Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

15 พฤษภาคม 2556 ไตรมาส 3 ชาว iOS และ Android เตรียมโหลด BBM ได้เร็วๆนี้ // นักวิเคราะห์เชื่อ สามารถสร้างรายได้ได้ และ Chat ยังเหลือที่ให้ BBM เพราะ BBM ทรงพลังที่สุดกว่าทุก App Chat ที่มีในตลาด


ประเด็นหลัก



BlackBerry ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า บริการแชทยอดนิยมของพวกเขาอย่าง BBM นั้นจะมาลงระบบปฏิบัติการอื่นๆด้วยเป็นครั้งแรก ซึ่งก็คือระบบ Android และ iOS ครับ

สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS นั้นจะลงได้เฉพาะ iOS 6 ขึ้นไปเท่านั้น ส่วน Android นั้นจะลงได้เฉพาะ Android 4.0 ICS ขึ้นไปครับ


   "ทางแบล็กเบอร์รี่จะเริ่มปล่อยให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในระบบปฏิบัติการ iOS และแอนดรอยด์ เริ่มดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน BBM ในช่วงไตรมาส 3 แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแอปเปิล แอปสโตร์ และกูเกิล เพลย์ ที่จะทำการตรวจสอบและปล่อยให้ดาวน์โหลดเมื่อใด"
   
       เบื้องต้น BBM ในเวอร์ชันมัลติแพลตฟอร์ม จะสามารถใช้งานฟีเจอร์อย่าง การแชท สนทนาแบบกลุ่ม ส่งข้อความเสียง สร้างกลุ่มผู้ใช้งานไม่เกิน 30 คนเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างปฏิทิน รูปภาพ ไฟล์และอื่นๆ ส่วนฟีเจอร์อย่างการใช้งานสนทนาผ่านเสียง วิดีโอคอลล์ และอื่นๆจะทยอยอัปเกรดตามมาในอนาคต
   


BBM หรือในชื่อ BlackBerry Messenger เป็นโปรแกรมสำหรับส่ง-รับข้อความ เดิมทีเพื่อสื่อสารกับผู้ใช้ที่มีอุปกรณ์ BlackBerry ได้ คุณสามารถส่งข้อความไปยังผู้ติดต่อของคุณ เปลี่ยนสถานะและภาพที่แสดงของคุณ และจัดการรายชื่อในชนิดผู้ติดต่อ ในระหว่างการสนทนา คุณสามารถส่งไฟล์ เช่น ข้อความเสียงและเอกสารแนบผู้ติดต่อ สามารถส่งรูปภาพที่คุณถ่ายจากกล้องได้ สามารถใช้งาน BlackBerry Groups ที่มีสมาชิกได้สูงสุดถึง 30 คน จากคุณสมบัติต่างๆที่กล่าวถึงนี้ ผู้ใช้ iOS และ Android เตรียมได้ใช้ในช่วงซัมเมอร์ของต่างประเทศ (ช่วงมิถุนายน - สิงหาคม) โดย iOS ที่รองรับจะต้องเป็นเวอร์ชั่น 6.0 ขึ้นไป ส่วน Android จะรองรับเวอร์ชั่น 4.0 ขึ้นไป





แล้วมาปล่อยให้ใช้อะไรตอนนี้? สายไปเปล่า? หรือเวลานี้ต่างหากที่เหมาะสม?

ถ้า BBM ยอมให้ iOS กับ Android ได้ใช้งานกันตั้งแต่ช่วงปี 2010-2011 อย่างที่เคยเป็นข่าวลือกันจะถือเป็นการทุบหม้อข้าวสำคัญของ BlackBerry เพราะ ณ เวลานั้น บริการ BBM ที่ไม่มีจุดไหนทำเงินจากบริการนี้ได้ หากไปเก็บเงินกับผู้ใช้ฝั่ง iOS กับ Android ที่ ณ เวลานั้น มี App ด้าน Chat ที่ฟรี ครอบคลุมทุก Smartphone OS และใช้งานได้ไม่แพ้ BBM อยู่ในตลาด ก็อาจทำให้ BBM แทนที่จะดัง อาจดับเอาดื้อๆ ได้เช่นกัน

