Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

23 เมษายน 2556 สรุป!! โทรคมนาคมและการสือสาร (เพิ่มเติม) ประจำวัน 23/04/2556


สรุป!! โทรคมนาคมและการสือสาร (เพิ่มเติม) ประจำวัน 23/04/2556

( ข้อจำกัดด้านข้อความ ข่าวที่เหลือ UP ผ่าน ช่องทางอื่นแทนครับ )

1....       อนุดิษฐ์(ยังไม่อนุมัติให้CAT TOTเข้าตลาดหุ้น!!รอไม่ขาดทุน) จี้ TOT ลงทุนต่างประเทศและโครงข่ายพิ้นฐาน / CATบริการINTERNET
2....       DTAC กระตุ้นยอดซื้อ!! iPHONE 5 (อย่าง16 GBเหลือ 22,855 บาทลดไป 1,700 บาท พร้อมโปรพิเศษ 539) ผ่อน 0% นาน 10 เดือน
3....        กรมสรรพากรชี้ยื่นภาษีผ่านสมาร์ทโฟนผ่านAPP RD Smart Tax เพิ่มอีก1ช่องทาง (เหตุคนยื่นผ่านNETคิดเป็น 73% ของจำนวนการยื่น)



________________________________________

(เพิ่มเติม)
1....    NOKIAไทย บุกนักศึกษาเริ่มที่ม.รังสิต!!! เร่งเด็กไทยทำ APP (ย้ำมีรายได้) หากมียอดโหลดสูงสุดพาดูศูนย์พัฒนาและวิจัยของโนเกีย ที่กรุงปักกิ่ง (พร้อมได้งานทำ)
2....   ประกาผล!! อดียแม่ทัพภาคที่ 2 เป็นหัวหน้า SUPER กสทช. (พร้อม ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช)
3....    (คาดกันหลายสำนัก) เชื่อ iPhone5S เปิดตัวกันยายน !! (ราคาถูก จอขนาด 4 นิ้ว) เหตุช้าเพราะหาที่เคลือบผิว++ (ล่าสุดหุ้นขึ้น)
4....    (เกาะติดประมูลDigital TV) อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ชี้ การออกใบอนุญาติคณะกรรมการศึกษาวิจัยต้องถามผู้บริโภคก่อน!! ผู้แทนจาก Ofcom อาจไม่มีใครปฏิบัติตาม และมีอำนาจค่อนข้างจำกัด



23 เมษายน 2556 NOKIAไทย บุกนักศึกษาเริ่มที่ม.รังสิต!!! เร่งเด็กไทยทำ APP (ย้ำมีรายได้) หากมียอดโหลดสูงสุดพาดูศูนย์พัฒนาและวิจัยของโนเกีย ที่กรุงปักกิ่ง (พร้อมได้งานทำ)
ประเด็นหลัก

นายจิรพัฒน์ กล่าวต่อว่า ล่าสุดโนเกียจึงได้ร่วมกับ มหาวิทยาลัยรังสิต ในการจัดโครงการ มาย เฟิรส์ แอพ (My First App) เพื่อผลิตนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นรุ่นใหม่ รองรับความต้องการด้านการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่มากขึ้น โดยเฉพาะการมาของโทรศัพท์มือถือระบบ 3 จี และการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟน  โดยจะคัดเลือกแอพพลิเคชั่นจาก 10 โครงการจากทีมนักศึกษาจำนวน 10 ทีม นำเผยแพร่บน วินโดวส์ โฟน สโตร์ เพื่อให้ผู้บริโภคดาวน์โหลดไปใช้งานจริง ซึ่งแอพพลิเคชั่นที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุด ผู้พัฒนาจะได้ไปทัศนศึกษาที่ศูนย์พัฒนาและวิจัยของโนเกีย ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน


ด้าน ผศ.ดร.ม.ล. กุลธร เกษมสันต์ คณบดี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่าตลาดแอพพลิเคชั่นในประเทศไทยกำลังขยายตัว เพื่อตอบรับการเปิดบริการ 3 จี ส่งผลให้ความต้องการบุคลากรด้านนี้มีสูงขึ้นด้วย ทางมหาวิทยาลัยจึงให้ความสำคัญในการผลิตบุคลากรด้านนี้ ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ทางโนเกียจะเข้ามาจัดฝึกอบรมให้นักศึกษา ให้การสนับสนุนเครื่องมือ พร้อมทั้งตั้งโมบายแล็ป และสุดท้ายคือการจัดประกวดแอพพลิเคชั่นเพื่อหาผู้ชนะไปดูงานในต่างประเทศ โดยโครงการนี้จะช่วยพัฒนาให้นักศึกษาที่จบไปสามารถทำงานในตลาดได้ทันที




http://www.dailynews.co.th/technology/199354
_____________________________________



