Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

23 สิงหาคม 2554 CATประกาศ+2 มาตรฐาน+ รอบ2!!ห้ามDTACคิดเงินบริการ 3G/CATขู่TRUEซื้ออุปกรณ์10000ลบ.ไม่รีบ5ปีไร้ค่า เหตุ..รมว.ขอดูก่อน

CATประกาศ+2 มาตรฐาน+ รอบ2!!ห้ามDTACคิดเงินบริการ 3G/CATขู่TRUEซื้ออุปกรณ์10000ลบ.ไม่รีบ5ปีไร้ค่า เหตุ..รมว.ขอดูก่อน

CATประกาศ+2 มาตรฐาน+ รอบ2!!ห้ามDTACคิดเงินบริการ 3G/CATขู่TRUEซื้ออุปกรณ์10000ลบ.ไม่รีบ5ปีไร้ค่า เหตุ..รมว.ขอดูก่อน
ประเด็นหลัก

สำหรับ การเปิดให้บริการ 3 จี ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทคนั้น ก็ไม่มีประเด็นเพิ่มเติม เพราะกสทได้แจ้งให้ดีแทครับทราบแล้วว่า สามารถเปิดให้บริการ 3 จี ได้ แต่ต้องไม่เรียกเงินค่าบริการจากลูกค้า เพราะยังไม่ได้รับอนุญาต แต่สามารถให้บริการในรูปแบบการทดลองได้ ซึ่งกสทฯ อนุญาตให้ทำได้อยู่แล้ว ซึ่งดีแทคได้ยืนยันด้วยวาจาแล้วว่าไม่ได้เรียกเก็บจากผู้ใช้บริการแต่อย่าง ใด และคาดว่าในเร็วๆ นี้ก็คงจะทำหนังสือแจ้งมายัง กสท อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

สำหรับความคืบหน้าการขายคืนอุปกรณ์โครงข่าย 2G ให้ทรูมูฟนั้น นายจิรายุทธกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการลงนามในสัญญาใดๆ แต่กำลังทำหนังสือตอบกลับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ที่ได้สอบถามถึงสาเหตุการขาย และผลกระทบกับกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้น

“เรื่อง นี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกระทรวงไอซีทีที่กำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งรัฐมนตรีไอซีทีแจ้งมาแล้วว่า จะเข้ามาดูรายละเอียดหลังแถลงนโยบายเสร็จ แต่ขอยืนยันว่าไม่ได้ขายเสาสถานีฐาน แต่ขายเฉพาะอุปกรณ์ 2G ที่ติดอยู่ใน 8,000 สถานีฐาน เชื่อว่าอีก 5 ปีจะไม่ใช้ประโยชน์แล้ว”

_________________________________________________________

กสท.จ่ายปันผลพิเศษรายไตรมาสเข้าคลังเพิ่มอีก1,270 ลบ. ยื่นข้อเสนอ"ทรู"ถอนข้อพิพาทแลกซื้ออุปกรณ์


นาย จิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าที่ประชุมบอร์ดล่าสุด(23 ส.ค.) ได้พิจารณาเรื่องการจ่ายเงินปันผลพิเศษรายไตรมาสให้กับกระทรวงการคลัง 1,270 ล้านบาท สำหรับงวดไตรมาส 2 ซึ่งเป็นปันผลพิเศษที่เพิ่มจากปันผลปกติที่ กสท จะต้องจ่ายให้ในอัตรา 40% ของกำไรสุทธิทุกปี ส่วนกรณีดีแทคเปิดบริการ 3G ด้วยเทคโนโลยี HSPA นั้นดีแทคทำได้แต่ห้ามเก็บเงินจึงไม่ควรประกาศว่า เป็นการให้บริการแบบคอมเมอร์เชียล เพราะยังไม่ได้รับอนุญาต แต่สามารถให้บริการในรูปแบบการทดลองได้ ซึ่งกสทฯ อนุญาตให้ทำได้อยู่แล้ว

ขณะ นี้ได้แต่หวังว่าภายใน 90 วัน หลังจากกสทฯ ส่งหนังสือแจ้งเตือนดีแทคไปเมื่อวันที่ 17 ส.ค. จะมีหนังสือตอบกลับข้อหารือจากอัยการสูงสุด เรื่องอำนาจของ กสทฯในการอนุญาตให้ดีแทคเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ คาดว่า เร็ว ๆ นี้ ดีแทคจะทำหนังสือชี้แจงเป็นทางการกลับมา หลังได้แจ้งกับฝ่ายกฎหมายของกสทฯว่าเป็นการเปิดให้บริการโดยไม่ได้เก็บเงิน ลูกค้าเพิ่มจากแพ็คเก็จเดิมที่มีอยู่

