Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

04 กุมภาพันธ์ 2556 ข่าวค่ำ!! TECHTVTHAILAND โทรคมนาคมและการสือสาร 3 ข่าวเด่น ประจำวันที่ 04/02/2556 By So Magawn ( โส มกร )

ข่าวค่ำ!! TECHTVTHAILAND โทรคมนาคมและการสือสาร 3 ข่าวเด่น ประจำวันที่ 04/02/2556 By So Magawn ( โส มกร )

1.... (เทศมองไทย) NTT Docomo ( มอง3Gและ4G ) ไทยน่าสนใจเพราะสมาร์ทโพนเราพร้อม ( บางจุดคนใช้3Gมากต้องมี WIFI ช่วย) // วิชัยปิดท้ายแรง!! กม.ล้าหลัง
2.... (เกาะติดประมูลDigital TV) (บอร์ดสือสาร) กลัว!! ถ้าไม่กำหนดเพดานปล่อยประมูล(จาก48) รายเล็กไม่ร่วม!! // ย้ำ ASTV-Asia Update-Bluesky ก็มีสิทธิประมูล
3.... AIS กู้ศรัทธา 3GAIS ใหม่!! ใช้เงิน 2000 ล้านบาท (พัฒนาคนพัฒนาร้าน) รองรับจากสมาร์ทโฟน 7 ล้านเครื่องเป็น 25 ล้านเครื่อง


04 กุมภาพันธ์ 2556 (เกาะติดประมูลDigital TV) (บอร์ดสือสาร) กลัว!! ถ้าไม่กำหนดเพดานปล่อยประมูล(จาก48) รายเล็กไม่ร่วม!! // ย้ำ ASTV-Asia Update-Bluesky ก็มีสิทธิประมูล

ประเด็นหลัก

โดยนายธวัชชัยกล่าวว่า สำหรับการให้ใบอนุญาต (license) ทีวีดิจิตอลประเภทธุรกิจ 24 ช่อง ที่ต้องใช้วิธีการประมูล และ กสท.ได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ 1.ช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว 5 ช่อง 2.ช่องข่าว 5 ช่อง 3.ช่องทั่วไป 10 ช่อง รวมถึงช่องความละเอียดสูง (High Definition - HD) อีก 4 ช่อง ซึ่งโดยหลักเกณฑ์ผู้ประกอบการ 1 รายจะถือครองได้กลุ่มละแค่ 1 ช่องอยู่แล้ว ทั้งนี้ โมเดลที่ กสท.พิจารณาอยู่ ก็คือ (1) ให้มีเพดานถือครองไม่เกินรายละ 2 ช่อง (cap 2) ซึ่งข้อดีคือรายเล็กหรือรายกลางมีโอกาสเกิดมากขึ้น แต่ข้อโต้แย้งก็คือศักยภาพในการทำเนื้อหาจะไม่เท่ารายใหญ่ และ (2) ให้มีเพดานถือครองไมเกินรายละ 3 ช่อง (cap 3) ข้อดีคือส่งเสริมรายใหญ่มีศักยภาพเข้ามาร่วมประมูล แต่มีข้อโต้แย้งทำให้เนื้อหาขาดความหลากหลาย


น.ส.สุภิญญาให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งที่เป็นห่วงที่สุดในการประมูล license ทีวีดิจิตอลเวลานี้ ก็คือ กสท.ยังมองตลาดไม่ขาด เพราะหากกำหนดเพดานไว้ 2 ช่อง รายใหญ่ที่ยังมีสัมปทานอยู่ก็อาจจะไม่เข้ามาร่วมประมูล จนทำให้บรรยากาศการประมูลไม่คึกคักเท่าที่ควร แต่ถ้ากำหนดเพดานไว้ 3 ช่อง รายใหญ่จะโดดเข้ามาร่วมประมูลแน่นอน แต่ก็เหมือนไปตัดโอกาสรายเล็กและรายกลาง ทำให้เนื้อหารายการขาดความหลากหลาย