23 เมษายน 2556 ประกาผล!! อดียแม่ทัพภาคที่ 2 เป็นหัวหน้า SUPER กสทช. (พร้อม ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช)
ประเด็นหลัก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินการ และการบริหารงาน" หรือ ซูเปอร์บอร์ด จำนวน 5 คน ที่จะมาทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของ กรรมการกสทช. 11 คน ได้ประชุมมีมติคัดเลือก พลเอก ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตแม่ทัพภาค 2 เป็นประธาน เป็นไปตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 มาตรา 70 โดยขณะนี้ แจ้งผลให้ประธานวุฒิสภา และ เลขาธิการคณะกรรมการ กสทช. รับทราบแล้ว โดยการประชุมคัดเลือกของซูเปอร์บอร์ด ได้เริ่มประชุมกันวันที่ 11 เมษายน 2556 เป็นนัดแรก และได้มีมติเสนอชื่อ พลเอก ธวัชชัย เป็นประธานในวันเดียวกัน

ทั้งนี้ สำหรับพลเอกธวัชชัย ได้รับเลือกมาในสาขา กิจการกระจายเสียง ส่วนกรรมการ 4 คน ที่เหลือ ได้แก่ ด้านกิจการโทรทัศน์ นายพิชัย อุตมาพินันท์ , ด้านกิจการโทรคมนาคม นายอมรเทพ จิรัฐิติเจริญ , ด้านกิจการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน พลเอก บุญยวัจน์ เครือหงส์ และ ด้านคุ้มครองผู้บริโภค นายประเสริฐ อภิปุญญา

http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20130423/501739/%E0%B8%98%E0%B8%A7%E0%B8%B1
%E0%B8%8A%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%A2-
%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%98.%E0%B8%8B%E0%B8%B9
%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A3%
E0%B9%8C%E0%B8%94-%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%97%E0%B8%8A..html

_____________________________________


23 เมษายน 2556 (คาดกันหลายสำนัก) เชื่อ iPhone5S เปิดตัวกันยายน !! (ราคาถูก จอขนาด 4 นิ้ว) เหตุช้าเพราะหาที่เคลือบผิว++ (ล่าสุดหุ้นขึ้น)
ประเด็นหลัก

หุ้นบริษัท แอปเปิล พื้นตัวกลับมาบวก 2.08% หลังสัปดาห์ก่อนร่วงหนักถึง 9.1% ขณะเดียวกันบริษัท ฮัลลิเบอร์ตันบริษัทผู้ให้บริการบ่อน้ำมันรายใหญ่ของโลก หุ้นขึ้นถึง 5.59% หลังตัวเลขรายได้ดีกว่าที่คาด

สำนักข่าว Telegraph ได้เผยข้อมูลที่ได้รับมาจากแหล่งข่าวในไต้หวันว่าแอปเปิ้ลกำลังมีความพยายามที่จะหาวัสดุเคลือบผิวสำหรับไอโฟนรุ่นใหม่ที่ไม่รบกวนการทำงานของเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ด้วยเหตุนี้ก่อให้เกิดความล่าช้าในขั้นตอนการผลิตส่งผลให้การเปิดตัวนั้นต้องช้าขึ้นไปอีก แถมยังทำให้มีความกังวลมากยิ่งขึ้นสำหรับผู้ถือหุ้นของแอปเปิ้ลที่เกรงว่า ความล่าช้าในการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ (iPhone 5S) จะยิ่งทำให้กำไรของแอปเปิ้ลลดลงตามไปด้วย อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวจากไต้หวันยังให้ข้อมูลอีกว่าแอปเปิ้ลได้มีการพัฒนารูปแบบของไอโฟนที่มีราคาถูกกว่า (iPhone low cost) ด้วยหน้าจอขนาด 4 นิ้วเท่ากับไอโฟน 5 บอดี้เครื่องทำด้วยพลาสติก ซึ่งจะช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้มีรายได้น้อยในตลาดใหญ่อย่างประเทศจีนและอินเดีย รวมถึงเป็นการกระตุ้นให้ราคาหุ้นของแอปเปิ้ลที่ดิ่งลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ให้ทะยานขึ้นสูงอีกครั้ง

ทาง Reuters ได้ออกมาเล่นข่าวจากแหล่งข่าวที่ไต้หวันและญี่ปุ่น โดยบอกว่าตอนนี้ทาง Apple อาจจะต้องเลื่อนการผลิต iPhone 5S รุ่นใหม่ออกไป เนื่องจากจำเป็นต้องใช้เวลาหาสารเคลือบผิวที่ไม่ส่งผลกระทบต่อ Sensor ตรวจจับรอยนิ้วมือ

ดังนั้นมีการคาดว่ากว่า Apple จะเริ่มผลิต iPhone 5S น่าจะเป็นช่วงเดือนกรกฏาคมหรือสิงหาคมนี้ ส่งผลให้ iPhone 5S รุ่นใหม่นี้น่าจะเปิดตัวอย่างเร็วในเดือนกันยายน ซึ่งก็เป็นช่วงใกล้ๆกับ iPhone 5 ในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามสำหรับ iPhone รุ่นใหม่ไม่แน่ว่าอาจจะมีรุ่นเล็กที่น่าจะมาเปิดตัวคั่นเวลาก่อนในช่วงเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายนนี้


http://m.thairath.co.th/content/eco/340424
http://www.arip.co.th/news.php?id=416657
http://www.mxphone.net/230456-iphone-5s-might-expected-delay-production-and-ipad-5-shell-case/
_____________________________________