อีกทั้งกำไรหลักของ BlackBerry ในเวลานั้น อยู่ที่การเก็บค่าบริการ+การขายเครื่อง มือถือ BlackBerry รุ่นต่างๆ ณ เวลาดังกล่าว ความสามารถหลายอย่าง / OS ของเครื่อง แทบจะสู้อะไรกับ Smartphone ในยุคนั้นไม่ค่อยเต็มที่นัก การปล่อย BBM ในเวลานั้น อาจทำให้เครื่อง BlackBerry ณ เวลานั้น พาลขายไม่ออกก็เป็นได้เช่นกัน

แต่ถ้าคิดกันเล่นๆว่า เมื่อช่วงปี 2010-2012 BlackBerry อยากปล่อย​ BBM มา iOS / Android ไว้จริงๆ โจทย์ที่ BlackBerry ตีไม่แตก ณ เวลานั้น อาจเป็นเรื่องของความสมดุลที่ผู้ใช้ BlackBerry เดิมก็ต้องรู้สึกว่าตัวเองไม่โดนลดความสำคัญ ผู้ใช้ฝั่ง iOS / Android ก็ต้องรู้สึกถึงความเจ๋งของ BBM เช่นกัน รวมถึงบริการนี้ต้องมีจุดที่ทำรายได้เข้าบริษัทได้ โดยที่ไม่ต้องเก็บเงินจากผู้ใช้งานตรงๆ

หากใจของ BlackBerry คิดถึงเรื่องนี้ไว้แต่แรกแล้ว บางทีแค่รอเวลาที่เหมาะสม ก็คงไม่ผิดเท่าไหร่นัก การสร้าง Platform สักอย่าง แล้วมีคนใช้กันเยอะๆ คือเรื่องที่คนสร้างชอบแน่นอน การรอให้ BlackBerry 10 ที่ปรับปรุงภาพรวมให้ทัดเทียมกับ OS อื่นก่อน BBM จึงพร้อมออกโลกกว้าง ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่พอเข้าใจได้เช่นกัน

ที่ว่างของ Chat ยังเหลือที่ให้ BBM?

นับตั้งแต่ผู้ใช้งาน Smartphone มีระบบนิเวศของ Software ให้เลือกใช้งานกันได้ มี App ที่แจ้งเกิดในแง่มุมต่างๆ ตามด้วย App ประเภทเดียวกันแต่ทำได้ดีกว่า หรือมีมุมที่เด็ดกว่า ความนิยมใน App ใหม่ จะกลบ App ที่แจ้งเกิดก่อนหน้าให้ดับสูญกันได้เสมอ เป็นวัฎจักรที่เกิดขึ้นได้เรื่อยๆ พอมามองถึงเรื่องการ Chat แล้ว ทุกวันนี้ ผู้คนแต่ละมุมโลก ต่างมี Chat ที่นิยมใช้ไปกันคนละแบบ ถึงจะมีบาง App ที่ทำให้คนทั้งโลกใช้ร่วมกันได้บ้างก็ตาม

แต่พอมองกันลึกๆ แล้ว ยังไม่มี App ไหนสามารถยึดเบ็ดเสร็จยกโลกได้สมบูรณ์จริงๆ ตัวอย่างเช่น Whatsapp ที่เคยทำได้ใกล้เคียง ก็เสื่อมความนิยมในบางประเทศไปแล้ว / Line เองก็แจ้งเกิดแค่ไม่กี่ประเทศ และในบางประเทศก็แทบไม่รู้จักด้วยซ้ำ ยังไม่นับ Facebook Chat ที่เป็นความสามารถส่วนนึงของ Social ดังอย่าง Facebook ก็ยึดกลุ่มผู้บริโภคเอาไว้พอสมควรอยู่ ถ้า BBM อยากเป็น Chat หลักที่สำเร็จละ?