“สิ่งที่น่าห่วงกว่าคือการกำหนดเกณฑ์เรื่องป้องกันนอมินี ซึ่งอาจจะต้องเอาระเบียบเรื่อง e-auction มาปรับ แล้วดูเรื่องการถือหุ้นไขว้กันถึง 3-4 ชั้น เพราะต่อให้กำหนดเพดานดียังไง ถ้าสุดท้ายปล่อยให้มีนอมินีเข้ามาประมูลได้ มันก็ไม่มีความหมายอะไร” น.ส.สุภิญญากล่าว

สำหรับข้อกังวลเรื่องเนื้อหารายการ หากมีทีวีสีเสื้อ อาทิ เอเอสทีวี บลูสกาย เอเชียอัพเดท เข้าร่วมประมูล license ทีวีดิจิตอลด้วย น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกเป็นห่วงอะไร เพราะทีวีดิจิตอลก็คือฟรีทีวี เมื่อได้รับ license ไปแล้ว ก็จะต้องปรับเนื้อหาให้เข้าถึงความหมู่มากหรือ mass ขึ้น ไม่เช่นนั้นโฆษณาก็จะไม่กล้ามาลง แล้วอาจมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมายอีก

http://www.isranews.org/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7/item/19166-nbtc-tv-digital.html


________________________

(เทศมองไทย) NTT Docomo ( มอง3Gและ4G ) ไทยน่าสนใจเพราะสมาร์ทโพนเราพร้อม ( บางจุดคนใช้3Gมากต้องมี WIFI ช่วย) // วิชัยปิดท้ายแรง!! กม.ล้าหลัง


ประเด็นหลัก

โดย "ฟูมิโอะ อิวาซากิ" รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส "เอ็นทีที โดโคโม" กล่าวว่า ตลาดในประเทศไทยค่อนข้างน่าสนใจ เพราะผู้บริโภค และผู้ประกอบการมีความพร้อมระดับหนึ่ง จึงได้รับความสนใจจากต่างประเทศอย่างแน่นอน สำหรับบริษัทเองหากจะเข้ามาลงทุนจำเป็นต้องวิเคราะห์ให้รอบคอบ เพื่อหาเหตุผล และแนวทางในการดำเนินธุรกิจ เช่น เข้าไปซื้อหุ้น, ร่วมทุนเปิดบริษัทพาร์ตเนอร์ในประเทศ หรือเข้าไปเทกโอเวอร์ ที่ผ่านมาเข้าไปลงทุนในหลายประเทศ มีทั้งที่ประสบความสำเร็จและไม่ดีนักเช่นในอินเดีย แต่มีปัญหาเกี่ยวกับการจัดสรรคลื่นความถี่


เมื่อสมาร์ทโฟนและการใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้นพร้อม ๆ กัน ทำให้ทราฟฟิกเพิ่มขึ้นกว่า 12 เท่า ในปี 2015 เมื่อเทียบจากตอนนี้ ดังนั้นการเตรียมแผนรองรับเรื่องจึงมีความจำเป็นเช่นกัน โดย "โดโคโม" เปิดใช้ระบบ LTE รูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Xi หรือครอสซี่ ซึ่งมีความจุของการให้บริการมากกว่าระบบเก่า จะวางโครงข่ายเสร็จประมาณปี 2015 มีสถานีฐาน 7 หมื่นแห่ง มีความเร็วมากกว่า 112.5 Mbps มีผู้ใช้งานในขณะนี้ 2.2 ล้านคน คาดว่าจะถึงกว่า 41 ล้านคนใน 3 ปีข้างหน้า รวมถึงมีการวางเครือข่ายบริการไวไฟเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อช่วยแก้ปัญหาโอเวอร์โหลดของไซต์

นอกจากนี้จะช่วยทำให้การใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือของ "โดโคโม" เร็วขึ้น มีฟังก์ชั่นเปลี่ยนการเชื่อมต่อให้อัตโนมัติ เช่น ถ้าไวไฟสัญญาณเร็วกว่าก็จะใช้ดาต้าจากไวไฟแทนระบบ 3G สะดวกสำหรับลูกค้ามาก ทั้งเครื่องยังสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อดึงข้อมูลจากคลาวด์ที่ผู้ใช้ได้แบ็กอัพไว้ได้อีกด้วย



