Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

23 สิงหาคม 2554 CAT มอบทั้งกาย-ใจ!! เมื่อ สป. TRUE GSM1800 หมดลง!! CAT พร้อม จูงใจให้ลูกค้ามาใช้เครือข่าย 3G HSPA 850 ภายใต้ MY

CAT มอบทั้งกาย-ใจ!! เมื่อ สป. TRUE GSM1800 หมดลง!! CAT พร้อม จูงใจให้ลูกค้ามาใช้เครือข่าย 3G HSPA 850 ภายใต้ MY

CAT มอบทั้งกาย-ใจ!! เมื่อ สป. TRUE GSM1800 หมดลง!! CAT พร้อม จูงใจให้ลูกค้ามาใช้เครือข่าย 3G HSPA 850 ภายใต้ MY
ประเด็นหลัก

นอก จากนี้ กสท ในฐานะเจ้าของคลื่นความถี่จะต้องเสนอแผนให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการบริหารจัดการลูกค้าหลังหมดสัมปทานภายใน 1 ปี ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับลูกค้า ทรูมูฟ และดีพีซี หลังสัญญาสัมปทานหมดอายุลง

'เชื่อว่าเมื่อใกล้ถึงเวลาหมดสัญญาสัมปทานจะเกิดการจูงใจลูกค้าด้วยแพคเกจ ต่างๆ เพราะลูกค้าทุกรายสามารถย้ายผู้ให้บริการได้อย่างเสรี ซึ่งกสท.ก็จะพยายามจูงใจให้ลูกค้ามาใช้เครือข่าย 3G HSPA ภายใต้แบรนด์ My ซึ่งในตอนนี้กสทมีลูกค้าอยู่ประมาณ 1,000 ราย'

_______________________________________________________

บอร์ด กสท นัดส่งท้าย ไม่มีเซอร์ไพร์ส

บอร์ด กสท นัดสุดท้าย อนุมัติจ่ายปันผลให้คลัง 1,270 ล้านบาท ส่วนกรณีดีแทค ไม่มีอะไรในกอไผ่ แค่บอกยังไม่เก็บเงินก็สิ้นเรื่อง พร้อมเผย 3 โครงการรอไอซีทีพิจารณา

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม กล่าวภายหลังประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ว่าได้พิจารณาเรื่องการจ่ายเงินปันผลพิเศษรายไตรมาสให้กับกระทรวงการ คลัง โดยกสทต้องจ่ายเงินปันผลพิเศษทุกปีๆละ 40% ของกำไรสุทธิ โดยในไตรมาส 2 ต้องจ่ายให้กับกระทรวงการคลัง 1,270 ล้านบาท

ส่วนข้อพิพาทกรณีดีแทคเปิดให้บริการ 3G ด้วยเทคโนโลยี HSPA นั้นสามารถทำได้แต่ห้ามเก็บเงิน เนื่องจากในความเป็นจริงดีแทคไม่ควรประกาศว่าเป็นการให้บริการแบบเชิง พาณิชย์ เพราะยังไม่ได้รับอนุญาต แต่สามารถให้บริการในรูปแบบการเปิดทดลองซึ่งกสท อนุญาตให้ทำได้อยู่แล้ว

ขณะนี้ก็ได้แต่หวังว่าภายใน 90 วัน หลังจาก กสท ส่งหนังสือแจ้งเตือนดีแทคไปเมื่อวันที่ 17 ส.ค. จะมีหนังสือตอบกลับจากอัยการสูงสุด เรื่องอำนาจของ กสท ในการอนุญาตให้ดีแทคเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้หรือไม่ และคาดว่าในเร็วๆ นี้ ดีแทคจะทำหนังสือชี้แจงอย่างเป็นทางการกลับมา หลังจากได้แจ้งกับฝ่ายกฎหมายของ กสท ว่าเป็นการเปิดให้บริการโดยไม่ได้เก็บเงินลูกค้าเพิ่มจากแพคเกจเดิมที่มี อยู่แต่อย่างใด

'กสทมองว่าดีแทคไม่ควรที่จะประกาศเปิด 3G เชิงพาณิชย์ให้กับประชาชน เพราะยังไม่ได้รับอนุญาต แต่สามารถให้บริการในรูปแบบการเปิดทดลองซึ่งกสท อนุญาตให้ทำได้อยู่แล้ว โดยห้ามเรียกเก็บเงินใดใดกับลูกค้าที่ใช้บริการ'