ที่ว่างของ BBM ยังถือว่าพอมี เพราะพฤติกรรมการบริโภคของผู้ใช้ Smartphone ในแง่การใช้ App อย่างที่กล่าวไว้นั้น ถ้า App ใดทำได้ดีกว่า มีจุดขายที่ใช่และเหนือกว่าในตลาดได้ ผู้ใช้ก็พร้อมจะเปลี่ยนมาหาได้เช่นกัน ในวันที่ BBM เป็นสถานะ App ด้าน Chat หนึ่งตัว ลูกเล่นที่ BBM เตรียมมาเบื้องต้นกับการดึงดูดให้คนมาใช้นั้น ถือว่าเพียงพอกับตลาดภาพรวม แต่กับตลาดบางประเทศ บางทวีปแล้ว BBM อาจจะไม่ตอบโจทย์ในเวลานี้แน่นอน

แต่จุดแข็งที่ BBM ทรงพลังที่สุดกว่าทุก App Chat ที่มีในตลาด นั้นคือความเสถียร เพราะ BlackBerry เองก็เชี่ยวชาญกับระบบ Server ที่รองรับบริการในปริมาณมากๆ อยู่แล้ว ขอเพียงการใช้งานทำได้รวดเร็ว ไม่มีปัญหาล่มหรือเสียบ่อยๆ ผู้บริโภคก็พร้อมหันกลับมามอง BBM จนอาจมองข้ามเรื่องลูกเล่นก็เป็นได้

อนาคตของ BBM ?

ในช่วงแรกของ BBM For iOS / Android เชื่อว่าค่อนข้างจะไปได้ดีระดับนึง เพราะชื่อเสียงของ BBM ที่ทุกคนรู้จักกันมา หลายคนที่เปลี่ยนจาก BlackBerry มาใช้ iOS / Android ก็ไม่น่าปฎิเสธกับสิ่งที่คุ้นเคยในอดีตเช่นกัน เมื่อบวกกับผู้ใช้ BlackBerry 10 ที่ในกลุ่มเพื่อนของผู้ใช้ iOS / Android น่าจะมีกันบ้างอยู่แล้ว น่าจะพอแจ้งเกิดกับ BBM ใน iOS / Android ได้แน่นอน

สิ่งที่ BlackBerry ต้องรักษาให้ดีที่สุด นั้นคือความเสถียรของ BBM เพราะหากว่ากันจริงๆแล้ว สารพัด App Chat ที่มีทุกตัวในตลาด ถึงจะมีจุดขายที่โดดเด่นแตกต่างกันไป แต่จุดนึงที่ทุก App ยังทำได้ไม่เบ็ดเสร็จ นั้นคือเรื่องความเสถียร ความปลอดภัยในการใช้งานที่ชัดเจน ถ้า BBM สามารถขายความเร็ว เสถียร ความปลอดภัย ซึ่งเป็นแนวของบริการ BlackBerry มาเสมอ ก็ถือว่าพอมีลุ้นอยู่

ในขณะเดียวกัน ทีม BBM ของ BlackBerry ควรสร้างสีสันให้กับผู้ใช้ BBM ในแง่ของลูกเล่นต่างๆ หาจุดประยุกต์ที่ทำให้ผู้ใช้ได้ใช้งานจริงไปเรื่อยๆ พลิกแนวบางอย่างให้แตกแขนงไปเรื่อยๆ พร้อมกับรักษาความเสถียรในการใช้งานให้ดีที่สุด หากทำได้ตามนี้ อนาคตของ BBM ถึงจะไม่เปรี้ยงพลิกโลก แต่ก็เป็นตัวเลือกที่ใช่กับวงการ Chat ได้ไม่ยากเช่นกัน

แต่หาก BBM พัฒนาช้าตามสไตล์องค์กร BlackBerry แบบที่คุ้นเคยแล้วละก็ เชื่อว่าทุกคนที่อ่านก็คิดถึงอนาคตของ BBM ออก โดยที่ผมไม่ต้องพิมพ์สรุปได้เช่นกัน…ติดตามกันต่อไป เมื่อ BBM ลง App Store / Play Store คำตอบจะมาเอง






















______________________________________







BBM จะมาลงให้ชาว iOS และ Android ได้ดาวน์โหลดกันแล้ว เร็วๆนี้
BY NATTY

BlackBerry ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า บริการแชทยอดนิยมของพวกเขาอย่าง BBM นั้นจะมาลงระบบปฏิบัติการอื่นๆด้วยเป็นครั้งแรก ซึ่งก็คือระบบ Android และ iOS ครับ

สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS นั้นจะลงได้เฉพาะ iOS 6 ขึ้นไปเท่านั้น ส่วน Android นั้นจะลงได้เฉพาะ Android 4.0 ICS ขึ้นไปครับ

BBM สำหรับ iOS และ Android จะเริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดในเร็วๆนี้





ที่มา Pocket-lint
http://www.whatphone.net/home/bbm-coming-to-ios-and-android-this-summer/

______________________________________________

iOS และ Android เตรียมต้อนรับ BBM

โดย chutchawal

ในงาน BlackBerry Live เมื่อคืนนี้ Thorsten Heins ซีอีโอของ BlackBerry ประกาศชัดเจนว่าโปรแกรมแชท BBM พร้อมใช้งานใน iOS และ Android ในเร็วๆนี้


BBM หรือในชื่อ BlackBerry Messenger เป็นโปรแกรมสำหรับส่ง-รับข้อความ เดิมทีเพื่อสื่อสารกับผู้ใช้ที่มีอุปกรณ์ BlackBerry ได้ คุณสามารถส่งข้อความไปยังผู้ติดต่อของคุณ เปลี่ยนสถานะและภาพที่แสดงของคุณ และจัดการรายชื่อในชนิดผู้ติดต่อ ในระหว่างการสนทนา คุณสามารถส่งไฟล์ เช่น ข้อความเสียงและเอกสารแนบผู้ติดต่อ สามารถส่งรูปภาพที่คุณถ่ายจากกล้องได้ สามารถใช้งาน BlackBerry Groups ที่มีสมาชิกได้สูงสุดถึง 30 คน จากคุณสมบัติต่างๆที่กล่าวถึงนี้ ผู้ใช้ iOS และ Android เตรียมได้ใช้ในช่วงซัมเมอร์ของต่างประเทศ (ช่วงมิถุนายน - สิงหาคม) โดย iOS ที่รองรับจะต้องเป็นเวอร์ชั่น 6.0 ขึ้นไป ส่วน Android จะรองรับเวอร์ชั่น 4.0 ขึ้นไป




นอกจากคุณสมบัติในขั้นต้นแล้ว BBM เวอร์ชั่น iOS และ Android จะสามารถติดตามได้ว่าข้อความที่เราส่งไปถูกส่งและอ่านไปแล้วหรือยังได้เช่นเดียวกับแอพตัวอื่นๆ ที่สำคัญเราสามารถแอดเพื่อนได้ทั้งจาก PIN อีเมล์ SMS หรือ QR Code รวมถึงสามารถใช้ NFC ได้อีกด้วย

http://www.arip.co.th/news.php?id=416743

_______________________________________


คุยกันหลังงาน : BBM FOR IOS / ANDROID “เราพบกันช้าไปหรือเราพร้อมจะเริ่มต้นกันใหม่”
โดย zipboy


ตอนเห็น BlackBerry ประกาศว่าจะส่ง BBM ให้ผู้ใช้ฝั่ง iOS / Android ใช้งานกัน ถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นในยุคที่ BBM ยังอยู่ใน BlackBerry ที่เป็น Service ที่ผู้ใช้มือถือ BlackBerry ต้องเสียค่ารายเดือนเข้าระบบให้แล้ว มันคงเป็นเรื่องที่สร้างกระแส Talk Of The Town ได้แบบสุดขั้วแน่นอน แต่ในความเป็นจริงแล้ว BlackBerry เข้าสู่ขาลงนับจากขึ้นสู่จุดสูงสุดในตลาดผู้บริโภคช่วงปี 2008-2010 สิ่งที่พาให้ BlackBerry ขึ้นจุดสูงสุด ณ ตอนนั้น ก็คือ BBM และ BBM ก็เสื่อมความนิยมลงไป มาถึงวันนี้ที่ BlackBerry 10 คือไม้สุดท้ายของการกลับมา BBM ใน iOS / Android จะเป็นไม้เด็ดพอหรือไม่ วันนี้ผมขอให้ทัศนะในแบบความน่าจะเป็นดูนะครับ^^