สำหรับความคืบหน้าการขายคืน อุปกรณ์โครงข่าย 2G ให้ทรูมูฟนั้น นายจิรายุทธกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการลงนามในสัญญาใดๆ แต่กำลังทำหนังสือตอบกลับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ที่ได้สอบถามถึงสาเหตุการขาย และผลกระทบกับกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้น

“เรื่อง นี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกระทรวงไอซีทีที่กำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งรัฐมนตรีไอซีทีแจ้งมาแล้วว่า จะเข้ามาดูรายละเอียดหลังแถลงนโยบายเสร็จ แต่ขอยืนยันว่าไม่ได้ขายเสาสถานีฐาน แต่ขายเฉพาะอุปกรณ์ 2G ที่ติดอยู่ใน 8,000 สถานีฐาน เชื่อว่าอีก 5 ปีจะไม่ใช้ประโยชน์แล้ว”

ส่วนการ ประเมินราคาในเบื้องต้นการันตีว่าจะขายไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท โดยคำนวนจากส่วนแบ่งรายได้ในอนาคตที่จะได้ ที่สำคัญคือการลงนามซื้อขายนี้ทรูมูฟต้องยอมถอนข้อพิพาทเรื่องกรรมสิทธิ์ใน เสาส่งสัญญาณ และตู้คอนเทนต์เนอร์ ที่อยู่ในการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ เพื่อยื่นให้ศาลปกครองเข้ามาชี้ขาดได้เร็วขึ้น ซึ่งแนวทางนี้บอร์ดได้เห็นชอบแล้ว

“ข้อเสนอนี้จะทำให้ กสท ได้ประโยชน์ เพราะข้อพิพาทนี้อยู่ในอนุญาโตฯ มาหลายปีแล้ว ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งปกติต่อให้อนุญาโตฯ ชี้ขาดมาแล้ว คนที่แพ้ก็ต้องยื่นฟ้องต่อศาลปกครองต่ออยู่ดี แต่ถ้าส่งให้ศาลพิจารณาตอนนี้เลยจะได้รู้เร็วขึ้นว่าใครเป็นเจ้าของเสากับ ตู้คอนเทนต์เนอร์กันแน่ ซึ่งเงื่อนไขนี้จะใช้เจรจากับทั้งดีพีซีที่มีสถานีฐานราว 2,000 แห่ง ซึ่งจะหมดสัมปทาน ก.ย. 2556 เหมือนทรูมูฟ และดีแทคที่มีสถานีฐานกว่า 12,000 แห่งและจะหมดสัมปทานอีก 8 ปีข้างหน้า”

สำหรับการบริหารจัดการลูกค้า หลังหมดสัมปทานนั้น ภายใน 1 ปี กสทฯ ในฐานะเจ้าของคลื่นต้องเสนอแผนให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม(กสทช.) ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับลูกค้าทรูมูฟและดีพีซี หลังหมดสัมปทาน ขณะที่ กสทช. ต้องมีแผนให้ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรกับคลื่นนี้ต่อไป จะมีรูปแบบการประมูลแบบใด เพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหลเมื่อหมดสัมปทาน แต่เชื่อว่าใกล้จะหมดสัมปทานจะเกิดการจูงใจลูกค้าด้วยแพ็คเก็จต่างๆ เพราะลูกค้าทุกรายย้ายผู้ให้บริการได้อย่างเสรี

“ตอนนี้โครงการของ กสท ที่ค้างอยู่ในกระทรวงมีทั้งหมด 3 เรื่อง ได้แก่ โครงการ 3G HSPA โครงการเคเบิลใยแก้วนำแสง FTTX และการขายคืนอุปกรณ์โครงข่ายให้ผู้รับสัมปทาน”

มติชน

_______________________________________________________

บอร์ดกสท โยน รมว.ไอซีที ตัดสินขายไม่ขายอุปกรณ์ 2 จีให้ทรูมูฟ

“บอร์ด กสท” โยนให้ "อนุดิษฐ์" เคาะตัดสินขายไม่ขายอุปกรณ์ 2 จี ให้ทรูมูฟ พร้อมอนุมัติ 1,270 ล้านบาทจ่ายเงินปันผลพิเศษให้คลัง ส่วนการเปิดบริการ 3 จีของดีแทคยังไม่มีประเด็นเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้ กสท จ่ายเงินปันผลพิเศษจากรายได้ไตรมาส 2 ปี 2554 ให้กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้น จำนวน 1,270 ล้านบาท ส่วนเรื่องการขายคืนอุปกรณ์ 2 จี คืนให้แก่บริษัท ทรูมูฟ จำกัด หลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานนั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้ฝ่ายบริการทำหนังสือชี้แจงไปยังสำนักงานคณะกรรมการ นโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ให้รับทราบถึงเหตุผลของการดำเนินการขายคืนอุปกรณ์ 2 จีให้กับทรูมูฟ