ส่วนความคืบหน้าการขายคืนอุปกรณ์โครงข่าย 2G ให้กับทรูมูฟนั้น ในตอนนี้ยังไม่ได้มีการลงนามในสัญญาใดๆ แต่กำลังทำหนังสือตอบกลับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ที่ได้สอบถามถึงสาเหตุการขายและผลกระทบกับกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้น ใหญ่

'เรื่องดังกล่าว ขึ้นอยู่กับกระทรวงไอซีที ซึ่งตอนนี้กำลังพิจารณาอยู่ แต่ขอยืนยันว่าเราไม่ได้ขายเสาสถานีฐาน แต่ขายเฉพาะอุปกรณ์ 2G ที่ติดอยู่ใน 8,000 สถานีฐานและเชื่อว่าอีก 5 ปีจะไม่ใช้ประโยชน์แล้ว'

โดยการขายคืนอุปกรณ์โครงข่าย 2G ให้กับทรูมูฟนั้นมีการประเมินราคาในเบื้องต้นการันตีว่าจะขายไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท โดยคำนวนจากส่วนแบ่งรายได้ในอนาคตที่จะได้ ที่สำคัญคือการลงนามซื้อขายนี้ทรูมูฟจะต้องยอมถอนข้อพิพาทเรื่องกรรมสิทธิ์ ในเสาส่งสัญญาณและตู้คอนเทนเนอร์ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ เพื่อยื่นเรื่องดังกล่าวให้ศาลปกครองตัดสินชี้ขาดแทน ซึ่งบอร์ดเห็นชอบกับแนวทางนี้

เนื่องจากข้อพิพาทดังกล่าวอยู่ในการพิจารณาของอนุญาโตฯ มาหลายปีแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด ซึ่งถึงแม้ให้อนุญาโตฯ ชี้ขาด คนที่แพ้ก็จะต้องยื่นฟ้องศาลปกครองต่อ ขณะที่ถ้าส่งให้ศาลปกครองพิจารณาตอนนี้เลย ก็จะได้รู้เร็วขึ้นว่าใครเป็นเจ้าของเสากับตู้คอนเทนต์เนอร์กันแน่

'เงื่อนไขดังกล่าวจะใช้เจรจากับทั้ง DPC ที่มีสถานีฐานราว 2,000 แห่ง ซึ่งจะหมดสัมปทาน ก.ย. 2556 เหมือนกับทรูมูฟ ส่วนดีแทคที่มีสถานีฐานกว่า 12,000 แห่งก็จะหมดอายุสัมปทานอีก 7 ปีข้างหน้า (ปี 2561)'

นอกจากนี้ กสท ในฐานะเจ้าของคลื่นความถี่จะต้องเสนอแผนให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการบริหารจัดการลูกค้าหลังหมดสัมปทานภายใน 1 ปี ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับลูกค้า ทรูมูฟ และดีพีซี หลังสัญญาสัมปทานหมดอายุลง

'เชื่อว่าเมื่อใกล้ถึงเวลาหมดสัญญาสัมปทานจะเกิดการจูงใจลูกค้าด้วยแพคเกจ ต่างๆ เพราะลูกค้าทุกรายสามารถย้ายผู้ให้บริการได้อย่างเสรี ซึ่งกสท.ก็จะพยายามจูงใจให้ลูกค้ามาใช้เครือข่าย 3G HSPA ภายใต้แบรนด์ My ซึ่งในตอนนี้กสทมีลูกค้าอยู่ประมาณ 1,000 ราย'

ทั้งนี้กสทมีโครงการที่รอการพิจารณาของกระทรวงไอซีทีค้างอยู่ 3 เรื่องคือการอนุมัติงบโครงการ FTTX จำนวน 6,000 ล้านบาทซึ่งแบ่งเป็น 2 เฟส ,เรื่องขออนุมัติงบโครงการ 3G HSPA ที่ลงทุนร่วมกับ ทรูมูฟ 12,000 ล้านบาท และเรื่องการขายคืนอุปกรณ์โครงข่ายให้ผู้รับสัปทานจำนวนเงินขั้นต่ำ 1 หมื่นล้านบาท


ไทยรัฐ


ทุกประเด็น CAT
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=thailandinthepresentday&group=5

ข่าวเกี่ยวข้อง
CAT รุกปรับภาพลักษณ์รับศึก MY 3G // พร้อมทั้ง คุณภาพ การขายและการบริการด้านต่างๆ call center

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=thailandinthepresentday&month=01-08-2011&group=5&gblog=32

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.