นอกจากนี้ "วิชัย เบญจรงคกุล" นายกสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย เสริมว่า เอ็นทีทีเคยเข้ามาพูดคุยกับบริษัทในไทยเพื่อเข้ามาทำธุรกิจในประเทศนี้อย่างจริงจัง แต่ที่ยังไม่เข้ามาอาจเพราะกฎหมายบางเรื่อง โดยเฉพาะกับกฎเรื่องต่างชาติ ดังนั้นการจะเปิดโลกโทรคมนาคมไทยให้ไปไกลกว่านี้จำเป็นต้องทบทวนเรื่อง

เก่า ๆ และนำทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาหารือกัน ไม่ใช่จมอยู่กับเรื่องเดิม ๆ


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1359695284&grpid=09&catid=06&subcatid=0603



________________________


04 กุมภาพันธ์ 2556 AIS กู้ศรัทธา 3GAIS ใหม่!! ใช้เงิน 2000 ล้านบาท (พัฒนาคนพัฒนาร้าน) รองรับจากสมาร์ทโฟน 7 ล้านเครื่องเป็น 25 ล้านเครื่อง

ประเด็นหลัก


เอไอเอสคาดว่าปริมาณยอดขายมือถือในตลาดน่าจะอยู่ที่ประมาณ 25 ล้านเครื่อง ในจำนวนนี้จะเป็นในส่วนของสมาร์ทโฟน 7 ล้านเครื่อง และแท็บเล็ต 1 ล้านเครื่อง การเพิ่มขึ้นของอุปกรณ์ดังกล่าวจะทำให้ธุรกิจแอร์ไทม์เติบโตขึ้นประมาณ 7% โดยแบ่งเป็น 2% เกิดจากการใช้งานด้านเสียง และ 60% จะเกิดจากการใช้งานด้านข้อมูล นอกจากนี้ยังจะก่อให้เกิดการแข่งขันด้านบริการเพิ่มมากขึ้นตามมาด้วย เอไอเอสจึงต้องลงทุนเพื่อพัฒนาด้านเครือข่ายดังกล่าว รวมไปถึงเพื่อลดอัตราการไหลออกของลูกค้า

เอไอเอสได้วางกลยุทธ์สำคัญในงานด้านบริการ แบ่งออกเป็น 5 ด้านประกอบด้วย 1. มิติใหม่ของงานบริการด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ เช่นการนำซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานดาต้าของลูกค้าเพื่อนำมาพัฒนาเป็นโปรโมชันที่เหมาะสมและตรงใจ 2. มิติใหม่ของบุคลากรในฐานะที่ปรึกษา รู้ใจทุกเรื่องมือถือ เช่น การเพิ่มจำนวนดีไวซ์กูรูให้มากขึ้น โดยคาดว่าจะมีประมาณ 2-6 คนต่อชอป ทั้งเอไอเอสชอป และร้านเทเลวิซ


ด้านนางวิลาสินี พุทธิการันต์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการบริการลูกค้า ADVANC กล่าวว่า งบประมาณที่เตรียมไว้กว่า 2,000 ล้านบาท สำหรับใช้ในการพัฒนางานด้านบริการลูกค้านั้น บริษัทฯได้แบ่งออกไปใช้เป็น 4 ส่วน ได้แก่ สำหรับการพัฒนาและปรับปรุงสาขาและขยายสาขา, สำหรับพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ , สำหรับการพัฒนาบุคลากรในบริษัทฯ และสำหรับดูแล อย่างเช่น ให้ของขวัญแก่ลูกค้าเนื่องในโอกาสพิเศษ ส่วนลดจากสิทธิพิเศษต่างๆ เป็นต้น


http://manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9560000014410
http://www.kaohoon.com/online/55485/ADVANC-%B7%D8%E8%C1%A7%BA%A1%C7%E8%D2-2-%BE%D1%B9%C5%BA.-%BB%C3%D1%BA%BB%C3%D8%A7%A7%D2%B9%B4%E9%D2%B9%BA%C3%D4%A1%D2%C3%C3%CD%A7%C3%D1%BA-3G-.htm
http://www.ryt9.com/s/iq05/1582481

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.