“การขายคืนอุปกรณ์ 2 จีให้ทรูมูฟ บอร์ดเห็นชอบในหลักการมาแล้วกว่า 3 เดือน แต่กระบวนการตามขั้นตอนก็ต้องเสนอให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อ สาร(ไอซีที) ว่าจะเห็นชอบกับแผนการดำเนินการดังกล่าวหรือไม่ ส่วนจะผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับรมว.ไอซีที ด้วยเช่นกัน โดยน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที ได้แจ้งว่า ขอเวลาศึกษาและจะพิจารณารายละเอียด และจะตัดสินใจเรื่องดังกล่าวหลังรัฐบาลเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่”

นาย จิรายุทธ กล่าวยืนยันว่า การขายคืนอุปกรณ์ 2 จี ให้ทรูมูฟ จะเป็นประโยชน์ต่อกสท เพราะเมื่อสัญญาสัมปทานสิ้นสุด คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิตรซ์ ที่ทรูมูฟใช้ในปัจจุบันต้องโอนคืนให้กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เพื่อนำไปเปิดประมูลใหม่ ขณะที่กสท ก็ต้องทำแผนเสนอไปยังกสทช. ว่าจะบริหารจัดการอย่างไรต่อไปกับอุปกรณ์โทรคมนาคมที่มีอยู่ในปัจจุบัน ส่วนกรณีลูกค้าที่มีอยู่ในปัจจุบันของทรูมูฟนั้น จะต้องโอนมาเป็นลูกค้าของกสทหรือไม่นั้น

นายจิรายุทธ กล่าวด้วยว่า ไม่มีใครบังคับลูกค้าได้ว่าจะใช้บริการโทรศัพท์มือถือของใคร เพราะขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ การส่งเสริมการตลาดที่จะจูงใจลูกค้าให้ไปใช้บริการ ซึ่งปัจจุบันลูกค้าสามารถใช้บริการค่ายมือถือใดก็ได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนเลขหมายโทรศัพท์ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องลูกค้า และก่อนที่สัญญาสัมปทานทรูมูฟจะสิ้นสุด คาดว่าจะมีการดึงลูกค้า 2 จี ไปใช้บริการ 3 จี มากขึ้น ดังนั้นเชื่อว่าก่อนสัญญาสัมปทานจะสิ้นสุด 1 ปี ทั้ง กสทช.ก็ต้องมีความชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรกับคลื่นที่กสท โอนคืนให้ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้วางแผนการดำเนินธุรกิจ เพราะปล่อยให้เวลาล่วงเลยผ่านไป โดยไม่ดำเนินการใดๆ จะเกิดความโกลาหลในการให้บริการโทรศัพท์มือถืออย่างแน่นอน

สำหรับ การเปิดให้บริการ 3 จี ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทคนั้น ก็ไม่มีประเด็นเพิ่มเติม เพราะกสทได้แจ้งให้ดีแทครับทราบแล้วว่า สามารถเปิดให้บริการ 3 จี ได้ แต่ต้องไม่เรียกเงินค่าบริการจากลูกค้า ซึ่งดีแทคได้ยืนยันด้วยวาจาแล้วว่าไม่ได้เรียกเก็บจากผู้ใช้บริการแต่อย่าง ใด และคาดว่าในเร็วๆ นี้ก็คงจะทำหนังสือแจ้งมายัง กสท อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ไทยรัฐ


ข่าเกี่ยวข้อง

((( CATย้ำไม่ได้ระงับ DTAC เปิด 3G ))) แต่สั่งห้ามเก็บเงินลูกค้า ให้รอผลหารืออัยการสูงสุดก่อน
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=thailandinthepresentday&month=18-08-2011&group=5&gblog=37


ล่าสุดวัน!! ++++CAT 2 มาตรฐาน++++ DTAC หารายได้จาก 3G (( แบบทดลอง ))ก็ผิดสัญญาอย่างชัดเจน ขอให้รออัยการสูงสุดก่อน!!
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=thailandinthepresentday&month=18-08-2011&group=5&gblog=37

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.