เสน่ห์ของ BBM กับวันนี้ของ BlackBerry 10

เมื่อคิดถึง BlackBerry ถ้าเป็นคนที่เคยใช้มันตั้งแต่ยุคแรกเริ่มของมัน จะคิดถึงความยอดเยี่ยมด้านการพิมพ์ / E-Mail ความปลอดภัยในการใช้งานด้านธุรกิจ ข้อมูล แต่พอมาถึงยุคที่ Smartphone ลงตลาดผู้บริโภคในวงกว้าง ความสามารถในการสื่อสารแบบกลุ่มของ BlackBerry จึงกลายเป็นความแตกต่างด้านจุดขาย BBM จึงกลายเป็นสิ่งที่สร้างเสน่ห์เฉพาะตัวให้ BlackBerry เพราะในเวลานั้น Smartphone ระบบอื่น ยังไม่มี App ที่ใช้ Chat มีความสามารถ และเสถียรเท่า BBM จุดนี้จึงกลายเป็นเอกสิทธิเฉพาะไปในตัวทันที

หลังจากที่ระบบนิเวศของ Smartphone OS อื่นๆ เติบโตมากขึ้น แข็งแรงขึ้น App Chat หลายตัวเกิดขึ้น ความสามารถของ App ใน Smartphone OS อื่นๆ พากันทดแทนจุดขายด้านอื่นๆ ของ BlackBerry ไปเรื่อยๆ จนทำให้ BlackBerry เสื่อมความนิยมลงไป การสร้าง BlackBerry 10 ที่อิงพื้นฐานมาจาก PlayBook ก็ต้องใช้เวลาเกือบ 2 ปี เพื่อให้ OS นี้สมบูรณ์พอกับตลาด Smartphone ที่รุนแรงมากขึ้น

BlackBerry 10 มาพร้อมกับการนำเสน่ห์ดั่งเดิมของ BlackBerry ทุกมุม ทุกด้าน มาปรับให้กลายเป็น OS ที่หน้าตาล้ำแบบ iOS / Android ความเร็ว การตอบสนองที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้ iOS / Android (หรืออาจจะดีกว่าในบางมุม) BBM ใน BlackBerry 10 ก็เช่นกัน ความสามารถจุดขายอย่าง VDO Chat / Shared Screen ถือว่าพอถูไถกับ BBM ยุคใหม่ได้อยู่ แต่ที่เรียกว่าเด็ดสุดจริงๆ คือการที่ BlackBeerry 10 ไม่จำเป็นต้องสมัครบริการ BIS กับเครือข่ายมือถืออย่างในอดีต ใช้แค่โปรโมชั่น Smartphone ที่มี Internet ก็สามารถใช้สารพัดบริการของ BlackBerry 10 ได้ทันที เป็นจุดที่เรียกแฟนพันธุ์แท้ BlackBerry หรือจากลา BlackBerry ด้วยเหตุบางประการ ให้กลับมาใช้ BlackBerry 10 ได้พอสมควร

ภาพรวมของ BlackBerry 10 กับ BBM จึงเป็นเหล้าเก่าที่ปรับรสให้กลมกล่อมขึ้น ใส่ขวดใหม่ ฉลากใหม่ แต่ ณ ยุคนี้ที่ผู้ใช้ Smartphone ทั้งโลก ต่างเลือก iOS กับ Android เป็นหลักกัน ความสามารถด้าน Chat ที่มี App สารพัดยืดหัวหาดความนิยมของผู้บริโภคแต่ละมุมโลกไว้ครบแล้ว ไม่ว่าจะ Whatsapp / Line / WeChat ฯลฯ ทำให้ BBM ใน BlackBerry 10 ดูเป็นจุดขายที่ดี แต่ไม่น่าดึงดูดอย่างแต่ก่อนอีกต่อไปแล้ว

แล้วมาปล่อยให้ใช้อะไรตอนนี้? สายไปเปล่า? หรือเวลานี้ต่างหากที่เหมาะสม?