23 เมษายน 2556 (เกาะติดประมูลDigital TV) อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ชี้ การออกใบอนุญาติคณะกรรมการศึกษาวิจัยต้องถามผู้บริโภคก่อน!! ผู้แทนจาก Ofcom อาจไม่มีใครปฏิบัติตาม และมีอำนาจค่อนข้างจำกัด
ประเด็นหลัก


โดย น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์กสทช. และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.)ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่าสำหรับกสทช.ในปัจจุบันสื่อโทรทัศน์ฟรีทีวีจำนวน 6 ช่อง ในประเทศไทยเริ่มมีกระบวนการโฆษณาที่มีระบบมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีการควบคุมโดยสมาคมโฆษณาและสถานีโทรทัศน์ ในขณะที่กสทช.ก็ได้ร่วมมือกับองค์การอาหารและยา(อย.)และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)ที่ทั้ง2หน่วยงานมีกฎหมายในการกำกับดูแลเนื้อหาหารโฆษณา โดยเฉพาะเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการจากกสท.

น.ส.สุภิญญา กล่าวต่อว่า หลังจากนี้กสทช.อาจจะมีการนำผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตท้องถิ่นมาสร้างความเข้าในเพื่อรับทราบถึงกระบวนโฆษณาทางโทรทัศน์ที่ไม่ให้กระทำผิดกฏหมายในขณะที่กสทช.กำลังอยู่ในกระบวนการร่างหลักเกณฑ์เนื้อหาม.37ตามพ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์พ.ศ.2551 ให้มีรายละเอียดที่ชัดเจนขึ้น การวางกรอบเนื้อหาในการนำเสนอของสื่อทั้งในเรื่องของจริธรรมและจรรยาบรรณ โดยการกำหนดลักษณะที่ควรทำและไม่ควรทำเพื่อสร้างความชัดเจนในการนำเสนอข่าวสารเนื้อหาการโฆษณา



นายเรืองเดช วงศ์หล้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ กล่าวว่า การออกใบอนุญาตทีวีสาธารณะของ กสทช. ที่จะเกิดขึ้นต้องถามผู้บริโภค หรือประชาชนก่อนว่า ต้องการอะไร โดยตั้งคณะกรรมการศึกษาวิจัย ก่อนที่จะให้ใบอนุญาตกับผู้ประกอบการแต่ละรายอย่างละเอียด เพราะหากจัดการเอง อาจจะดีแต่ยังไม่สมบูรณ์

"ถ้า กสทช. สามารถรับฟังความคิดเห็น ศึกษาวิจัยผลประโยชน์ว่า ประชาชนควรได้อะไรบ้าง เช่น สุขภาพ การศึกษา การเมือง การจัดสรรควรเป็นสัดส่วนเท่าไร ผลประโยชน์อยู่ที่ประชาชน กสทช. ก็ไม่ต้องกังวลอะไร".



นายคริส บานาทวาลา ผู้แทนจาก Ofcom ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า รูปแบบการกำกับดูแลของประเทศอังกฤษมี 3 แบบ ประกอบด้วย  1.การกำกับดูแลตนเอง หมายถึง อุตสาหกรรมจะเป็นผู้ออกแบบเอง ไม่มีการบังคับ ส่วนจรรยาบรรณในส่วนนี้ องค์กรวิชาชีพเป็นผู้ออกกฎและปฏิบัติร่วมกัน 2.การกำกับดูแลร่วม หมายถึง การผสมรวมระหว่างอุตสาหกรรมและกฎหมาย บางครั้งดูแลกันเอง แต่ท้ายสุดจะมีอำนาจตามกฎหมาย 3.การกำกับดูแลตามกฎหมาย หมายถึงต้องมีรัฐบาลเข้ามาเกี่ยวข้องกฎหมายต้องมีการกำหนดวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน

สำหรับ ข้อดี-ข้อเสีย ของการกำกับดูแลทั้ง 3 ประเภท คือ 1.การกำกับดูแลตนเอง คือ ได้รับความร่วมมือ มีความยืดหยุ่น สามารถทำงานได้เอง และเป็นอิสระ ส่วนข้อเสีย คือ ไม่มีหลักประกันว่าอุตสาหกรรมจะปฏิบัติตาม และมีอำนาจค่อนข้างจำกัด อีกทั้งไม่มีหน่วยงานภายนอกเข้ามาร่วม รวมทั้งอาจเสี่ยงถ้าไม่มีสมาชิกเข้าร่วมจะดำเนินการได้ยากมาก



http://m.thairath.co.th/content/tech/340346
http://www.dailynews.co.th/technology/199345

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.