่างข้อกล่าวหาของตัวเองภายใน 15 วัน โดยรายชื่อบุคคลที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ขอเปิดเผยรายละเอียดและรายชื่อในวันดังกล่าว



_________________________________________

เอกชนโล่ง! คณะอนุฯ ป.ป.ช.งดแจ้งข้อกล่าวหาสัญญา 3จี-เร่งสรุป 28พ.ค.

อนุฯ ป.ป.ช.ไม่แจ้งข้อกล่าวหาเอกชนเพิ่ม เร่งสรุปผลสอบสัญญา 3จี กสท-ทรู ทั้งหมดภายใน 28 พ.ค.นี้ พร้อมแจ้ง นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง อดีตซีอีโอ กสท รับทราบใน 15 วัน...

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. นายเมธี ครองแก้ว กรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ในฐานะประธานอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีสัญญา 3จี ระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT กล่าวว่า คณะอนุฯ ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกรณีสัญญา 3จี โดยจะยืนตามมติเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ให้แจ้งข้อกล่าวหาต่อคณะกรรมการ หรือบอร์ด และผู้บริหารสูงสุดของ กสท ที่เข้าข่ายผิดมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา คือ การที่เจ้าหน้าที่ของรัฐละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริตที่มี ส่วนทำให้สัญญาทรู 3 จี เกิดขึ้น และจะสรุปผลครั้งสุดท้ายวันที่ 28 พ.ค.นี้

อีก ทั้งยังมีกฎหมายที่สัญญานี้เข้าข่ายไม่ปฏิบัติ พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ซึ่งในประเด็นนี้คณะอนุฯ มีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับทางอัยการสูงสุด เพราะคลื่นความถี่ถือเป็นทรัพยากรสาธารณะ และ กสท ยังคงสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ รวมทั้งยังไม่ปฏิบัติตามระเบียบพัสดุว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างด้วย

นอก จากนี้ ป.ป.ช.ยังอยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริง กรณี นายจุติ ไกรฤกษ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที ที่ถูกฝ่ายค้านในสมัยนั้นเสนอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งในกรณีสัญญาทรู 3จี เช่นกัน ซึ่งหากพบว่านายจุติกระทำการที่เข้าข่ายมาตรา 157 ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเช่นเดียวกับที่แจ้งต่อผู้บริหาร กสท

สำหรับ ข้อมูลเพิ่มเติมที่ทางคณะอนุกรรมการได้ดำเนินการ คือ เรียกนายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท เข้าให้ข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายกิตติศักดิ์ให้ความเห็นว่า สัญญาฉบับนี้ไม่ถูกต้องตามมาตรา 46 พ.ร.บ.กสทช.ที่ห้ามโอนคลื่นให้บุคคลอื่น เนื่องจาก กสท ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูล หรือสถานีฐานได้เลย อย่างไรก็ตาม แม้ ป.ป.ช.จะไม่ได้ระบุรายชื่อโดยตรง แต่ขณะนั้นมีนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ เป็นประธานบอร์ด และมีนายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ เบื้องต้น ป.ป.ช.จะแจ้งให้เจ้าตัวรับทราบภายในวันที่ 28 พ.ค.นี้ และเปิดโอกาสให้เข้าชี้แจงภายใน 15 วัน หลังจากทราบข้อกล่าวหา

ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/262538

_________________________________________

ป.ป.ช.สรุปสำนวน3จีได้90%ไม่แจ้งข้อกล่าวหาจนท.เพิ่ม

คณะอนุฯ ไต่สวนสัญญา 3จีกสท-ทรู เผยสรุปสำนวนได้แล้วกว่า 90% ผลล่าสุดลงมติไม่แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มเติม


คณะ อนุฯ ไต่สวนสัญญา 3จีกสท-ทรู เผยสรุปสำนวนได้แล้วกว่า 90% ผลล่าสุดลงมติไม่แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มเติม 28 พ.ค. ชี้มูลความผิด และให้ทำสำนวนแก้ต่างตัวเองภายใน 15 วัน

นายเมธี ครองแก้ว ประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนสอบความเท็จจริง ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ง ชาติ (ป.ป.ช.) กรณีการทำสัญญาโครงการโทรศัพท์มือถือ 3จีเอชเอสพีเอระหว่างบมจ.กสท โทรคมนาคม และบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ว่า วานนี้ (21 พ.ค.) คณะอนุฯไต่สวนได้สรุปว่า จะไม่แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสัญญา 3จีดังกล่าวเพิ่มเติม จากที่สรุปไปก่อนเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะนี้ คณะอนุฯไต่สวนกำลังทำสำนวนชี้มูลความผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องซึ่ง ดำเนินการไปแล้ว 90% และคาดว่าวันที่ 28 พ.ค.นี้ จะเรียกผู้ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหามารับทราบ และให้เวลาผู้ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา มีสิทธิทำสำนวนแก้ต่างข้อกล่าวหาของตัวเองภายใน 15 วัน โดยรายชื่อบุคคลที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ขอเปิดเผยรายละเอียดและรายชื่อในวันดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ คณะอนุฯไต่สวนทั้ง 7 คน ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ สรุปว่า เจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิดในการทำสัญญาฉบับดังกล่าว ขัดต่อกฎหมาย และระเบียบ 3 ประเด็นสำคัญคือ 1. พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) 2. พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่กำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 (พ.ร.บ.กสทช.) และ 3.เข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา คือ การที่เจ้าหน้าที่ของรัฐละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต ระเบียบพัสดุว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง

"การประชุมวันนี้ เราสรุปแล้วว่าจะไม่แจ้งข้อกล่าวหาใครเพิ่มเติม ซึ่งตามรายชื่อก็มีตามที่เคยให้เขาไปแล้ว และก็เป็นไปตามที่มีหนังสือพิมพ์ได้ลงไป แต่หน้าที่ของผมไม่ขอเปิดเผยรายชื่อบุคคลนั้นได้ ต้องรอให้เจ้าตัวที่โดนเรียกผู้กล่าวหาได้รับทราบการชี้มูลความผิดจากเรา ในวันที่ 28 พ.ค.นี้"

ทั้งนี้ จากข่าวคือ คือ นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ และคณะกรรมการ (บอร์ด) ชุดที่มีนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ เป็นประธาน

เขา กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นพ.ร.บ.ร่วมทุนนั้น สัญญาฉบับนี้ผิดโดยชัดเจนที่ไม่ผ่านขั้นตอนตามที่กำหนด ซึ่งคณะอนุกรรมการคิดเห็นขัดแย้งกับอัยการสูงสุด เพราะคลื่นความถี่ถือเป็นทรัพยากรสาธารณะ และ กสท ยังคงสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่

ส่วนการตัดสินว่า สัญญา 3จีกสท และทรู ถูกต้องหรือไม่ คณะอนุฯไต่สวนชุดนี้ ไม่มีอำนาจพิจารณา เพราะการทำหน้าที่เป็นเพียงการสอบสวนหาผู้กระทำความผิดของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ เท่านั้น ซึ่งเขาเห็นว่าการไต่สวนของศาลมีอำนาจชี้ขาด

กรุงเทพธุรกิจ
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20120522/452
946/%BB.%BB.%AA.%CA%C3%D8%BB%CA%D3%B9%C7%B93%
A8%D5%E4%B4%E990%E4%C1%E8%E1%A8%E9%A7%A2%E9
%CD%A1%C5%E8%D2%C7%CB%D2%A8%B9%B7.%E0%BE%D
4%E8%C1.html


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.