ถ้า BBM ยอมให้ iOS กับ Android ได้ใช้งานกันตั้งแต่ช่วงปี 2010-2011 อย่างที่เคยเป็นข่าวลือกันจะถือเป็นการทุบหม้อข้าวสำคัญของ BlackBerry เพราะ ณ เวลานั้น บริการ BBM ที่ไม่มีจุดไหนทำเงินจากบริการนี้ได้ หากไปเก็บเงินกับผู้ใช้ฝั่ง iOS กับ Android ที่ ณ เวลานั้น มี App ด้าน Chat ที่ฟรี ครอบคลุมทุก Smartphone OS และใช้งานได้ไม่แพ้ BBM อยู่ในตลาด ก็อาจทำให้ BBM แทนที่จะดัง อาจดับเอาดื้อๆ ได้เช่นกัน

อีกทั้งกำไรหลักของ BlackBerry ในเวลานั้น อยู่ที่การเก็บค่าบริการ+การขายเครื่อง มือถือ BlackBerry รุ่นต่างๆ ณ เวลาดังกล่าว ความสามารถหลายอย่าง / OS ของเครื่อง แทบจะสู้อะไรกับ Smartphone ในยุคนั้นไม่ค่อยเต็มที่นัก การปล่อย BBM ในเวลานั้น อาจทำให้เครื่อง BlackBerry ณ เวลานั้น พาลขายไม่ออกก็เป็นได้เช่นกัน

แต่ถ้าคิดกันเล่นๆว่า เมื่อช่วงปี 2010-2012 BlackBerry อยากปล่อย​ BBM มา iOS / Android ไว้จริงๆ โจทย์ที่ BlackBerry ตีไม่แตก ณ เวลานั้น อาจเป็นเรื่องของความสมดุลที่ผู้ใช้ BlackBerry เดิมก็ต้องรู้สึกว่าตัวเองไม่โดนลดความสำคัญ ผู้ใช้ฝั่ง iOS / Android ก็ต้องรู้สึกถึงความเจ๋งของ BBM เช่นกัน รวมถึงบริการนี้ต้องมีจุดที่ทำรายได้เข้าบริษัทได้ โดยที่ไม่ต้องเก็บเงินจากผู้ใช้งานตรงๆ

หากใจของ BlackBerry คิดถึงเรื่องนี้ไว้แต่แรกแล้ว บางทีแค่รอเวลาที่เหมาะสม ก็คงไม่ผิดเท่าไหร่นัก การสร้าง Platform สักอย่าง แล้วมีคนใช้กันเยอะๆ คือเรื่องที่คนสร้างชอบแน่นอน การรอให้ BlackBerry 10 ที่ปรับปรุงภาพรวมให้ทัดเทียมกับ OS อื่นก่อน BBM จึงพร้อมออกโลกกว้าง ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่พอเข้าใจได้เช่นกัน

ที่ว่างของ Chat ยังเหลือที่ให้ BBM?

นับตั้งแต่ผู้ใช้งาน Smartphone มีระบบนิเวศของ Software ให้เลือกใช้งานกันได้ มี App ที่แจ้งเกิดในแง่มุมต่างๆ ตามด้วย App ประเภทเดียวกันแต่ทำได้ดีกว่า หรือมีมุมที่เด็ดกว่า ความนิยมใน App ใหม่ จะกลบ App ที่แจ้งเกิดก่อนหน้าให้ดับสูญกันได้เสมอ เป็นวัฎจักรที่เกิดขึ้นได้เรื่อยๆ พอมามองถึงเรื่องการ Chat แล้ว ทุกวันนี้ ผู้คนแต่ละมุมโลก ต่างมี Chat ที่นิยมใช้ไปกันคนละแบบ ถึงจะมีบาง App ที่ทำให้คนทั้งโลกใช้ร่วมกันได้บ้างก็ตาม

แต่พอมองกันลึกๆ แล้ว ยังไม่มี App ไหนสามารถยึดเบ็ดเสร็จยกโลกได้สมบูรณ์จริงๆ ตัวอย่างเช่น Whatsapp ที่เคยทำได้ใกล้เคียง ก็เสื่อมความนิยมในบางประเทศไปแล้ว / Line เองก็แจ้งเกิดแค่ไม่กี่ประเทศ และในบางประเทศก็แทบไม่รู้จักด้วยซ้ำ ยังไม่นับ Facebook Chat ที่เป็นความสามารถส่วนนึงของ Social ดังอย่าง Facebook ก็ยึดกลุ่มผู้บริโภคเอาไว้พอสมควรอยู่ ถ้า BBM อยากเป็น Chat หลักที่สำเร็จละ?

ที่ว่างของ BBM ยังถือว่าพอมี เพราะพฤติกรรมการบริโภคของผู้ใช้ Smartphone ในแง่การใช้ App อย่างที่กล่าวไว้นั้น ถ้า App ใดทำได้ดีกว่า มีจุดขายที่ใช่และเหนือกว่าในตลาดได้ ผู้ใช้ก็พร้อมจะเปลี่ยนมาหาได้เช่นกัน ในวันที่ BBM เป็นสถานะ App ด้าน Chat หนึ่งตัว ลูกเล่นที่ BBM เตรียมมาเบื้องต้นกับการดึงดูดให้คนมาใช้นั้น ถือว่าเพียงพอกับตลาดภาพรวม แต่กับตลาดบางประเทศ บางทวีปแล้ว BBM อาจจะไม่ตอบโจทย์ในเวลานี้แน่นอน

แต่จุดแข็งที่ BBM ทรงพลังที่สุดกว่าทุก App Chat ที่มีในตลาด นั้นคือความเสถียร เพราะ BlackBerry เองก็เชี่ยวชาญกับระบบ Server ที่รองรับบริการในปริมาณมากๆ อยู่แล้ว ขอเพียงการใช้งานทำได้รวดเร็ว ไม่มีปัญหาล่มหรือเสียบ่อยๆ ผู้บริโภคก็พร้อมหันกลับมามอง BBM จนอาจมองข้ามเรื่องลูกเล่นก็เป็นได้

อนาคตของ BBM ?

ในช่วงแรกของ BBM For iOS / Android เชื่อว่าค่อนข้างจะไปได้ดีระดับนึง เพราะชื่อเสียงของ BBM ที่ทุกคนรู้จักกันมา หลายคนที่เปลี่ยนจาก BlackBerry มาใช้ iOS / Android ก็ไม่น่าปฎิเสธกับสิ่งที่คุ้นเคยในอดีตเช่นกัน เมื่อบวกกับผู้ใช้ BlackBerry 10 ที่ในกลุ่มเพื่อนของผู้ใช้ iOS / Android น่าจะมีกันบ้างอยู่แล้ว น่าจะพอแจ้งเกิดกับ BBM ใน iOS / Android ได้แน่นอน

สิ่งที่ BlackBerry ต้องรักษาให้ดีที่สุด นั้นคือความเสถียรของ BBM เพราะหากว่ากันจริงๆแล้ว สารพัด App Chat ที่มีทุกตัวในตลาด ถึงจะมีจุดขายที่โดดเด่นแตกต่างกันไป แต่จุดนึงที่ทุก App ยังทำได้ไม่เบ็ดเสร็จ นั้นคือเรื่องความเสถียร ความปลอดภัยในการใช้งานที่ชัดเจน ถ้า BBM สามารถขายความเร็ว เสถียร ความปลอดภัย ซึ่งเป็นแนวของบริการ BlackBerry มาเสมอ ก็ถือว่าพอมีลุ้นอยู่

ในขณะเดียวกัน ทีม BBM ของ BlackBerry ควรสร้างสีสันให้กับผู้ใช้ BBM ในแง่ของลูกเล่นต่างๆ หาจุดประยุกต์ที่ทำให้ผู้ใช้ได้ใช้งานจริงไปเรื่อยๆ พลิกแนวบางอย่างให้แตกแขนงไปเรื่อยๆ พร้อมกับรักษาความเสถียรในการใช้งานให้ดีที่สุด หากทำได้ตามนี้ อนาคตของ BBM ถึงจะไม่เปรี้ยงพลิกโลก แต่ก็เป็นตัวเลือกที่ใช่กับวงการ Chat ได้ไม่ยากเช่นกัน

แต่หาก BBM พัฒนาช้าตามสไตล์องค์กร BlackBerry แบบที่คุ้นเคยแล้วละก็ เชื่อว่าทุกคนที่อ่านก็คิดถึงอนาคตของ BBM ออก โดยที่ผมไม่ต้องพิมพ์สรุปได้เช่นกัน…ติดตามกันต่อไป เมื่อ BBM ลง App Store / Play Store คำตอบจะมาเอง

http://www.mxphone.net/150513-analysis-bbm-for-ios-android/




______________________________________







ไตรมาส 3 ได้เห็น BBM บน iOS และแอนดรอยด์


       แบล็กเบอร์รี่ประกาศเตรียมปล่อย BBM ให้กลายเป็นแชทแพลตฟอร์มสำหรับทุกระบบปฏิบัติการ หวังสร้างยุคใหม่ของระบบแชท ที่เหนือกว่าจากประสบการณ์เฉพาะของแบล็กเบอร์รี่ เบื้องต้นคาดภายในไตรมาส 3 เหล่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน iOS และแอนดรอยด์จะได้ลองใช้
   
       Andrew Bocking ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ และระบบนิเวศน์ แบล็กเบอร์รี่ กล่าวว่า สำหรับแบล็กเบอร์รี่แล้ว ระบบการติดต่อสื่อสารผ่านตัวอักษร ถือเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนประสบการณ์ใช้งานอุปกรณ์พกพาของแบล็กเบอร์รี่ ซึ่งขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่ระบบ BBM จะกลายเป็นมัลติแพลตฟอร์มสำหรับใช้งานในทุกระบบปฏิบัติการ
   
       "ทางแบล็กเบอร์รี่จะเริ่มปล่อยให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในระบบปฏิบัติการ iOS และแอนดรอยด์ เริ่มดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน BBM ในช่วงไตรมาส 3 แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแอปเปิล แอปสโตร์ และกูเกิล เพลย์ ที่จะทำการตรวจสอบและปล่อยให้ดาวน์โหลดเมื่อใด"
   
       เบื้องต้น BBM ในเวอร์ชันมัลติแพลตฟอร์ม จะสามารถใช้งานฟีเจอร์อย่าง การแชท สนทนาแบบกลุ่ม ส่งข้อความเสียง สร้างกลุ่มผู้ใช้งานไม่เกิน 30 คนเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างปฏิทิน รูปภาพ ไฟล์และอื่นๆ ส่วนฟีเจอร์อย่างการใช้งานสนทนาผ่านเสียง วิดีโอคอลล์ และอื่นๆจะทยอยอัปเกรดตามมาในอนาคต
   
       ซึ่งจากความสามารถดังกล่าว จะทำให้ผู้ใช้งานแบล็กเบอร์รี่ ไอโฟน และแอนดรอยด์ สามารถติดต่อสื่อสารถึงกันได้ตลอดเวลา โดยไม่มีข้อจำกัดของแต่ละระบบปฏิบัติการอีกต่อไป ที่สำคัญคือระบบ BBM ในแบล็กเบอร์รี่ 10 สำหรับลูกค้าทั่วไปไม่ต้องเปิดใช้งานแพกเกจเฉพาะอีกต่อไป ส่งผลให้ผู้ใช้งานแบล็กเบอร์รี่ 10 ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสามารถใช้งานได้ทันทีอีกด้วย
   
       นอกจากนี้ทางแบล็กเบอร์รี่ยังได้มีการเปิดตัวฟังก์ชันใหม่ของ BBM อย่าง BBM Channels ที่จะกลายเป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างแบรนด์ ศิลปิน หรือกลุ่มผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกัน สามารถสื่อสารไปยังผู้บริโภคได้โดยตรง ในจุดนี้ก็จะช่วยให้เกิดการใช้งาน BBM ที่ยาวนานขึ้นด้วย
   
       ทั้งนี้ ปัจจุบัน BBM มีผู้ใช้งานกว่า 60 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งในจำนวนนี้ 51 ล้านคนมีการใช้งานต่อเนื่องในทุกๆวันไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง 30 นาที มีการส่งข้อความระหว่าง BBM ด้วยกันมากกว่า 1 หมื่นล้านครั้งต่อวัน คิดเป็นเกือบ 2 เท่าของการใช้งานต่อคนเมื่อเทียบกับระบบแชทอื่นในท้องตลาด ที่สำคัญคือเกือบครึ่งของข้อความเหล่านี้ถูกเปิดอ่านภายใน 20 วินาที

http://www.manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9560000058023

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.